Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gia đình Phật tử cần cái Dũng ở mỗi một Huynh trưởng.

03/11/202419:09(Xem: 420)
Gia đình Phật tử cần cái Dũng ở mỗi một Huynh trưởng.


gia dinh phat tu 1

Gia đình Phật tử cần cái Dũng
ở mỗi một Huynh trưởng.

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi



 Cái Dũng của  Huỳnh trưởng trong tổ chức Gia Đình Phật tử là khả năng mạnh mẽ và quả  quyết để nói lên những sai trái, vô minh,  ích kỷ, bè phái.
   Là một Huynh trưởng chân chính không sợ đối diện với sự thật và không ngần ngại nêu lên những hành vi sai trái hoặc thiếu đạo đức trong tổ chức. Người Huynh trưởng chân chính không chỉ nhận diện những vấn đề mà còn đề nghị giải pháp xử lý thích hợp một cách tôn trọng và xây dựng.
Huynh trưởng chân chính không bao giờ đặt lợi ích cá nhân lên trên  lợi ích tập thể, luôn luôn hành động với tinh thần vì tổ chức , đặt mục tiêu chung lên trên mục tiêu cá nhân.
Cái Dũng của một người Huynh trưởng là giữ vững nguyên tắc và giá trị đạo đức theo tinh thần Phật Giáo và đặt chúng  lên trên hết mọi nguyên tắc.
 Trong tâm của mỗi một chúng ta có mầm mống của Bi nên hẵn nhiên có cái Dũng, có mầm mống của Trí hẵn nhiên nãy sinh ra cái Dũng. Người Huynh trưởng  nếu thiếu vắng những chất tố nền tảng này thì người Huynh trưởng liệu có đóng góp gì cho tổ chức không.
Do đó Gia đình Phật tử cần có cái Dũng ở mỗi Huynh trưởng để xây dưng một nền văn hoá vô uý trước những vô minh, thay vì ngồi chờ đợi ai nào đó lên tiếng nếu lợi cho mình thi im hơi lặng tiếng nếu không có phù hợp với mình thì tìm các đổ lỗi và trút trách nhiệm.
  Gia đình Phật  rất  cần những Huynh Trưởng có Tâm và không ích kỷ cá nhân để:
   1. làm mẫu:
- Huynh trưởng là những người lãnh đạo và là mẫu gương cho đoàn sinh. Sự tử tế, không ích kỷ của họ sẽ tạo ra một môi trường tích cực và lạc quan cho toàn bộ tổ chức.
2. Tạo niềm tin:
- tâm huyết và không ích kỷ của Huynh Trưởng giúp xây dựng niềm tin và tình đoàn kết trong tổ chức. Đòan sinh sẽ ccảm thấy được tôn trọng và an tâm khi có những người lãnh đạo như vậy.
3. Góp phần vào sự phát triển cá nhân:
- Huynh trưởng không chỉ là người hưóng dẫn mà còn là người động viên và hỗ trợ cho sự phát triển cá nhân của đoàn sinh. Việc vắng bóng sự ích kỷ của họ trong việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp cho các em phát triển mạnh mẽ hơn.
4. Xây dựng môi trường Hoà Tin Vui.
-Vắng bóng sự ích klỷ của huynh trưỏng giúp tạo ra một mội trường Hoà Tin Vui trong tổ chức, nơi mà tập thể áo Lam cùng hỗ trợ và chia sẻ với nhau mà không phải lo lắng về mục tiêu cá nhân.
5. Thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.
- Huynh trưởng không ích kỷ thường tạo ra các chương trình và hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ tổ chức, không chỉ làm việc vì lợi ích cá nhân mà còn vì lợi ích chung cho tất cả nọi người.


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả
 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/07/2013(Xem: 6392)
Ngay khi khởi đầu cuộc tranh đấu chống chính sách kỳ thị tôn giáo của ông Ngô Đình Diệm, các vị lãnh đạo đã ra một bản Tuyên ngôn đọc ngày 10-5-1963 tại chùa Từ Đàm, trong đó phương pháp bất bạo động được long trọng xác định: “Phương pháp tranh đấu mà chúng tôi áp dụng là bất bạo động. Chúng tôi phải thể hiện tư tưởng của Phật giáo ngay trong cuộc tranh đấu của chúng tôi. Chúng tôi chấp nhận một sự hy sinh đến cùng độ và lấy sự hy sinh ấy làm sức mạnh để rung chuyển tận lòng người chứ không phải chỉ rung chuyển chính sách mà thôi. Ngay từ bây giờ chúng tôi có thể tuyên bố minh bạch rằng những người Tăng sĩ của Phật giáo là những người sẵn sàng noi gương Gandhi - vị Thánh của sức mạnh bất bạo động”.
29/06/2013(Xem: 18156)
1963 – 2013! Năm mươi năm đã trôi qua… Một nửa thế kỷ là khoảng thời gian đủ dài để có thể soát xét và suy nghiệm xem từ biến cố đó ta rút ra được những bài học lịch sử gì.
29/06/2013(Xem: 18127)
Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”.
29/06/2013(Xem: 20796)
Đạo Phật chỉ xem hành động là có, còn tất cả đều không. Chống, là chống hành động, không chống con người. Cho nên sự chống đối ấy, từ đầu, mang tính văn hóa, đạo đức, chứ không phải chính trị.
22/06/2013(Xem: 30521)
16 Lý Do Để Ghét Việt Nam: Sự gian dối Kiểu nói thách giả cả Tiếng ồn Ngôn ngữ Giao thông Phí xin thị thực để vào Việt Nam Những tòa nhà mỏng Cách người Việt làm cản trở lối ra vào trước cửa hàng Tôm hùm Cái ghế nhựa, con gián và bệnh dịch tả Cái mũ cối (mũ bộ đội) Tài xế taxi ở Việt Nam Món ăn ở Việt Nam Sự vô ý vô tứ (vô ý thức) Khả năng về kiến thức và thông tin kém của người Việt Sự khác biệt văn hóa, góc nhìn cá nhân
06/06/2013(Xem: 6455)
Pháp nạn năm 1963 mở đầu cho một sự tham dự trực tiếp của Phật giáo vào tình hình của thời cuộc gây nên do chiến tranh và sự lợi dụng chiến tranh để nắm giữ quyền hành của dư đảng ông Diệm. Lần đầu tiên, tên gọi "Phật giáo dấn thân" xuất hiện trên báo chí. Phật giáo làm chính trị chăng?
05/06/2013(Xem: 5888)
“Thời gian đó tôi là phóng viên nhiếp ảnh của chính quyền Sài Gòn nên tôi có những điều kiện đi lại, tác nghiệp trong thời kì đấu tranh của Phật giáo lúc ấy. Tôi là người phụ trách trong khu vực Quận 3 nên tôi luôn theo dõi 24/24 những diễn biến của các chùa ở đây. Trước ngày đó chúng tôi được tin bên Giáo hội sẽ có cuộc mít tinh đi ra Hạ Viện (tức là bây giờ nó là Nhà hát Thành phố) Tăng Ni sẽ mit tinh, mổ bụng để phản đối kì thị tôn giáo. Đồng thời đến 11/6 (tức 20/4/1963) chúng tôi bắt đầu đi công tác và thấy các Tăng Ni tập trung ở đường Cao Thắng, trước Phật Bửu tự, bên cạnh Tam Tông miếu, có khoảng 300 Tăng Ni, với biểu ngữ và y phục vàng.
30/05/2013(Xem: 5740)
Mở đầu cuộc đấu tranh, Phật giáo ra một tuyên ngôn, đọc tại chùa Từ Đàm, Huế, ngày 10-5-1963, trong đó đoạn cuối nói về phương pháp tranh đấu như sau: "Phương pháp ấy là "bất bạo động". Chúng tôi ý thức đang ở trong hoàn cảnh mà chính trị và quân sự cực kỳ phức tạp. Chúng tôi, hơn thế nữa, phải thể hiện tư tưởng của Phật giáo ngay trong công cuộc tranh đấu của chúng tôi. Vì những lý do đó, chúng tôi chấp nhận một sự hy sinh đến cùng độ và lấy sự hy sinh ấy làm sức mạnh để rung chuyển tận lòng người chứ không phải chỉ rung chuyển chính sách mà thôi. Ngay từ bây giờ, chúng tôi có thể tuyên bố minh bạch rằng những người tăng sĩ của Phật giáo là những người sẵn sàng noi gương Gandhi - vị thánh của sức mạnh bất bạo động".
30/04/2013(Xem: 6559)
Thưa Đại Vương, những người, có được tài sản lớn, mà không bị chúng làm say đắm... rất hiếm hoi trên đời này... Diệu Liên Lý Thu Linh
10/04/2013(Xem: 8430)
Bài nầy chỉ nhằm tóm lược một số điểm chính đã được trình bày tại Hội Nghị Khoáng Đại Kỳ 4 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, ngày 17-19 tháng 3 năm 2011.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]