Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Liên Đoàn Trưởng trong Gia Đình Phật Tử Việt Nam: Anh Chị Là Ai?

26/10/202407:52(Xem: 688)
Liên Đoàn Trưởng trong Gia Đình Phật Tử Việt Nam: Anh Chị Là Ai?


Liên Đoàn Trưởng trong
Gia Đình Phật Tử Việt Nam: Anh Chị Là Ai?
The Liên Đoàn Trưởng in the Vietnamese Buddhist Youth Association: Who Are You?


Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi







              Trong Gia Đình Phật Tử Việt Nam, vai trò của Liên Đoàn Trưởng (LĐT) là vô cùng quan trọng đối với sự thành công và sức sống của toàn bộ tổ chức. Tương tự như nền móng của một tòa nhà nguy nga vậy, sức mạnh của một đơn vị tại địa phương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và tiến bộ của các cấp Miền và Trung ương. Một đơn vị vững mạnh sẽ củng cố Ban Hướng Dẫn Miền, từ đó giúp Ban Hướng Dẫn Trung Ương phát triển và lớn mạnh. Vì vậy, sứ mệnh mà Liên Đoàn Trưởng đảm nhận không chỉ có ý nghĩa đối với đơn vị mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả tổ chức.

           Liên Đoàn Trưởng phải bảo đảm rằng đơn vị của mình được kiện toàn chặt chẽ và đầy đủ về mặt tổ chức cũng như tinh thần. Điều này bao gồm việc hướng dẫn các thành viên thông qua giáo dục Phật pháp và tham gia các chương trình Hoạt Động Thanh Niên nhằm phát triển nhân cách và kỹ năng lãnh đạo của họ. Tương tự như vị cao tăng và học giả lừng danh Ngài Huyền Trang, Ngài có hành trình được đánh dấu bằng sự kiên định và cống hiến to lớn, Liên Đoàn Trưởng cũng mang trên mình sứ mệnh cao cả nhưng đầy thử thách không khác gì.

                Trách nhiệm của Liên Đoàn Trưởng rất đa dạng và đòi hỏi nhiều cống hiến. Họ phải đảm nhận cả nhiệm vụ tâm linh, giáo dục, Hoạt Động Thanh Niện và tham gia những tổ chức Phật sự trong ngôi chùa mình đang sinh hoạt và ngay cả ngoài xã hội.

Sự mong đợi ở nơi Liên Đoàn Trưởng:

           Liên Đoàn Trưởng phải bảo đảm rằng mỗi ngành trong đơn vị, từ Oanh Vũ, Thiếu cho đến Thanh, đều hoạt động một cách thống nhất và hiệu quả. LĐT thiết lập đề án lên kế hoạch cho  các buổi họp Ban huynh trưởng, các buổi dã ngoại (pinic), trại Hè, traị Đông, Th ăm vi ếng tr ại dưỡng lão, nhà tù, phục vụ bữa cơm cho người vô gia cư, gây quỹ, cúu trợ nạn nhân thiên tai  giám sát các hoạt động chung của tất cả các đoàn, sọạn thảo câu chuyện dưới cờ và duy trì sự liên lạc chặt chẽ giữa các huynh trưởng trong đơn vị cũng như với Ban Hướng Dẫn Miền.

           Liên Đoàn Trưởng luôn phát triển đề án và hiện đại hóa cách tiếp cận. Xã hội phát triển, phương pháp lãnh đạo cũng phải tiến bộ. Liên Đoàn Trưởng cần nắm bắt kịp thời các tiến bộ về xã hội, khoa học và công nghệ, tích hợp những kiến thức này vào chương trình Hoạt Động Thanh Niên của đơn vị. Bằng cách này, họ bảo đảm rằng tổ chức Gia Đình Phật Tử luôn phù hợp với thế hệ trẻ trong khi vẫn giữ vững các giá trị truyền thống Phật giáo.
            Liên Đoàn Trưởng phải luôn làm gương, tiếp tục tự học hỏi Phật pháp và trau dồi đạo đức, phẩm hạnh của bản thân. Họ tuân theo các chỉ thị của Ban Hướng Dẫn Miền và tổ chức các trại huấn luyện Anoma,Ni Liên, Tuyết Sơn để đào tạo Đoàn, Đội, Chúng trưởng, bảo đảm đơn vị luôn được dẫn dắt bởi những Đội Chúng trưởng  kỷ luật tự giác và có năng lực hướng dẫn.

