Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Những Viên Ngọc Trai của Andrew

02/12/201807:48(Xem: 2772)
Những Viên Ngọc Trai của Andrew

phatngoc (183)dharma teacher_Andrew
Những Viên Ngọc Trai của Andrew

Nguyên bản Anh Ngữ: Dharma Teacher Acharya Andrew Williams  
Việt dịch: Quảng Tịnh Kim Phương

***


Hồi Hướng Công Đức

Nhờ công đức tích tụ được từ cuốn sách này cùng với công đức của chúng ta và chúng sanh trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Cầu nguyện cho tất cả chúng sanh thoát khỏi đau khổ và mãi mãi sống trong an lành.

Cầu nguyện vô minh được thay thế bằng trí tuệ và hiểu biết. Lòng oán ghét và giận dữ bằng lòng tốt và từ bi. Tham lam và nghèo khổ bằng sự rộng lượng hào phóng.

Cầu nguyện cho tất cả chúng ta luôn khiêm hạ, thân thiện, đức hạnh và kiên nhẫn với lòng nhiệt thành, đầy năng lượng, tập trung và an vui.

Cầu nguyện cho tất cả mọi bệnh tật, nghèo đói, chiến tranh, xung đột được bình yên. Tất cả mọi bất công, tàn bạo, đói khổ và người vô gia cư được sớm khắc phục. Cầu nguyện mọi bất an, lo âu, đau khổ về tinh thần và trầm cảm được sớm tiêu trừ.

Cầu nguyện cho những thiên tai giảm bớt và môi trường thiên nhiên cân bằng và điều hòa.

Cầu nguyện cho Phật pháp và tất cả mọi điều lành thăng hoa khắp thế giới nơi chúng ta và tất cả chúng sanh sinh sống.

Cầu nguyện cho Chánh Pháp đánh thức trí huệ thượng thừa và lòng từ bi rộng lớn của tất cả chúng sanh. Qua việc học hỏi, tư duy, thiền định và thực hành giáo pháp, cầu nguyên tất cả chúng sanh đạt đến giác ngô vô thượng.

 




dharma teacher_Andrew-2

Lời Ngỏ



Thời gian gần đây nhiều Phật tử đã yêu cầu tôi giải thích những lời dạy vô giá của Đức Thế Tôn theo phương cách hiện đại, xử dụng thuật ngữ và diễn giải thực tế, có hiệu quả, thực tiễn và không quá cao siêu. Theo phương cách dễ hiểu và thực tế để áp dụng trong đời sống hằng ngày.

Đây là tập sách đầu tiên của một chuỗi những tập sách nhằm mục đích đáp ứng những thỉnh cầu trên. Đây là tập sách sưu tập gồm 50 lời dạy ngắn kèm theo chú giải chi tiết dài ngắn khác nhau, mục đích để khuyến khích tất cả những vị đã dành thời gian để đọc và thực hành những lời dạy này để phát triển sự hiểu biết chân thật và lòng từ bi.

Những lời dạy trong cuốn sách này đã được chọn lọc ngẫu hứng, như là một cái nhìn tổng quát, trong khi đó những quyển sách trong tương lai sẽ được phân loại theo từng đề tài để dễ dàng tham khảo và trao đổi quan điểm. Tựa chính của những tập sách này, 'Những lời vàng ngọc của Andrew', bắt nguồn từ những tiêu đề dẫn tới một danh sách những ghi chú của học viên Phật tử trong những buổi học Pháp trong những năm gần đây.

Tôi có ý định chia sẻ Phật pháp với hết khả năng và hiểu biết của mình theo nhiều cách, bao gồm qua tập sách này và những ấn bản trong tương lai. Với ước nguyện bất cứ ai dành thời gian đọc và nhận thấy được lợi lạc cho mình, và tập sách giúp người đọc có niềm tin và tự tin cho chính mình trên con đường khám phá và phát triển trí tuệ và lòng từ chân thật.

