Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội | The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.

02/11/202408:15(Xem: 501)
Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội | The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.
Gia dinh Phat tu (1)


Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam
Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội.

(Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Viêt Nam
tại Việt Nam Có Khả Năng Đối Mặt những thách thức?

The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.
(Is the Vietnamese Buddhist Association in Vietnam Able to Face the Challenges?

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi







Khái niệm “Thế giới phẳng” của Thomas Friedman nhấn mạnh sự kết nối toàn cầu nhờ những tiến bộ công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực điện toán và trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này tạo ra cả thách thức và cơ hội cho các tổ chức như Gia Đình Phật Tử (GĐPT) khi thực hiện sứ mệnh của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa. Để GĐPT phát triển và duy trì tính phù hợp trước những thay đổi nhanh chóng của công nghệ, điều quan trọng là phải có một tầm nhìn xa và một cách tiếp cận thực tế về cách tổ chức để Ban Hướng Dẫn Gia Đình Ph ật Tử Việt Nam trên Thế Giới(G ĐPTVNTTG) có thể đối mặt với thách thức này:

Để Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới có khả năng điều hành các Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử trên toàn thế giới, những yếu tố cần thiết phải vượt ra ngoài sự điều hành, điều phối thông thường và truyền thống. Tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam (GĐPTVN) phải hội tụ những năng lực và đặc tính tương tự như một quốc gia mạnh mẽ trên trường quốc tế, tương tự như Mỹ, với sự toàn diện về nhiều mặt, từ dân chủ, tự do, đến nguồn lực trí tuệ, khoa học, kinh tế, và kỹ thuật. Dưới đây là các yếu tố cụ thể để Ban Hướng Dẫn GĐPTVN có thể trở thành một tổ chức dẫn đầu:

Ban Hướng Dẫn phải xây dựng một tầm nhìn toàn cầu về sứ mệnh truyền bá giáo lý Phật giáo. Điều này bao gồm việc phát triển một tổ chức có khả năng đáp ứng nhu cầu của Phật tử ở mọi nơi, không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn mở rộng sang các quốc gia và dân tộc khác. Sự lãnh đạo có tầm vóc quốc tế này cần dựa trên các giá trị của Phật giáo, nhưng phải kết hợp với sự nhạy bén về văn hóa và chính trị trên toàn cầu.

Giống như Mỹ có một nguồn lực nhân tài phong phú trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, và nghệ thuật, Ban Hướng Dẫn cần phải tập trung xây dựng một đội ngũ Huynh Trưởng và thành viên có năng lực về mặt học thuật, kỹ năng quản lý, và khả năng truyền đạt Phật pháp một cách hấp dẫn. Việc đào tạo thế hệ lãnh đạo trẻ, năng động, và có kiến thức sâu rộng về Phật giáo cũng như kỹ năng tổ chức sẽ là chìa khóa để điều hành các tổ chức trên toàn cầu.

Giống như cách Mỹ sử dụng sức mạnh kinh tế để tạo ảnh hưởng toàn cầu. Liệu Ban Hướng Dẫn GĐPTVNTTG có một cơ sở tài chính vững mạnh để hỗ trợ các chương trình Phật sự? Điều này bao gồm việc gây quỹ, đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, và phát triển các chương trình giáo dục, từ thiện, và cứu trợ thiên tai toàn cầu. BHDG ĐPTVNTTG cũng cần liên kết với các tổ chức từ thiện, chính phủ, và các nhà hảo tâm để có nguồn lực dồi dào phục vụ mục tiêu chung.

Một yếu tố không thể thiếu để BHDGDPTVNTTG điều hành trên phạm vi toàn cầu là sử dụng công nghệ tiên tiến trong việc truyền bá giáo lý Phật giáo. Việc ứng dụng kỹ thuật số để tổ chức các khóa học trực tuyến, hội nghị quốc tế, và phát triển nền tảng truyền thông Phật giáo đa ngôn ngữ sẽ là công cụ quan trọng. Sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông chính thống cũng giúp mở rộng tầm ảnh hưởng.