         Liên Đoàn Trưởng có trách nhiệm nhận chỉ thị của bác Gia trưởng để tham gia và hướng dẫn đơn vị mình cùng Ban trị sự Chùa tổ chức các lễ lớn của Phật giáo như Phật Đản, Vu Lan, và Tết Nguyên Đán, thực hiện các ngày lễ đặc biệt như lễ vía Quán Âm, ngày Thành Đạo và ngày Nhập Diệt của Đức Phật. Những sự kiện này vô cùng quan trọng đối với sự phát triển tâm linh của các thành viên, đặc biệt là việc vun đắp lòng tôn kính đối với giáo lý của Đức Phật.

             Con đường của Liên Đoàn Trưởng đầy thử thách, tương tự như những gian nan mà Ngài Huyền Trang đã phải đối mặt trong cuộc hành hương huyền thoại của Ngài đến Ấn Độ. Ngài đã băng qua những vùng đất nguy hiểm, với quyết tâm không lay chuyển để mang về những giáo lý nguyên thủy của Đức Phật. Cũng vậy, Liên Đoàn Trưởng bước vào hành trình đầy khó khăn của mình, đối mặt với nhiều thử thách trắc nghiệm ý chí và lòng dũng cảm.
          Tuy nhiên, những thử thách này lại giúp họ trở nên vững vàng hơn. Liên Đoàn Trưởng, thông qua sự kiên nhẫn và nỗ lực, sẽ phát triển các phẩm chất cần thiết như trí tuệ, từ bi và dũng cảm, những phẩm chất này rất quan trọng đối với vai trò của họ. Giống như Ngài Huyền Trang đã mang về những giáo lý quý báu làm lợi lạc cho tất cả chúng sinh, Liên Đoàn Trưởng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt giáo lý Phật giáo vào tâm hồn và trí tuệ của thế hệ tương lai.

          Một trong những cột mốc quan trọng nhất đối với Liên Đoàn Trưởng là việc tham gia các khóa huấn luyện lãnh đạo, chẳng hạn như một trong các trại lấy cảm hứng từ di sản của Ngài Huyền Trang. Các trại này đóng vai trò là kim chỉ nam, củng cố những giá trị cốt lõi của lãnh đạo Phật giáo: chính trực, kỷ luật tự giác và khả năng tạo dựng sự đoàn kết giữa các thành viên đa dạng.

           Sau khi hoàn thành những chương trình này, Liên Đoàn Trưởng không chỉ nắm vững giáo lý Phật pháp mà còn hiểu rõ các khía cạnh thực tế của việc lãnh đạo và hướng dẫn thanh thiếu đồng niên. Họ không chỉ là những người điều hành mà còn là những hướng dẫn viên tâm linh, người hiện thân của trí tuệ, từ bi và phục vụ.
               Liên Đoàn Trưởng: Anh Chị Là Ai?
             Liên Đoàn Trưởng không chỉ là một chức danh; đó là sự tự nguyện cam kết dấn thân sâu sắc với sự phát triển tâm linh và đạo đức của mình cho tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Giống như Ngài Huyền Trang, người đã cống hiến cuộc đời mình để truyền bá giáo lý nhà Phật, Liên Đoàn Trưởng cũng được giao trọng trách dẫn dắt và nuôi dưỡng một cộng đồng thanh thiếu đồng niên Phật giáo thu hẹp ở đơn vị. Sứ mệnh của họ không chỉ đơn thuần là quản lý, mà còn là hành trình hoàn thiện bản thân, lãnh đạo và phục vụ xã hội bằng lòng từ bi.
            Theo nghĩa này, Liên Đoàn Trưởng là một nhà giáo dục, một người dẫn đường, một ngọn hãi đăng và một trụ cột của đơn vị Gia đình Phật tử , với nhiệm vụ bảo đảm rằng giáo lý của Đức Phật tiếp tục truyền cảm hứng và chuyển hóa cuộc sống. Hành trình của họ, dù đầy gian nan, mang lại giá trị to lớn, không chỉ đóng góp cho sự vững mạnh của đơn vị mà còn cho sự phát triển của toàn bộ tổ chức Gia Đình Phật Tử. Thông qua sự lãnh đạo và sự hướng dẫn của họ, những giá trị nhân văn cao quý của Phật giáo sẽ bén rễ và lan tỏa trong xã hội, mang lại sự thay đổi tích cực lâu dài.
 
