Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quê Hương Chúng Ta Là Đất Tổ

02/01/201806:22(Xem: 8109)
Quê Hương Chúng Ta Là Đất Tổ



ban_do_viet_nam2
Quê Hương Chúng Ta Là Đất Tổ

(Thầy Thích Thái Hòa giảng)

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính thưa bà con hiện tiền!

Hôm nay là ngày 26.11.2017, tức ngày mồng 9 tháng 10 năm Đinh Dậu,

Phái đoàn chúng tôi đại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu về đến đây, tức là chùa Châu Lâm, thôn Quảng Đức, xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên để thăm viếng bà con và chia sẻ một số tịnh tài, phẩm vật đến với bà con khốn khó trong cơn bão lũ vừa qua tại tỉnh nhà chúng ta.

Thưa quý vị!

Phú Yên là quê hương yên bình, được che chở bởi trời đất, bởi hồn thiêng sông núi, bởi lịch đại Tổ sư Phật giáo. Quê hương của chúng ta có biển, có núi, có đầm, có sông và có bình nguyên, cho nên cũng từ đó, mà quê hương chúng ta đã phát sinh ra nhiều bậc anh tài cho đất nước, nhiều bậc cao Tăng cho Đạo Pháp một thời.

Cơn bão lũ vừa qua đã gây thiệt hại cho đồng bào trên quê hương chúng ta không ít, dù bị bão lũ gây thiệt hại, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng: “quê hương của chúng ta là đất Tổ”, nơi xuất sinh nhiều bậc cao Tăng Phật giáo trong quá khứ, cũng như hiện tại đã đóng góp và phát huy Đạo Pháp trên xứ sở chúng ta, đã và đang đóng góp phát huy Đạo Pháp trên toàn đất nước chúng ta cũng như hải ngoại.

Vì vậy, Phái đoàn chúng tôi về đây trước hết là đảnh lễ đất Tổ, cảm ơn lịch đại Tổ sư của chúng ta và đồng thời báo đáp phần nào công lao của chư Tổ, công lao của Lịch đại Tổ sư, các bậc cao Tăng của Tuy Hòa-Phú Yên.

Nhằm thể hiện lòng báo ơn đó, nên chư Tôn đức Tăng Ni và Phật tử GHPGVNThống Nhất Âu Châu đã có một chút tịnh tài, tịnh vật gửi đến bà con quê hương ở nơi chốn Tổ, gặp hoạn nạn trong cơn bão lũ số 12 vừa qua, không phân biệt Tôn giáo hay chính kiến; không phân biệt giàu hay nghèo và dù chúng ta đang đứng ở góc độ nào, thì việc trước mắt chúng ta đều là nạn nhân của cơn bão lũ. Nên, bà con của chúng ta cần được chia sẻ, an ủi, vỗ về để có thể khắc phục phần nào khó khăn trước mắt.

Vì vậy, chúng tôi mong bà con nhận nơi đây tấm lòng chân thành chia sẻ của chư Tôn đức trong Giáo Hội chúng tôi. Chúng tôi đến với bà con bằng tất cả tấm lòng từ bi của đức Phật mà chư Tổ của chúng ta đã kế thừa, phát huy và chính chất liệu từ bi đó đã nuôi dưỡng, khiến cho tất cả chúng ta tuy gặp khó khăn, nhưng đã biết tự mình khắc phục để vượt qua khó khăn một cách nhẹ nhàng. Bà con đã biết phát huy nội lực để tự cứu lấy chính mình trước khi người khác đến cứu.

Cầu nguyện đức Phật từ bi gia hộ cho những vị không may, xấu số trong trận lũ vừa qua được trượng thừa công đức siêu sanh Tịnh độ, cầu nguyện cho tất cả bà con hiện tiền phước thọ tăng long, Bồ đề tâm tăng trưởng, đạo tâm kiên cố, sống ở đâu, hoàn cảnh nào cũng được an lạc, hạnh phúc, bao nhiêu thiệt hại thì sớm được phục hồi trở lại bằng đức tin tâm linh của chính mình đối với Tam bảo, đối với lịch đại Tổ sư.

Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát !

 Đệ tử: Nhuận Pháp Nguyên kính phiên tả.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 11626)
Nghiên cứu về triết học Ấn Độ, chúng ta thấy rằng, không phải vì sự nhận định hay công nhận của toàn thể học giả, duy chỉ là do dựa vào ý kiến của một số đông mà triết học Ấn Độ được chia làm 6 phái. Danh từ Sïadïarsùana là chỉ cho 6 phái triết học, tức 6 tư tưởng hệ của 6 triết thuyết được kể như sau: Pùrva-Mìmàmïsà (tiền Di Man Tác), Sàmïkhya (Số Luận), Yoga (Du Già), Vaisùesïika (Thắng Luận), Nyàya (Chánh Lý) và Vedànta (Phệ Đàn Đa).
08/04/2013(Xem: 3350)
Phật giáo (PG) là một thành tố quan trọng hỗn hợp các triết lý khác của tiểu lục địa Ấn Độ trong hơn một ngàn năm qua. Từ phần đầu khá lặng lẽ vài thế kỷ trước Tây lịch, nền học thuật PG gia tăng sức mạnh cho tới khi đạt đến đỉnh cao ảnh hưởng và tính chất độc đáo trong nửa sau thiên niên kỷ thứ nhất. Từ thế kỷ thứ mười một trở đi, PG dần dần suy thoái và cuối cùng biến mất ở miền Bắc Ấn Ðộ. Mỗi nhà tư tưởng chú trọng vào những đề tài khác nhau, nhưng khuynh hướng chung của đa số họ là trình bày một hệ thống triết lý nhất quán, bao gồm đạo đức học, tri thức học và siêu hình học. Phần lớn những đề tài mà các triết gia PG Ấn này viết là phát xuất trực tiếp từ những giáo lý được xem là của Sĩ-đạt-ta Cồ Ðàm
08/04/2013(Xem: 3362)
Khi Phật giáo (PG) du nhập vào Trung Hoa (TH) lần đầu tiên từ Ấn-độ và Trung Á thì những TH theo PG có khuynh hướng coi tôn giáo này là một phần hay một phái của Ðạo Giáo Hoàng Lão, một hình thức Ðạo Giáo bắt nguồn từ kinh sách và pháp thực hành được coi là của Hoàng Ðế và Lão Tử. Những người khác chấp nhận ít hơn tôn giáo “ngoại lai” xâm nhập từ các xứ Tây Phương “man rợ” này PG là xa lạ và là một sự thách thức nguy hiểm cho trật tự xã hội và đạo đức TH.
08/04/2013(Xem: 19723)
Trong cuộc sống, có người quan niệm tâm lý là sự hiểu biết về ý muốn, nhu cầu, thị hiếu của người khác, là sự cư xử lý tình huống của một người. Đôi khi người ta còn dùng từ tâm lý như khả năng “chinh phục đối tượng”.
08/04/2013(Xem: 15445)
Trimsika là luận văn cuối cùng của Bồ tát Vasubandhu. Bộ luận nầy gồm có ba mươi bài tụng, nên được dịch sang tiếng Trung Hoa là "Tam Thập Tụng", đây chính là nghĩa của Trimsika. Ngài Huyền Trang Pháp sư khi dịch nó ra Hán văn có thêm vào hai chữ "Duy Thức", gọi là "Duy Thức Tam Thập Tụng"; vì trong ba mươi bài tụng ấy Bồ tát Vasubandhu đã tóm thâu toàn vẹn tinh ba của Duy Thức Học.
08/04/2013(Xem: 17741)
Theo truyền thống của Phật giáo Nguyên thủy thì Tạng Vi Diệu Pháp (A tỳ Ðàm) được Ðức Phật thuyết vào hạ thứ bảy tại cung trời Ðạo lợi (Tàvatimsa) với tác ý trả hiếu cho thân mẫu.
08/04/2013(Xem: 8977)
Như Lai (Tathagata) một trong 10 hiệu của Phật “không từ đâu đến, không đi về đâu”, là tính thường trụ thường hằng của các pháp, như như bất động không sinh không diệt, không tới không lui, là bản thể, là thực tướng là pháp tánh của mọi sự vật. “Nếu lấy sắc để nhìn ta, lấy âm thanh để cầu ta, đó là kẻ hành tà đạo, chẳng thể thấy Như Lai” Như lai được hiểu là thực tướng của các pháp đó là vô ngã tướng không còn các tướng (Ngã, nhơn chúng sanh, thọ giả).
08/04/2013(Xem: 10854)
Bản dịch quyển "The Buddha and His Teachings -- Đức Phật và Phật Pháp" được tu chỉnh và bổ túc lần thứ ba theo bản Anh ngữ cuối cùng của Ngài Narada, xuất bản ...
08/04/2013(Xem: 14711)
Một Tôn Giáo Hiện Đại (nguyên tác Anh ngữ: "What is this Religion? - Tôn giáo này là gì ?", ấn hành tại Đài Loan vào năm 1992), là một trong mấy mươi tác phẩm...
06/04/2013(Xem: 5599)
Cũng giống như trong Phật giáo, vạn pháp không hiện hữu, chỉ có mối liên hệ của chúng là hiện hữu... Trịnh Xuân Thuận
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]