Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ðiềm Triệu trong dân gian – Hình tư tưởng Ðiềm Triệu là gì?

06/05/201317:19(Xem: 11126)
Ðiềm Triệu trong dân gian – Hình tư tưởng Ðiềm Triệu là gì?

Khi chết không mang theo được gì

Ðiềm Triệu trong dân gian – Hình tư tưởng Ðiềm Triệu là gì?

Đoàn Văn Thông

Nguồn: Đoàn Văn Thông


Điềm là gì? Theo các từ điển Việt Nam thì Điềm là dấu hiệu báo trước việc bất thường sẽ xảy ra - Triệu là cái điềm lộ ra trước, dấu hiệu lộ ra trước. Trong dần gian từ cổ đại tới nay rất nhiều người thường tin rằng có những dấu hiệu báo trước những sự kiện xấu tốt sẽ xảy ra - nhiều người cho rằng Điềm hay Triệu là cái rất tự nhiên và rất khoa học như trời mưa hay bão tố thường được báo trước bằng mây đen u ám, sấm giật, gió mạnh, người sắp bị bệnh cũng thường phát lộ ra trước tiên bằng những dấu hiệu nào đó từ gương mặt, tiếng nói vân... vân...

Từ ngàn xưa cố nhân Đông phương đã nhắc tới một loại hình ảnh đặc biệt gọi là hình tư tưởng. Trong lý thuyết của khoa Phong thủy xuất hiện cách đây khoảng 3000 năm gồm có hai pháp môn chính là Lý pháp môn và Hình pháp môn. Hình dạng địa thế của căn nhà, đất đai khu vườn cũng có tác động ảnh hưởng rất quan trọng.

Ngày nay khoa nghiên cứu Thần giao cách cảm đã chú trọng tới các hình tượng và các dấu hiệu. Từ biểu tượng, thông qua bộ não, dễ chuyển thành hình ảnh phát sinh trong tư tưởng. Như vậy thường thì hình ảnh phát sinh từ tư tưởng khi gặp biểu tượng. Trong thực tế, các nhà làm quảng cáo đã tận dụng tính chất thâm sâu vi diệu của hình tư tưởng để tác động lên tư tưởng người thấy qua các hình ảnh mà họ dùng làm quảng cáo. Biểu tượng thường tác động vào trí óc.

Những năng lực phát sinh từ biểu tượng, từ hình tư tưởng, tuy liềm ẩn nhưng lâu dài thì sẽ trở thành mạnh mẽ và tác động ngay trên những gì mà chúng trực chiếu hay ảnh hưởng vào. Trong dân gian đôi khi những hình ảnh cấu trúc nào đó cũng thường ảnh hưởng tới tư tưởng của người trông thấy như trong Phong thủy cái nóc nhà hay cái đòn dông bên kia đường chĩa thông qua nhà đối diện là hình ảnh của sự xung xát, xung chiếu.