 
 
The Liên Đoàn Trưởng in
the Vietnamese Buddhist Youth Association: Who Are You?
Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi



 
                   In the Vietnamese Buddhist Youth Association (Gia Đình Phật Tử Việt Nam), the role of the Liên Đoàn Trưởng (Unit Leader) is pivotal to the success and vitality of the entire organization. Much like the foundation of a majestic building, the strength of a local unit directly influences the health and progress of the broader regional and national structures. A strong and well-led unit empowers the Board of regional leadership or the Regional Guidance Committee,  (Ban Hướng Dẫn Miền), which in turn enables the Board of national leadership or Central Guidance Committee (Ban Hướng Dẫn Trung Ương) to thrive and grow. Therefore, the mission entrusted to the Liên Đoàn Trưởng is not only crucial for the stability of their own unit but also for the overall progress of the entire organization.

            The Liên Đoàn Trưởng must ensure that their unit is well-organized and spiritually enriched. This includes guiding the members through Buddhist education and engaging them in youth activities that develop their character and leadership skills. Much like the renowned Buddhist monk and scholar Ngài Huyền Trang, whose journey was marked by incredible resilience and dedication, the Liên Đoàn Trưởng bears the weight of an arduous but noble mission.

         The responsibilities of the Union Leader (Liên Đoàn Trưởng) are diverse and demand a lot of dedication. Their duties encompass spiritual, educational, and organizational tasks within the temple and beyond. They are expected to:

           The Liên Đoàn Trưởng must ensure that each section of the unit, from Oanh Vũ (children) to Thiếu (teens) and Thanh (young adults), functions cohesively. They sets up plans for the huynh truong board meetings, visits to nursing homes, prisons, serving meals to the homeless, fundraising, disaster relief, oversee joint activities for all groups, picnics, summer and winter camps, storytelling under flag , supervise the general activities of all the groups and maintain active communication between the unit leaders as well as with the Regional Guidance Board.
 
           Liên Đoàn Trưởng (The Union Leader) is constantly developing the project and modernizing the approach. As society evolves, so must the methods of leadership. The Liên Đoàn Trưởng is expected to stay current with social, scientific, and technological advancements, integrating this knowledge into the unit’s activities. By doing so, they ensure that the Buddhist Youth Association remains relevant to the younger generations while upholding traditional Buddhist values.

                The Liên Đoàn Trưởng must always set an example, continue their own personal study of Buddhism and cultivate their moral and ethical foundation. They follow the directives of the Ban Hướng Dẫn Miền and participate in leadership training camps, such as those that produce Anoma Ni Liên (section leaders), ensuring that their unit benefits from self-disciplined and well-trained leaders.

        The Liên Đoàn Trưởng is responsible for receiving instructions from the Bác Gia Trưởng to participate and guides his/her unit and the Temple Management Board to organize major ceremonies such as Vesak (Phật Đản), Vu Lan, and Tết Nguyên Đán. Additionally, special days like the anniversary of Bodhisattva Avalokiteshvara (Quán Âm), the Buddha’s enlightenment, and the Buddha's Parinirvana Day. These events are crucial for the spiritual development of the unit’s members, especially in fostering reverence for Buddhist teachings.

           The path of a Liên Đoàn Trưởng is full of challenges, much like the trials that Ngài Huyền Trang faced during his legendary pilgrimage to India. He journeyed across dangerous landscapes, driven by an unwavering commitment to bring back the pure teachings of the Buddha. Similarly, the Liên Đoàn Trưởng embarks on their own challenging journey, often filled with obstacles that test their strength, determination, and courage (Dũng).
 
              However, these trials serve to strengthen their resolve. The Liên Đoàn Trưởng, through perseverance, develops the necessary qualities of wisdom, compassion, and courage that are essential to their role. Like Ngài Huyền Trang who brought back the Dharma for the benefit of all beings, the Liên Đoàn Trưởng plays a vital role in bringing the timeless teachings of Buddhism into the hearts and minds of future generations.
             One of the most important milestones for a Liên Đoàn Trưởng is their participation in leadership training camps, such as those inspired by the legacy of Ngài Huyền Trang. These camps serve as a guidepost for leaders, reinforcing the core values of Buddhist leadership: integrity, self-discipline, and the ability to foster unity among diverse members.

            By completing these programs, the Liên Đoàn Trưởng becomes well-versed in both the teachings of Buddhism and the practical aspects of youth leadership. They emerge not just as administrators, but as spiritual guides who embody the ideals of wisdom, compassion, and service.
                                     The Liên Đoàn Trưởng: Union Leader: Who Are You?

       The Liên Đoàn Trưởng is more than a title; it is a voluntary profound commitment to deeply engage in one’s spiritual and moral development of the Vietnamese Buddhist Youth Association. Like Ngài Huyền Trang, who dedicated his life to spreading the Dharma, the Liên Đoàn Trưởng is tasked with leading and nurturing a small community of young Buddhist Youth in the Unit. Their mission transcends mere administration—it is a journey of self-perfection, leadership, and compassionate service to society.

            In this sense, the Liên Đoàn Trưởng is an educator, a guide, a beacon and a pillar of the Buddhist Youth Association, charged with ensuring that the teachings of the Buddha continue to inspire and transform lives. Their journey, though demanding, is one of immense value, contributing not only to the strength of their unit but to the flourishing of the entire Buddhist Youth Association. Through their leadership, the noble humanistic values of Buddhism can take root and blossom in society, creating lasting positive change.



🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2011(Xem: 3541)
Phật Giáo Hoà Hảo được khai sáng từ năm 1939 trong dòng lịch sử cận đại của dân tộc - một nền đạo quy nguyên Phật pháp, với phương thức hành đạo đơn giản, không chuộng hình tướng lễ mễ, rườm rà mà cốt yếu hướng về tâm, chủ trương nhập thế tích cực vào mọi phương diện của xã hội, đã nhanh chóng phù hợp với phong hoá nhân sinh vốn mộc mạc, thuần phác ở vùng châu thổ sông Cửu Long.
23/02/2011(Xem: 3808)
Chính thức ra đời từ tháng 11-1926 với một lễ rất long trọng (gọi là Khai minh Đại đạo) tại chùa Gò Kén, làng Long Thành,[1] đạo Cao Đài dần dần hình thành những cộng đồng Cao Đài khác nhau trong lịch sử phát triển của nền tôn giáo bản địa mới mẻ. Mỗi cộng đồng bao gồm nhiều tín đồ với những sinh hoạt tu hành lâu đời kết tập. Sự thấm nhuần giáo lý và hàm dưỡng trong việc thực hành pháp môn trải qua thời gian mấy mươi năm đã hình thành những sắc thái riêng trong nếp nghĩ, trong hành vi, trong tình cảm của các tín đồ Cao Đài. Như vậy là có tâm lý của người tín đồ Cao Đài, nếu hiểu thật đơn giản rằng: Tâm lý là những đặc điểm về tình cảm và hành vi của một cá nhân, một nhóm người, hay một hoạt động.[2]
19/02/2011(Xem: 3457)
(VOV) - Hình ảnh những tảng thịt xâu, móc trên giá, máu còn nhỏ đỏ tươi, có miếng trơ xương, có miếng còn nguyên da lủng liếng ở một góc “chợ” trên đường vào Chùa Hương thật gây phản cảm cho người hành hương. Mới đây Đài Truyền hình Trung ương đã chiếu một phóng sự ngắn, lên tiếng về việc thịt thú rừng được treo, bày bán vô tội vạ gần thắng cảnh Hương Sơn. Hãy khoan nói về việc đó có thể là thịt thú rừng thuộc danh mục cấm săn bắn, việc có thể thú nhà giả thú rừng.v.v… Ở đây tôi chỉ muốn nói đến những hình ảnh gây phản cảm đối với khách hành hương.
19/02/2011(Xem: 4445)