Mục đích của những ấn bản này là phương tiện để chia sẻ Giáo Pháp thanh tịnh và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người mọi lứa tuổi và tầng lớp thắp sáng ngọn đèn bên trong của mình để lợi lạc chúng sanh. Tập sách này không đơn thuần chỉ cho mục đích thương mại hay lợi nhuận. Tôi hy vọng rằng tập sách này có thể vừa là một món quà vô giá cũng như tập sách hướng dẫn tu tập trong đời sống.

Tôi thành kính tri ân cảm hứng và hướng dẫn của Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng, những vị Thầy từ bi và trí tuệ, Ba Mẹ và gia đình yêu quý, học sinh, bạn bè, những ủng hộ viên, nhà ấn bản và quý độc giả và tất cả chúng sanh, đã là nguồn động lực cho phép tôi tận tâm tu học, sưu tập và thực hành Pháp bảo vô giá và thuyết phục tôi viết những tập sách này.

Nguyện cầu những ấn bản hiện tại và tương lai sẽ mở rộng hơn nữa những cánh cửa kho tàng vô giá của Pháp Bảo sống động, ấn tượng và thắp sáng ngọn đèn giúp các bạn khai mở bản tâm giác ngộ chân thật. Cầu nguyện tập sách sẽ cổ vũ, thúc liễm phẩm hạnh, sự thanh tịnh và đóng vai trò như là nguồn hy vọng, sức mạnh và lời cầu nguyện trong thời đại phức tạp và biến động này.

Nam Mô Tam Bảo, Nam Mô Phật
Giảng viên Giáo Lý,
Andrew.J. Williams
26//9/2017

 



Andrew Williams in Malaysia 2017 (18)
LỜI NGỎ CỦA NHÀ XUẤT BẢN 



Trong thế giới công nghiệp, các công ty luôn không ngừng chú ý đến cải cách, phát triển và và cải thiện tiềm năng và hiệu quả của công ty của mình. Về khía cạnh sản phẩm và dịch vụ, chúng ta thường thấy qua truyền thông, các công ty đã làm việc như thế nào để cải thiện và mở rộng các tổ chức, cách tân, thái độ làm việc và các dịch vụ, cả về cải tiến những sản phẩm và dịch vụ hiện tại cũng như giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ mới.

Trong thế giới đọc sách, trong khi kỹ nghệ phân phối và xuất bản sách tự nó có thể thích ứng với những tấn tiến và xu hướng hiện hành trong sự phát triển kỹ thuật, mà có sẵn cho chúng ta qua những tiến bộ trong thời đaị kỹ thuật số, những khả năng đổi mới sáng tạo rất hạn chế. Đó đơn thuần là "dụng cụ" để trình bày và phân phối để mang đến nội dung của cuốn sách cho người đọc mà chúng ta có thể làm một cách sáng tạo.

Vì vậy sự sáng tạo thật sự bên trong kỹ nghệ sách không chi là 'những dụng cụ' hay 'hình thức cuốn sách', mà là ý tưởng của tác giả bên trong quyển sách. Bởi vì thước đo của sự thành công của cuốn sách được quyết định nếu như mục đích có chủ ý của tác giả để viết quyển sách, cũng nhứ ý nghĩa của thông điệp bên trong cuốn sách, có dễ dàng tiếp cận cho độc giả, cho phép họ đọc, thấm nhuần, thấu hiểu dễ dàng ý nghĩa của nội dung cuốn sách, để độc giả có lợi thực sự từ trải nghiệm đọc sách.

