Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

18. Quay về quê cũ -Thông Hải

21/05/201318:09(Xem: 766)
18. Quay về quê cũ -Thông Hải

Tập san Pháp Luân 2

SỐ ĐẶC BIỆT : MỪNG PHẬT ĐẢN PL.2548

--o0o---

QUAY VỀ QUÊ CŨ

Thông Hải

Con người từ đâu sanh ra và chết rồi sẽ đi về đâu là một câu hỏi khiến cho nhiều thức giả đã phải đau đầu nhức óc nhưng vẫn chưa tìm ra câu trả lời. Phải chăng do một niệm bất giác khởi lên mà có ra chúng sanh rồi không biết quê cũ quay về để rồi phải chịu khổ trầm luân trong luân hồi sanh tử.

Chúng ta người vạn bối, kẻ hậu sinh như muốn vươn lên để thong dong tấc dạ, há có phải là việc dễ dàng chăng? Có một tiền bối nói rằng: “sống kiếp hậu sinh thiếu đức, sanh đời mạt pháp ít duyên”.Tiền bối là bậc cao minh đương thời mà còn nói thế đủ, biết chúng ta cần cố gắng xiết bao. Và càng cố gắng, chúng ta mới thấy được mình còn thiếu rất nhiều, thiếu tri thức, thiếu đạo đức hay thiếu Bi Trí Dũng… Ở những con người cầu tiến mới thấy được mình còn kém cỏi mà tự sách tấn vươn lên hay là quay về với chính mình (tâm thanh tịnh) một thuở nọ để uống nước suối nguồn Tào Khê mong rửa sạch bao nỗi ưu phiền và mấy phen ô nhiễm bởi trôi lăn trong chốn hồng trần. Nếu không như thế thì e rằng ta lại trở thành kẻ nô lệ cho ngũ dục, thế lợi phù hoa sai khiến mà kết quả là chúng ta sẽ lầm đường lạc lối muôn kiếp nghìn đời khó có thể ra khỏi luân hồi. Thử hỏi, kẻ xuôi theo sự thế, vui cái vui giả tạm để tô bồi cho huyễn thân mà đắm mình trong cảnh mộng thời nay có nhiều chăng?

Dù rằng sanh đời mạt pháp nhưng cũng còn “rất may gặp được Từ thuyền, tốt phước đón nhằm pháp giá, mong Đạo sư giáo hóa, thấm nhuần lẽ đạo nhiệm mầu”. Những người con Phật chúng ta coi như rất may gặp được Từ thuyền và tốt phước đón nhằm pháp giá. Tuy nói thế vì lời trên là lời của bậc Tiền bối đương thời, còn chúng ta kẻ hậu sinh mới học, mỗi người cần xét kỹ thử xem mình đã gặp Từ thuyền chưa? Nếu gặp rồi thì khéo biết thiết tha mong Đạo sư giáo hóa để được thấm nhuần lẽ Đạo nhiệm mầu. Lẽ Đạo nhiệm mầu đâu chỉ học trên lý thuyết, dựa vào lời nói suông mà được hay chỉ tu sơ sơ theo thời khóa tụng còn ngoài ra thì buông lung theo huyễn cảnh chẳng tha thiết dụng công, hạ thủ công phu thì Niết-bàn cứ mãi còn cách xa diệu vợi. Đã là một hành giả dấn thân theo bước chân của đức Phật thì phải học lời dạy của Ngài và hoan hỷ tín thọ phụng hành với tâm thành thật tha thiết chẳng từ nan để vượt qua muôn ngàn thử thách của sự cám dỗ của tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, miếng ngon vật lạ làm cho khoái khẩu, triền miên trong giấc ngủ nồng say cho thỏa thích.

Ngũ dục là thứ thuốc chuyên gây mê con người để dễ dàng sai khiến làm cho con người mất tự chủ, bỏ quên Chủ nhơn ông của tự mình. Tác hại của ngũ dục thật vô cùng đáng sợ cho nên cần phải có ý chí quyết tâm, nghị lực kiên cường và noi gương Phật Tổ mới có thể hàng phục tâm.

Tác hại của ngũ dục nó làm chướng ngăn Thánh đạo và nó dẫn dắt con người đi đến đường mê nẻo dữ; một khi bị lạt vào con đường mê, nẻo bất thiện ấy thì biết bao giờ mới có cơ hội hồi tâm chuyển ý hay gặp thiện duyên, kỳ ngộ Thiện-tri-thức chỉ bảo đường ngay lối thẳng mà về với chánh đạo. Chúng ta vượt qua sự cám dỗ của ngũ dục là một điều rất là khó khăn và vô cùng gian nan đầy thử thách. Do đó tự bản thân của mỗi người tu cần phải sáng suốt tư duy để lựa chọn cho mình những phương pháp hành trì, phòng hộ thân tâm để dần dần hướng đến mục đích giác ngộ giải thoát.

