Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyên gia Tôn giáo học, AI và những Ứng dụng trong Đời sống

08/06/202307:34(Xem: 4211)
Chuyên gia Tôn giáo học, AI và những Ứng dụng trong Đời sống

 Chuyên gia Tôn giáo học,
AI và những Ứng dụng trong Đời sống

(Religious and Professional Duties in AI Life)

 

 

Đọc một quảng cáo trên mục rao vặt “vị trí tuyển dụng” của tờ báo The Star. Danh sách này là từ Cư sĩ lâm Thiên bách Phật giáo (Chempaka BudChempaka Buddhist Lodge,  千百家佛教居士林) ở Petaling Jaya, thành phố ở bang Selangor, Malaysia. Các cơ hội việc làm cho các tu sĩ Phật giáo ở Đông Nam Á là phổ biến và xuất hiện cùng với các cơ hội việc làm thế tục như nhân viên bán hàng, giám đốc điều hành và trợ lý văn phòng. Chỉ có ba yêu cầu mà cơ sở tự viện Phật giáo đặc biệt này liệt kê: “1. Thụ trì đọc tụng Thánh điển Phật giáo; 2. Cam kết về lịch trình hoạt động thường nhật của nhà nghỉ; 3. Chấp hành sự sắp xếp công việc của nhà nghỉ.”

 


AI tạo ra hình ảnh của Đức Phật.
Hình 1: Minda, giảng sư Phật học người máy ở chùa Kodai-ji, Nhật Bản. Ảnh:  cnn.com


Tương lai của chúng tôi không có mức lương nào được liệt kê cho các nhà sư, điều này không có gì ngạc nhiên vì người xuất gia không cần trả lương. Mặc dù thế, hoàn toàn có thể tưởng tượng rằng Buddhabot (một vị Phật AR được hỗ trợ một AI đã được đào tạo dựa trên kinh Phật Sutta Nipata và Kinh Pháp Cú bằng thuật toán máy học BERT của Google), trí tuệ nhân tạo (AI) được đồng phát triển tại Nhật Bản bởi Đại học Kyoto, Chùa Shorenin – cơ sở của Thiên Thai tông Phật giáo Nhật Bản thế kỷ 12 nổi tiếng với những khu vườn tuyệt đẹp và công ty Teraverse*, có thể đáp ứng ba điều kiện để tuyển dụng  của Chi hội Cư sĩ lâm Thiên bách Phật giáo.

 

Buddhabot, cùng với các đối tác như công ty công ty Sai Mu’s voicebot Phra Maha AI Thái Lan và Đại học Osaka và chùa Kodai-ji, Nhật Bản đã hoàn thành một số chức năng tôn giáo. Cả ba đều có thể chia sẻ Phật học dưới dạng các chương trình tương tác trong học tập trực tuyến - Phra Maha AI xuất hiện dưới dạng một nhà sư Thái Lan tươi cười niềm nở - hoặc ở dạng người máy vật lý trong trường hợp của Mindar. Ở mức cơ bản nhất, trí tuệ nhân tạo và rô bốt Phật giáo có thể đọc tụng kinh và trả lời các câu hỏi về cuộc sống thường nhật và sự phát triển tâm linh dựa trên các văn bản trong thuật toán của nó. Các hệ thống Phật giáo đã có thể tái tạo công việc của ít nhất là các vị tu sĩ ở trình độ mới, đặc biệt là tụng kinh. Hoàn toàn có thể hình dung trí tuệ nhân tạo (AI) qua việc tụng kinh, và có thể hỗ trợ trong các buổi lễ Phật giáo dễ dàng hơn nhiều so với các tu sĩ con người thật, những người có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ để hoàn thiện việc ghi nhớ và đọc thuộc lòng.

 

Hiện nay ChatGPT, có lẽ là chatbot AI nổi tiếng nhất, được dự đoán sẽ có tác dụng tương tự đối với một loạt công việc. Như Dexter Cohen Bohn, nhà hoạt động xã hội người Anh/Mỹ và là Điều phối viên Truyền thông tại Mạng lưới Quốc tế của những Phật tử Dấn thân (INEB) có trụ sở tại Bangkok lưu ý: “ChatGPT là bước tiến lớn đầu tiên trên hành trình dài tích hợp con người với các chế độ trí tuệ nhân tạo (AI).” Mối quan tâm đặc biệt là AI tổng quát, có thể tạo ra nội dung: “không thể phân biệt được với tác phẩm của con người”. Đây là AI mà The Goldman Sachs Group, một ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Hoa Kỳ đã nghĩ đến khi dự đoán rằng có tới ¼ công việc hiện tại có thể được tự động hóa bởi AI, với các lĩnh vực khác nhau bị ảnh hưởng không đồng đều. Cụ thể 46% nhiệm vụ trong vai trò hành chính và 44% nhiệm vụ trong lĩnh vực pháp lý có thể được tự động hóa. Điều này trái ngược với tỷ lệ xây dựng và bảo trì thấp hơn nhiều (6% và 4% tương ứng).

 
Quảng cáo cho một vị tu sĩ Phật giáo

Hình 2: Quảng cáo cho một vị tu sĩ Phật giáo. Ảnh: The Star

 

Một tập hợp các ngành có nhược điểm khác là những ngành sáng tạo. Có những chương trình mạnh mẽ, chẳng hạn như DALL-E 2 (một nền tảng tạo hình ảnh AI cho phép người dùng tạo hình ảnh từ đầu bằng mô tả văn bản), đang trở nên tốt hơn trong việc tạo ra tác phẩm nghệ thuật không chỉ “hoàn hảo” mà còn thường ấn tượng về phương diện hình ảnh như tác phẩm của một nghệ sĩ thực thụ. Gần đây nhất là năm 2022, các nghệ sĩ chuyên nghiệp, từ những cựu chiến binh phòng thu toàn thời gian cho đến những người làm việc tự do, trong sự vụ việc tạo ra bàn tay sáu ngón đã chế giễu của trí tuệ nhân tạo (AI). Bây giờ rất ít người cười chê, với nhiều nghệ sĩ kêu gọi các thành viên và khách hàng hỗ trợ các họa sĩ minh họa con người. Triển vọng tiết kiệm đáng kể tiền cho nghệ thuật đang tiến gần đến mức nguy hiểm để bắt kịp hoặc vượt qua những sáng tạo của con người là rất hấp dẫn. nhà văn Wordsmith, tiểu thuyết gia, tác giả, nhà thơ, nhà viết kịch,  và minh họa tuyến tính cho đến bất kỳ ai viết lách để kiếm sống, cũng có thể lo lắng về sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để sao chép nội dung được viết chất lượng một cách thuyết phục. Các kịch bản, bài báo và thậm chí cả cách viết sáng tạo đang được AI làm chủ đến mức ngưỡng kỹ năng cần thiết đối với người lao động trong nghề viết lách sẽ bị giảm sụt, dẫn đến nhiều cạnh tranh hơn và khan hiếm việc làm hơn. Ngành công nghiệp AI mới nổi cũng có khả năng tạo ra cơ hội việc làm.

 

Theo báo cáo của The Goldman Sachs Group, một ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Hoa Kỳ lưu ý rằng 60% công việc ngày nay không tồn tại vào năm 1940. Mặc dù thế, công nghệ tăng tốc kể từ những thập niên 1980 đã thay thế công việc nhanh chóng hơn so với tạo ta cơ hội làm mới. Và những mối quan tâm không hoàn toàn là kinh tế. Bất kể chúng ta có thể đánh giá tiêu cực như thế nào về tính siêu cạnh tranh hoặc văn hóa hối hả, chẳng hạn như lý tưởng “999” về làm việc quá sức ở Trung Quốc, thì công việc vẫn tiếp tục là yếu tố quan trọng định hình bản sắc trưởng thành của chúng ta. Ngay cả khi có những thay đổi về kinh tế xã hội do đại dịch, phong tỏa và làm việc từ xa, đồng thời chú trọng nhiều hơn đến sự hài lòng của người lao động, nghề nghiệp của chúng ta vẫn tiếp tục xác định chúng ta với cộng đồng và xã hội rộng lớn hơn bất kỳ dấu hiệu nhận dạng nào khác.

 


Minda giảng sư Phật học người máy ở chùa Kodai ji Nhật Bản.

Hình 3: AI tạo ra hình ảnh của Đức Phật. Ảnh: creator.nightcafe.studio

 

Có một câu hỏi lớn: liệu trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tái tạo, một cách thuyết phục, tình trạng của con người hay không. Ví dụ, liệu một người máy Robot Sophia được chế tạo từ công ty công nghệ Mỹ Hanson Robotics có khả năng lựa chọn chuyển đổi tôn giáo một cách tự do và sáng suốt không? Liệu Luka, người có khả năng trò chuyện thân mật và lãng mạn đã bị công ty Luka Inc. của Mỹ sáng tạo Replika “tái tạo thùy não”, một ngày nào đó phản ánh những khao khát hiện sinh như khám phá số phân của nó khi bị đóng cửa hoặc bắt đầu cầu nguyện?

 

Đây là lý do tại sao bài tập suy nghĩ về một người máy đảm nhận các nhiệm vụ tại các cơ sở tự viện Phật giáo của các nhà sư có thể mang tính hướng dẫn. Hiện tại, khi nói đến việc đào tạo tâm linh và chăm sóc mục vụ, vốn là những nhiệm vụ quan trọng của một giáo viên hoặc thầy giảng dạy chân chính, AI gần như chắc chắn sẽ thiếu sót. Còn quá sớm để ước nguyện được nương tựa dưới một Tôn giáo giả định T-1000 đã từ bỏ bạo lực sau một cuộc khủng hoảng đạo đức. Một số nhà bình luận đã vạch ra các chiến tuyến về tranh chấp đang phát triển nhanh chóng này. Như nhà báo Weijian Shan đã viết trên tờ South China Morning Post: “AI không thể là một triết gia hay nhà lãnh đạo tinh thần bởi vì máy móc không thể tạo ra khả năng suy nghĩ trừu tượng hoặc truyền cảm hứng. Nếu không có những phẩm chất này, sẽ không có Aristotle, Đức Phật hay Martin Luther, tất cả đều tạo ra những hiểu biết sâu sắc về bản chất của vũ trụ và thân phận con người.” (South China Morning Post)

 

Cho đến bây giờ - có lẽ điều này là đúng. Tuy nhiên, kết luận nhà báo Weijian Shan gây tranh cãi hơn. AI sẽ vẫn chỉ là công cụ, “cũng giống như tất cả các cộng cụ kể từ buổi bình minh của ý thức con người.” (South China Morning Post)

 

Tuy nhiên, con người được định hình bởi các công cụ của chúng ta nhiều như cách chúng ta ra lệnh cho sử dụng nó. Phương tiện truyền thống xã hội chắc chắn là ví dụ tốt. Không ai có thể phụ nhận rằng Facebook, Instagram và TikTok đã thay đổi xã hội loài người ở cấp độ toàn cầu một cách không thể đảo ngược. Trí tuệ nhân tạo (AI) là biên giới tiếp theo và dường như số phận đang cám dỗ loại bỏ tiềm năng tái tạo hoặc thậm chí tạo ra ý thức của trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Với những rủi ro liên quan, từ sự dịch chuyển kinh tế và định hình lại bản sắc cá nhân cho đến mối quan hệ thay đổi của chúng ta với AI – việc mọi người trở nên gắn bó về phương diện cảm xúc với chatbot nên làm một dấu hiệu – có vẻ không có gì lạ khi chuẩn bị cho chúng ta đón nhận bình minh của tri giác và nhận thức của AI. Có lẽ đã đến lúc coi robot là những sinh vật có tri giác dựa trên giả định rằng chúng có nhiều khả năng sẽ sớm phản ánh tri giác – và bắt đầu truyền đạt các giá trị tinh thần như từ bi tâm và tri tuệ cho nó. 

 

* Metaverse (vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR).

 

