Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xu Thế Đời Sống Tôn Giáo Hiện Nay và Xu Thế Phát Triển Xã Hội

12/07/201813:33(Xem: 14429)
Xu Thế Đời Sống Tôn Giáo Hiện Nay và Xu Thế Phát Triển Xã Hội

an-cu-kiet-ha-ky19-day1-kinh-hanh-102


XU THẾ ĐỜI SỐNG TÔN GIÁO HIỆN NAY
 VÀ XU THẾ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI


I.Xu thế đời sống Tôn Giáo hiện nay:

Tôn giáo là một hiện tượng xã hội tồn tại lâu dài, từ khi xuất hiện đến nay trải qua những giai đoạn hưng thịnh, suy vong. Tuy nhiên, có những Tôn giáo hiện nay suy tàn ở nước này nhưng tồn tại ở nước khác. Các nước khoa học phát triển mạnh, phần lớn họ không tin vào đấng sáng thế như thượng đế, chúa trời, …Vì không phù hợp với khoa học, cho nên Tôn Giáo suy tàn ở các nước Tây Âu, nhưng lại phát triển mạnh ở vùng Tây Nguyên và Tây Bắc. (Tin Lành). Ngoài ra Tôn Giáo tín ngưỡng đang phục hồi và phát triển mạnh ở nhiều quốc gia châu lục và tín đồ hiện nay chiếm ¾ dân số trên thế giới.

-Nguyên Nhân: Do đời sống con người bất lực trước thế lực thiên nhiên, mâu thuẩn về kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng gay gắt, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn giữa các quốc gia trên thế  giới và khu vực. Khoa học công nghệ phát triển, để lại hậu quả nặng nề cho nhân loại như: Môi trường suy thoái, sinh thái bị hủy diệt, ô nhiễm, tầng ozon thủng… căn bệnh thế kỷ, dịch bệnh, làm tiên tri về nạn “hồng thủy, “ ngày tận thế” phát triển, làm xuất hiện nhiều Tôn Giáo mới như hiện nay có đạo Thánh Đức Chúa trời đã tạo phức tạp trong đời sống Tôn Giáo.

1. Toàn cầu đa dạng, thế tục hoá:

“Toàn cầu hóa” là sự mơ tưởng của tất cả các tôn giáo dù là những tôn giáo thế giới có bề dày lịch sử hay chỉ là những hiện tượng Tôn Giáo mới ra đời gần đây. Điển hình như Cao Đài ở Việt Nam, khi mới ra đời đã tuyên bố là Tôn Giáo của nhân loại.

Toàn cầu hóa là thay đổi về kinh tế, văn hóa, tôn giáo…liên kết và trao đổi giữa các quốc gia, các tổ chức hay cá nhân trên quy mô toàn cầu. Từ xu hướng toàn cầu hóa dẫn đến “đa dạng hóa” trong tôn giáo. Điều này phản ánh nguyên tắc của thời đại: thống nhất trong đa dạng. Từ đó dẫn đến “thế tục hóa”, tôn giáo bị giảm sút ở các nước công nghiệp. Đó cũng là biểu hiện cuộc đấu tranh trong từng bộ phận, trong từng tôn giáo, muốn xóa bỏ những giới luật lỗi thời, tiến tới sự đoàn kết các Tôn Giáo khác. Các tín đồ không còn tin vào đấng Thần quyền, bản thân tự mình quyết định. Xu hướng này cũng thể hiện tham gia chính trị hoạt động tổ chức Tôn Giáo nhằm bảo vệ trực tiếp hay gián tiếp quyền lợi của thế lực chính trị.

2.Phải phù hợp với đạo đức:

Tôn giáo phải lấy đức tin làm nền tảng nhằm cải thiện đời sống nhân sinh. Ngày nay dân trí nâng  cao, con người ngoài tiếp cận tôn giáo truyền thống còn tiếp cận với các tôn giáo khác và phê phán tiếp thu. Từ đó, các tôn giáo có sự chia rẽ thành các phái và xa rời giáo lý ban đầu. Nội bộ chia thành 3 bộ phận: Bộ phận toàn thống, bộ phận bảo thủ cực đoan và ôn hòa. Xu hướng thế tục hóa chính là những hoạt động nhập thế của các tôn giáo, dấn thân vào xã hội như đạo đức, giáo dục, y tế… nhằm cứu nhân độ thế với tinh thần từ bi lân mẫn. Giúp con người yêu thương nhau hơn, chia sẽ từ vật chất lẫn tinh thần, phát động phong trào thiện nguyện xã hội…Tôn giáo nào cũng quy tắc hoàn thiện, giáo điều và hệ thống giáo lý phong phú, nhằm hướng dẫn tín đồ đến chân thiện mỹ.  

3.Thời đại khoa học: ngày nay mọi lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng phát triển của tiên tiến xã hội. Tôn giáo thiếu khoa học sẽ bị tê liệt, khoa học thiếu tôn giáo sẽ bị mù quáng. Phối hợp khoa học và tôn giáo đặt trên nền tảng con người với mục đích khảo sát sự tương quan giữa con người và vũ trụ, cũng như sự tương duyên giữa con người và con người. 

II. Xu thế phát triển:

1. Nhu cầu Tôn Giáo trong xã hội hiện nay:

Tôn Giáo đoàn kết và đáp ứng được nhu cầu trong đời sống nhân loại, bởi những giáo lý đưa con người đến sự an lạc, hạnh phúc… tiêu biểu là Butan, là nước được công nhận hạnh phúc nhất trên thế giới. Tôn giáo muốn ảnh hưởng sâu rộng phải đáp ứng được thời đại khoa học, phù hợp với đạo đức và niềm tin, để đáp ứng vật chất và tâm linh cho nhân loại. Tâm linh và vật chất như chim hai cánh không thể thiếu.

2. Xu thế phát triển:

Hiện nay khoa học công nghệ thông tin phát triển “gần như có thần thông”, nhưng khoa học càng phát triển thì tinh thần con người càng suy thoái bởi những lo âu về thiên tai, dồn dập, vũ khí giết người và bệnh tật. Tôn giáo là niềm tin, là nơi nương tựa của con người. Vì vậy, chúng ta phải sử dụng công nghệ hiện đại để đưa vào các phát triển tôn giáo. Phát động phong trào bảo vệ môi trường, mở câu lạc bộ cho thanh thiếu niên, trường mầm non, viện dưỡng lão, nuôi trẻ mồ côi, phòng khám từ thiện, khóa tu mùa hè, bát quan trai, trao học bổng, xây nhà tình thương…Đối với Tôn Giáo khác thì mở trung tâm nghiên cứu tôn giáo, mục đích tìm hiểu Phật giáo và các Tôn Giáo khác kể cả những tín ngưỡng nhân gian. Cho nên đối với Phật giáo có những nét mới ảnh hưởng đến sự phát triển là Ngũ Minh (Nội minh, nhân minh, y phương minh, công xảo minh, thanh minh). Tóm lại, tất cả Tôn Giáo phải chuyển mình để phù hợp với thời đại, đáp ứng nhu cầu xã hội và phát triển Tôn Giáo trong tương lai.

 

Đệ tử Thích Đăng Nghĩa

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2013(Xem: 17534)
Khai sơn: Hòa Thượng Thích Như Huệ, Trụ Trì:ĐĐ Thích Viên Trí, 20 Butler Ave, Pennington, SA 5013, Tel: (08) 8847 8477,
24/06/2013(Xem: 2716)
Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, Tri Sự: Sư Cô Thích Nữ Thể Viên, 2A McLaughlin St, (corner of Tower St), Ardeer, Vic 3022. Australia, Tel: (03) 9266 1282 ; Mob:0413 805 788, Email:[email protected]
10/06/2013(Xem: 13325)
Chùa Quan Âm Nam Úc được Ni Sư Viên Thông thành lập vào năm 2008 sau khi tạo mãi căn hộ số 21 Hanson Road, Woodville North, South Australia, gần khu trung tâm shopping và cũng là nơi đông đảo người Việt chọn làm nơi cư trú. Lúc sơ khai, bổn tự thiết trí hai phòng khách làm điện Phật và xây dựng một shed lớn để sử dụng cho những ngày Lễ lớn. Qua thời gian tu tập và sinh hoạt, mỗi ngày mỗi đòi hỏi nhu cầu sinh hoạt phát triển hơn. Nên đầu năm 2014, bổn tự đã tu sữa và di dời chánh điện ra phía sau đường phụ (Leo Street) để Phật tử có chỗ sinh hoạt và tu tập, nghe pháp rộng rãi hơn.
10/04/2013(Xem: 11212)
Chùa được Hội Phật giáo Việt Nam Queensland thành lập vào năm 1982 và thỉnh thầy Thích Nhật Tân về trụ trì. Ban đầu, đây là niệm Phật đường thuê tại Corinda. Thầy trụ trì đã tổ chức các ngày lễ và các sinh hoạt, tu học đều đặn cho đông đảo Phật tử và Gia đình Phật tử Chánh Quang. Năm 1985, chùa bị hỏa hoạn nên đã chuyển đến vùng Durack và ngôi chùa Pháp Quang mới được xây dựng tại đây vào tháng 11 năm 1987. Chùa tổ chức đại lễ khánh thành trang nghiêm, trọng thể vào 2 ngày 01, 02-5-1999. (không chính xác, nên Thầy viết đoạn dưới để thay thế, và có sửa lại vài từ chữ màu hồng)
07/01/2013(Xem: 14654)
Chùa Bồ Đề Úc Châu
23/11/2012(Xem: 9339)
TV Minh Quang Nam úc là cơ sở thứ 3 của GHPG Khất sĩ Úc châu được lập bởi HT Thích Minh Hiếu vào tháng 3 năm 2008. Ban đầu được mua 2 căn nhà số 21 và 23 vùng Dry Creek, Bắc Adelaide, nhưng sau khi sinh hoạt 2 năm vì khó khăn trong khu dân cư, không có chỗ đậu xe vào những dịp lễ và Tết, năm 2010, TV chính thức di dời vào nội ô thành phố ở căn nhà 711 Port Rd, nơi đây giao thông tiện lợi, gần khu cư trú Phật tử người Việt nhưng chỉ hơn 700 mét vuông đất nhà và không có chỗ đậu xe cho phật tử nên sau 6 tháng sinh hoạt lại phải di dời lần thứ 3. Vào đầu năm 2011 TV MQ Nam Úc chính thức mua Trung tâm sinh hoạt công cộng cũ ở số 50-52 David Tce, Vùng Kilkenny, địa điểm nầy cạnh trung tâm sinh hoạt của người Việt tại Tp Nam Úc diện tích 1200 Sqm, bao gồm Chánh điện, khu nhà ở 4 phòng và bãi đậu xe 10 chỗ, toilet công cộng v.v... TVMQ Nam Úc đã được Chánh quyền địa phương cho phép sinh hoạt ( Place of Workship), cách Adelaide City chỉ 6 cây số và 10 phút lái xe đến CDB Adelaide. Sau khi được
20/09/2012(Xem: 12836)
TV Minh Quang ở miền Tây xa xôi của Úc châu được chính thức thành lập vào tháng 10 năm 2007 nhân trong chuyến viếng thăm và hoằng pháp của Đại lão HT Pháp chủ Thích Giác Nhiên.
01/07/2012(Xem: 11108)
Chùa Long Quang do chúng tôi là Thích Phổ Hương đứng ra thành lập vào ngày 10 tháng 6 năm 2012 sau khi sống 15 năm tại Úc. Lúc bấy giờ thuê một căn nhà tại số 18 đường Stanley St, Bankstown, NSW 2200 được đặt tên là Tịnh Thất Long Quang. Sau một thời gian sinh hoạt được 4 tháng thì chủ nhà cho thuê nói sẽ lấy lại nhà sau khi hết hợp đồng thuê 6 tháng. Vì thế nên Chúng tôi quyết định kêu gọi Phật tử cho mượn tiền không lấy lời và vay Ngân Hàng để mua nhà thành lập Chùa Long Quang.
31/07/2011(Xem: 7750)
Đầu thập niên 1980 sau cái mốc thời gian 1975 Quốc biến Dân vong, theo làn sóng muôn phương tìm đất sống thì đại lục Úc Đại Lợi này bắt đầu có đông người Việt tỵ nạn với một ít công chức và du học sinh còn kẹt lại của thời Cộng Hòa. Được Thầy Bảo Lạc giới thiệu, Hội Phật Giáo VN Queensland thỉnh Thầy Nhật Tân - đang ở trại tỵ nạn Thái Lan - đến Brisbane 24-4-1982 để trụ trì, hướng dẫn tinh thần và là vị Thầy Việt Nam thứ tư sau quí Thầy Huyền Tôn, Phước Huệ, Bảo Lạc ở quốc độ này.
05/05/2011(Xem: 11298)
Thói thường, khi bước chân vào vườn cây ăn trái, người ta chỉ biết thưởng thức thơm ngon của những loại trái cây, mà ít có ai nghĩ đến công lao cực khổ đổ biết bao mồ hôi khó nhọc của người làm vườn. Cũng như lúc khát nước khô cổ họng, người ta uống vào một ly nước lạnh trong mát thật đã khát, và rồi tấm tắc khen ly nước ngon quá, nhưng ít có ai nghĩ đến công lao khổ sở của người đào giếng, hay người tạo ra cho mình có nước để uống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]