Đức Phật dạy: “Người thông minh thì đừng làm việc gì khiến mình hối hận”(Trích Pháp cú Nam Tông, Trí Quang biên dịch). Sau đây thử đưa ra mấy điều để chúng ta cùng nhau suy gẫm.

Trong khi đọc lịch sử của chư vị Phật Tổ, chúng ta sẽ thấy được cuộc đời của quý Ngài sau khi đắc đạo đã toát lên niềm an lạc vô biên và những ai có được thiện duyên cũng sẽ hưởng được sự cảm hóa từ quý Ngài và sống cuộc sống luôn luôn được an lành. Chúng ta thấy được điều ấy sẽ sanh tâm hoan hỷ và thiết tha mong muốn chính mình cũng đạt được kết quả như vậy. Rồi từ đó, chúng ta ra công tu tập thân tâm một cách nghiêm túc và giữ gìn giới luật một cách trọn vẹn. Một khi thực sự đi vào con đường tu tập, nghiêm trì thánh pháp thì không còn lạc vào con đường sa đọa để tận hưởng ngũ dục nữa.

Để có được kết quả là giác ngộ giải thoát thì quý Ngài đã phải trải qua biết bao gian nan khó nhọc, suốt ngày luôn đêm không ngừng nghỉ tọa thiền quán chiếu nội tâm, thể nhập tự tánh chơn như. Và cuối cùng quý Ngài đã ung dung trong ràng buộc, hạnh phúc giữa khổ đau. Giác ngộ giải thoát như chư Phật, Tổ sư là điều mong muốn của tất cả người tu chúng ta. Chúng ta lẽ nào không ra sức hạ thủ công phu, ra công hành trì miên mật để đạt được điều mà mình mong muốn.

Tất cả các pháp môn mà đức Phật đã dạy không ngoài việc “tức tâm tức Phật”.Nếu ai thích hợp với thiền thì quay về quán chiếu nội tâm, nhận ra cái tâm chơn thật thường hằng sáng suốt. Một khi nhận ra tâm ấy và hàng ngày sống với tâm ấy thì không còn sợ ngũ dục cám dỗ. Nếu ai có duyên với Tịnh độ thì “đem tâm hoàn toàn Phật ấy, niệm Phật hoàn toàn nơi tâm, thì thật có oai đức thần lực, quả Phật toàn phần nơi tự tâm âm thầm gia bị” (Khai Thị Niệm Phật-Triệt Ngộ Đại Sư-Việt dịch Thích Minh Thành). Nếu ai có duyên với mật tông thì hãy hành trì đến tam mật tương ưng - tức thân thành Phật. Các pháp môn khác cũng đều dung thông.

Mọi người ai cũng muốn hạnh phúc an vui; không ai muốn khổ đau. Muốn hết đói cần phải ăn là điều tất nhiên; cũng như muốn có kết quả tốt đẹp như ý thì trước hết phải tạo chánh nhân, và điều quan trọng nhất là hạnh phúc không cần chạy đi tìm cầu ở đâu xa vời, chính ngay bản tâm ta đã sẵn có, kho báu ở trong nhà không cần tìm đâu xa và thị phi đều ở trong lòng. 

Những ai cất bước trên đường thẳm,

Chi bằng dừng lại nhận ra tâm,

An nhiên tự tánh Phật từ đó,

Tâm Phật nhất như muôn sự thành.

---o0o---

Source: http://www.phatviet.net/

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/07/201106:30(Xem: 2032)
Bản Tin Vu Lan 2011 - Tu Viện Quảng Đức
02/02/201820:55(Xem: 3867)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
01/10/201410:15(Xem: 3757)
Nói đến mùa thu, người ta nghĩ ngay đến lá vàng. Trên cây là những tán lá vàng rợp. Dưới đất là những thảm lá vàng, trải lấp cả lối đi. Trời dìu dịu, không có nắng chói chang. Gió se lạnh, lùa qua hàng cây bên đường. Tâm và cảnh dường như có sự giao cảm tương ứng nào đó, gợi lên một nỗi buồn man man, vời vợi. Đẹp, mùa thu thật đẹp. Phân tích chi ly thì cũng khó mà nói được vẻ đẹp của mùa thu nằm ở đâu. Không lẽ chỉ vì lá vàng, lá cam, lá đỏ? Thế thì ở đô thị nhà cửa san sát, xe cộ nườm nượp, lề đường thiếu bóng cây, thì có lá vàng đâu mà mơ mộng, hân thưởng?
12/04/201512:17(Xem: 7378)
Những ngày tàn xuân năm ấy, gió bấc thổi không mang theo giá lạnh mà lại thốc vào cả một luồng bão lửa nóng bức, kinh hoàng. Không ai mong đợi một cơn bão lửa như thế. Bão lửa, từ bắc vào nam, từ cao nguyên xuống đồng bằng, từ rừng sâu ra hải đảo, từ thôn quê vào thị thành… thiêu rụi bao cội rễ của rừng già nghìn năm, đốt cháy bao cành nhánh của cây xanh vườn tược. Tất cả mầm non đều héo úa, quắt queo, không còn sức sống, không thể đâm chồi, nẩy lộc. Tất cả những gì xinh đẹp nhất, thơ mộng nhất, đều tan thành tro bụi, hoặc hòa trong sông lệ để rồi bốc hơi, tan loãng vào hư không. Màu xanh của lá cây, của biển, của trời, đều phải nhạt nhòa, biến sắc, nhường chỗ cho màu đỏ, màu máu, màu đen, màu tuyệt vọng.
01/05/201504:42(Xem: 4900)
Được làm con Phật là điều vừa đơn giản, vừa hy hữu. Đơn giản, vì sinh ra trong một gia đình Phật giáo thì tự động theo cha mẹ đi chùa, lễ Phật, tin Phật ngay từ bé. Hy hữu, vì biết lấy Phật giáo làm lý tưởng đời mình và chọn sự thực hành Phật Pháp như là sinh hoạt nền tảng hàng ngày—không phải ai sinh ra trong gia đình đó cũng đều tin Phật từ nhỏ đến lớn, và nếu tin Phật, cũng không gì bảo đảm là hiểu Phật, thực hành đúng đắn con đường của Phật để gọi là con Phật chân chính.
01/08/201521:37(Xem: 2521)
NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ NGÀY VỀ NGUỒN LẦN THỨ 9 TẠI PHÁP (GHPGVNTN Âu châu), trang 9 ¨ NHẤT THỪA ỦNG HỘ HÒA BÌNH (Nguyên Hạnh dịch), trang 10 ¨ RỒI CŨNG QUA ĐI, TIÊU HAO (thơ Phù Du), trang 12 ¨ ĐI CHÙA, ĐẾN CHÙA VÀ VỀ CHÙA (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ CHỮ KHÔNG, GIỌT HƯƠNG TÌNH… (thơ Xuyên Trà), trang 14 ¨ LỚN LÊN TRONG MÊ LẦM (Ns. TN Trí Hải dịch), trang 15 ¨ ĐẾN VÀ ĐI, TUNG VÀ KHOẢNG KHÔNG (thơ Hoa Cát Phan Văn), trang 15 ¨ ĐẾN VỚI THƠ HOÀNG CẦM TỪ NGÔN NGỮ PHÁP (Tuệ Sỹ), trang 16 ¨ GIÁO LÝ TỊNH ĐỘ QUA LĂNG KÍNH DUY THỨC HỌC (Thích Đức Trí), trang 18 ¨ ĐẤT NƯỚC TÔI, ĐA ĐOAN, NHỚ PHẬT… (thơ Du Tâm Lãng Tử) trang 21 ¨ ĐÁNH GIÁ ĐÚNG LÝ DUYÊN KHỞI (Tuệ Uyển dịch), trang 22 ¨ NƯƠNG THẦY HỌC PHẬT (thơ Ấn Kiên), trang 23 ¨ NGHĨ VỀ TRUYỀN THÔNG VÀ PHẬT GIÁO (Huỳnh Kim Quang), trang 24 ¨ LỜI THƠ VIỄN XỨ (thơ Mặc Không Tử), trang 25 ¨ NGỒI THUYỀN BÁT NHÃ (Thích Nguyên Tạng), trang 27
03/03/201606:26(Xem: 1954)
¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ THÔNG BÁO KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức) trang 8 ¨ PHẬT GIÁO VÀ TƯƠNG LAI (TN Liên Hiếu dịch), trang 9 ¨ CỐ ĐÔ TRÚC LÂM PHÁP PHÁI (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 11 ¨ THIÊN LÝ ĐỘC HÀNH (thơ Tuệ Sỹ), trang 12 ¨ NGÔI CHÙA BÊN BỜ SÔNG (Nguyên Siêu), trang 13 ¨ XUÂN THIỀN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ TRẢ TA SÔNG NÚI (thơ Vũ Hoàng Chương), trang 16
04/03/201716:58(Xem: 3785)
Báo Chánh Pháp (số 64, tháng 03-2017)
03/01/202010:12(Xem: 1666)
Báo Chánh Pháp (số đặc biệt Xuân Canh Tý 2020): Sương mai mù mịt xóm nhỏ. Những hàng cây như yên lặng nín thở để đón nhận làn sương lạnh cuối đông. Lá cây ướt đẫm, tưởng chừng vừa được tắm dưới mưa. Long lanh nước đọng trên đầu những ngọn cỏ. Con quạ rủ lông trên nhánh cây phong. Có một nỗi buồn nào đó, một nỗi buồn rất cô liêu, lan nhẹ vào hồn khi không gian lắng xuống, tịch mịch.