Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội | The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.

02/11/202408:15(Xem: 471)
Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội | The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.
Gia dinh Phat tu (1)


Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam
Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội.

(Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Viêt Nam
tại Việt Nam Có Khả Năng Đối Mặt những thách thức?

The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.
(Is the Vietnamese Buddhist Association in Vietnam Able to Face the Challenges?

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi







Khái niệm “Thế giới phẳng” của Thomas Friedman nhấn mạnh sự kết nối toàn cầu nhờ những tiến bộ công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực điện toán và trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này tạo ra cả thách thức và cơ hội cho các tổ chức như Gia Đình Phật Tử (GĐPT) khi thực hiện sứ mệnh của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa. Để GĐPT phát triển và duy trì tính phù hợp trước những thay đổi nhanh chóng của công nghệ, điều quan trọng là phải có một tầm nhìn xa và một cách tiếp cận thực tế về cách tổ chức để Ban Hướng Dẫn Gia Đình Ph ật Tử Việt Nam trên Thế Giới(G ĐPTVNTTG) có thể đối mặt với thách thức này:

Để Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới có khả năng điều hành các Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử trên toàn thế giới, những yếu tố cần thiết phải vượt ra ngoài sự điều hành, điều phối thông thường và truyền thống. Tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam (GĐPTVN) phải hội tụ những năng lực và đặc tính tương tự như một quốc gia mạnh mẽ trên trường quốc tế, tương tự như Mỹ, với sự toàn diện về nhiều mặt, từ dân chủ, tự do, đến nguồn lực trí tuệ, khoa học, kinh tế, và kỹ thuật. Dưới đây là các yếu tố cụ thể để Ban Hướng Dẫn GĐPTVN có thể trở thành một tổ chức dẫn đầu:

Ban Hướng Dẫn phải xây dựng một tầm nhìn toàn cầu về sứ mệnh truyền bá giáo lý Phật giáo. Điều này bao gồm việc phát triển một tổ chức có khả năng đáp ứng nhu cầu của Phật tử ở mọi nơi, không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn mở rộng sang các quốc gia và dân tộc khác. Sự lãnh đạo có tầm vóc quốc tế này cần dựa trên các giá trị của Phật giáo, nhưng phải kết hợp với sự nhạy bén về văn hóa và chính trị trên toàn cầu.

Giống như Mỹ có một nguồn lực nhân tài phong phú trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, và nghệ thuật, Ban Hướng Dẫn cần phải tập trung xây dựng một đội ngũ Huynh Trưởng và thành viên có năng lực về mặt học thuật, kỹ năng quản lý, và khả năng truyền đạt Phật pháp một cách hấp dẫn. Việc đào tạo thế hệ lãnh đạo trẻ, năng động, và có kiến thức sâu rộng về Phật giáo cũng như kỹ năng tổ chức sẽ là chìa khóa để điều hành các tổ chức trên toàn cầu.

Giống như cách Mỹ sử dụng sức mạnh kinh tế để tạo ảnh hưởng toàn cầu. Liệu Ban Hướng Dẫn GĐPTVNTTG có một cơ sở tài chính vững mạnh để hỗ trợ các chương trình Phật sự? Điều này bao gồm việc gây quỹ, đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, và phát triển các chương trình giáo dục, từ thiện, và cứu trợ thiên tai toàn cầu. BHDG ĐPTVNTTG cũng cần liên kết với các tổ chức từ thiện, chính phủ, và các nhà hảo tâm để có nguồn lực dồi dào phục vụ mục tiêu chung.

Một yếu tố không thể thiếu để BHDGDPTVNTTG điều hành trên phạm vi toàn cầu là sử dụng công nghệ tiên tiến trong việc truyền bá giáo lý Phật giáo. Việc ứng dụng kỹ thuật số để tổ chức các khóa học trực tuyến, hội nghị quốc tế, và phát triển nền tảng truyền thông Phật giáo đa ngôn ngữ sẽ là công cụ quan trọng. Sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông chính thống cũng giúp mở rộng tầm ảnh hưởng.

