Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về sự “Thức tỉnh tâm linh” qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.

19/07/202405:30(Xem: 895)
Tản mạn về sự “Thức tỉnh tâm linh” qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.
hoa_sen (15)


Tản mạn về sự “Thức  tỉnh tâm linh”  
qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.




Có lẽ một lúc nào đó khi tầng nhận thức của chúng ta được nâng  cao theo quá trình tiến hoá của sự tu tập, khiến cho lời khai thị đã chấn động, và tự nhiên khiến chúng ta sẽ nhìn nhận vấn đề đang được đề cập một cách sâu sắc hơn nhiều trong khi tâm linh là một lĩnh vực sâu và cần thời gian rất dài để khai sáng. 

Và người viết cũng từng được dạy rằng: “Trong vấn đề tu tập hãy dùng trí tuệ mình để tìm Phật  chứ đừng được dạy gì thì nghe nấy, vì thực tế tuy chúng ta  cần nghe những lời giảng về Ngài từ những người khác, nhưng chúng ta  sẽ tìm Ngài trong sự chiêm nghiệm cuộc sống, trong sự biến đổi không ngừng của tự nhiên, trong mọi thứ với vị trí trí của mình ở tầng nhận thức nào.” 

Trộm nghĩ……việc nhận biết các mức độ nhận thức ở con người là vô cùng quan trọng, để chúng ta biết được mình đang ở đâu và làm thế nào để nâng cao.

Và một điều đặc biệt: Khi con người nâng cấp và đạt đến một mức độ nhận thức nhất định thì không chỉ về mặt tâm thức mà còn về cơ thể vật lý, chúng ta cũng sẽ cảm nhận được sự hoàn thiện và đủ đầy hơn.

Phải chăng có rất nhiều yếu tố để ảnh hưởng đến sự thức tỉnh tâm linh( trải nghiệm cảm xúc và niềm tin)đó là: 

1. **Niềm tin vào người diễn giả**: Khi bạn tin tưởng vào người diễn giả, bạn dễ dàng tiếp nhận thông điệp mà họ truyền tải. Sự tin tưởng này có thể xuất phát từ danh tiếng, sự uyên bác, hoặc trải nghiệm cá nhân trước đó với diễn giả.

2. **Nội dung phù hợp với giá trị cá nhân**: Nếu nội dung của bài diễn văn hoặc thuyết giảng phù hợp với những giá trị, niềm tin và trải nghiệm cá nhân của bạn, nó sẽ dễ dàng gây xúc động. Bạn cảm thấy như mình được hiểu và đồng cảm.( phù hợp với tầng nhận thức của mình)  

3. **Khả năng truyền đạt của diễn giả**: Một diễn giả giỏi biết cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu, và ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả. Khả năng này giúp kích thích cảm xúc của người nghe và tạo ra một kết nối sâu sắc.

4. **Trải nghiệm cá nhân và tâm trạng hiện tại**: Những trải nghiệm cá nhân trước đây và tâm trạng hiện tại của bạn có thể làm tăng cường sự phản ứng cảm xúc khi nghe một bài diễn văn. Nếu bạn đang trong một trạng thái cảm xúc nhạy cảm, bạn sẽ dễ dàng xúc động hơn.

5- Sự đồng cảm*— Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. Khi bạn đồng cảm với ai đó, bạn không chỉ nhận thức được cảm xúc của họ mà còn cảm thấy được cảm xúc đó như thể bạn đang trải qua chính mình. 

Có thể đó là: (1-Đồng cảm cảm xúc (Emotional Empathy)Đây là khả năng cảm nhận được cảm xúc của người khác.2-Đồng cảm nhận thức (Cognitive Empathy) đấy  là khả năng hiểu được quan điểm và cảm xúc của người khác ta có thể nhận ra tại sao họ cảm thấy như vậy và suy nghĩ từ góc nhìn của họ.

