Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về sự “Thức tỉnh tâm linh” qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.

19/07/202405:30(Xem: 840)
Tản mạn về sự “Thức tỉnh tâm linh” qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.
hoa_sen (15)


Tản mạn về sự “Thức  tỉnh tâm linh”  
qua những lời Khai thị của Chư Tôn Thiền Đức.




Có lẽ một lúc nào đó khi tầng nhận thức của chúng ta được nâng  cao theo quá trình tiến hoá của sự tu tập, khiến cho lời khai thị đã chấn động, và tự nhiên khiến chúng ta sẽ nhìn nhận vấn đề đang được đề cập một cách sâu sắc hơn nhiều trong khi tâm linh là một lĩnh vực sâu và cần thời gian rất dài để khai sáng. 

Và người viết cũng từng được dạy rằng: “Trong vấn đề tu tập hãy dùng trí tuệ mình để tìm Phật  chứ đừng được dạy gì thì nghe nấy, vì thực tế tuy chúng ta  cần nghe những lời giảng về Ngài từ những người khác, nhưng chúng ta  sẽ tìm Ngài trong sự chiêm nghiệm cuộc sống, trong sự biến đổi không ngừng của tự nhiên, trong mọi thứ với vị trí trí của mình ở tầng nhận thức nào.” 

Trộm nghĩ……việc nhận biết các mức độ nhận thức ở con người là vô cùng quan trọng, để chúng ta biết được mình đang ở đâu và làm thế nào để nâng cao.

Và một điều đặc biệt: Khi con người nâng cấp và đạt đến một mức độ nhận thức nhất định thì không chỉ về mặt tâm thức mà còn về cơ thể vật lý, chúng ta cũng sẽ cảm nhận được sự hoàn thiện và đủ đầy hơn.

Phải chăng có rất nhiều yếu tố để ảnh hưởng đến sự thức tỉnh tâm linh( trải nghiệm cảm xúc và niềm tin)đó là: 

1. **Niềm tin vào người diễn giả**: Khi bạn tin tưởng vào người diễn giả, bạn dễ dàng tiếp nhận thông điệp mà họ truyền tải. Sự tin tưởng này có thể xuất phát từ danh tiếng, sự uyên bác, hoặc trải nghiệm cá nhân trước đó với diễn giả.

2. **Nội dung phù hợp với giá trị cá nhân**: Nếu nội dung của bài diễn văn hoặc thuyết giảng phù hợp với những giá trị, niềm tin và trải nghiệm cá nhân của bạn, nó sẽ dễ dàng gây xúc động. Bạn cảm thấy như mình được hiểu và đồng cảm.( phù hợp với tầng nhận thức của mình)  

3. **Khả năng truyền đạt của diễn giả**: Một diễn giả giỏi biết cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu, và ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả. Khả năng này giúp kích thích cảm xúc của người nghe và tạo ra một kết nối sâu sắc.

4. **Trải nghiệm cá nhân và tâm trạng hiện tại**: Những trải nghiệm cá nhân trước đây và tâm trạng hiện tại của bạn có thể làm tăng cường sự phản ứng cảm xúc khi nghe một bài diễn văn. Nếu bạn đang trong một trạng thái cảm xúc nhạy cảm, bạn sẽ dễ dàng xúc động hơn.

5- Sự đồng cảm*— Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. Khi bạn đồng cảm với ai đó, bạn không chỉ nhận thức được cảm xúc của họ mà còn cảm thấy được cảm xúc đó như thể bạn đang trải qua chính mình. 

Có thể đó là: (1-Đồng cảm cảm xúc (Emotional Empathy)Đây là khả năng cảm nhận được cảm xúc của người khác.2-Đồng cảm nhận thức (Cognitive Empathy) đấy  là khả năng hiểu được quan điểm và cảm xúc của người khác ta có thể nhận ra tại sao họ cảm thấy như vậy và suy nghĩ từ góc nhìn của họ.

3-Đồng cảm nhân ái (Compassionate Empathy)Đây là sự kết hợp của cả đồng cảm cảm xúc và nhận thức, kèm theo một mong muốn giúp đỡ.) 

