Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

23. Vì hạnh phúc cho mọi người

11/01/201115:43(Xem: 5732)
23. Vì hạnh phúc cho mọi người

THC BIN
Hòa thượng Thích Thiện Siêu
Nhà Xuất Bản TP. HCM, 2003

VÌ HẠNH PHÚC CHO MỌI NGƯỜI

Tôi đi tu theo đạo Phật từ lúc 14tuổi đến nay đã 72 tuổi. Gần 60 năm ở trong chốn Thiền môn, tôi chỉ tâm tâm niệmniệm trước sau làm một vị tu sĩ, nếu không được làm Bồ-tát, làm Phật thì cũnglàm một nhà Sư chân chính, đem giáo pháp của đức Phật, lòng từ bi của đạo Phậtđể phổ biến giúp ích cho mọi người. Chưa bao giờ tôi mơ đến một chức vụ nàokhác, nhưng trước đây năm năm, Mặt trận Tổ quốc đã đề nghị tôi ra ứng cử Quốchội, viện lẽ để góp tinh thần đoàn kết xây dựng đất nước. Do đó, tôi không thểtừ chối được và đã ra ứng cử khóa VIII, tưởng rằng sau khóa VIII tôi được nghĩ,nhưng sau khóa VIII thì quí vị lại mời ra tiếp tục ứng cử khóa IX. Hiện tạiPhật giáo có ba tu sĩ cả nước ra ứng cử làm đại biểu Quốc hội, Công giáo có bađại biểu ra ứng cử, và tôi là một trong số ba đại biểu Phật giáo đó.

Tôi ứng cử quốc hội để làm cái gì,đóng góp cái gì, chưa nói chắc các vị cũng đã biết; quân sự tôi không biết,chính trị tôi không rành, kinh tế tôi không học, thế thì vào Quốc hội để làmcái gì? Chắc chắn chúng ta biết rằng ngoài quân sự, chính trị, kinh tế, còn mộtmặt khác hết sức cần thiết cho đời sống con người và xã hội, đó là văn hóa đạođức. Văn hóa đạo đức là cái điều chúng tôi học hỏi được trong giáo lý Phật giáogần 60 năm nay. Chúng tôi đã biết rõ giá trị của văn hóa đạo đức, nếu một cuộcsống mà kinh tế có dồi dào, sung túc đến mấy, nhưng thiếu văn hóa đạo đức, cuộcsống đó chỉ có tươi chứ không vui, nó chỉ như một cái hoa mà không có hương.Cái hoa đó nhìn xa thì thật đẹp nhưng ngồi gần chắc không thích. Biết bao nhiêuđiều tiêu cực trong xã hội, những điều sa sút xảy ra trong tự mổi cá nhân,trong gia đình, trong xã hội, trong cơ quan đã gây một sự phiền muộn cho baonhiêu người xung quanh, cũng một phần do thiếu văn hóa đạo đức.

Có một lần đi xe thồ, tôi hỏi bácchở xe cho tôi: "Thế nào, lúc này gia đình bác ra sao?". Bác nói:"Kinh tế con không lo nhưng khổ quá thầy ơi!".

Tôi nói: "Kinh tế không lo thìtại sao mà khổ? Người ta nói trông cho có ăn, có mặc là sướng rồi, vậy tại saokinh tế không lo mà bác lại khổ?".

Ông nói: "Mấy đứa con uốngrượu, cãi lộn, đập lộn nhau liên miên, khuyên nó cũng không nghe, can nó cũngkhông được, la nó cũng không xong, mà đuổi nó cũng không đi. Khi nào hể nghe nólên tiếng to thì tôi phải qua nhà hàng xóm ngồi". Đó là gia đình mình, màmình không ở, không làm chủ được, phải qua nhà hàng xóm ngồi để giao lại chonó.

Vậy thì trong một cơ quan, trong mộtngành, một xã hội, một đất nước mà nếu có tình trạng trong gia đình đó thì thửhỏi, đất nước đó có yên lành hay không? Xã hội có yên lành hay không? Cơ quancó yên lành không? Gia đình đó có yên lành không?