Ban Hướng Dẫn G ĐPTVNTTTG không chỉ là một tổ chức Phật giáo truyền thống mà còn là một sứ giả của an lạc và từ bi, giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu như nghèo đói, bệnh tật, và thiên tai. Ban Hướng Dẫn nên thúc đẩy các chiến dịch Phật sự, thiện nguyện quốc tế, giúp đỡ những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột và thiên tai. Sự tham gia vào các dự án nhân đạo không chỉ là trách nhiệm mà còn tạo ra ảnh hưởng tích cực, xây dựng hình ảnh Phật giáo là một nguồn lực của hạnh phúc và giải thoát.

Giống như nước Mỹ nổi bật với hệ thống dân chủ, Ban Hướng Dẫn cần thiết lập một cơ chế quản trị minh bạch và dân chủ, nơi các thành viên trên toàn cầu có thể đóng góp ý kiến và tham gia vào quá trình ra quyết định. Điều này tạo sự công bằng và khuyến khích sự đoàn kết, xây dựng niềm tin vào tổ chức.

Ban Hướng Dẫn cần duy trì tính cạnh tranh và sáng tạo trong cách tiếp cận giáo dục và tổ chức các hoạt động. Điều này bao gồm việc phát triển các chương trình đào tạo độc đáo, các hội thảo quốc tế, và các sự kiện thể thao, văn hóa để thu hút giới trẻ và các thế hệ mới tham gia.

Giống như cách Mỹ xây dựng các liên minh toàn cầu, Ban Hướng Dẫn cần mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức Phật giáo quốc tế và các tổ chức phi chính phủ để tăng cường tầm ảnh hưởng. Các liên minh này không chỉ giúp Ban Hướng Dẫn có thêm nguồn lực mà còn tăng cường vị thế của Gia Đình Phật Tử trong cộng đồng Phật giáo toàn cầu.

Vì BHDGĐPTVNTTG là một tổ chức quốc tế, cần tập trung vào việc giao tiếp song ngữ hoặc đa ngôn ngữ. Cung cấp các tài liệu bằng tiếng Anh, tiếng Việt và các ngôn ngữ địa phương khác sẽ giúp thông điệp của GĐPT truyền tải một cách hiệu quả hơn đến các cộng đồng ngoài người Việt.
GĐPT có thể được hưởng lợi từ việc thúc đẩy đối thoại liên tôn và liên văn hóa. Tổ chức GDPT có thể tham gia vào các diễn đàn toàn cầu, các sự kiện liên tôn giáo và các sáng kiến văn hóa địa phương để truyền bá giáo lý Phật giáo và kết nối với một khán giả rộng lớn hơn.

Để hiện thực hóa tầm nhìn “Đạo Phật vào đời” trên sân khấu toàn cầu,BHDGĐPTVNTTG cần thích ứng chiến lược với thực tế của "Thế giới phẳng." Điều này bao gồm việc hiện đại hóa phương pháp qua công nghệ, thống nhất cơ cấu tổ chức và đảm bảo rằng giáo lý vẫn phù hợp trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Mỗi Huynh trưởng đóng vai trò then chốt trong sứ mệnh này, bảo đảm rằng các giá trị trường tồn của Phật giáo tiếp tục phát triển và tạo ra ảnh hưởng trên khắp thế giới.

Bằng cách đón nhận những thay đổi này, GĐPT có thể hoàn thành trách nhiệm truyền bá Phật pháp không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn vươn tới toàn cầu. Với những yếu tố trên, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới có thể trở thành một tổ chức lãnh đạo toàn cầu, dẫn dắt các Gia Đình Phật Tử quốc gia trên thế giới, tương tự như cách mà Mỹ dẫn dắt thế giới qua sức mạnh kinh tế, trí tuệ và công nghệ.





Gia dinh Phat tu (2)
The Vietnamese Buddhist Youth Association in the World: Challenges and Opportunities.
(Is the Vietnamese Buddhist Youth Association in Vietnam Able to Face the Challenges?