Ban Hướng Dẫn G ĐPTVNTTTG không chỉ là một tổ chức Phật giáo truyền thống mà còn là một sứ giả của an lạc và từ bi, giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu như nghèo đói, bệnh tật, và thiên tai. Ban Hướng Dẫn nên thúc đẩy các chiến dịch Phật sự, thiện nguyện quốc tế, giúp đỡ những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột và thiên tai. Sự tham gia vào các dự án nhân đạo không chỉ là trách nhiệm mà còn tạo ra ảnh hưởng tích cực, xây dựng hình ảnh Phật giáo là một nguồn lực của hạnh phúc và giải thoát.

Giống như nước Mỹ nổi bật với hệ thống dân chủ, Ban Hướng Dẫn cần thiết lập một cơ chế quản trị minh bạch và dân chủ, nơi các thành viên trên toàn cầu có thể đóng góp ý kiến và tham gia vào quá trình ra quyết định. Điều này tạo sự công bằng và khuyến khích sự đoàn kết, xây dựng niềm tin vào tổ chức.

Ban Hướng Dẫn cần duy trì tính cạnh tranh và sáng tạo trong cách tiếp cận giáo dục và tổ chức các hoạt động. Điều này bao gồm việc phát triển các chương trình đào tạo độc đáo, các hội thảo quốc tế, và các sự kiện thể thao, văn hóa để thu hút giới trẻ và các thế hệ mới tham gia.

Giống như cách Mỹ xây dựng các liên minh toàn cầu, Ban Hướng Dẫn cần mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức Phật giáo quốc tế và các tổ chức phi chính phủ để tăng cường tầm ảnh hưởng. Các liên minh này không chỉ giúp Ban Hướng Dẫn có thêm nguồn lực mà còn tăng cường vị thế của Gia Đình Phật Tử trong cộng đồng Phật giáo toàn cầu.

Vì BHDGĐPTVNTTG là một tổ chức quốc tế, cần tập trung vào việc giao tiếp song ngữ hoặc đa ngôn ngữ. Cung cấp các tài liệu bằng tiếng Anh, tiếng Việt và các ngôn ngữ địa phương khác sẽ giúp thông điệp của GĐPT truyền tải một cách hiệu quả hơn đến các cộng đồng ngoài người Việt.
GĐPT có thể được hưởng lợi từ việc thúc đẩy đối thoại liên tôn và liên văn hóa. Tổ chức GDPT có thể tham gia vào các diễn đàn toàn cầu, các sự kiện liên tôn giáo và các sáng kiến văn hóa địa phương để truyền bá giáo lý Phật giáo và kết nối với một khán giả rộng lớn hơn.

Để hiện thực hóa tầm nhìn “Đạo Phật vào đời” trên sân khấu toàn cầu,BHDGĐPTVNTTG cần thích ứng chiến lược với thực tế của "Thế giới phẳng." Điều này bao gồm việc hiện đại hóa phương pháp qua công nghệ, thống nhất cơ cấu tổ chức và đảm bảo rằng giáo lý vẫn phù hợp trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Mỗi Huynh trưởng đóng vai trò then chốt trong sứ mệnh này, bảo đảm rằng các giá trị trường tồn của Phật giáo tiếp tục phát triển và tạo ra ảnh hưởng trên khắp thế giới.

Bằng cách đón nhận những thay đổi này, GĐPT có thể hoàn thành trách nhiệm truyền bá Phật pháp không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn vươn tới toàn cầu. Với những yếu tố trên, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới có thể trở thành một tổ chức lãnh đạo toàn cầu, dẫn dắt các Gia Đình Phật Tử quốc gia trên thế giới, tương tự như cách mà Mỹ dẫn dắt thế giới qua sức mạnh kinh tế, trí tuệ và công nghệ.





Gia dinh Phat tu (2)
The Vietnamese Buddhist Youth Association in the World: Challenges and Opportunities.
(Is the Vietnamese Buddhist Youth Association in Vietnam Able to Face the Challenges?