Sự sáng tạo là đặc điểm chính cho phép quyển sách giống như quyển sách 'Những Lời Vàng Ngọc của Andrew' thật đặc biệt và khác biệt lớn đối với những quyển sách khác cũng là những câu trích dẫn và những lời dạy ngắn. Tác giả không những diễn đạt một cách chính xác và rõ ràng kiến thức Phật học qua những lời dạy ngắn và trung bình dễ hiểu, hấp dẫn và gây cảm hứng, tác giả cũng trình bày giải thích chi tiết cho mỗi câu trích, giúp người đọc hiểu dể dàng vấn đề. Ý định của tác giả giúp gây cảm hứng cho người đọc nâng cao nhận thức của họ và tinh thần đạo lý làm người, bằng cách cho họ những lời dạy có thể áp dụng trong đời sống hằng ngày cho mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp và tín ngưỡng.

Một vị nào đó có kiến thức Phật Pháp sâu rộng thì vị đó hiểu thông suốt những lời dạy uyên thâm về truyền thống Phật giáo Tiểu Thừa, Đại Thừa và Kim Cương Thừa, và có thể diễn đạt cốt lõi của những lời dạy này một cách sâu sắc và rõ ràng, có lẽ sẽ không quá khó khăn để tìm thấy ở phương Đông, nơi mà Đạo Phật đã tồn tại trong thời gian dài. Nhưng ở phương Tây, nơi mà việc hành trì Đạo Phật còn khá mới mẻ, thì điều đó cực kỳ hiếm. Một vị như thế nên được tán thán về sự kiên trì nhiệt tình, sáng suốt và từ bi của họ. Chúng tôi tin rằng tác giả của cuốn sách quý giá này là một vị như thế. Những nữ trang quý giá, như kim cương và hạt trai, quý hiếm và có giá trị trong thế giới này. Những lời dạy của một vị như thế, một vị có thể thắp sáng ngọn đèn những lời dạy giá trị vô lượng của Bậc Đại Giác Ngộ. Tập sách như một ngọn đèn cho phép chúng ta thắp sáng ngọn đèn trí tuệ và từ bi bên trong để lợi lạc chúng sanh.

Chúng tôi hy vọng rằng "Viên Ngọc Trai" xinh đẹp này sẽ hữu ích và có giá trị cho tất cả chúng ta, những vị đã dành thời gian đọc và thấu hiểu quyển sách, và điều đó sẽ truyền cảm hứng cho độc giả sống một cuộc sống thanh tịnh và có ý nghĩa để lợi lạc tất cả chúng sanh.

