Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thể dạng trung gian giữa cái chết và sự sinh

31/07/201113:34(Xem: 5909)
Thể dạng trung gian giữa cái chết và sự sinh

Dagpo Rinpoche
THỂ DẠNG TRUNG GIAN
GIỮA CÁI CHẾT VÀ SỰ SINH

Hoang Phong biên dịch
Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011

thedangtrunggiangiuachetvasong-bia-med

NỘI DUNG:

Lời Mở Đầu
Chương 1 : Khái niệm về « thể dạng trung gian » trong Phật giáo
Chương 2 : Chết – Thể dạng trung gian – Tái sinh

Cái Chết
Thiền Định
Thể Dạng Trung Gian hay Bardo
Sự Sinh
Chuẩn Bị Cho Cái Chết
Thiền Định
Chương 3 : Chuẩn bị như thế nào cho cái chết của mình
Phần Hỏi Đáp
Chương 4 : Làm thế nào để giúp đỡ người hấp hối
Phải Chuẩn Bị Như Thế Nào Trong Giây Phút Hấp Hối
Hỏi Đáp

VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ

Dagpo_Rinpoche

Dagpo Rimpoché hiệnnay là một gương mặt lớn của Phật giáo Tây tạng tại Âu châu. Khi vừa mới mộttuổi Dagpo Rimpoché đã được Đức Đạt-Lai Lạt-Ma thứ XIII xác nhận là vị hóa thân(toulku) của Ngài Mã-nhĩ-ba (Marpa, 1012-1097), một vị Đại sư của Tây tạng vàlà thầy của Đại sư Mật-lặc Nhật-ba (Milarepa, 1052-1135). Dagpo Rimpoché sinhnăm 1932, vào chùa từ lúc sáu tuổi, học tại các tu viện đại học danh tiếng nhấtở Tây tạng, tốt nghiệp tiến sĩ Phật học. Ngài rời Tây Tạng vượt sang Ấn vào năm1959 và sau đó thì lưu trú tại Pháp từ năm 1960.

VÀI NÉT VỀ DỊCH GIẢ:

hoangphongnguyenductienNguyễnĐức Tiến
Búthiệu : Hoang Phong
Sinhnăm : 1939
Vềhưu năm : 1999
Hộiviên Hội Thiền Học Quốc tế AZI (Association Zen Internationale)
CựuGiảng sư Đại học Khoa Học Saigon
CựuĐịa chất gia và Kỹ sư tầm khỏa công ty dầu khí TOTAL
Tiếnsĩ Khoa học
Hiệnđang sống tại Pháp Quốc

Lời mở đầu

DagpoRinpoche-02Táisinh hay luân hồi đối với người Phật giáo là một sự kiện hiển nhiên. Thật vậy nếukhông có tái sinh sẽ không thể nào giải thích được hiện tượng đa dạng của chúngsinh. Nếu không có sự tái sinh chi phối và tác động bởi quy luật nhân quả thìnhất định thế giới này phải là một thế giới bất công và phi lý.

Thếnhưng quá trình của cái chết và sự tái sinh xảy ra như thế nào? Những gìxảy ra giữa hai quá trình ấy? Phật giáo Đại thừa nói chung và nhất là Phật giáoTan-tra, còn gọi là Kim cương thừa, đặc bìệt quan tâm đến hai quá trình vừa kể vàgiai đoạn kết nối giữa hai quá trình ấy. Tan-tra thừa dựa vào các phương pháp quansát, phân tích và nhất là thiền định để tìm hiểu các diễn biến của cả ba quá trìnhnày – quá trình của cái chết, «giai đoạn trung gian» và quá trình củasự sinh – và hướng chúng vào việc tu tập.

Quyểnsách nhỏ này góp lại ba bài thuyết giảng liên quan đến chủ đề trên đây của vị Lạt-maTây tạng là Dagpo Rimpoché hiện cự ngụ tại Âu châu. Trong mục đích giúp người đọcdễ theo dõi các bài giảng này, một chương nhỏ được ghép thêm vào phần đầu củaquyển sách trình bày sơ lược quan điểm và cách mô tả của các tông phái Phật giáovề giai đoạn xảy ra giữa cái chết và sự sinh như vừa nêu lên. Tóm lại quyển sáchsẽ gồm bốn chương như sau:

Chương1 : Khái niệm về «thể dạng trung gian» trong Phật giáo,(Hoang Phong).
Chương 2 : Chết – Thể dạng trung gian – Táisinh, (Dagpo Rimpoché).
Chương 3 : Chuẩn bị như thế nào cho cái chếtcủa mình, (Dagpo Rimpoché).
Chương 4 : Làm thế nào để giúp đỡ người hấphối, (Dagpo Rimpoché).