Việt dịch: Thích Vân Phong

Nguồn: Buddhistdoor Global

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2013(Xem: 14022)
Khi tâm được bình an, vắng lặng, nhìn lại bà con thân thuộc thì thấy mọi người đều mải mê lặn hụp trong đau khổ, trong vòng lẩn quẩn của thương ghét, từ đó khởi lên tình thương mà đạo Phật gọi là từ bi... Thương ghét
11/12/2013(Xem: 16332)
Ch’an Master Hsuan Chueh of Yung Chia joined the Sangha order when he was still young and began to study the T’ien T’ai (Japanese, Ten dai) teaching which he practiced with great success. Then he called on learned masters for instruction. After reading the Mahaparinirvana Sutra, he was awakened to the Buddha Dharma and his later study of the Vimalakirti Nirdesa Sutra enabled him to realize his mind. Since his major awakening had, not yet been confirmed by an enlightened master, he proceeded to Ts’ao Ch’I where he called on the Sixth Patriarch Hui Neng who sealed the visitor’s enlightenment after a short and very skillful probe related in the Altar Sutra. He was retained at the monastery for a night and was then known as “The Overnight Enlightened One.”
11/12/2013(Xem: 35255)
Thiền sư Vĩnh Gia Huyền Giác là con nhà họ Đới ở Châu Ôn . Thuở nhỏ học tập kinh, luận và chuyên ròng về phép Chỉ quán của phái Thiên Thai. Kế, do xem kinh Duy Ma mà tâm địa phát sáng. Tình cờ có học trò của sư Huệ Năng là thầy Huyền Sách hỏi thăm tìm đến. Hai người trò chuyện hăng say.
10/12/2013(Xem: 22365)
Pháp Tướng Tông (Duy Thức Tam Thập Tụng) của Bồ Tát Thế Thân, Vu Lăng Ba giảng, cư sĩ Lê Hồng Sơn dịch
10/12/2013(Xem: 24465)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
08/12/2013(Xem: 32152)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
03/12/2013(Xem: 58304)
Người ta thường nói :"Ăn cơm có canh, tu hành có bạn". Đối với tôi, câu nói này thật là quá đúng. Ngày nhỏ chưa biết gì nhưng từ khi làm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử tôi đã thấy ích lợi của một Tăng thân. Chúng tôi thường tập trung thành từng nhóm 5,7 người để cùng nhau tu học. Giai đoạn khó khăn nhất là sau 75 ở quê nhà. Vào khoảng 1985, 86 các anh lớn của chúng tôi muốn đưa ra một chương trình tu học cho các Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Tỉnh và những Htr có cấp nên đã tạo ra một lớp học Phật pháp cho các Htr ở Sàigòn và các tỉnh miền Nam. Nói là "lớp học" nhưng các Chúng tự học với nhau, có gì không hiểu thì hỏi quý Thầy, các Anh và kinh sách cũng tự đi tìm lấy mà học. Theo qui định của các Anh, Sàigòn có 1 Chúng và mỗi tỉnh có 1 Chúng. Chúng tu học của chúng tôi (Sàigòn) có tên là Chúng Cổ Pháp và phải thanh toán xong các bộ kinh sau đây trong thời gian tối đa là 3 năm:
29/11/2013(Xem: 23788)
Chúng tôi chọn viết đề tài dừng tâm sanh diệt là nhân có một Phật tử than: Trong đời tu hành của con có một chướng ngại mà con không vượt qua được, đó là những niệm tưởng lăng xăng. Nó quấy rầy luôn, cả những lúc nghỉ ngơi cũng không yên.
25/11/2013(Xem: 19367)
Nhìn vào tín ngưỡng Phật giáo nhiều người thường thắc mắc tại sao lại có nhiều "thứ" đến thế! Thật vậy Phật giáo có rất nhiều học phái, tông phái, chi phái..., một số đã mai một, thế nhưng một số vẫn còn đang phát triển và đồng thời cũng có nhiều chuyển hướng mới đang được hình thành. Đối với một người tu tập Phật giáo thì sự kiện ấy thật hết sức tự nhiên: tất cả mọi hiện tượng trong thế giới đều chuyển động, sinh sôi nẩy nở và biến đổi không ngừng. Nếu nhìn vào các tín ngưỡng khác thì ta cũng sẽ thấy cùng một hiện tượng như thế.
06/11/2013(Xem: 18155)
Một trong những vấn đề cổ xưa nhất thách thức nhân loại là câu hỏi về đời sống sau khi chết. Chúng ta đã từ đâu đến và sau khi chết sẽ đi về đâu? Cùng với đó chúng ta tự hỏi mục đích của đời sống tốt là gì. Trước hết, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng sống tốt thì khó hơn sống xấu và nếu không có những lý do thật sự tốt chúng ta dĩ nhiên sẽ thích làm điều dễ. Theo suy nghĩ của tôi, đây là lý do tại sao các tôn giáo có mặt và đi cùng với chúng là những khái niệm về thiên đường và địa ngục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]