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi




Thomas Friedman's concept of the "Flat World" highlights the interconnectedness brought about by technological advancements, particularly in computing and AI. This creates both challenges and opportunities for organizations like (BHDGĐPTVNTTG) as it navigates its mission in a globalized context. For BHDGĐPTVNTTG to evolve and stay relevant in the face of rapid technological change, it is essential to adopt a forward-thinking vision and a strategic approach. Here are some reflections on how the organization can rise to this challenge:

For the World Buddhist Youth Association (Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới) to be capable of leading the Gia Đình Phật Tử councils in other nations worldwide, the necessary factors must go beyond the usual and traditional management, typical coordination. This organization must possess comprehensive capabilities and qualities similar to a powerful nation on the international stage, like the U.S., which excels in various areas such as democracy, freedom, intellectual resources, science, economy, and technology. Below are the key factors for the Ban Hướng Dẫn GĐPT Hoa Kỳ to become a global leader:

The BHDG ĐPTVNTTG must develop a global vision for spreading Buddhist teachings. This includes growing an organization capable of meeting the needs of Buddhists everywhere, not just within the Vietnamese community, but also expanding to other nations and ethnicities. This strategic leadership should be grounded in Buddhist values while integrating cultural and political awareness worldwide.

Just as the U.S. has abundant intellectual talent in science, technology, and the arts, the Ban Hướng Dẫn must focus on building a team of Huynh Trưởng and members who are academically capable, have management skills, and can effectively convey Buddhist teachings. Training a young, dynamic, and well-educated leadership with deep knowledge of both Buddhism and organizational skills will be key to managing organizations globally.

Similar to how the U.S. uses economic power for global influence, does the Ban Hướng Dẫn GĐPTVNTTG have a strong financial foundation to support its Buddhist programs. This includes fundraising, investing in digital infrastructure, and developing global educational, charitable, and disaster relief programs. The Ban must also partner with charitable organizations, governments, and philanthropists to gather ample resources for shared goals.

A crucial factor for the Ban Hướng Dẫn Hoa Kỳ to lead globally is the use of advanced technology to spread Buddhist teachings. Digital applications for organizing online courses, international conferences, and developing multi-language Buddhist media platforms will be key. A strong presence on social media and traditional media channels will help expand influence.

The Ban Hướng Dẫn should not just be a traditional Buddhist organization but also an ambassador of peace and compassion, addressing global issues like poverty, illness, and natural disasters. The Ban should promote international Buddhist campaigns and charitable activities to help communities affected by conflict and natural calamities. Involvement in humanitarian projects not only fulfills responsibility but also creates a positive impact, establishing Buddhism as a source of happiness and liberation.

Just as the U.S. is known for its democratic system, the Ban Hướng Dẫn should establish transparent and democratic governance mechanisms, where members worldwide can contribute their opinions and participate in decision-making processes. This fosters fairness and encourages unity, building trust in the organization.

The Ban Hướng Dẫn should maintain competitiveness and creativity in its approach to education and organizing activities. This includes developing unique training programs, hosting international workshops, and organizing sports and cultural events to attract youth and new generations.
Just as the U.S. builds global alliances, the Ban Hướng Dẫn should expand cooperation with international Buddhist organizations and non-governmental organizations to strengthen its influence. These alliances not only provide additional resources but also elevate the position of Gia Đình Phật Tử in the global Buddhist community.

Since GĐPT is an international organization, it must focus on bilingual or multilingual communication. Providing resources in English, Vietnamese, and other local languages will help GĐPT's message resonate more effectively with non-Vietnamese communities.

GĐPT can benefit from promoting interfaith and intercultural dialogue. The organization could take part in global forums, interfaith events, and local cultural initiatives to spread Buddhist teachings and connect with a broader audience.