Hoang Phong, 08.02.11

Chân thành cảm ơn Dịch Giả Hoang Phong, Nhà xuất bản Phương Đông / Nhà sách Văn Thành đã gửi tặng Thư Viện Hoa Sen ấnbản mới xuất bản 2011. Trân trọng giới thiệu đến quý độc giả. Quý độcgiả yêu quý sách mới in trên bản giấy tốt, có thể liên lạc với nhà sáchVăn Thành 60/116 Lý Chính Thắng. P8. Q.3 TP. Hồ Chí Minh ĐT: 38 482 028 - 0908 585 560 Email: [email protected]

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 9625)
Khi tham dự lễ kỵ Tổ Minh Hải, thuộc môn phái Lâm Tế Chúc Thánh, tại chùa Pháp Hoa, Nam Úc, vào ngày mồng 7 tháng 11 năm Ất Dậu, nhằm ngày 7 tháng 12 năm 2005 vừa qua, Đại Đức Thích Nguyên Tạng đưa tôi bản dịch quyển “Rebirth and Western Buddhist“.
08/04/2013(Xem: 5407)
Tục ngữ Việt Nam chúng ta có câu “ sanh ký tử quy, nghĩa là ; Sống gởi trần gian, chết lại về”. Vậy khi chết chúng ta đi về đâu? Đây là câu hỏi rất khó trả lời, chỉ có bậc Đại giác ngộ mới thấy rõ con đường đi này và chỉ dạy cho chúng ta biết mà thôi.
08/04/2013(Xem: 5264)
Hai pháp có thể hiểu biết phải được thông suốt: danh và sắc; hai pháp có thể hiểu biết phải được tận diệt: vô minh và ái dục; hai pháp có thể hiểu biết phải được chứng ngộ: trí tuệ và giải thoát; hai pháp có thể hiểu biết phải được phát triển: vắng lặng và minh sát.
08/04/2013(Xem: 9210)
Các nhà phân tích cho rằng trình duyệt Firefox do Ross tạo ra có tốc độ nhanh hơn, đa năng hơn và bảo vệ người dùng tốt hơn trước virus và phần mềm gián điệp so với Internet Explorer.
08/04/2013(Xem: 10145)
Hôm Thứ Tư tuần qua, bệnh viện Alfred ở vùng South Melbourne đã rút ống tiếp tế thực phẩm và nước uống cho bà Maria Korp, 50 tuổi, theo lệnh của ông Julian Gardner, người được VCAT (Tòa án Hành chánh và Dân sự Victoria) cấp cho nhân quyền làm giám hộ (Public Advocate) bà Maria Korp từ hồi tháng 4 vừa qua.
08/04/2013(Xem: 11778)
Sau khi Raymond Moody xuất bản quyển Life after life vào năm 1975, công chúng phương Tây ngày càng quan tâm đến kinh nghiệm cận tử (KNCT). Các tiến bộ không ngừng của kỹ thuật Y-sinh học đã làm hồi sinh nhiều người : trước đây đã được xem là đã chết lâm sàng. Hai phần ba số người này không nhớ gì cả.
08/04/2013(Xem: 4516)
Con người vốn do tâm thức và thể xác hòa hợp thành, tâm thức không biến hoại nhưng thể xác thì biến hoại tuân theo quy luật sanh lão bệnh tử. Mỗi khi tâm thức rời khỏi thể xác hơi thở không còn hơi ấm tiêu tan đời sống chấm dứt gọi là chết, sự thật thể xác có chết nhưng tâm thức thì không mất.
08/04/2013(Xem: 8505)
Các nhà khoa học Nhật và Hàn Quốc đã tạo ra hai con chuột cái từ những quả trứng không thụ tinh. Chúng nhận được hai bộ nhiễm sắc thể từ hai bà mẹ, thay vì từ 1 ông bố và 1 bà mẹ như phôi thông thường.
08/04/2013(Xem: 5665)
Quý vị vì các nhân duyên như truy tiến Tổ tiên để báo đáp thâm ân, hoặc siêu độ quyến thuộc để kỷ niệm người quá cố, hoặc gieo phước thọ mạng để cầu an tránh nạn... mà làm các Phật sự rất trang nghiêm và long trọng. Quý vị đã hao phí rất nhiều tài lực vật lực và nhân lực để thành tựu một nghĩa cử cao đẹp này.
08/04/2013(Xem: 5425)
SACRAMENTO, California- Trong tuần này, một dân biểu ở California sẽ đệ trình một dự luật cấm bán thú cưng được tạo sinh vô tính. Việc trên có thể làm tiêu tan kế hoạch tạo sinh thú cưng bằng phương pháp sinh sản vô tính của một công ty tại tiểu bang này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]