Như vậy, chúng ta thấy rằng, trongkhi xây dựng kinh tế, xây dựng mọi mặt khác, luôn luôn chúng ta phải nghĩ đến,phải chú ý đến một mảng tinh thần quan trọng khác, đó là văn hóa đạo đức.Nếuvăn hóa đạo đức không còn, tức nhiên phẩm giá con người không còn. Khi phẩm giácon người không còn thì dầu có mặc đẹp, có ăn ngon, thì con người đó chắc cũngkhông giúp ích gì nhiều cho xã hội.

Xưa, tiền bối của chúng ta có baonhiêu lời để nhắc nhở chúng ta, làm sao lo cho vừa ăn đủ no, mặc đủ ấm, cũngphải lo xây dựng đạo đức, xây dựng văn hóa cho con người trở nên người. Thậmchí, các ngài còn dạy:"Đói cho sạch, rách cho thơm". Các ngàikhông phải khuyên chúng ta phải đói, phải rách, nhưng mà: Giả sử ăn không đủ nođi nữa cũng phải cho sạch; mặc áo rách đi nữa cũng phải cho thơm. Đói cho sạch,rách cho thơm, huống chi no mà không sạch, lành mà không thơm thì đó là mộtđiều rất đáng tiếc. Lời người xưa nói nhắc chúng ta điều gì? Là để nhắc nhở chochúng ta, trong khi muốn xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thờichúng ta cũng phải biết hạnh phúc không chỉ giới hạn trong sự ấm no, mà hạnhphúc đó cần phải có văn hóa, đạo đức nữa. Do đó, nếu được bầu vào Quốc hội,chúng tôi có tiếng nói có giá trị hơn một chút ở giữa Quốc hội để góp phầntrong vấn đề xây dựng văn hóa đạo đức. Ngược lại, nếu không trúng cử vào Quốchội, ở chức năng một tu sĩ Phật giáo, chúng tôi lâu nay cũng đã làm, huống chicái đất Huế của chúng ta là cái đất mà từ xưa đến nay đã từng có tiếng về vănhóa đạo đức.

Lâu nay chúng ta có được cái tiếng lànơi văn hóa đạo đức, vậy nếu như chúng ta bỏ mất văn hóa đạo đức, thì xứ Huế cócòn là Huế nữa không? Do đó nên chúng tôi tâm tâm niệm nệm, nếu được trúng cửhay không trúng cử, với chức năng tu sĩ mà đạo Phật đã truyền trao cho chúngtôi, chúng tôi luôn luôn giữ gìn đạo đức văn hóa đó, góp phần đem lạ hạnh phúc,an vui cho mọi người, cho dân chúng và cho đất nước, cho đồng bào của chúng ta,trong cả xứ Huế nói riêng và cho cả dân tộc nói chung.

(1992)

(2)

Tôi tham gia Đại biểu Quốc hội khóaVIII và IX. Sự bất quá tam, tôi chưa quá tam, được nhân dân và đạo hữa tínnhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa X.

Qua mười năm đổi mới, kinh tế nướcnhà có bước phát triển khá, đời sống nhân dân được nâng lên. Nước ta đã và đanghộ nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Sự có mặt của tôi trongQuốc hội tôi nghĩ là chúng tôi góp phần đem lại hạnh phúc cho mọi người, nêntôi mới nhận lời tham gia đại biểu Quốc hội.

Nhiệm vụ của Quốc hội là làm Luật,tức là làm cương lĩnh cho mọi sự sinh hoạt của toàn dân. Nước ta lâu nay đãtích cực xây dựng để có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh thể hiện mọi mặt sinhhoạt của nhân dân. Trong quá trình xây dựng, ở nhiều bộ Luật, chúng ta đã phảiđi từng bước, tính lũy dần những kinh nghiệm, thậm chí phải sửa đi sửa lại nhiềulần. Hy vọng một ngày không xa, chúng ta sẽ được nhiều bộ Luật cơ bản, có giátrị lâu dài.

Tôi là người Phật giáo. Đạo Phậtchuyên chú trọng về cái Nghiệp. Ở đây có Nghiệp chung và Nghiệp riêng, và giữachúng có mối tương quan rất khó tánh bạch; muốn lo cho con người thì phải locho xã hội và ngược lại, không thể có nhiều thiên lệch từ phía nào. Chúng tađều biết, trước khi thành xã hội thì đã có con người được xem là một tế bào củaxã hội. Có những tế bào tốt thì mới có một xã hội tốt. Con người muốn có Nghiệptốt cần phải có những hành động tốt, không tham lam, không sa đoạ, không nhỏnhen. Và, có được Nghiệp tốt thì cuộc đời con người sẽ được kết quả tốt. Khimột cá nhân tốt thì sẽ đóng góp nhiều điều tốt cho xã hội. Tôi nghĩ vào Quốchội là điều kiện để cá nhân tôi góp chung tiếng nói "của một cơ quan, mộttôn giáo" để cùng với toàn dân xây dựng đất nước.

Với mong muốn có những con ngườitốt, để có một xã hội tốt, nên theo tôi vấn đề cần phải chú ý hàng đầu Đại biểuQuốc hội là phải cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Tại các cuộc họpQuốc hội lần trước chưa đặt tiêu chuẩn này, nhưng sau đó cùng với một số người,tôi đã có ý kiến. Bởi lẽ, tôi nhận thấy, xã hội ta hiện nay đang có nhiều biểuhiện sa sút về mặt đạo đức, gây nên những hậu quả khá đau lòng. Vấn đề rất đángsuy nghĩ là hiện nay người lớn đã góp phần làm hư trẻ em nhiều quá (rượu chè,hút sách, quan hệ bất chánh...). Bản chất của trẻ em rất trong trắng, nhữngmong sao chúng ta sẽ cùng chung nhau khắc phục, xây dựng để đừng xảy ra nhữngcảnh tượng ấy, rất xót xa.

Con người Việt Nam nói chung và tínđồ Phật giáo nói riêng chú trọng nhiều đến cái đức. Trước đây, người ta chorằng vì nghèo nên đạo đức suy, Thế nhưng hiện nay thì lại những người dư ăn dưmặc thì lại suy đồi về mặt đạo đức, của cải vật chất rất dễ làm cho người taxấu. Bổn phận của chúng ta là phải biết cách tu dưỡng để có được cái đức tốt.Đó là mong mỏi lớn nhất của chúng tôi. Để giáo dục, bồi dưỡng cái đức cho conngười, theo tôi, xã hội có thể can thiệp bằng pháp luật và giáo dục (có sự đónggóp của tôn giáo). Trước đây khi tiếp xúc với cử tri tại trường Đại học Y khoa- Huế, tôi đã phát biểu: Muốn nâng cao kinh tế, cần phải nâng cao đạo đức vàngược lại. Hai vấn đề này có mối tương quan với nhau.

Có sinh viên đã hỏi: Nếu Hòa thượngtrúng cử thì Hòa thượng sẽ làm gì để nâng cao đạo đức?

Tôi trả lời: Quốc hội có nhiệm vụlàm Luật, răn đe người ta làm những việc sai trái, thực hiện công bằng cho xãhội. Thế nhưng có Luật vẫn chưa đủ, muốn biết Luật phải có lương tâm. Nếu bỏlương tâm thì con người sẽ đạp luật mà đi.

Tuy rằng, dầu có nơi, có lúc vẫn cònnhững tiêu cực nhưng tôi tin tưởng về tiền đồ đi lên của đất nước ta. Vừa qua,có nhiều vụ tiêu cực đã được đưa ra xét xử công khai cho thấy có sự chuyển biếntích cực trong đấu tranh chống lại cái xấu trong xã hội ta. Việt Nam đã và đangcó những bước hội nhập tích cực vào đời sống chính trị và kinh tế của thế giới.Quốc hội đã thông qua được nhiều bộ Luật mới có tác dụng tốt, kinh tế có bướcphát triển khá. Cho dù tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn còn cảnhtượng người ăn xin, nhưng không còn phổ biến như trước. Cho nên, phải thừa nhậnrằng, con thuyền Việt Nam đã đi lên phía trước. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý,cũng như công việc chèo thuyền, hễ ngưng tay thì con thuyền sẽ tụt lại ngay!

Nếu được bầu vào Quốc hội, cho dùsức khỏe hạn chế, tôi vẫn cố gắng tham gia đầy đủ các kỳ họp của Quốc hội vàthường xuyên tiếp xúc với cử tri, với tín đồ Phật giáo, với quần chúng nhân dânđể tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để phản ánh với Quốc hội hầu làm cho dângiàu nước mạnh.

Cả cuộc đời tôi đều dành cho côngviệc chung, truyền bá giáo lý nhà Phật, gắn với giáo dục đạo đức trong xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2018(Xem: 6159)
Chân Thường Cuộc Sống Con Người! Thanh Quang Mỗi Con Người đều có Một Cuộc Sống- Cuộc Sống để Làm Người, nếu Con Người không có Ý Tâm- Cuộc Sống, Con người không thể Sống! Cuộc Sống Con Người, người ta thường phân ra Cuộc Sống Tinh thần Ý Tâm- Tâm Ý và Cuộc Sống Vật chất. Hai cuộc sống đó không thể tách rời nhau! Cái Thân Con Người ai cũng biết là duyên sinh giả hợp, tùy duyên theo luật sống Vô Thường-Sinh, Lão, Bệnh, Tử, không ai có thể sống hoài, sống mãi, vấn đề là Sống Với ai? Sống để làm gì? Sống như thế nào? Đời này và mai sau….
05/03/2018(Xem: 6415)
Giọt móc cỏ đầu phơi Tâm vô sắc tướng, có tạm bất an nhưng sẽ trở lại tự tánh không. Sắc thân, sinh diệt vô thường như mộng như ảo ảnh. An nhiên quán tự tại trong hiện tại không sợ hãi thất bại, đau khổ hay tham cầu mong thành công, hạnh phúc. Để tự nó đến đi tự nhiên rồi thì sẽ có đầy đủ cả hai. Để rồi đau khổ trong khoái lạc hay khoái lạc trong khổ đau? Vạn vật, có không,vô thường như sương ban mai đọng trên đầu những ngọn cỏ trước vô môn quan chỉ hiện hữu thoáng qua như những dòng chảytrong tâm tưởng. Tóm lại, AI (không có chủ từ ở những câu trên) đang bận tâm đây?
05/03/2018(Xem: 7249)
Lại có chút Ý Duyên-Duyên Ý với tác giả Lê Huy Trứ qua bài viết “Tâm Tạo-Lê Huy Trứ chúng tôi có một vài vấn đề trao đổi thêm về “Ý” -Con đường đạo pháp Phật Đà.(xem thêm:”Một vài Ý qua bài viết ”Thì cành Mai đã nở” của Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) 1.Con Người là cuộc sống Ý Tâm -Tâm Ý -Ý Ngời. Con Người ai cũng có Tâm, Tâm là Cuộc sống Tâm Ý của Con Người. Con Người Sống là-Sống Ý Tâm,“-Ý làm chủ-Ý Tạo”. Tâm là tất cả Cuộc Sống Con Người Ý-cả Ý Vô Ngã Không-Ý Ánh sáng Ý và cả ý Phân biệt, ý khổ, ý nghiệp…., và cả Ý giải thoát…Tâm Không chưa phải là có Ý Giải thoát…..; Giải thoát là Ý Trung-Ý Huệ-Ý Giải thoát….
05/03/2018(Xem: 7845)
Khoa học kỷ thuật hiện đại đang dùng “Tâm ta” để sáng tạo robots với Artificial Intelligence (AI) trong những robots máy kia. Dĩ nhiên với suy nghĩ và hành động đơn phương độc đạo như người. Đây có thể là nhược điểm của nhân sinh mà chúng ta đã biết nhưng vẫn chưa cải tiến được. Điều mà chưa ai nghĩ tới đó là những bồ tát robots này chưa biết vô minh là gì cho nên chưa thật sự được con người viết super program và quantum software làm cho robots trở thành vô minh với tham sân si như là người phàm phu thật sự. Vì con người chưa đủ kiến thức, chưa đạt tới trình độ để biết language của vô minh, tham sân si và nhất là Tâm là cái gì để có thể nắm bắt rồi bỏ tất cả chúng nó vào não robots như là “AI” đó đã cố tâm hay vô tình, lầm lỡ bỏ những cái nghiệp quả báo hại đó vào thân xác của ta, rồi làm cho ta cứ ngỡ nhầm đó là “tâm ta ở trong thân ta.”
03/03/2018(Xem: 5891)
Não & Tâm Lê Huy Trứ Trong tựa đề, “Có phải Tâm là sản phẩm của Não hay Não nhận chỉ thị từ Tâm? ” Arjun Walia “Is Consciousness A Product Of The Brain Or Is The Brain The Receiver Of Consciousness?” Arjun Walia Arjun Walia diển tả, “Tâm là đường lối chúng ta cảm nhận và quan sát thế giới của chúng ta, chúng ta có thể nghĩ, chúng ta cố ý, cảm nhận, nhạy cảm hơn. Câu hỏi lớn nhất cho nhân tâm ngày nay “rằng thì là” (whether) nó đơn giản là một sản phẩm của não của chúng ta, hay nếu não nhận chỉ thị từ Tâm. Nếu Tâm không là đặc sản của não bộ thì nó có nghĩa là cái nhân thể vật chất không bị lệ thuộc vào chuỗi tâm thức, hoặc tự tâm.”
03/03/2018(Xem: 27471)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
03/03/2018(Xem: 8995)
Có những vần thơ gắn liền với mỗi người từ thuở biết viết, biết đọc cho đến lúc trưởng thành, đi theo suốt cuộc đời, và cũng có thể…cho đến hơi thở cuối cùng. Những vần thơ hay những câu thơ của những thi sĩ nổi danh mà mình đã thuộc nằm lòng, đã ghi nhớ tận đáy sâu của ký ức, và bỗng một lúc nào đó, ở một tình huống nào đó, một nhân duyên nào đó, tự chúng hiện ra một cách tự nhiên trong dòng tư tưởng, sự nghĩ suy, và bộc ra thành lời nói như là của chính mình và đôi lúc, chỉ nhớ đến vần thơ, câu thơ đó mà cũng không hề nhớ đến tác giả là ai nữa ! Các vần thơ, các câu thơ ấy thực sự đã gắn liền với mình, với đời sống mình, đôi lúc còn được xem như là kim chỉ Nam để giúp mình phản ứng, cư xử trước mọi hoàn cảnh, vui hay buồn, tốt hay xấu đang xảy ra.
27/02/2018(Xem: 6445)
Cái tự tánh của tâm viên luôn luôn thay đổi vô thường rất khó mà chuyên tâm nhất trí, chú tâm lâu dài. Kinh Pháp Cú mở đầu, “Tâm làm chủ, tâm tạo!” Hiểu theo nghĩa thông thường chấp ngã của phàm phu là tâm ta làm chủ mọi hành động của ta, tạo ra mọi tư duy và dẫn đến hành động của ta. Tâm phan duyên dẫn ta đi vòng vòng từ suy nghĩ này qua tư tưởng khác thay vì ta dễ dàng nắm bắt, hàng phục được cái tâm bất trị đó. Nhưng bồ tát không thấy tâm chủ, tâm tớ, tâm ta. Không có hành động và tư duy của người, không có suy tư và hành động của ta. Tôi nghĩ, ngay cả giữa Có và Không cũng không có sở trụ để chấp. Chẳng hạn, nhân sinh thường chấp ngã, lưu luyến sống trong quá khứ và lo lắng cho tương lai của chính mình. Chúng ta thường được giảng dạy là phải sống với hiện tại, ngay trong giờ phút này, nhưng ngay cả cái hiện tại chính giữa này cũng vô định xứ, thay đổi
03/02/2018(Xem: 16587)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
22/01/2018(Xem: 9459)
Tôi nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng lần đầu tiên vào năm 1972. Chỉ ba ngày sau khi tôi đến Dharamsala ở miền bắc Ấn, ngài đã bắt đầu khóa thuyết giảng 16 ngày, bốn đến sáu tiếng mỗi ngày về những giai đoạn của con đường Giác Ngộ. Tôi đã bắt đầu học Tạng ngữ và thực tập Phật giáo Tây Tạng vào năm 1962, và những vị thầy của tôi, đặc biệt chỉ bảo về những sự phức tạp của các luận điển Tây Tạng, đã chuẩn bị cho tôi việc học hỏi với những học giả du già Tây Tạng tị nạn ở Ấn Độ. Nhưng thật tình mà nói, tôi không nghĩ rằng một vị tái sanh được chỉ định nắm quyền sinh ra ở đông bắc Tây Tạng năm 1935 và được nhìn nhận qua những sự tiên đoán, các giấc mộng, những biến cố cực kỳ phi thường, và các thử nghiệm như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vào lúc 2 tuổi – có thể đảm đương nhiệm vụ quan trọng như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]