Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

39. Lạc Như Lậu Tận (Đại nguyện thứ 39 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202019:50(Xem: 18304)
39. Lạc Như Lậu Tận (Đại nguyện thứ 39 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam mô A DI ĐÀ PHẬT 

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại Nguyện thứ 39  trong 48 Đại Nguyện của Đức Phật Di Đà “ Lạc Như Lậu Tận”,  là phương cách để tự có niềm vui cho cuộc sống của chính mình nếu biết đoạn trừ phiền não lậu hoặc.

 

Sp đã trích lời Đức Phật dạy trong Kinh Trung Bộ  về 5 cách làm hết phiền não:

1/ Nhờ  tri kiến, như lý tác ý để trừ phiền não (nhìn nhận mọi sự, mọi người như là nó, là họ đang là, không nhìn theo lăng kính chủ quan của mình; không nhìn sợi dây tưởng là con rắn , hòn đá là con chó. Con thích ví dụ này. Phần lớn con người luôn chủ quan khi phán quyết người kia nói xấu dèm pha mình, vì mình không nhìn họ theo những gì họ đang nghĩ.

 

 2/ Nhờ phòng hộ các căn (thấy, ghe, ngửi, nếm, xúc chạm, biết), làm chủ chính mình khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần, không chạy theo sự thấy, nghe bên ngoài...để gây thêm tội. Sp đọc lại bài sám nguyện Lục Căn quá hay, con cố gắng học thuộc lòng:

 

"Đức Thế Tôn đã đinh ninh di giáo,

Mà con còn đắm đuối mê say,

Mắt ưa xem huyễn cảnh hằng ngày,

Tai thích tiếng mật đường dua nịnh,

Mũi quen ngữi mùi thơm bất tịnh,

Lưỡi dệt thêu lắm chuyện gay go,

Thân ưa dùng gấm vóc sa sô,

Ý mơ tưởng bao la vũ trụ,

Bởi lục dục lòng tham chứa đủ,

Lấp che mờ trí huệ từ lâu,

Hôm nay con giác ngộ hồi đầu,

Xin sám hối phơi bày tỏ rõ....."

 
Đúng là “Tụng kinh minh Phật chi lý”, tụng kinh không phải để cho Phật nghe mà bản thân người tụng phải hiểu và áp dụng lời kinh dạy. Quá hay.

 

3/Nhờ thiểu dục tri túc, giảm xuống tối đa các nhu cầu ăn mặc ở ngủ ... “tấn đạo nghiêm thân, tam thường bất túc”, để có thời giờ mà tu học, để giúp thân tâm được tự tại, an lạc.

 

4/Nhờ có Kham nhẫn mà diệt trừ được phiền não, phải biết nhẫn chịu những ngang trái của kiếp người để tu học mà vượt thoát sanh tử.  Cảm ơn Sp cung cấp bài kệ của Kinh Hoa Nghiêm về hạnh nhẫn:

"Nhất niệm sân tâm khởi

Năng thiêu công đức lâm

Thực hạnh bồ tát hạnh

Nhẫn nhục hộ vi thân".

 

Nghĩa là “Một ngọn lửa sân tức sẽ đốt cháy rừng công đức mà mình đã lao nhọc một đời tích góp, đệ tử đang tu học phải dùng hạnh nhẫn nhục để bảo hộ thân và tâm".

 

Đúng là Chiến thắng vạn quân, không bằng chiến thắng mình, tự thắng mình là chiến công oanh liệt nhất.

 

Và con đường Đạo , tự tu làm chủ để đoạn trừ tất cả phiền não đưa đến giải thoát ,an lạc , Niết Bàn  của tự thân .

 

Con cảm ơn Sp đã giải thích chi tiết câu

 

 "Dầu phải chịu muôn ngàn gian khổ,

Con dốc lòng vì đạo hy sinh "

 

Đúng là Đạo Phật không cần ai hy sinh cả, nếu có hy sinh là chỉ là hy sinh những thú vui đắm nhiễm của thế gian mà lo hành trì miên mật cho con đường Đạo của mình mà thôi. 

Con xúc động và cảm ơn Sư phụ đã giải thích chữ Đạo trong câu trên, quá hay, con xin ghi nhớ mãi. Lâu nay nhiều người hiểu sai câu này. Nay sư phụ verify, xác nhận lại, Đạo ở đây không phải là Đạo Phật mà Đạo ở đây chính là chỗ đến rốt ráo giải thoát giác ngộ của chính bản thân mình. 

 

5/ Nhờ tu tập Thất Giác Chi để tận trừ phiền não:

 

1/Trạch pháp (chọn pháp tu đúng)

2/Tinh tấn ( hành trì miên mật giống như bất đoạn quang, ánh sáng của Phật Di Đà chiếu soi, không ngừng dứt)

3/Hỉ (có niềm vui trong khi hành trì)

4/Khinh an (nhẹ nhàng an lạc)

5/Niệm (nhớ nghĩ đến Phật và lời dạy của Ngài mà hành trì)

6/Định (thiền định tu tập, giữ tâm an tịnh)

7/Xả (buông xuống những phiền não khổ đau).

 

Phật không độ cho mình được, Phật chỉ cho mình phương cách cho mình tu tập tự độ , tự giải thoát mình ra khỏi mê mờ .

