Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiến tặng nội tạng ở Úc Đại Lợi

08/04/201319:40(Xem: 5459)
Hiến tặng nội tạng ở Úc Đại Lợi

Giới Thiệu Bài Mới

Hiến Tặng Nội Tạng Ở Úc Đại Lợi

David Hookes Foundation

Nguồn:David Hookes Foundation



Cơ quan HIC điều hành Danh Sách Hiến Tặng Nội Tạng Ở Úc (Australia Organ Donor Register - gọi tắt là Donor Register). Ðây là một cách rất đơn giản để người ta có thể ký chú ý định trở thành một người hiến mô mạc và nội tạng (tissue and organ donor). Mục đích của Danh Sách Hiến Tặng Nội Tạng nhằm gia tăng con số người hiến tặng ở Úc

Vì Sao Tôi Nên Nghĩ Ðến Việc Hiến Tặng Nội Tạng và Mô Mạc?



Hiến tặng nội tạng là việc tăng một bộ phận nội tạng nhằm giúp cho một người nào khác đang cần được ghép nội tạng. Ðối với những người b��� những bệnh ngặt nghèo hoặc mô mạc có thể đồng nghĩa với một cơ hội nữa để sống còn hoặc một cuộc đời có phẩm lượng cao hơn. Mỗi năm có hàng trăm người được cứu sống nhờ việc ghép nội tạng. Từ thập niên 1960 cho đến nay đã có hơn 30,000 người dân Úc được ghép nội tạng. Nhờ những sự tiến bộ đáng kể trong vài thập niên vừa qua nhiều ngàn người được ghép nội tạng đã có được cuộc sống khoẻ mạnh hơn, lâu dài hơn. Thủ tục ký chú ý định của quý vị trong Danh Sách Hiến Nội Tạng rất đơn giản và rạch ròi. Và qua việc ký chú này, quý vị có thể cứu mạng hoặc làm tốt đẹp cho cuộc đời của 10 người khác.

Ai Có Thể Tham Gia Vào Danh Sách Hiến Tặng?



Mặc dù vào thời điểm hiến tặng thì tuổi tác và hồ sơ y tế [của người tặng] có thể sẽ được cân nhắc, thế nhưng, hoàn toàn không có một điều gì ngăn cản bất kỳ một người nào trong việc ghi ghép chi tiết của họ vào Danh Sách Hiến Tặng. Những người lớn tuổi có thể hiến tặng một số bộ phận nội tạng và mô mạc. Ðừng bao giờ nghĩ rằng quý vị không đủ sức khoẻ hoặc quý vị quá già nua.

Làm Thế Nào Tôi Có Thể Ký Chú Ý Ðịnh Của Tôi Vào Danh Sách Hiến Tặng?



Ký chú ý định của quý vị vào Danh Sách Hiến Tặng là một việc làm hoàn toàn tự nguyện. Quý vị có thể ký chú ý định của quý vị bằng cách:

- Qua mạng internet (online) tại trang www.hic.gov.au/organ

- Gọi điện thoại số 1800 777 203

- Ðến một văn phòng của Medicare

Tôi Có Thể Chọn Lựa Bộ Phận Và Mô Mạc Mà Tôi Muốn Hiến Tặng Hay Không?



Có. Quý vị có thể lựa chọn từ:

- Nội tạng, bao gồm thận, tim, phổi , gan, lá lách.

- Mô mạc, bao gồm biện mạc của tim (heart valves), mô mạc xương, mô mạc da và mô mạc mắt.

Làm Cách Nào Ðể Tôi Thay Ðổi Những Chi Tiết Ðã Ðược Ký Và Danh Sách Hiến Tặng?



Nếu bất kỳ lúc nào quý vị thay đổi ý định về việc hiến tặng, quý vị có thể thay đổi chi tiết đã được ký chú vào Danh Sách Hiến Tặng bằng cách gọi điện thoại số 1800 777 203 trong giờ làm việc.

Vì Sao Tôi Nên Thảo Luận Việc Hiến Tặng Với Gia Ðình Tôi?



Mặc dù ý định của quý vị trong việc trở thành một người hiến tặng nội tạng nội tạng có thể được ký chú vào Danh Sách Hiến Tặng, nhưng việc thảo luận với gia đình hoặc thân nhân của quý vị vẫn là một điều quan trọng. Khi một người muốn hiến nội tạng đã bày tỏ một cách thật rõ ràng, rành mạch ước muốn của họ, thì, theo như kết quả thăm dò cho thấy, gia đình và thân nhân của họ thường tuân thủ quyết định hiến tặng.

Khi Nào Thì Việc Hiến Tặng Nội Tạng Và Mô Mạc Có Thể Xảy Ra?



Bác sĩ và y tá kiên quyết làm tất cả mọi việc để có thể cứu mạng [cho người ta]. Các cơ quan nội tạng chỉ được lấy ra khỏi cơ thể một khi mọi nỗ lực để cứu sống người ta đã thất bại và sau khi mà một hoặc nhiều bác sĩ hoàn toàn độc lập với toán mổ ghép đã ký giấy chứng tử mà thôi. Việc Hiến Tặng Nội Tạng chỉ có thể được xảy ra tiếp theo sau cái chết não bộ (brain death – não tử) tại Trung Tâm Cấp Cứu (Intensive Care Unit) của bệnh viện. Não tử hoàn toàn khác biệt với mê man bất tỉnh (coma). Não tử làm tổn thương những trung tâm trọng yếu trong cuốn não (brain stem) vốn cần thiết để duy trì sự sống. Không ai có thể sống còn khi một trong những trung tâm này điều bị huỷ hoại. Não tử phải được xác định bởi hai vị bác sĩ thâm niên hoàn toàn không có liên hệ với toán y sĩ mỗ ghép. Việc hiến tặng nội tạng và mô mạc chỉ có thể được tiến hành với sự thỏa thuận của những người thân cận gần gũi nhất với người bệnh. Chính vì lý do này mà quý vị cần phải thảo luận về ước muốn của quý vị với thân nhân và gia đình. Việc hiến tặng này là quyết định của từng cá nhân và ngay cả trong cùng một tôn giáo cũng có nhiều quan điểm mâu thuẫn khác ngược với nhau. Rất nhiều gia đình chấp thuận hiến tặng nội tạng cho biết rằng họ cũng được an ủi rất nhiều vì biết được rằng, ít nhất, từ những mất mát của họ cũng có được một vài chuyện tốt [xảy ra].

Không nhất thiết phải chết ở nhà thương được cứu xét như một người chỉ hiến tặng mô mạc có thể được tiến hành sau khi tim đã ngừng đập hẳn và không có cơ hội hồi phục nào cả. Tình trạng này được mệnh danh “circulatory death”

Nội Tạng Và Mô Mạc Ðược Lấy Ði Như Thế Nào?



Việc cắt gỡ nội tạng không khác biệt gì với những cuộc giải phẩu khác và được những bác sĩ giải phẩu chuyên nghiệp thực hiện. Người hiến tặng luôn luôn được đối xử một cách kính cẩn đầy phẩm cách. Việc hiến tặng nội tạng và mô mạc hoàn toàn không làm thay đổi hình dáng của thi thể.

Ðể Biết Thêm Chi Tiết Về Danh Sách Hiến Tặng:



Ðể lấy đơn ký chú hoặc để biết thêm chi tiết, xin đến bất kỳ một văn phòng Medicare nào, hoặc TTY: 1800 552 152 (dành cho những người có khó khăn về thính giác, hoặc khẩu âm), hay điện thư aodr@hic.go.au, hoặc vào trang webwww.hic.gov.au

Nếu quý vị muốn biết thêm tin tức tài liệu bằng ngôn ngữ của quý vị, xin hỏi nhân viên Medicare hoặc gọi cho Dịch Vụ Thông Phiên Dịch TIS qua số điện thoại 131 450. Ðây là một dịch vụ cộng đồng của Úc và quý vị có thể yêu cầu được thông viên nói ngôn ngữ của quý vị để giúp đỡ quý vị có những thắc mắc của quý vị.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/08/2010(Xem: 9271)
Đức Phật đã nói rằng trong tất cả những mùa khác nhau để cày cấy, mùa thu là mùa tốt nhất, trong tất cả những loại nhiên liệu để đốt, thì phân bò là tốt nhất, và trong tất cả những loại tỉnh giác khác nhau, sự tỉnh giác về sự vô thường và cái chết thì hữu hiệu nhất. Cái chết là điều nhất định, nhưng khi nào nó giáng xuống thì bất định. Nếu chúng ta thực sự đương đầu với sự việc, chúng ta không biết được cái gì sẽ tới trước – ngày mai hay cái chết. Chúng ta không thể hoàn toàn quả quyết rằng người già sẽ chết trước và người trẻ còn ở lại phía sau.
04/08/2010(Xem: 3781)
Vào ngày 23 tháng 02 năm 2008, Hòa Thượng Thánh Nghiêm có cuộc nói chuyện với đức cha thiên chúa giáo Đơn Quốc Tỉ về quan điểm sinh tử. Hôm nay, Hòa thượng đã xã báo an tường, thu thần thị tịch, để tỏ lòng tưởng niệm đến cố giác linh Ngài, Biên tập viên Minh Bửu đã biên dịch lại cuộc đối thọai này.
04/08/2010(Xem: 4440)
Chết là chủ đề, hầu hết mọi người không muốn nghe, không muốn bàn đến hoặc nghĩ đến. Tại sao như vậy? Và cho dù, chúng ta thích hoặc không thích, thì mỗi chúng sẽ phải chết trong một ngày nào đó. Thậm chí trước khi đối mặt với cái chết của bản thân, chúng ta sẽ đối mặt với những cái chết của người khác ( người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) Chết là điều sẽ xảy ra, là phần của cuộc sống, vì vậy tốt nhất là chúng ta nên đón nhận nó với quan điểm tích cực hơn là sợ hãi và phủ nhận nó. Cuốn sách “ Chuẩn bị cho cái chết và giúp đỡ người chết ” được dịch từ nguyên tác của Sangye Khadro, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về cái chết./.
04/08/2010(Xem: 7274)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
04/08/2010(Xem: 3958)
Phật giáo trả lời khẳng định. Phật giáo cho rằng tất cả chúng sinh, trừ các bậc đã giải thoát khỏi sinh tử (các vị A La Hán của tiểu thừa giáo) hay là các bậc đã tự chủ đối với sinh tử (các bậc thánh Bồ Tát của đại thừa), còn thì tất cả đều ở trong vòng sinh tử luân hồi.
04/08/2010(Xem: 5236)
Là con người, chúng ta có khuynh hướng bám víu vào đời sống của chính mình. Nhà Phật gọi đó là chấp thủ. Do đó, chúng ta thường tránh né nghĩ về- quá trình đi đến- cái chết của chúng ta. Sogyal Rinpoche nói rằng, chúng ta hoặc trốn chạy cái chết, hoặc chúng ta thờ ơ không nghĩ về nó và cho đó là lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, Rinpoche nói, sự chết đối với chúng ta lại là giây phút quan trọng nhất trong đời sống của mình. Rinpoche (tiếng Tây tạng có nghĩa là:“vật báu” ) là tác giả của cuốn sách “Tạng thư sống chết”. Cuốn sách này đã được bán 1 triệu 500 bản ngay lần xuất bản đầu tiên và gần đây đã được tái bản lần thứ 10.
04/08/2010(Xem: 6380)
"Đời sống mong manh, chết là điều chắc chắn" Đó là câu châm ngôn nổi tiếng trong Phật Giáo. Biết rõ Chết mong manh và là một hiện tượng tự nhiên mà mọi người phải đương đầu, chúng ta không nên sợ cái chết. Nhưng tất cả chúng ta đều sợ chết vì không nghĩ về điều không tránh được. Chúng ta thích bám víu vào đời sống, vào xác thân và phát triển quá nhiều tham dục và luyến ái.
04/08/2010(Xem: 7349)
Trong những lần trước, chúng ta đã tìm hiểu về đời sống bên kia cửa tử qua lời kể của những người đã chết rồi hồi sinh (Near death experience). Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về những áp lực vật chất đối với những người vừa từ trần. Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cấi trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có l điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để thỏa mãn nên bị dục vọng hành hạ biến thành một loài quỷ đói. Theo các sách vở viết về thế giới bên kia thì đay là một cõi được cấu tạo bằng những chất liệu rất thanh và nhẹ so với nguyên tử cõi trần nên muốn sống một cách thảnh thơi, các vong linh khi qua đay phải biết loại bỏ đi những phần tử nặng trược tích tụ trong kiếp sống ở cõi trần như dục vọng, sự quyến luyến, lòng ham ăn uống hay đòi hỏi xác thịt.
05/05/2010(Xem: 11806)
Đại lễ Kỳ Siêu ngày 18 tháng hai năm Giáp Ngọ tại chùa Phật Ân
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567