Người xưa tin những hình ảnh biểu tượng xuất hiện một cách tự nhiên bất ngờ luôn luôn có ý nghĩa thâm sâu tàng ẩn bên trong. Vì thế đôi khi một hình ảnh, cấu trúc nào đó được dùng để xây dựng, trang trí cho một nơi nào đó có thể là dấu chỉ về sự cố sẽ xảy ra ở tương lai. Sự kiện vừa nêu đã thấy tác động ảnh hưởng lên niềm tin của con người không những ở Đông phương mà còn thấy ở Tây phương.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 5562)
Nhà của chú bé Budsia Singh (bang Orissa - Ấn Độ) rất nghèo. Cha qua đời từ hơn một năm trước, mẹ làm nghề rửa bát không thể kiếm đủ tiền để nuôi 4 con nhỏ, vì vậy đã rứt ruột đem bán Singh - đứa con út - cho một người đàn ông để lấy số tiền 800 rupie (20 USD).
08/04/2013(Xem: 6460)
Tính chất độc nhất vô nhị, năng lực của giáo lý Trung ấm, nằm ở chỗ qua sự chỉ rõ tiến trình chết, nó còn gợi cho ta cả tiến trình sống. Trước hết, ta hãy quan sát ba giai đoạn chính của cái chết.
08/04/2013(Xem: 5203)
“Chết là thời điểm của chân lý”, “Chết là thời điểm anh đối diện với bản thân anh”. Một số người chết lâm sàng sống lại, kể rằng họ thấy diễn lại những chi tiết của đời sống của họ, và được hỏi: “Các anh đã làm gì với cuộc đời của anh? Anh đã làm gì cho người khác? Sự kiện này chứng tỏ, khi chết, . . .
08/04/2013(Xem: 6160)
Cái chết cũng tự nhiên như sự Sống, cũng đầy mầu nhiệm và huyền diệu như sự Sống. Chúng ta cần hiểu về cái Chết để biết Sống, ngược lại ta phải thông suốt về sự Sống, để hiểu về cái Chết. Chết không phải là sự cáo chung của cuộc đời, nó là sự gián đoạn của một dòng chảy.
08/04/2013(Xem: 6376)
Theo một cuộc điều tra thống kê của Viện Gallup trên toàn nước Mỹ năm 1982 về tỷ lệ người Mỹ tin ở thuyết tái sanh, con số của Viện Gallup đưa ra có thể nói rằng là một con số bất ngờ: 1/4 người Mỹ tin ở thuyết tái sanh, 1/4 trên tổng số dân khoảng 250 triệu là bao nhiêu? Người Mỹ vẫn nổi tiếng trên toàn thế giới là thế tục, . . .
08/04/2013(Xem: 7166)
Trong loạt bài trước tôi có đề cập sơ qua về kỹ thuật làm clone sinh vật và có hẹn trở lại vấn đề nầy, do yêu cầu của một số độc giả, hôm nay tôi xin dẫn quí vị vào một lãnh vực đang được chú ý hiện nay. Đa số quí vị cũng như tôi đều biết thật là mơ hồ tới kỹ thuật clone sinh vật nên có nhiều ngộ nhận khá vui có khi còn đưa tới những suy tư vô ích.
08/04/2013(Xem: 5346)
Có Ma hay không có Ma ? Ma là gì ? Ma ở đâu ? Ma có làm hại được ta hay không ? Phải trừ Ma như thế nào ?... Đó là những câu hỏi có thể nêu lên cho ta, vì trong số chúng ta đây, có thể có người chưa hề « gặp Ma » bao giờ, nên tò mò cũng muốn biết xem Ma ra thế nào, hoặc có người đã từng « thấy Ma » nên vẫn còn bị Ma ám ảnh, . . .
08/04/2013(Xem: 5237)
Tháng mười hai năm nhâm ngọ, tại chùa Diệu thích ở Nhạn môn tổ chức pháp hội niệm Phật mời tôi đến thuyết giảng và đúc kết thành bản thảo này. Lúc đó luật sư Liễu thích đang bịnh nặng ngày đêm muôn vàn sầu khổ, khi luật sư đọc qua bản thảo nỗi buồn vui lẫn lộn, liền buông xả thân tâm tạ từ thuốc thang dốc lòng niệm Phật.
08/04/2013(Xem: 5079)
Hôm nay (29/3) trước Uỷ ban Năng lượng và Thương mại của Quốc hội Mỹ, các nhà khoa học - những người đề xuất việc nhân bản một đứa bé đã chết - sẽ đưa ra những lý lẽ nhằm bảo vệ dự án của mình. Bên kia “chiến tuyến”, những người phản đối cũng đã sẵn sàng vào cuộc.
08/04/2013(Xem: 4789)
Chỉ trong vòng 50 năm qua, ngành sinh học và y học thế giới đã phát triển nhanh chóng hơn là trong khoảng thời gian 50 thế kỷ trước, về hiểu biết cũng như khả năng tác động của con người trên sự sống. Sự phát triển này cũng làm nẩy sinh lên một số vấn đề đạo đức mới, được gom lại dưới danh từ "sinh đạo đức"(bioéthique).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]