3-Đồng cảm nhân ái (Compassionate Empathy)Đây là sự kết hợp của cả đồng cảm cảm xúc và nhận thức, kèm theo một mong muốn giúp đỡ.) 

Do vậy Đồng cảm có vai trò quan trọng trong giao tiếp và quan hệ con người, giúp xây dựng sự kết nối, hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau. Nó cũng là yếu tố then chốt trong nhiều lĩnh vực, từ tâm lý học, giáo dục, tôn giáo 

Mà muốn được có sự đồng cảm từ những lời khai thị , ta cần biết mình đang ở tầng nhận thức nào 

Mời xem chi tiết các tầng nhận thức : 

Tầng 1 nhận thức - (không có chính kiến của bản thân mình.) nên thường chịu rất nhiều rủi ro và sự đối xử không công bằng. Vì họ chưa nhận ra được giá trị của bản thân và không biết điều gì là phù hợp với mình.

Tầng 2 nhận thức -biết nghi ngờ, biết đặt câu hỏi để phản biện và dần tìm ra câu trả lời cho chính mình. Người ở tầng này là những cá thể sống có mục tiêu, có hướng tới trong cuộc đời. Họ biết mình muốn gì, cần gì và phải làm gì để đạt được điều đó, biết  điểm kiểm rà soát ngoại tại chuyển sang điểm kiểm rà soát nội tại. Tức là biết rằng bản thân họ không thể kiểm soát và bắt buộc mọi thứ xung quanh diễn ra theo đúng như mong muốn, nhưng họ là người có toàn quyền kiểm soát được suy nghĩ và cách lựa chọn để đối diện với hoàn cảnh đó. Tuy nhiên, điểm hạn chế của những người ở tầng số 2 là mặc dù biết mình có khả năng ở trong thế chủ động, nhưng cảm xúc khó chịu, bực bội, đau khổ... khi mọi việc không diễn ra theo kế hoạch vẫn là điều không thể chối bỏ.

Tầng 3 nhận thức - Đây là quá  trình tiếp theo dẫn dắt dần dần bước vào con đường thức tỉnh tâm linh. Họ biết rằng thế giới không chỉ tồn tại dưới dạng hữu hình (Nơi mà chúng ta đang học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày) và song song với nó hãy còn có 1  thế giới tồn tại dưới dạng tâm thức mà đôi lúc chúng ta được chỉ dẫn và hành động do trực giác hay linh tính mách bảo. 

Do vậy nếu lời khai thị đã làm “Thức tỉnh tâm linh “ thì đó phải chăng chính là một sự thay đổi sâu sắc trong ý thức hoặc nhận thức thực nghiệm về bản chất thực sự của người nghe  và bản chất của thực tại. 

Nó thường được mô tả như một trạng thái mở rộng nhận thức, tự do nội tâm và cảm giác kết nối sâu sắc với bản chất của cuộc sống. 

Về cốt lõi, sự thức tỉnh tâm linh liên quan đến sự thay đổi từ việc chỉ xác định với ý thức hạn chế về bản thân hoặc bản ngã đến việc nhận ra một khía cạnh sâu sắc hơn, rộng lớn hơn của con người chúng ta. Đó là một hành trình khám phá bản thân, siêu việt bản thân và khám phá bản chất cơ bản của sự tồn tại. 

Một điều chú ý người ở tầng nhận thức thứ 3 sẽ sớm có những tiểu ngộ trước khi bước vào tầng 4 nhận thức là ĐẠI NGỘ hay còn gọi là Giác Ngộ vì bấy giờ tính ích kỷ cũng được giảm bớt đi rất nhiều. Họ sẽ nhìn nhận cuộc sống một cách thoải mái, hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn. Mọi thứ diễn ra dường như đều trôi chảy và thuận lợi đối với họ. 

Tại sao vậy? Bởi vì khi không còn tâm lý kháng cự, bản thân sẽ không hấp dẫn những điều tiêu cực vào cuộc sống nữa. Phản ứng tiêu cực tự động chính là một trong những lý do khiến chúng ta tạo nhiều quả xấu, đồng thời làm mất đi sự may mắn của chính mình. 

Có người sẽ sống xuôi theo dòng chảy của cuộc đời. Vì sau thời gian  trải qua một quá trình rèn luyện và phấn đấu. Đến đây, những tham vọng, mục tiêu, những mưu tranh hay toan tính đời thường không còn làm khó được họ nữa. 

Họ đạt đến trạng thái "go with the flow" - Buông bỏ và thả lỏng hoàn toàn. 

Họ nhận thức được rằng, không nhất thiết phải đua tranh, cũng không nhất thiết phải khẳng định hay tạo ra một thứ gì đó chỉ với mục đích để chứng minh MÌNH với THẾ GIỚI. 

Khi thấy được mọi hiện hữu diễn ra đều là “Pháp thuyết” 

Trong cuộc sống  hiện tại này , 

hãy trân quý, cám  ơn mọi NHÂN  DUYÊN 

Chỉ một lời khai thị giản dị, hoặc nhìn thấy thiên nhiên 

Sẽ bàng hoàng, xúc động vì phù hợp tầng nhận thức 

Và nhận ra chính do yếu tố 

niềm tin , thấu hiểu, trải nghiệm đồng cảm tương tức 

Đến từ trái tim và đi đến trái tim 

Cũng như phong thái bình thản, tịnh yên 

Biểu lộ từ đức khiêm cung, tấm lòng Bồ tát ! 

Ôi ! giá trị những lời khai thị bao la tỏa ngát 

Kết nối sâu sắc với kỷ luật tự thân 

Giúp phát triển nhân cách , tự do nội tâm 

Giúp duy trì sự kiên định, vượt qua thử thách 

Mời xem một danh ngôn từ Thiền Sư “Meister Eckhart” 


“Lời cầu nguyện mãnh lực nhất, gần như toàn năng, và công việc xứng đáng nhất trong tất cả là kết quả của một tâm trí tĩnh lặng. Càng tĩnh lặng nó càng mãnh liệt, xứng đáng, sâu sắc, hiệu quả, và hoàn hảo. Đối với một tâm trí tĩnh lặng, mọi thứ đều có thể. Một tâm trí tĩnh lặng là gì? Một tâm trí tĩnh lặng là một tâm trí không có gánh nặng, lo phiền, tự do khỏi mọi vướng mắc và mưu cầu cá nhân, hoàn toàn hiệp nhất với Thiên ý và từ bỏ mọi ý riêng.”

 

Lời kết :

Một khi hiểu được bản thân mình đang ở đâu và ở vị trí nào sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong công cuộc khám phá và phát triển nâng cao bản thân mình, và khi đó dù chỉ một câu nói bình dị cũng là một lời khai thị rất trân quý cho đời sống tâm linh mình.

 

Dù khó có thể đạt đến tầng nhận thức thứ tư trong kiếp này nhưng cũng xin  giới thiệu 

tầng nhận thức này —-đây là mức độ nhận thức tối cao nhất của con người,có thể nói những người đạt đến được cấp độ này cũng chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Nói theo ngôn ngữ Phật giáo, là những bậc giác ngộ. 

Họ hiểu được quy luật và cách thức vận hành của vũ trụ. Vũ trụ ở đây chính là con người, là thế giới vật lý, là thế giới trong tâm thức, là sự tồn tại của những linh hồn bậc cao... , không có sự tách biệt giữa cá thể này với cá thể kia. Tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau bởi một trường năng lượng. 

Cuối cùng xin được quý đạo hữu bạn đọc thông cảm cho những gì trình bày còn khiếm khuyết vì người viết đã tham vấn với AI và nhiều sưu tầm trên mạng thông qua cảm xúc của mình.

Kính trân trọng,  

PT  Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/12/2015(Xem: 6183)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 9304)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5835)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6901)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 11408)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5480)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 9614)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 5728)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 9294)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
13/09/2015(Xem: 8399)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]