To bring the vision of “Đạo Phật vào đời” (Buddhism in everyday life) to a global stage, BHDGĐPTVNTTG must strategically adapt to the realities of the "Flat World." This involves modernizing its approach through technology, unifying its structure, and ensuring that the teachings remain relevant in a rapidly changing world. Each Huynh trưởng plays a pivotal role in this mission, ensuring that the timeless values of Buddhism continue to flourish and make an impact across the globe.

By embracing these shifts, BHDGĐPTVNTTG can fulfill its responsibility of spreading the Dharma far and wide, not just within the Vietnamese community but to the world at large. With these factors, the BHDG ĐPTVNTTG can become a global leadership organization, guiding the Gia Đình Phật Tử organizations in various nations worldwide, similar to how the U.S. leads the world through its economic, intellectual, and technological strength.


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2011(Xem: 3580)
Phật Giáo Hoà Hảo được khai sáng từ năm 1939 trong dòng lịch sử cận đại của dân tộc - một nền đạo quy nguyên Phật pháp, với phương thức hành đạo đơn giản, không chuộng hình tướng lễ mễ, rườm rà mà cốt yếu hướng về tâm, chủ trương nhập thế tích cực vào mọi phương diện của xã hội, đã nhanh chóng phù hợp với phong hoá nhân sinh vốn mộc mạc, thuần phác ở vùng châu thổ sông Cửu Long.
23/02/2011(Xem: 3835)
Chính thức ra đời từ tháng 11-1926 với một lễ rất long trọng (gọi là Khai minh Đại đạo) tại chùa Gò Kén, làng Long Thành,[1] đạo Cao Đài dần dần hình thành những cộng đồng Cao Đài khác nhau trong lịch sử phát triển của nền tôn giáo bản địa mới mẻ. Mỗi cộng đồng bao gồm nhiều tín đồ với những sinh hoạt tu hành lâu đời kết tập. Sự thấm nhuần giáo lý và hàm dưỡng trong việc thực hành pháp môn trải qua thời gian mấy mươi năm đã hình thành những sắc thái riêng trong nếp nghĩ, trong hành vi, trong tình cảm của các tín đồ Cao Đài. Như vậy là có tâm lý của người tín đồ Cao Đài, nếu hiểu thật đơn giản rằng: Tâm lý là những đặc điểm về tình cảm và hành vi của một cá nhân, một nhóm người, hay một hoạt động.[2]
19/02/2011(Xem: 3486)
(VOV) - Hình ảnh những tảng thịt xâu, móc trên giá, máu còn nhỏ đỏ tươi, có miếng trơ xương, có miếng còn nguyên da lủng liếng ở một góc “chợ” trên đường vào Chùa Hương thật gây phản cảm cho người hành hương. Mới đây Đài Truyền hình Trung ương đã chiếu một phóng sự ngắn, lên tiếng về việc thịt thú rừng được treo, bày bán vô tội vạ gần thắng cảnh Hương Sơn. Hãy khoan nói về việc đó có thể là thịt thú rừng thuộc danh mục cấm săn bắn, việc có thể thú nhà giả thú rừng.v.v… Ở đây tôi chỉ muốn nói đến những hình ảnh gây phản cảm đối với khách hành hương.
19/02/2011(Xem: 4525)
Tôi chỉ là một Tu Sĩ tầm thường nhất, cho nên khi đọc những bài viết mang tính công kích, bài trừ mê tín về Hoa Trời. Tôi không chắc là Hoa Mạn đà la hay Mạn thù sa, cho nên tôi tạm gọi là Hoa Trời. Khi tôi nhận được các E-mail của Quý Ngài, cũng như vào các Websites thấy hình ảnh Hoa Trời, và nhất là lúc hành lễ Phật Ngọc có vòng hào quang xuất hiện trên trời. Lúc đó tôi rất mừng và vô cùng hoan hỷ để được chút Công Đức Tùy Hỷ. Vì mình không có góp công, góp của trong việc thỉnh Phật Ngọc Hòa Bình, nhưng có