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi




Thomas Friedman's concept of the "Flat World" highlights the interconnectedness brought about by technological advancements, particularly in computing and AI. This creates both challenges and opportunities for organizations like (BHDGĐPTVNTTG) as it navigates its mission in a globalized context. For BHDGĐPTVNTTG to evolve and stay relevant in the face of rapid technological change, it is essential to adopt a forward-thinking vision and a strategic approach. Here are some reflections on how the organization can rise to this challenge:

For the World Buddhist Youth Association (Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới) to be capable of leading the Gia Đình Phật Tử councils in other nations worldwide, the necessary factors must go beyond the usual and traditional management, typical coordination. This organization must possess comprehensive capabilities and qualities similar to a powerful nation on the international stage, like the U.S., which excels in various areas such as democracy, freedom, intellectual resources, science, economy, and technology. Below are the key factors for the Ban Hướng Dẫn GĐPT Hoa Kỳ to become a global leader:

The BHDG ĐPTVNTTG must develop a global vision for spreading Buddhist teachings. This includes growing an organization capable of meeting the needs of Buddhists everywhere, not just within the Vietnamese community, but also expanding to other nations and ethnicities. This strategic leadership should be grounded in Buddhist values while integrating cultural and political awareness worldwide.

Just as the U.S. has abundant intellectual talent in science, technology, and the arts, the Ban Hướng Dẫn must focus on building a team of Huynh Trưởng and members who are academically capable, have management skills, and can effectively convey Buddhist teachings. Training a young, dynamic, and well-educated leadership with deep knowledge of both Buddhism and organizational skills will be key to managing organizations globally.

Similar to how the U.S. uses economic power for global influence, does the Ban Hướng Dẫn GĐPTVNTTG have a strong financial foundation to support its Buddhist programs. This includes fundraising, investing in digital infrastructure, and developing global educational, charitable, and disaster relief programs. The Ban must also partner with charitable organizations, governments, and philanthropists to gather ample resources for shared goals.

A crucial factor for the Ban Hướng Dẫn Hoa Kỳ to lead globally is the use of advanced technology to spread Buddhist teachings. Digital applications for organizing online courses, international conferences, and developing multi-language Buddhist media platforms will be key. A strong presence on social media and traditional media channels will help expand influence.

The Ban Hướng Dẫn should not just be a traditional Buddhist organization but also an ambassador of peace and compassion, addressing global issues like poverty, illness, and natural disasters. The Ban should promote international Buddhist campaigns and charitable activities to help communities affected by conflict and natural calamities. Involvement in humanitarian projects not only fulfills responsibility but also creates a positive impact, establishing Buddhism as a source of happiness and liberation.

Just as the U.S. is known for its democratic system, the Ban Hướng Dẫn should establish transparent and democratic governance mechanisms, where members worldwide can contribute their opinions and participate in decision-making processes. This fosters fairness and encourages unity, building trust in the organization.

The Ban Hướng Dẫn should maintain competitiveness and creativity in its approach to education and organizing activities. This includes developing unique training programs, hosting international workshops, and organizing sports and cultural events to attract youth and new generations.
Just as the U.S. builds global alliances, the Ban Hướng Dẫn should expand cooperation with international Buddhist organizations and non-governmental organizations to strengthen its influence. These alliances not only provide additional resources but also elevate the position of Gia Đình Phật Tử in the global Buddhist community.

Since GĐPT is an international organization, it must focus on bilingual or multilingual communication. Providing resources in English, Vietnamese, and other local languages will help GĐPT's message resonate more effectively with non-Vietnamese communities.

GĐPT can benefit from promoting interfaith and intercultural dialogue. The organization could take part in global forums, interfaith events, and local cultural initiatives to spread Buddhist teachings and connect with a broader audience.

To bring the vision of “Đạo Phật vào đời” (Buddhism in everyday life) to a global stage, BHDGĐPTVNTTG must strategically adapt to the realities of the "Flat World." This involves modernizing its approach through technology, unifying its structure, and ensuring that the teachings remain relevant in a rapidly changing world. Each Huynh trưởng plays a pivotal role in this mission, ensuring that the timeless values of Buddhism continue to flourish and make an impact across the globe.

By embracing these shifts, BHDGĐPTVNTTG can fulfill its responsibility of spreading the Dharma far and wide, not just within the Vietnamese community but to the world at large. With these factors, the BHDG ĐPTVNTTG can become a global leadership organization, guiding the Gia Đình Phật Tử organizations in various nations worldwide, similar to how the U.S. leads the world through its economic, intellectual, and technological strength.


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 8356)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4502)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
28/08/2010(Xem: 5471)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6814)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 4448)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 4087)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 5666)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 5416)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
27/08/2010(Xem: 4862)
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không còn cơ hội chạy chữa, chỉ còn sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng được chết theo ý nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng” hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày vò triền miên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]