Do vậy Đồng cảm có vai trò quan trọng trong giao tiếp và quan hệ con người, giúp xây dựng sự kết nối, hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau. Nó cũng là yếu tố then chốt trong nhiều lĩnh vực, từ tâm lý học, giáo dục, tôn giáo 

Mà muốn được có sự đồng cảm từ những lời khai thị , ta cần biết mình đang ở tầng nhận thức nào 

Mời xem chi tiết các tầng nhận thức : 

Tầng 1 nhận thức - (không có chính kiến của bản thân mình.) nên thường chịu rất nhiều rủi ro và sự đối xử không công bằng. Vì họ chưa nhận ra được giá trị của bản thân và không biết điều gì là phù hợp với mình.

Tầng 2 nhận thức -biết nghi ngờ, biết đặt câu hỏi để phản biện và dần tìm ra câu trả lời cho chính mình. Người ở tầng này là những cá thể sống có mục tiêu, có hướng tới trong cuộc đời. Họ biết mình muốn gì, cần gì và phải làm gì để đạt được điều đó, biết  điểm kiểm rà soát ngoại tại chuyển sang điểm kiểm rà soát nội tại. Tức là biết rằng bản thân họ không thể kiểm soát và bắt buộc mọi thứ xung quanh diễn ra theo đúng như mong muốn, nhưng họ là người có toàn quyền kiểm soát được suy nghĩ và cách lựa chọn để đối diện với hoàn cảnh đó. Tuy nhiên, điểm hạn chế của những người ở tầng số 2 là mặc dù biết mình có khả năng ở trong thế chủ động, nhưng cảm xúc khó chịu, bực bội, đau khổ... khi mọi việc không diễn ra theo kế hoạch vẫn là điều không thể chối bỏ.

Tầng 3 nhận thức - Đây là quá  trình tiếp theo dẫn dắt dần dần bước vào con đường thức tỉnh tâm linh. Họ biết rằng thế giới không chỉ tồn tại dưới dạng hữu hình (Nơi mà chúng ta đang học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày) và song song với nó hãy còn có 1  thế giới tồn tại dưới dạng tâm thức mà đôi lúc chúng ta được chỉ dẫn và hành động do trực giác hay linh tính mách bảo. 

Do vậy nếu lời khai thị đã làm “Thức tỉnh tâm linh “ thì đó phải chăng chính là một sự thay đổi sâu sắc trong ý thức hoặc nhận thức thực nghiệm về bản chất thực sự của người nghe  và bản chất của thực tại. 

Nó thường được mô tả như một trạng thái mở rộng nhận thức, tự do nội tâm và cảm giác kết nối sâu sắc với bản chất của cuộc sống. 

Về cốt lõi, sự thức tỉnh tâm linh liên quan đến sự thay đổi từ việc chỉ xác định với ý thức hạn chế về bản thân hoặc bản ngã đến việc nhận ra một khía cạnh sâu sắc hơn, rộng lớn hơn của con người chúng ta. Đó là một hành trình khám phá bản thân, siêu việt bản thân và khám phá bản chất cơ bản của sự tồn tại. 

Một điều chú ý người ở tầng nhận thức thứ 3 sẽ sớm có những tiểu ngộ trước khi bước vào tầng 4 nhận thức là ĐẠI NGỘ hay còn gọi là Giác Ngộ vì bấy giờ tính ích kỷ cũng được giảm bớt đi rất nhiều. Họ sẽ nhìn nhận cuộc sống một cách thoải mái, hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn. Mọi thứ diễn ra dường như đều trôi chảy và thuận lợi đối với họ. 

Tại sao vậy? Bởi vì khi không còn tâm lý kháng cự, bản thân sẽ không hấp dẫn những điều tiêu cực vào cuộc sống nữa. Phản ứng tiêu cực tự động chính là một trong những lý do khiến chúng ta tạo nhiều quả xấu, đồng thời làm mất đi sự may mắn của chính mình. 

