Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những thí dụ thực tế trong dân gian Việt Nam

06/05/201317:21(Xem: 11656)
Những thí dụ thực tế trong dân gian Việt Nam

Khi chết không mang theo được gì

Những thí dụ thực tế trong dân gian Việt Nam

Đoàn Văn Thông

Nguồn: Đoàn Văn Thông


Ngày xưa trong các trại quân, khi cây cờ lệnh bị gảy là điềm báo có thể bị địch đột kích, đánh úp bất ngờ. Cờ gảy còn là điềm báo nguy cho quốc gia, cho đơn vị hay sinh mệnh tướng quân lâm nguy. Ngay cả thú vật xuất hiện vào lúc nào đó người xưa cũng quan tâm và đôi khi quy vào điềm, triệu - ba chữ Triệu Bất Tường nói lên hình ảnh báo trước sự kiện không may, thất bại, ngăn cản sẽ xảy ra - thí dụ người sống gần biển, đi đánh cá hay khai trương việc gì mà gặp con Kỳ Đà nằm trước mặt tức là Bị Cản Mũi Kỳ Đà rồi - khó mà thành công. Kinh nghiệm người xưa không thích Mèo vô nhà nhưng lại muốn Chó tới nhà – Chó vào 7

Trong đời sống thường ngày ta hay gặp những sự kiện lạ lùng mà đôi khi rất khó giải đoán - Ví dụ có người đang ngồi trong nhà tự nhiên có con chim bay vào trong nhà rồi lại bay vụt ra cửa - mấy ngày sau có người thân từ xa tìm tới thăm. Cũng sự kiện con chim bay vô nhà nọ, bị tông vào cửa kính rơi xuống chết, mấy hôm sau nhà ấy nhận được tin người thân mất. Trong dân gian Việt Nam ta cũng thường nghe thấy những từ như điềm, triệu... Ví dụ điềm xấu, điềm gỡ, điềm lành, triệu bất tường... như khi bắt đầu một việc làm quan trọng tư nhiên bị té ngả hay đánh vỡ cái ly thì đó là điềm không hay, khó thành công ví dụ như năm 2002, trong chuyến công du của Tổng Thống Mỹ thăm Trung Quốc, một điều khó có thể xảy ra nhưng đã xảy ra đó là xe đặc biệt đưa rước Tổng Thống Bush được mang từ Mỹ qua bỗng nhiên bị nổ bánh xe. Dưới mắt nhà khoa học thì đó là sự tình cờ ngẫu nhiên mà thôi; nhưng đối với một số lớn người Đông phương tin vào cái gọi là "Điềm" thì đó không phải là điều tốt. Người dân Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản còn tin vào hình tư tưởng phát sinh từ thiên nhiên mà họ thường gọi là Điềm Trời. Tại Việt Nam từ ngày đầu Xuân đã thấy xuất hiện nhiều điềm lạ. Ví dụ trong mấy ngày Xuân năm Nhâm Ngọ 2002, tự nhiên có một đàn Sếu Đầu Đỏ xuất hiện ở ấp Kiên Bình tỉnh Kiên Giang. Đàn Sếu này xuất phát từ vùng Bảy Núi (An Giang) vùng mà từ lâu dân miền Nam cho là vùng Địa linh. Dân chúng cho đó là Điềm báo: “Xuất Thánh Linh”. Cũng trong tháng giêng năm 2002, tại Hà Tĩnh vào ngày 25 từ lòng đất của huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên tự nhiên có tiếng nổ lớn rồi đất đai, nhà của rung chuyển. Những kỳ lão trong vùng cho hay là chưa bao giờ nơi đây có tiếng động lạ dưới lòng đất như vậy còn dân chúng thì cho đó là điềm đất gầm báo điều không hay. Trong khi đó tại Hồ Gươm bỗng nhiên nổi lên một con rùa có tuổi thọ cả trăm năm, đây là rùa hiếm nhất thế giới có đốm sáng trắng trên đầu. Dân Hà Nội tin là rùa thiêng nổi lên ở Hồ gươm là sắp có sự cố xảy ra trong nước: Cách đó mấy chục năm, dân chúng Sài Gòn còn nhớ, trước năm 1975, ngay trước tòa nhà Quốc hội tự nhiên chính quyền cho xây tượng đài hai người lính đang chĩa súng ngay vào tòa nhà quốc hội. Hình tượng lạ lùng đó đã báo trước sự suy sụp của chính quyền miền Nam và miền Nam sẽ bị tấn công. Có một thời tại Phan Rang tự nhiên có đàn sâu di chuyển về hướng biển. Phải chăng đó là hình ảnh, là điềm báo trước về cuộc di tản đại quy mô của dân chúng vượt biển? Một hình ảnh khác mà người dân miền Nam đã từng bàn tán xôn xao đó là đồng xu dưới thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm một mặt có khắc hình Tổng Thống còn mặt kia là bụi Trúc. Dân chúng miền Nam thời đó cho hình ảnh ấy là triệu bất tường là điềm báo chính phủ của Tổng Thống họ Ngô sẽ bị đổ. Lý do là khi ật phía hình Tổng Thống qua mặt sau của đồng xu thì bụi trúc nằm ngược. Đó là hình tư tưởng không hay, là hình ảnh của sự lật đổ Ngay chữ Trúc hiểu theo tiếng Việt là rơi, đổ nhào xuống.

