Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tập Tục Điểu táng của Người Tây Tạng

08/04/201319:21(Xem: 8861)
Tập Tục Điểu táng của Người Tây Tạng

Giới Thiệu Bài Mới

Tập Tục Điểu Táng Của Người Tây Tạng



dieu_tang

Hàng ngàn người mất nhà cửa
Khoảng 700 người thiệt mạng trong vụ động đất khủng khiếp ở tây bắc Trung Quốc hôm thứ Tư đã được hỏa táng tập thể bên ngoài thị trấn Gawa.
Nhưng nhà chức trách đã quyết định cho hỏa táng xác các nạn nhân vì lo ngại bệnh tật có thể lan rộng nhanh chóng.

Một người địa phương nói: “Kền kền không thể ăn hết chỗ xác đó được.”

Các nhà sư địa phương dựng một giàn thiêu khổng lồ gần thị trấn Gawa.

Sau trận động đất, rất nhiều người dân tại đây đã tìm đến các nhà sư để được giúp đỡ, chứ không tìm đến chính quyền trung ương.

Hàng ngàn người mất nhà cửa, nhiều người phải ngủ ngoài trời lạnh giá.

Theo phóng viên đài BBC, Quentin Sommerville, các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp diễn, nhưng hy vọng tìm thấy người sống dưới đống đổ nát đang tắt dần.

Các nhà sư hỏa táng xác nạn nhân động đất

Khoảng 700 người thiệt mạng trong vụ động đất khủng khiếp ở tây bắc Trung Quốc hôm thứ Tư đã được hỏa táng tập thể bên ngoài thị trấn Gawa.

Các nhà sư làm lễ tụng kinh cho những người này, rồi toàn bộ số xác được đặt vào một rãnh lớn và hỏa táng.

Số người thiệt mạng tại tỉnh Thanh Hải đã tăng tới 1.144.

Một người phát ngôn của đội cứu hộ cho hãng thông tấn Tân Hoa Xã biết, 417 người vẫn mất tích và 11.744 người bị thương.



Người Tây Tạng có tục chôn người theo đó xác người chết được chặt thành nhiều mảnh và đặt trên một mặt phẳng lớn để kền kền đến rỉa.

Trận động đất lớn cùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt gây khó khăn cho hoạt động cứu trợ

Nhiều người may mắn sống sót từ trận động đất đã sống bốn ngày qua trong điều kiện không chỗ trú ẩn và không thức ăn. Thị trấn Gawa nằm khá cao trên vùng núi của tỉnh Thanh Hải. Tại đây không khí khá loãng và nhiệt độ thường tụt xuống dưới không vào ban đêm.

Trung Quốc đã cử 10.000 lính và bác sĩ tới giúp, nhưng quy mô của thảm họa quá lớn nên công tác cứu trợ vẫn gặp nhiều khó khăn.

Nhà chức trách tại Bắc Kinh cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp các nạn nhân động đất và sau đó sẽ xây dựng lại thị trấn này.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã hứa sẽ có “nỗ lực cao nhất” để tái thiết vùng này.

Hôm thứ Sáu, các máy san ủi được đưa tới vùng Himalaya hẻo lánh bằng đường bộ từ cách đó hàng trăm kilomet.

Thực phẩm, lều trại và thuốc men cũng đã được đưa tới nhưng nhân viên cứu nạn cho rằng còn cần thêm rất nhiều.

Nhân viên cứu nạn tại Ngọc Thụ, thị trấn ở độ cao 4000 mét, cũng gặp nhiều khó khăn bởi trời lạnh giá và làm việc trên độ cao.

Chín mươi bảy phần trăm dân số Ngọc Thụ là người thiểu số Tây Tạng và báo chí nhà nước cho hay 500 phiên dịch viên đã được cử tới để giúp nhân viên cứu trợ.

Vụ động đất xảy ra sáng thứ Tư ở độ sâu 10 kilomet đã quật đổ các đường dây điện và điện thoại, gây lở đất, cản trở cứu trợ.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo tới thăm khu vực bị ảnh hưởng hôm thứ Năm và thứ Sáu.

Ông nói người dân sẽ “vượt qua thảm họa này và tăng cường đoàn kết dân tộc để chống lại thiên tai”.

Điểu táng - Cho kênh kênh ăn xác người chết.



Có nhiều tôn giáo tôn trọng sự tinh khiết của trời đất. > Đem chôn gọi là địa táng thì uế thổ. > Đem hỏa táng thì uế hỏa. > Đem thủy táng thì uế thủy. > Đem nhét vào cây như người Thượng thì uế mộc. > Đem bỏ vào thùng kim loại thì uế kim. > Để ngoài trời cho thây rả ra thì uế khí. > Chỉ còn cách cho chim ăn thì tiêu táng hết....

Thường khi có người qua đời chúng ta có 4 cách để chôn người quá cố đó là: Địa táng, Hỏa táng, Thủy táng và đặc biệt là Điểu táng. Phương pháp sau cùng này thường được các dân tộc miền núi cao như Tây Tạng, Mông Cổ... xử dụng vì địa thế nơi đây toàn núi và đá... không cho phép người dân sinh sống nơi đây đào huyệt để chôn người chết và quan trọng hơn hết là niềm tin về tôn giáo không cho phép người dân được phép "hỏa táng" hay "địa táng" thân xác như các dân tộc khác.

Một cảnh "táng người" tại Tây Tạng được gọi là "Điểu Táng".

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/12/2010(Xem: 6876)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
08/12/2010(Xem: 10513)
Mỗi giây phút trong cuộc sống đều tượng trưng cho một giá trị vô biên. Thế nhưng chúng ta lại cứ để cho thời gian trôi đi như những hạt cát vàng lọt qua kẻ hở của bàn tay
06/12/2010(Xem: 4406)
Do quan niệm linh hồn theo nhiều cách khác nhau nên người ta vẫn bàn cãi về có hay không có linh hồn. Thường thì linh hồn được hiểu là phần tinh anh, cái tinh thể, tinh thần của con người, đối lập với vật chất, với bất cứ cơ quan sinh học nào của cơ thể.
06/12/2010(Xem: 3646)
Thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn (Hoà Bình) đang tồn tại câu chuyện khá ly kỳ. Một cháu bé cứ nằng nặc nhận mình là đứa trẻ đã chết cách đây hơn mười năm và đòi về ở với bố mẹ người đã chết. Sau khi đưa ra nhiều “bằng chứng” chứng tỏ mình là người đã chết, cháu bé đã được nhận về nuôi như một sự sống lại của linh hồn đã chết trước đó.
01/12/2010(Xem: 4426)
Hộ niệm là niệm Phật cầu nguyện cho một bệnh nhân khi nhận thấy thuốc chữa trị không còn tác dụng đối với người ấy nữa, khi mà người bệnh sắp qua đời.
18/11/2010(Xem: 6800)
THIỀN ĐỊNH: HÃY NGẮM NHÌN MỌI SỰ– bản ngã, hành động, đối tượng; bằng hữu, kẻ thù, người không quen biết, những người là đối tượng của sự tham luyến của bạn, sự sân hận, và sự vô minh; mọi hiện tượng mang lại kết quả – với sự tỉnh giác về thực tại: tất cả những điều này đều phù du, và có thể ngừng dứt bất kỳ lúc nào. Tất cả những hiện tượng này không chỉ biến đổi trong từng giây phút do bởi những nguyên nhân và điều kiện (duyên), nhưng chúng có thể kết thúc bất cứ lúc nào.
09/11/2010(Xem: 19783)
Qua sự huân tập và ảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
31/10/2010(Xem: 9745)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 7381)
Kính lễ Tam Bảo. Kính lễ các luận sư Jamyang Khyentse Rinpoche, Dilgo Khyentse Rinpoche và Sogyal Rinpoche đã giải thích giáo lý trung ấm. Trước hết nhắc lại có sáu trung ấm hay bạt đô: trung ấm trong mộng, trung ấm trong đại định, trung ấm tự nhiên của đời sống; trung ấm đau đớn của cái chết; trung ấm pháp tính (thời gian của Ánh sáng căn bản xuất hiện ngay sau khi chết); và trung ấm tái sinh. Sở dĩ có trung ấm là vì tâm vô minh bất giác: bất giác lúc sống, bất giác lúc chết, bất giác lúc gặp ánh sáng chân lý, bất giác lúc tìm tái sinh. Để hiểu bạt đô tái sinh, có lẽ nên nói thêm về tính chất của tâm.
28/10/2010(Xem: 5442)
Dưới đây là một bài thuyết giảng của Lạt-ma Dagpo Rimpoché tại ngôi chùa Tây tạngKadam Tcheuling tọa lạc tại Aix-En-Provence miền nam nước Pháp, vào ngày 23tháng 3, năm 2003. Thôngdịch viên : Marie-Stelle Boussemart. Ghi chép : Laurence Harlé, MichelLanglois, Cathérine Baguet, Marie-Stella Boussemart
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]