Có người sẽ sống xuôi theo dòng chảy của cuộc đời. Vì sau thời gian  trải qua một quá trình rèn luyện và phấn đấu. Đến đây, những tham vọng, mục tiêu, những mưu tranh hay toan tính đời thường không còn làm khó được họ nữa. 

Họ đạt đến trạng thái "go with the flow" - Buông bỏ và thả lỏng hoàn toàn. 

Họ nhận thức được rằng, không nhất thiết phải đua tranh, cũng không nhất thiết phải khẳng định hay tạo ra một thứ gì đó chỉ với mục đích để chứng minh MÌNH với THẾ GIỚI. 

Khi thấy được mọi hiện hữu diễn ra đều là “Pháp thuyết” 

Trong cuộc sống  hiện tại này , 

hãy trân quý, cám  ơn mọi NHÂN  DUYÊN 

Chỉ một lời khai thị giản dị, hoặc nhìn thấy thiên nhiên 

Sẽ bàng hoàng, xúc động vì phù hợp tầng nhận thức 

Và nhận ra chính do yếu tố 

niềm tin , thấu hiểu, trải nghiệm đồng cảm tương tức 

Đến từ trái tim và đi đến trái tim 

Cũng như phong thái bình thản, tịnh yên 

Biểu lộ từ đức khiêm cung, tấm lòng Bồ tát ! 

Ôi ! giá trị những lời khai thị bao la tỏa ngát 

Kết nối sâu sắc với kỷ luật tự thân 

Giúp phát triển nhân cách , tự do nội tâm 

Giúp duy trì sự kiên định, vượt qua thử thách 

Mời xem một danh ngôn từ Thiền Sư “Meister Eckhart” 


“Lời cầu nguyện mãnh lực nhất, gần như toàn năng, và công việc xứng đáng nhất trong tất cả là kết quả của một tâm trí tĩnh lặng. Càng tĩnh lặng nó càng mãnh liệt, xứng đáng, sâu sắc, hiệu quả, và hoàn hảo. Đối với một tâm trí tĩnh lặng, mọi thứ đều có thể. Một tâm trí tĩnh lặng là gì? Một tâm trí tĩnh lặng là một tâm trí không có gánh nặng, lo phiền, tự do khỏi mọi vướng mắc và mưu cầu cá nhân, hoàn toàn hiệp nhất với Thiên ý và từ bỏ mọi ý riêng.”

 

Lời kết :

Một khi hiểu được bản thân mình đang ở đâu và ở vị trí nào sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong công cuộc khám phá và phát triển nâng cao bản thân mình, và khi đó dù chỉ một câu nói bình dị cũng là một lời khai thị rất trân quý cho đời sống tâm linh mình.

 

Dù khó có thể đạt đến tầng nhận thức thứ tư trong kiếp này nhưng cũng xin  giới thiệu 

tầng nhận thức này —-đây là mức độ nhận thức tối cao nhất của con người,có thể nói những người đạt đến được cấp độ này cũng chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Nói theo ngôn ngữ Phật giáo, là những bậc giác ngộ. 

Họ hiểu được quy luật và cách thức vận hành của vũ trụ. Vũ trụ ở đây chính là con người, là thế giới vật lý, là thế giới trong tâm thức, là sự tồn tại của những linh hồn bậc cao... , không có sự tách biệt giữa cá thể này với cá thể kia. Tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau bởi một trường năng lượng. 

Cuối cùng xin được quý đạo hữu bạn đọc thông cảm cho những gì trình bày còn khiếm khuyết vì người viết đã tham vấn với AI và nhiều sưu tầm trên mạng thông qua cảm xúc của mình.

Kính trân trọng,  

PT  Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/05/2017(Xem: 4370)
"Hiến chương" là các luật lệ, quy định mang tính cơ bản của một tổ chức . Quy định những nguyên tắc và thể lệ chung trong một tổ chức... 1.- Hiến chương của Phật giáo là cương lĩnh của một Giáo hội, quy định quyền hạn, trách nhiệm cho các ban ngành từ Trung ương xuống đến cấp hạ tầng. Quốc gia có Hiến pháp, