Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bác sĩ Ian Stevenson trả lời thắc mắc về sự nhớ lại tiền kiếp

06/05/201316:58(Xem: 10976)
Bác sĩ Ian Stevenson trả lời thắc mắc về sự nhớ lại tiền kiếp

Khi chết không mang theo được gì

Bác sĩ Ian Stevenson trả lời thắc mắc về sự nhớ lại tiền kiếp

Đoàn Văn Thông

Nguồn: Đoàn Văn Thông


Nhiều thắc mắc về vấn đề nhớ lại kiếp trước của mình cũng đã được nhiều người Âu Mỹ nêu ra với giáo sư Bác sĩ lan Stevenson, nhà nghiên cứu nổi tiếng Hoa Kỳ về vấn đề tiền kiếp và luân hồi. Theo bác sĩ Stevenson thì ông may mắn đã trực tiếp với vô số người có khả năng nhớ lại kiếp nước của họ. Chính ông cũng bị ray rức bởi câu hỏi vừa nêu nên ông đã áp dụng phương pháp thống kê khoa học để phân loại các hồ sơ có kết quả như sau: Phần đông những người nhớ lại kiếp trước của họ đều kể rằng họ chết lúc còn bé. Như thế phần lớn những trẻ con chết sớm khi tái sinh sẽ nhớ lại tiền kiếp của chúng rất rõ, một số rất nhiều trường hợp trong hồ sơ kể về kiếp trước phần lớn do những trẻ con tường thuật lại. Ngoài ra những người chết bất ngờ về tai nạn, bị giết, hay những người tự tử chết khi tái sinh thường nhớ rõ tiền kiếp mình. Bác sĩ Stevenson còn đưa ra vài nhận xét qua kinh nghiệm nghiên cứu vấn đề nhớ lại Tiền kiếp như sau: “Những người có trí nhớ tốt, những người quá ham sống mà phải lìa đời, những người có quá nhiều hoài bảo, nhiều việc cần làm nhưng bị dở dang vì chết bất ngờ, có người chết khi con còn nhỏ dại, mới cưới vợ hay mới lấy chồng thì bị chết tức tưởi vân vân khi tái sinh thường nhớ rõ tiền kiếp mình”. Về vấn đề nhớ nhiều hay nhớ ìt hoặc không còn nhớ chút gì về tiền kiếp thì bác sĩ Stevenson cũng dựa vào xác xuất thống kê qua các hồ sơ ông nghiên cứu để phác họa một sơ đồ về khả năng nhớ lại tiền kiếp như sau:

- Từ 2 tới 5 tuổi, trẻ nhớ rõ tiền kiếp hơn cả.

- Từ 6 tuổi tới 12 tuổi, sự nhớ về kiếp nước thường không liên tục.

- Từ 20 tuổi trở lên sự nhớ lại tiền kiếp mù mờ rồi không còn nhớ nữa.