tâm tuỳ hỷ cũng được Tùy Hỷ Công Đức. Do đó, tôi thấy niềm tin của tôi phát khởi mạnh thêm, làm cho tôi tinh tấn thêm. Những Phật tử cũng điện thoại và E-mail cho tôi, thấy những hiện tượng này, làm cho gia đình họ vô cùng hoan hỷ và phát lòng tin mạnh mẽ để tinh tấn hơn. Những hình ảnh đó, đã có tác dụng làm cho bao nhiêu triệu người Phật tử trên thế giới vui tươi. Giúp họ rơi rụng đi biết bao nhiêu nhiệt não, bao nhiêu đau khổ bởi cuộc đời. Những hình ảnh ấy, đã làm cho tâm hồn h
19/02/2011(Xem: 3802)
Trong Ca Khúc Đông và Tây (The Ballad of East and West), văn hào người Anh Rudyard Kipling (1865–1936) đã viết “Ôi, Đông là Đông và Tây là Tây, cả hai chẳng nên hề gặp gở” (Oh, East is East, and West is West, and never the twain shall meet) đã trở nên câu nói thời thượng diễn tã sự dị biệt khó hòa giải giữa hai nền văn hóa.
19/02/2011(Xem: 4333)
Ai đó dựng ra câu chuyện “sư cô trụ trì” cải đạo theo Chúa là người có tâm lý cạnh tranh tôn giáo kém lành mạnh, nếu không muốn nói là hành vi thiếu lương thiện, và những người lợi dụng tình cảnh đau đớn, lúc mê lúc tỉnh của bệnh nhân để đạt mục đích cưỡng đoạt niềm tin tôn giáo là phi đạo đức.
12/02/2011(Xem: 7270)
Có rất nhiều hình tượng để chúng ta hư cấu, mà thông qua đó gởi gấm tâm sự của mình, hay phê phán hoặc giáo dục thói hư tật xấu của xã hội. Phật, Bồ-tát và thánh tăng là những mẫu người toàn thiện của xã hội, những bậc vĩ nhân của nhân loại (chứ không phải của chủ nghĩa lý tưởng hóa).
23/01/2011(Xem: 4229)
Tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác chính là tôn trọng mình. Ai đem sự tôn trọng đi thì nhận lại sự tôn trọng. Đó là định luật nhân quả. Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ý để chỉ cho những người ưa lòe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang tìm cách săn mồi thì gặp ngay một con cáo. Cáo thấy nguy bèn nói: “Này anh hùm, anh đừng có ý định ăn thịt tôi. Trời đã giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Anh mà ăn tôi là làm trái ý của trời! Không tin, tôi đi đằng trước, anh đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”. Quả nhiên, khi cả hai cùng bước đi, mọi vật nhìn thấy đều chạy tán loạn. Con cáo lấy uy của trời để lừa hùm, rồi lại mượn hình ảnh của hùm để dương dương tự đắc với những loài vật khác.
08/01/2011(Xem: 4594)
Chẳng bao lâu nữa, đám lửa bùng lên từ Mỹ Đình kia, hay từ bất cứ tư gia nào, sẽ lan hết khắp mọi miền đất nước, và lan cả đến xung quanh chùa Quán Sứ, hay mỗi ngôi chùa khác. Mùa Noel năm nay, bên cạnh các hoạt động tưng bừng không khí ăn chơi, hội hè, mua bán thường thấy ngoài xã hội, chúng ta còn chứng kiến sự trỗi dậy của Tin lành, qua một loạt các sự kiện lễ hội mừng giáng sinh được tổ chức vào giờ chót khắp nơi trên đất nước, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.
06/01/2011(Xem: 4888)
Những người mưu toan cải đạo tín đồ Phật giáo sang các tôn giáo phương Tây luôn săn tìm những không gian thuận lợi để tổ chức thực hiện việc cải đạo. Tất cả mọi địa điểm đều được chú ý đến, đặc biệt là những địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, kể cả những không gian di động, nhưng có nhiều thời gian để hành sự, như xe đò đường dài, xe lửa…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]