 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/11/201607:33(Xem: 3240)
Khi bàn về Phật giáo, học giả Lương Khải Siêu đã nói: “Phật giáo là trí tín, không phải mê tín, là kiêm thiện chứ không phải độc thiện, là nhập thế chứ không phải yếm thế”. Lương Khải Siêu tiên sinh bác cổ thông kim, học thông cả cổ Trung và Tây phương, giữ một địa vị khả kính trong giới học giả. Lời nói của ông phải có căn cứ trên phương diện học lý. Thế thì căn cứ ấy là gì? Lẽ dĩ nhiên là ở trong Tam tạng giáo điển của đạo Phật. Vì mục đích của Phật Pháp là mong con người chuyển mê thành ngộ, chuyển ngu thành trí, và chuyển phàm thành Thánh chứ không gì khác.
27/08/201606:35(Xem: 2190)
Thức A-lại-da không phải là linh hồn. Đạo Phật bác bỏ không có linh hồn tồn tại trong một bản thể muôn loài hữu tình chúng sanh. Thức A-lại-da, là cái biết linh diệu của muôn loài, trong đó có loài người là tối thượng hơn tất cả. Cho nên Thức A-lại-da là con người thật của con người, chứ thể xác không phải là con người thật vì sau khi xác thân con người nói riêng, muôn loài chúng sanh nói chung bị chết đi, xác thịt sẽ bị bỏ lại, rồi từ từ tan rã thành đất, cát, tro, bụi bay tứ tung trong không gian, không thể mang theo qua bên kia cõi chết. Duy chỉ còn lại một mình thức A- lại-da ra đi và tồn tại trong một bản thể nào đó bên kia cõi chết.
27/08/201606:28(Xem: 1566)
Định nghĩa. Thực tại, nghĩa là nơi chốn, chỗ, vị trí, cũng có tên không gian. Không gian, nói một cách tổng thể, là bề mặt của vũ trụ từ bao la, rộng lớn, cho đến hạn hẹp đối với mỗi con người chúng ta đang có mặt ở một nơi nào đó, như tại : bãi biển, bờ đê, quán cà phê, phòng ngủ, phòng ăn, sân chùa, chánh điện, trong chợ, trên đoạn đường xa lộ, bãi đậu xe (parking), v.v…Trên mặt của toàn thể vũ trụ đều có vô số vạn hữu (cỏ, cây, muôn thú), và con người, gọi chung chư pháp. Kinh văn Phật nói: “Thật tướng của vạn hữu (chư pháp) là vô ngã “. Q
31/05/201606:08(Xem: 4104)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
28/05/201616:09(Xem: 5957)
Phật Tánh đó là Tánh Giác Ngộ, Tánh Phật, Bổn Tánh Lành, Mầm Lương Thiện trong mọi loài chúng sinh. Cũng gọi là Như Lai Tánh, đối nghĩa với chúng sanh tánh. Kinh Phạm võng: Tất cả chúnh sanh đều có sẵn Tánh Giác Ngộ nơi mình (Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh). Nhờ có Tánh Giác Ngộ ấy, bổn tánh lành ấy chúng sanh công nhận và thấu đạt lý nhân quả, hiểu cái thể tự nhiên của mình đồng với Phật. Phật Tánh nơi ta luôn tiến chớ không phải thối, tích lũy chớ không phải tiêu vong, nó tiến tới mãi, nó khiến cho cảnh trần càng tươi đẹp, càng thuần tịnh, nó đưa lần mọi vật đến gần cái tuyệt đẹp, tuyệt cao, tuyệt diệu, tuyệt trong sáng thánh thiện. Mỗi loài đều có nơi mình Phật Tánh, dầu cho loài nào có thấp hèn tới đâu cũng có khả năng thành Phật. Không trừ loài nào, không một ai mà không có khả năng thành Phật.
30/04/201609:55(Xem: 5582)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/201608:35(Xem: 10758)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
14/03/201608:37(Xem: 8974)
Đạo đức kinh được coi là do Lão Tử viết vào thế kỉ 4-6 Tr Tây lịch, thời Chiến Quốc bên Trung Hoa, cách đây khoảng 2400 năm. Theo người dịch, Đạo đức kinh của Lão Tử xuất hiện từ thời Chiến Quốc, một thời kỳ ly loạn, đến nay đã trải qua hơn 2000 năm e rằng nội dung đã bị nghiêm trọng biến dạng. Theo nhận xét của cá nhân tôi, Bản chữ Hán đang lưu hành hiện nay, nội dung của từng chương rất là khập khểnh, thiếu sự chặc chẻ không mạch lạc. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể thấy được tinh thần của Đạo đức kinh là “vô vi”, “vô dục”, “vô tranh”và “hợp đạo” vì các từ này thường được lập đi lập lại trong suốt 81 chương kinh. Dựa trên tinh thần này, người dịch đã chọn ra 48 chương trong 81 chương để phỏng dịch và phóng tác. Tất nhiên đã là phỏng dịch thì không theo sát văn; phóng tác thì có sự tư duy sáng tạo của cá nhân. Chùa Hội Phước, Nha Trang 14/6/2012 Thích Chúc Thông
04/03/201607:55(Xem: 5331)
Trong thời gian làm việc tại Thư viện Thành hội Phật giáo đặt tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, tôi gặp được cuốn Tôn Giáo Học So Sánh của Pháp sư Thánh Nghiêm biên soạn. Do muốn tìm hiểu về các tôn giáo trên thế giới đã lâu mà vẫn chưa tìm ra tài liệu, nay gặp được cuốn sách này tôi rất toại ý.
04/03/201606:42(Xem: 3364)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp