Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

37. Thiên Nhơn Trí Kính (Đại nguyện thứ 37 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202019:45(Xem: 20712)
37. Thiên Nhơn Trí Kính (Đại nguyện thứ 37 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)





Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, bài giảng hôm nay “Đại nguyện thứ 37, Thiên Nhơn Trí Kính” của SP về suốt cuộc đời của Ngà Xá Lợi Phất từ lúc còn trong bụng mẹ cho đến lúc sắp nhập diệt thật là kỳ diệu.

 

Bạch Sư Phụ lần đầu tiên con mới biết được lịch sử trọn vẹn của Ngài Xá Lợi Phất Con rất kính tín.

 

Con kính xin ghi sơ lược tiểu sử của Ngài để con nhập tâm.

 

Ngài đã là luận sư lúc còn trong thai mẹ, đã giúp mẹ luận thắng người cậu (Phạm Chí Trường Trảo, Câu Hy La)

 

Lúc 9 tuổi , Ngài đã được xem là thần đồng xứ Ma Kiệt Đà, làu thông 18 bộ kính Vệ Đà.

Lúc ở trong tăng đoàn của Đức Phật, có một vị phỉ báng Ngài , bị đọa vào địa ngục ngay, đó là tỳ kheo Kokalika , bị quả báo nhãn tiền.

 

Ngài phụ trách quản lý tăng đoàn trong mùa AN Cư, bị một tỳ kheo vu khống , nhưng Đức độ khiêm cung của Ngài làm cho vị nầy sám hối .

 

Đây là một bài học cho hàng đệ tử chúng con, cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, tránh những lời nói khó nghe, tránh chỉ trích, vu khống người khác, vì quả báo sẽ rất khủng khiếp.

 

Con nhớ mãi lời này của sư phụ “Cố kinh vân: “phù sĩ xử thế, phủ tại khẩu trung, sở dĩ trạm thân, do kỳ ác ngôn”. nghĩa là, xét người ở đời, búa để trong miệng, sở dĩ giết người, do lời nói ác”, sp đã nhắc lại lời cảnh cáo của Phạm Thiên Tudu:

 

“Con người được sinh ra

với chiếc búa trong miệng

Người ngu nói điều xấu

là tự chém vào mình

Ai khen người đáng chê

ai chê người đáng khen

đều chất chứa bất hạnh

do từ miệng tạo thành

và bởi bất hạnh ấy

nên không được an lạc

 

 

Cuối đời Ngài ,

- Ngài gặp chuyện buồn là Ngài Mục Kiều Liên bạn đồng tu với Ngài từ thời ban sơ bị ngoại đạo sát hại.

- Đức Phật báo tin sẽ nhập Niết Bàn,

Ngài xin Phật cho Ngài đi trước .

- Ngài về quê thăm mẹ,  Ngài độ cho mẹ bằng  , thị hiện bệnh , có Thiên Vương đến hầu Ngài,   Khiến mẹ Ngài phát lòng tin theo Phật

Và mẹ Ngài chứng quả Dự Lưu.

 

Trước khi Ngài nhập diệt.

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay con rất phấn khởi con đường của Phật.

 

Thần thông trên tất cả thần thông

Mà không phải là thần Thông

 

Mà là   Phật Tâm   Siêu Việt từ Chân Không Diệu Hữu của Tam Thiên Đại Thiên  Vũ Trụ Sum La Vạn Tượng .

 

Con thành tâm cung kính đảnh lễ tri ơn Ngài ra đời độ chúng sanh ở cõi Ta bà nầy, con rất hạnh phúc khi nghe bài giảng sáng nay. Con cảm ơn Sư Phụ.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)

 


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 37, Thiên Nhơn Trí Kính


Người thường tu Phạm Hạnh ...
sẽ nhận được cung kính của Chư Thiên và loài người 
Đại nguyện thứ 37 : THIÊN NHƠN TRÍ KINH 


Hàng thiên nhơn trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệu tôi rồi năm vóc gieo xuống đất cúi đầu vái lạy vui mừng tin ưa tu hạnh Bồ Tát thì được chư Thiên và người đời đều kính trọng. 
 
Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 37.
Kính đa tạ Thầy và tri ân với bài pháp tuyệt vời ...Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



 
Lại thêm phần  thưởng từ Đức Phật A Di Đà phát nguyện,  .
Chỉ là nhân gì quả đó ... đúng lẽ tự nhiên, 
Đa tạ Giảng Sư ...dẫn chứng từ kệ cú  riêng, 
Kính ghi lại ...
giúp hậu bối chiêm nghiệm trừ hiểm  nạn ! 


" Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ 
Trả hiện đời hay trả mai sau
Vay bao thì trả cũng bao
Xưa nay nhân quả luật nào nể ai ? 
       Hoặc 
Một lời thiện là kết quả ngọt ngào an lạc 
Sẽ chờ mình đâu đó thọ hưởng thôi ! 


Thêm từ đó trích vài câu từ bài Sám Quy Mạng,  
Được dịch Việt  từ Hán Văn của Sư Ông Làng Mai 
Ngầm nhắc rằng : Cổ Đức dạy chẳng hề sai , 
Và lời đại nguyện ba bảy là điều  tất yếu ! 


" Kiếp sau xin được làm người 
Sanh ra gặp pháp sống đời chân tu 
......... Sáu căn  ba nghiệp thuần hoà 
Không vương tục lụy theo Đà thế nhân 
Một lòng tấn đạo nghiêm thân 
GIỮ GÌN PHẠM HẠNH NGHIỆP TRẦN LÁNH XA " 


Phải chăng sáu căn nếu biết phòng hộ là hiệu triệu !
Người tu hành cần yên lặng nên yểm ly
Ly dục ....khởi tâm thiện lành cấm giới chấp trì 
Thiên Nhơn cung kính, Phước báo hiện tiền 


Nhân tin ngoài đời về Thần đồng phát nguyện **** 
Vừa chín tuổi ...gửi sang Mỹ học bác sĩ dưỡng sinh


Thời Đức Phật ...Xá Lợi Phất đệ nhất Trí minh
Cũng thần đồng chín tuổi .xong 18 Vệ Đà kinh 
Nhà Luận Sư đệ nhất 
và đắc quả A La Hán sớm nhất 
...từ ngày gia nhập Tăng đoàn  Phật 
Và được tất cả thiên nhân loài người quý kính .
Kính mời nghe pháp thoại ...
tiểu sử Ngài hùng hồn minh chứng 


Nam Mô Đại Từ Đai Bi A Di Đà Phật 
****thần đồng 9 tuổi Laurent Simons hoc tiến sĩ 


Huệ Hương 
 







Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/03/2012(Xem: 4351)
Nếu định nghĩa tôn giáo, tức đạo, là con đường dẫn tới chân lý và giác ngộ và giải thoát, thì đạo Phật một đạo giác ngộ và giải thoát đúng là một tôn giáo. Vì bản thân Phật pháp đã từng được đức Phật ví như cái bè dùng để qua sông, hay ngón tay chỉ mặt trăng, nghĩa là như một phương tiện, chứ không phải là một cứu cánh, thì đạo Phật đúng là một tôn giáo như vậy. Khác với giáo chủ của các tôn giáo khác, Đức Phật không bao giờ tự gán cho mình quy chế Thượng đế, con Thượng đế, hay là phái viên của Thượng đế. Phật tự xem mình là “vị thầy chỉ bày con đường” (Margadata),tức là con đường Bát chánh đạo đã dẫn tới giác ngộ và giải thoát, con đường đoạn trừ mọi khổ đau.
30/05/2011(Xem: 21836)
Phật Và Thánh Chúng The Buddha and His Sacred Disciples Chương 1: Đức Phật—The Buddha Chương 2: Đạo Phật—Buddhism Chương 3: Nhân Sinh Quan và Vũ Trụ Quan Phật Giáo Buddhist Points of view on Human Life and Buddhist Cosmology Chương 4: Chuyển Pháp Luân và Năm Đệ Tử Đầu Tiên Turning The Wheel of Dharma and The First Five Disciples Chương 5: Kết Tập Kinh Điển—Buddhist Councils Chương 6: Tam Bảo và Tam Tạng Kinh Điển Triple Jewels and Three Buddhist Canon Baskets Chương 7: Kinh và Những Kinh Quan Trọng—Luật—Luận Sutras and Important Sutras-Rules-Commentaries Chương 8: Đạo và Trung Đạo—Path and Middle Path Chương 9: Vi Diệu Pháp—Abhidharma Chương 10: Tam Thời Pháp—Three Periods of The Buddha’s Teachings Chương 11: Thân Quyến—The Buddha’s Relatives Chương 12: Thập Đại Đệ Tử—Ten Great Disciples Chương 13: Những Đệ Tử Nổi Tiếng Khác—Other Famous Disciples Chương 14: Giáo Đoàn Tăng và Giáo Đoàn Ni—Monk and Nun Orders Chương 15: Tứ Động Tâm—Four Buddhis
04/01/2011(Xem: 5791)
Nói đến tiến trình phát triển Phật giáo là nói đến lộ trình diễntiến của Phật giáo từ lúc Phật nói bài pháp đầu tiên sau khi thành đạo cho đến bây giờ, suốt thời gian trên hai mươi lăm thế kỷ; là nói đến nơi Phật thuyết pháp lần đầu tiên cho nhóm Kiều-trần-như ở vườn Lộc Uyển cho đến bây giờ, trải qua một không gian rộng lớn từ lưu vực sông Hằng ở vùng Ấn Độ, đến miền Tây, vượt khỏi biên thùy Ấn Độ, đến Hy Lạp, Ai Cập, qua những sa mạc mênh mông, những dãy núi cao vòi vọi, những đồng bằng bát ngát, từ Trung Á đến Trung Quốc, Việt Nam, Tây Tạng, Đại Hàn, Nhật Bản, xuống Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Cao Miên, Mã Lai, vượt Địa Trung Hải đến Âu châu, vượt Thái Bình Dương đến Úc châu, Mỹ Quốc. vượt Ấn Độ Dương đến Phi châu, vượt Đại Tây Dương đến Trung Mỹ, Nam Mỹ.
24/12/2010(Xem: 7348)
"Vị Trú Trì có một vai trò rất quan trọng, bởi lẽ Chùa và Niệm Phật Đường là nơi quy tụ quần chúng Phật tử, gắn bó với mọi hoạt động của con người xã hội. Sự thịnh suy của ngôi Chùa, của Niệm Phật Đường chính là sự thịnh suy của Đạo Phật tại địa phương ấy và góp phần vào sự thịnh suy chung của Phật Giáo Việt Nam..."
28/11/2010(Xem: 6937)
Tài liệu này ghi lại phần luận của Tổ Bồ-Đề Đạt-Ma trong quyển sách Bồ-Đề Đạt-Ma Quán Tâm Pháp do thầy Minh Thiền dịch và giảng giải tại chùa Hội Tông, Phú Định, vào năm 1973, xuất bản bởi Nhà xuất bản Quế Sơn, Võ Tánh. Quán Tâm Pháp là tên chung cho ba thiên luận về Huyết Mạch, Ngộ Tánh và Phá Tướng.
11/11/2010(Xem: 20421)
Toàn bộ giáo lý đức Phật đều nhằm mục đích ''chuyển mê khai ngộ'' cho chúng sanh. Vì mê ngộ là gốc của khổ vui. Mê thì khổ, ngộ thì vui.
09/11/2010(Xem: 8257)
Stephen William Hawking, sinh ngày 8 tháng Giêng năm 1942 là một nhà Vật lý Lý thuyết người Anh, đồng thời cũng là một nhà Vũ trụ học nỗi tiếng nhờ các tác phẩm khoa học và các lần ông xuất hiện trước quần chúng.. Ông là Hội viên Danh dự của Hội Nghệ thuật Hoàng gia Anh (Royal Society of Arts), Hội viên vĩnh viễn của Viện Khoa học Giáo hoàng (Pontifical Academy of Sciences) và vào năm 2009, được trao tặng Huy chương Tổng thống về Tự Do là huy chương dân sự cao quý nhất của Mỹ.
25/10/2010(Xem: 3389)
Cuộc sống con người được tính từ lúc sinh ra cho đến khi trút hơi thở cuối cùng giã từ cuộc sống. Khoảng thời gian ấy được thâu tóm qua hai từ Sinh và Tử, và hai từ ấy cũng có lẽ là hai từ quan trọng nhất trong kiếp sống nhân sinh.
16/10/2010(Xem: 1073)
1. Lý do chọn đề tài : Âm hưởng của cung đàn có thể dư ba mãi trong lòng thính giả bởi người nghệ sĩ tài ba. Tương tự, Phật giáo có thể trường tồn cùng lịch sử chính do Tăng già hoằng hóa.
11/10/2010(Xem: 1527)
Đời sống quốc gia với hoàn cảnh địa lý và sự ảnh hưởng khí hậu thiên nhiên đã tạo cho Ấn Độ có một lịch sử khác với các quốc gia trên thế giới. Đó là một Ấn Độ có những rừng núi thâm u , tục gọi là Lục địa xanh (Pays blues) đã ảnh hưởng nhiều tới luồng tư tưởng nhân bản, tiến bộ và giải thoát sớm nhất trong lịch sử nhân loại. Các nhà triết học, các luận sư và các luận thuyết trứ danh cũng đều xuất hiện tại xứ sở đầy huyền bí này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]