Tôi chỉ là một Tu Sĩ tầm thường nhất, cho nên khi đọc những bài viết mang tính công kích, bài trừ mê tín về Hoa Trời. Tôi không chắc là Hoa Mạn đà la hay Mạn thù sa, cho nên tôi tạm gọi là Hoa Trời. Khi tôi nhận được các E-mail của Quý Ngài, cũng như vào các Websites thấy hình ảnh Hoa Trời, và nhất là lúc hành lễ Phật Ngọc có vòng hào quang xuất hiện trên trời. Lúc đó tôi rất mừng và vô cùng hoan hỷ để được chút Công Đức Tùy Hỷ. Vì mình không có góp công, góp của trong việc thỉnh Phật Ngọc Hòa Bình, nhưng có tâm tuỳ hỷ cũng được Tùy Hỷ Công Đức. Do đó, tôi thấy niềm tin của tôi phát khởi mạnh thêm, làm cho tôi tinh tấn thêm. Những Phật tử cũng điện thoại và E-mail cho tôi, thấy những hiện tượng này, làm cho gia đình họ vô cùng hoan hỷ và phát lòng tin mạnh mẽ để tinh tấn hơn. Những hình ảnh đó, đã có tác dụng làm cho bao nhiêu triệu người Phật tử trên thế giới vui tươi. Giúp họ rơi rụng đi biết bao nhiêu nhiệt não, bao nhiêu đau khổ bởi cuộc đời. Những hình ảnh ấy, đã làm cho tâm hồn h
19/02/2011(Xem: 3766)
Trong Ca Khúc Đông và Tây (The Ballad of East and West), văn hào người Anh Rudyard Kipling (1865–1936) đã viết “Ôi, Đông là Đông và Tây là Tây, cả hai chẳng nên hề gặp gở” (Oh, East is East, and West is West, and never the twain shall meet) đã trở nên câu nói thời thượng diễn tã sự dị biệt khó hòa giải giữa hai nền văn hóa.
19/02/2011(Xem: 4253)
Ai đó dựng ra câu chuyện “sư cô trụ trì” cải đạo theo Chúa là người có tâm lý cạnh tranh tôn giáo kém lành mạnh, nếu không muốn nói là hành vi thiếu lương thiện, và những người lợi dụng tình cảnh đau đớn, lúc mê lúc tỉnh của bệnh nhân để đạt mục đích cưỡng đoạt niềm tin tôn giáo là phi đạo đức.
12/02/2011(Xem: 7197)
Có rất nhiều hình tượng để chúng ta hư cấu, mà thông qua đó gởi gấm tâm sự của mình, hay phê phán hoặc giáo dục thói hư tật xấu của xã hội. Phật, Bồ-tát và thánh tăng là những mẫu người toàn thiện của xã hội, những bậc vĩ nhân của nhân loại (chứ không phải của chủ nghĩa lý tưởng hóa).
23/01/2011(Xem: 4164)
Tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác chính là tôn trọng mình. Ai đem sự tôn trọng đi thì nhận lại sự tôn trọng. Đó là định luật nhân quả. Người viết xin được mở đầu câu chuyện trong tuần kỳ này bằng câu thành ngữ “Cáo mượn oai hùm” thường ngụ ý để chỉ cho những người ưa lòe bịp, hù dọa mọi người bằng quyền uy của người khác để tự tung tự tác. Chuyện kể, có một con hùm đói bụng đang tìm cách săn mồi thì gặp ngay một con cáo. Cáo thấy nguy bèn nói: “Này anh hùm, anh đừng có ý định ăn thịt tôi. Trời đã giao cho tôi làm chúa tể muôn loài. Anh mà ăn tôi là làm trái ý của trời! Không tin, tôi đi đằng trước, anh đi đằng sau, thử hỏi có con vật nào trông thấy tôi mà không sợ?”. Quả nhiên, khi cả hai cùng bước đi, mọi vật nhìn thấy đều chạy tán loạn. Con cáo lấy uy của trời để lừa hùm, rồi lại mượn hình ảnh của hùm để dương dương tự đắc với những loài vật khác.
08/01/2011(Xem: 4546)
Chẳng bao lâu nữa, đám lửa bùng lên từ Mỹ Đình kia, hay từ bất cứ tư gia nào, sẽ lan hết khắp mọi miền đất nước, và lan cả đến xung quanh chùa Quán Sứ, hay mỗi ngôi chùa khác. Mùa Noel năm nay, bên cạnh các hoạt động tưng bừng không khí ăn chơi, hội hè, mua bán thường thấy ngoài xã hội, chúng ta còn chứng kiến sự trỗi dậy của Tin lành, qua một loạt các sự kiện lễ hội mừng giáng sinh được tổ chức vào giờ chót khắp nơi trên đất nước, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.
06/01/2011(Xem: 4825)
Những người mưu toan cải đạo tín đồ Phật giáo sang các tôn giáo phương Tây luôn săn tìm những không gian thuận lợi để tổ chức thực hiện việc cải đạo. Tất cả mọi địa điểm đều được chú ý đến, đặc biệt là những địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, kể cả những không gian di động, nhưng có nhiều thời gian để hành sự, như xe đò đường dài, xe lửa…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]