Khoảng thập niên 60 tại Nam Việt Nam, có phong trào các cô gái đều mang trên đầu một giải băng vải gọi là Bandeau - Các cụ thời đó đã lo sợ bảo rằng: đó là điềm xấu báo trước những tai ương, chết chóc tang thương sẽ đến - Không biết nhận định đó đúng hay sai nhưng quả thật mấy năm sau đó, chiến tranh ngày càng khốc liệt, biết bao người trai trẻ gục ngả trên chiến trường và biết bao quả phụ mang khăn tang trên đầu.

Rồi, sau năm 1975, hầu như mỗi người dân nam cũng như nữ đi đâu cũng có bên mình một cái túi xách, cái bao hay cái bị. - Thời đó, trong dân gian truyền miệng nhau là điềm báo đói khát sẽ đến, quả nhiên dân chúng từ Bắc chí Nam trong thập niên 80 phần lớn đều thiếu ăn, ngay cả nhà nước nhiều tỉnh cũng thiếu hụt lương thực trầm trọng. Mới đây, báo chí tại Việt Nam toàn tin: nước Hồ Hoàn Kiếm ngày càng cạn dần - Theo tính toán thì cứ một tháng nước hồ bị cạn mất 1 tấc. Ngay cả con Rùa sống lâu năm dưới hồ mỗi khi di chuyển người đứng trên bờ cũng đều thấy rõ. Một hiện tượng lạ khác tại một ngôi làng ở miền Trung tự nhiên con đường chính trong làng bị nước lũ tràn ngập biến thành một con sông rộng, dân chúng đi lại trên đường nay phải dùng bè. Đó phải chăng là điềm triệu báo sự đổi thay,tang điền thương hải?