 

Con kính cám ơn Sư Phụ, bài giảng hôm nay, giúp con rất nhiều phải tự mình thắp đuốc cho con đường tu của chính mình .

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 39, Lạc Như Lận Tận



Được niềm vui như những bậc đã diệt lậu tận .

Hãy làm sao Bất đoạn Quang  Như Lai chiếu đến ! 

Đại nguyện thứ 39 :: LẠC NHƯ LẬU TẬN 

Hàng thiên nhơn nước tôi hưởng thọ khoái lạc  như bực lậu tận Tỳ Kheo .


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 39.
Kính bạch Thày từ lâu con vẫn tụng bài sám sáu căn
mà chưa nghe về chữ Đạo như hôm nay .
Quả thật biển pháp mênh mông quá.
Càng nghe nhiều pháp thoại mới có thể Trạch pháp . Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH





Muốn được phần thưởng từ đại nguyện thứ ba chín,  

Tất cả đều phải bắt đầu quét dọn cái Tâm 

Gội rửa khéo léo tập khí chất chứa nhiều năm 

Chiếu soi lại đã đúng ....hướng đường muốn đến ?



Thế Tôn đã từng giảng về 7 cách diệt  lậu tận ! 

Kinh Trung Bộ  còn ghi rõ như thế này : 

Kính xin ghi lại ...hãy suy ngẫm để tu ngay 

Được gói gọn trong 37 phẩm trợ đạo từ TỨ DIỆU ĐẾ ! 



CHƯ PHẬT mười phương đều thực hành như thế ! 

Để diệt trừ lậu tận ....rà soát lại bản thân 

Do tri kiến, phòng hộ sáu căn, tri túc biết đủ . 

Lại cần kham nhẫn, biết né tránh.... tham,  sân

Trừ diệt mạn, nghi ...tìm đúng  pháp tu tập .! 



Đa tạ Giảng Sư 

Giải thích tường tận chữ Đạo trong hai câu bài sám, 

" DÙ PHẢI CHỊU MUÔN NGÀN ĐAU KHỔ 

CON DỐC LÒNG VÌ ĐẠO HY SINH "

Đạo là con đường mình bước ...đạt  giác ngộ ! 



Phải tinh tấn bớt lục dục lòng tham ...đấy  gọi ...hy sinh 

Phản quang tự kỷ ...lần vén màn vô minh 

An lạc thanh thản trong câu niệm Phật ! 

Hương ngào ngạt nơi cõi Cực lạc sẽ tạo niềm vui .....



Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/11/2021(Xem: 10604)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
08/11/2021(Xem: 11729)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 12194)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
05/09/2021(Xem: 15065)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
22/08/2021(Xem: 3510)
Đây là bài thứ 4 và cũng là bài sau cùng trích dẫn một số câu liên quan đến giáo lý của Đức Phật. Bài 4 này gồm tất cả 80 câu được chọn lọc từ một bài gồm 265 câu trên một trang mạng tiếng Pháp : https://www.evolution-101.com/citations-de-bouddha/. Các câu này chủ yếu được rút tỉa từ kinh Dhammapada (Kinh Pháp Cú) và các kinh trong phẩm thứ tư của Tam Tạng Kinh là Anguttara Nikaya (Tăng chi hay Tăng nhất bộ kinh)
24/06/2021(Xem: 4209)
Lòng Từ bi là một giá trị phổ quát. Tranh đấu cho công bằng xã hội – nghĩa là bảo đảm quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người – thường xuất phát từ sự phẫn nộ, thúc đẩy con người chống lại những bất công có hệ thống. Tôi tin rằng đấu tranh cho công bằng xã hội sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu được kích hoạt bởi lòng từ bi. Nếu động lực đấu tranh cho công bằng xã hội của chúng ta là do lòng từ bi đích thực, chúng ta sẽ được tiếp thêm năng lượng để hoạt động tích cực hơn nhằm bảo đảm cho tất cả mọi người có được một phẩm chất đời sống xứng đáng. Tôi tin rằng nữ giới có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc đấu tranh cho công bằng xã hội bằng cách tu tập lòng từ bi và trí tuệ.
07/05/2021(Xem: 16769)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12590)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
04/11/2020(Xem: 7841)
Những chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn: Các chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn được chứng ngộ khi nghe được những học thuyết về các Uẩn, Giới, Xứ, nhưng lại không đặc biệt lưu tâm đến lý nhân quả. Họ giải thoát được sự trói buộc của các phiền não nhưng vẫn chưa đoạn diệt được tập khí của mình. Họ đạt được sự thể chứng Niết-Bàn, và an trú trong trạng thái ấy, họ tuyên bố rằng họ đã chấm dứt sự hiện hữu, đạt được đời sống Phạm hạnh, tất cả những gì cần phải làm đã được làm, họ sẽ không còn tái sinh nữa. Những vị nầy đã đạt được Tuệ kiến về sự Phi hiện hữu của “Ngã thể” trong một con người, nhưng vẫn chưa thấy được sự Phi hiện hữu trong các sự vật. Những nhà lãnh đạo triết học nào tin vào một "Đấng Sáng Tạo" hay tin vào “Linh hồn” cũng có thể được xếp vào đẳng cấp nầy.
03/10/2020(Xem: 20216)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567