Một số nhà nghiên cứu vấn đề Tiền kiếp còn cho biết rằng: Từ 20 tuổi trở về sau đôi khi bất chợt nhớ lại kiếp trước qua một số hình ảnh, âm thanh, màu sắc hay câu chuyện nghe thấy hoặc đọc qua... Ví dụ có người tới một nơi mà họ tự nhiên ngờ ngợ rằng: “Hình như nơi đây mình đã có lần sinh sống hay đặt chân đến rồi”. Sự kiện này thường xảy ra ở nhiều người đó là sự khơi đậy tiền kiếp qua hình ảnh nơi chốn. Cũng có khi sự khơi dậy chỉ phát sinh qua giấc mộng mà thôi như: mơ thấy bị rượt đuổi, đi trể giờ, bị ngạt thở hay đói khát, thấy nước mênh mông hoặc tới một vùng âm u rừng rậm. Các nhà tâm sinh lý cho rằng đó là do có vấn đề liên quan bệnh tim mạch. Nhưng đối với nhà nghiên cứu về luân hồi thì đó là một trong những sự cố đã xảy ra trong tiền kiếp mà người ấy đã nhớ lại qua giấc mộng chớ không qua trí nhớ bình thường.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 5543)
Nhà của chú bé Budsia Singh (bang Orissa - Ấn Độ) rất nghèo. Cha qua đời từ hơn một năm trước, mẹ làm nghề rửa bát không thể kiếm đủ tiền để nuôi 4 con nhỏ, vì vậy đã rứt ruột đem bán Singh - đứa con út - cho một người đàn ông để lấy số tiền 800 rupie (20 USD).
08/04/2013(Xem: 6448)
Tính chất độc nhất vô nhị, năng lực của giáo lý Trung ấm, nằm ở chỗ qua sự chỉ rõ tiến trình chết, nó còn gợi cho ta cả tiến trình sống. Trước hết, ta hãy quan sát ba giai đoạn chính của cái chết.
08/04/2013(Xem: 5188)
“Chết là thời điểm của chân lý”, “Chết là thời điểm anh đối diện với bản thân anh”. Một số người chết lâm sàng sống lại, kể rằng họ thấy diễn lại những chi tiết của đời sống của họ, và được hỏi: “Các anh đã làm gì với cuộc đời của anh? Anh đã làm gì cho người khác? Sự kiện này chứng tỏ, khi chết, . . .
08/04/2013(Xem: 6133)
Cái chết cũng tự nhiên như sự Sống, cũng đầy mầu nhiệm và huyền diệu như sự Sống. Chúng ta cần hiểu về cái Chết để biết Sống, ngược lại ta phải thông suốt về sự Sống, để hiểu về cái Chết. Chết không phải là sự cáo chung của cuộc đời, nó là sự gián đoạn của một dòng chảy.
08/04/2013(Xem: 6352)
Theo một cuộc điều tra thống kê của Viện Gallup trên toàn nước Mỹ năm 1982 về tỷ lệ người Mỹ tin ở thuyết tái sanh, con số của Viện Gallup đưa ra có thể nói rằng là một con số bất ngờ: 1/4 người Mỹ tin ở thuyết tái sanh, 1/4 trên tổng số dân khoảng 250 triệu là bao nhiêu? Người Mỹ vẫn nổi tiếng trên toàn thế giới là thế tục, . . .
08/04/2013(Xem: 7139)
Trong loạt bài trước tôi có đề cập sơ qua về kỹ thuật làm clone sinh vật và có hẹn trở lại vấn đề nầy, do yêu cầu của một số độc giả, hôm nay tôi xin dẫn quí vị vào một lãnh vực đang được chú ý hiện nay. Đa số quí vị cũng như tôi đều biết thật là mơ hồ tới kỹ thuật clone sinh vật nên có nhiều ngộ nhận khá vui có khi còn đưa tới những suy tư vô ích.
08/04/2013(Xem: 5337)
Có Ma hay không có Ma ? Ma là gì ? Ma ở đâu ? Ma có làm hại được ta hay không ? Phải trừ Ma như thế nào ?... Đó là những câu hỏi có thể nêu lên cho ta, vì trong số chúng ta đây, có thể có người chưa hề « gặp Ma » bao giờ, nên tò mò cũng muốn biết xem Ma ra thế nào, hoặc có người đã từng « thấy Ma » nên vẫn còn bị Ma ám ảnh, . . .
08/04/2013(Xem: 5216)
Tháng mười hai năm nhâm ngọ, tại chùa Diệu thích ở Nhạn môn tổ chức pháp hội niệm Phật mời tôi đến thuyết giảng và đúc kết thành bản thảo này. Lúc đó luật sư Liễu thích đang bịnh nặng ngày đêm muôn vàn sầu khổ, khi luật sư đọc qua bản thảo nỗi buồn vui lẫn lộn, liền buông xả thân tâm tạ từ thuốc thang dốc lòng niệm Phật.
08/04/2013(Xem: 5064)
Hôm nay (29/3) trước Uỷ ban Năng lượng và Thương mại của Quốc hội Mỹ, các nhà khoa học - những người đề xuất việc nhân bản một đứa bé đã chết - sẽ đưa ra những lý lẽ nhằm bảo vệ dự án của mình. Bên kia “chiến tuyến”, những người phản đối cũng đã sẵn sàng vào cuộc.
08/04/2013(Xem: 4773)
Chỉ trong vòng 50 năm qua, ngành sinh học và y học thế giới đã phát triển nhanh chóng hơn là trong khoảng thời gian 50 thế kỷ trước, về hiểu biết cũng như khả năng tác động của con người trên sự sống. Sự phát triển này cũng làm nẩy sinh lên một số vấn đề đạo đức mới, được gom lại dưới danh từ "sinh đạo đức"(bioéthique).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]