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2014(Xem: 12513)
978-0-9945548-5-7 , To live life fully and die serenely--surely we all share these goals, so inextricably entwined. Yet a spiritual dimension is too often lacking in the attitudes, circumstances, and rites of death in modern society. Kapleau explores the subject of death and dying on a deeply personal level, interweaving the writings of Western religions with insights from his own Zen practice, and offers practical advice for the dying and their families.
06/10/2014(Xem: 7406)
Bhante Kovida trưởng thành trên một hòn đào nhiệt đới ở Jamaica, Trung bộ châu Mỹ, và vốn là dòng dõi người Hoa. Ông đã di cư đến Canada rồi tốt nghiệp đại học về khoa học ở đó. Trong suốt hai năm 1974 và 1975, ông dùng đường bộ để đi từ châu Âu đến Ấn Độ và Népal (ngang qua Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Afghanistan, và Pakistan). Tại đây, ông nghiên cứu về lịch sử và Văn hóa Ấn Độ, tập luyện Hatha Yoga và thiền định, tìm hiểu âm nhạc cổ điển Ấn Độ và sau cùng ông đã đến với Phật giáo. Chuyến đi này đã là biến cố có ý nghĩa nhất trong cuộc đời ông vì nó đã thành tựu niềm khao khát mãnh liệt thuở ấu thời về du lịch và phiêu lưu mạo hiểm, và về sự hiểu biết về tâm linh.
26/09/2014(Xem: 7420)
Đây là một quyển sách ghi lại ba ngày thuyết giảng của Đức Đạt-lai Lạt-ma tại thành phố Luân Đôn vào mùa xuân năm 1984, tức cách nay (2014) đúng ba mươi năm. Chủ đề chính của những buổi thuyết giảng này là nguyên nhân nào đã đưa đến sự hiện hữu xoay vần và trói buộc của chúng ta trong thế giới hiện tượng. Sự xoay vần hay "chu kỳ trói buộc" đó gồm có mười hai mối dây tương liên níu kéo nhau và chi phối toàn bộ sự hiện hữu của chúng ta từ lúc vừa được hình thành cho đến khi cái chết xảy đến và sẽ tiếp tục lập đi lập lại tương tự như một chiếc bánh xe xoay tròn bất tận. Thế nhưng đồng thời theo lời giáo huấn của Đức Phật thì mười hai mối dây tương liên trong chu kỳ đó cũng có thể vận hành theo chiều đảo ngược và mang lại sự giải thoát.
18/09/2014(Xem: 6457)
Bùi Ngọc Thịnh (sinh năm 2000, tại tổ 17, Ninh Hiệp, Ninh Hòa, Khánh Hòa), mù cả hai mắt từng được ghi vào kỷ lục châu Á vì chơi được 7 loại nhạc cụ.
10/09/2014(Xem: 7751)
Con người trước khi chết đều trải qua giai đoạn hấp hối, đó là biểu hiện trước khi từ giã cõi đời. Lúc ấy, con người cần thức tỉnh, chấn chỉnh tinh thần, biết cuộc đời này là vô thường, duyên sinh, huyễn mộng, không thật, an trú trong hiện tại, vững tin Tam bảo và chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng để ra đi nhẹ nhàng, thanh thản. Tại sao gọi chết là một quy luật tự nhiên?
26/08/2014(Xem: 9570)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
17/08/2014(Xem: 23111)
Đặc tính: Tự thể của thân trung ấm mang 5 đặc tính:[38] 1. Nó có đầy đủ các giác quan. 2. Vì nó sinh ra một cách tự nhiên, tất cả các chi (tay chân) chính và phụ của nó sinh ra đầy đủ đồng thời với thân. 3. Vì nó có thân vi tế nên không thể bị tiêu diệt dù bằng vật cứng như kim cương. 4. Trừ nơi tái sinh của nó như là trong dạ con, bụng của người mẹ, ngoài ra không vật gì có thể cản được thân trung ấm đi qua, dù là núi non, hàng rào v.v...
04/08/2014(Xem: 6803)
Trong các thử nghiệm DNA xác định con ruột của bố mẹ, các nhà khoa học đã phát hiện trường hợp đứa trẻ không có liên hệ sinh học với người mẹ, mà chúng mang một DNA khác. Người mẹ trẻ ở bang Washington, Mỹ đã phải đấu tranh với tòa án để giữ đứa bé mà cô mang nặng đẻ đau, vì theo xét nghiệm nó không phải là con ruột cô. "Cô là ai? Cô đang âm mưu gì với bọn trẻ?"
07/06/2014(Xem: 12072)
Cassidy Hooper sống ở Bắc California, Mỹ đã 17 năm gắn bó với căn bệnh quái ác không cách nào chữa được: bẩm sinh không có mắt và mũi. Sắp tới đây, em sẽ tiếp tục tham gia ba ca phẫu thuật nữa tại Bệnh viện nhi đồng Levine. Các bác sĩ sẽ dùng xương, sụn ở phần xương đầu với nỗ lực tái tạo chiếc mũi mới cho em. Cassidy đã vô cùng hạnh phúc khi nghe được tin vui này. Như vậy, lần đầu tiên trong đời em sẽ được trải nghiệm cảm giác thở bằng mũi và dùng nó để cảm nhận mùi hương khác nhau của thế giới xinh đẹp này.
21/05/2014(Xem: 6465)
Làm Gì Có Chết Thật ra không hề có cái gọi là Chết, bạn có tin không? Giả dụ, khi bạn thay một chiếc áo mới thì chiếc áo vừa được thay ra bạn có nói rằng chiếc áo kia đã.. ''chết'' không?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]