Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

30. Tuệ Biện Vô Ngại (Đại nguyện thứ 30 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

06/02/202116:57(Xem: 14659)
30. Tuệ Biện Vô Ngại (Đại nguyện thứ 30 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 30, Tuệ Biện Vô Ngại


Tuệ, Biện  là kết quả của Chánh niệm... 

đồng thời đã tuần tự đạt được : 

Văn Bát Nhã , 

Quán chiếu Bát Nhã,  

và Thực chứng Bát Nhã! 

Đại nguyện thứ 30 : TUỆ BIỆN VÔ NGẠI

Giả sử khi tôi thành Phật, trí huệ biện tài của Bồ tát trong nước tôi mà có hạn lượng thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 30 trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà . Kính bạch Thầy vô cùng trân trọng ...khi nghe Thầy nhắc lại bài Ngồi thuyền Bát Nhã mà con đã có từ 12/2/2019 , bây giờ nhờ Thầy giảng rõ lại mới thấy sự thâm thuý làm sao . Kính đa tạ và tri ân Thầy, kính chúc sức khỏe Thầy, HH



Tuệ Giác và Biện tài:

Hành giả tu Phật thời đại nào cũng ao ước ! 

Đại nguyện thứ 30 làm phấn khích  sâu xa 

Món quà ưu ái trao tặng từ Phật A Di Đà, 

Tuệ Biện  vô hạn lượng ...sẽ vô cùng tinh tế ! 



Đa tạ Giảng Sư ...hai hướng đi chỉ có thể : 

Tiệm tu, đốn ngộ - Đốn ngộ, tiệm tu, 

Hà sa kiếp đào luyện tiềm năng  trữ lưu 

Để rồi trực  giác rõ biết hiện tiền chợt phát xuất ! 



Khó  làm sao vén màn vô minh bị che khuất ! 

Qua hành trình tuần tự học giáo lý, suy ngẫm tự mình 

Tiêu hoá được vọng tưởng ...trí tuệ mới phát sinh 

Tập trung vào trong ba loại  Bát Nhã ! 

( Văn tự Bát Nhã - Quán chiếu Bát Nhã- Thực chứng Bát Nhã ) 



Lý thú thay...Giảng sư giới thiệu NGỒI THUYỀN BÁT NHÃ ! 

Đã ấn  bản ...nay diễn giảng rõ ràng 

Phần lớn chúng sinh ưa thích lang thang 

Chỉ muốn ngồi  thuyền, chèo thuyền mà không chịu xuống bến ! 



Bờ Giải thoát phải là mục tiêu để đến ! 

Thực chứng bát nhã được ...là lúc bước lên bờ, 

Tham, sân, trạo cử, hôn trầm, nghi còn chút lơ mơ 

Đắm chấp ngay cả pháp môn ta học ....vẫn chưa thực chứng ! 



Nơi nào có Tuệ Giác ...Giới , Định đầy đủ  ứng!  

Bước vào lãnh vực nào cũng lịch lãm, thành công 

Rất tự tại, quân bình, buông xả, thong dong 

Là bắt đầu khai phóng hành trình giải thoát 



Ngưỡng phục Giảng sư đã đạt biện tài lưu loát

Thuyết phục người nghe ...an trú cực lạc tại đây 

Duy trì chánh niệm...bao lâu trong phút giây này 

Hiện tại lạc trú ...một phần trong Tuệ biện vô ngại ! 



Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật .



Huệ Hương 




***








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 12767)
Bất cứ người nào có nghiên cứu Phật học, có kiến thức về giáo lý đạo Phật như được ghi trong ba tạng kinh điển, đều thừa nhận đang có một khoảng cách lớn, phân biệt đạo Phật trong kinh điển (mà tôi tạm gọi là đạo Phật lý thuyết) với đạo Phật ở ngoài đời, trong cuộc sống thực tế. Đạo Phật lý thuyết là đạo Phật lý tưởng. Khoảng cách giữa lý tưởng và thực tế là chuyện tất nhiên và tất yếu. Bởi lẽ nếu không có khoảng cách đó giữa đạo Phật lý tưởng và đạo Phật thực tế thì mọi người chúng ta đều thành Phật cả rồi, và cõi đất này là cõi Phật rồi.
18/07/2010(Xem: 13126)
Chúng ta không ai không hấp thụ một nền giáo dục, hay ít ra tiếp nhận một hình thức giáo dục. Thế nhưng chắc chúng ta không khỏi lúng túng khi gặp câu hỏi bất ngờ như trên và khó trả lời ngay một cách vắn tắt trọn nghĩa và trôi chảy.
11/07/2010(Xem: 9965)
Có nhiều bài báo, nhiều công trình khảo cứu công phu viết về con số 0 cả từ thế kỷ trước sang đến thế kỷ này. Quả tình, đó là con số kì diệu. Có những câu hỏi tưởng chừng ngớ ngẩn, chẳng hạn, “số không có phải là con số?”, nhưng đó lại là câu hỏi gây nên những trả lời dị biệt, và ở mỗi khuynh hướng tiếp cận khác nhau, những câu trả lời khẳng hoặc phủ định đều có những hợp lý riêng của chúng. Thế nhưng, hầu như ngoài những nhà toán học thì chẳng mấy ai quan tâm đến con số không; có thể nói người ta đã không cần đến nó từ các nhu cầu bình nhật như cân đo đong đếm.
16/06/2010(Xem: 6403)
"Vô Ngã" là vấn đề tương đối hơi khó và khiến cho nhiều người nghiên cứu về Đạo Phật phải tốn nhiều công sức để truy cứu, tìm hiểu. Nhưng Vô Ngã lại là vấn đề quan trọng trong giáo lý của Đạo Phật. Tại sao Đạo Phật lại chủ trương "Vô Ngã"?
14/06/2010(Xem: 3559)
Đây là ba phạm trù nghĩa lý đặc trưng để bảo chứng nhận diện ra những lời dạy của đức Đạo sư một cách chính xác mà không nhầm lẫn với những lời dạy bỡi các giáo chủ của các ngoại đạo khác qua: “Các hành là vô thường, các pháp vô ngã và, Niết-bàn tịch tĩnh” cho nên được gọi là ba pháp ấn. Ba phạm trù nội dung nghĩa lý này chúng luôn luôn phù hợp với chân lý cuộc sống qua mọi hiện tượng nhân sinh cùng vũ trụ. Trong ba tạng kinh điển dù là Đại thừa hay Tiểu thừa ba phạm trù tư tưởng nghĩa lý “ Vô thường, vô ngã, Niết-bàn” này đều có hết, với mục đích là dùng để ấn định bảo chứng cho những lời dạy của đức Đạo sư, chứ không phải là những lời nói của Ma. Nếu kinh điển nào mà không mang nghĩa lý của một trong ba phạm trù này thì những kinh điển đó không phải do đức Đạo sư nói ra.
03/03/2010(Xem: 9869)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, vào khoảng 560 năm trước "thời đại hoang mang" (560 BC): từ của LLoyd M. Graham trong cuốn Deceptions and Myths of the Bible), một nhân vật lịch sử với một tiểu sử rõ ràng đã sinh ra đời để mở đường cho chúng sinh thấy, giác ngộ và hội nhập cái biết và thấy của Phật (Khai, Thị, Ngộ, Nhập Phật tri kiến). Nhân vật lịch sử này chính là Thái Tử Tất Đạt Đa, con vua Tịnh Phạn ở miền Nam Népal ngày nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567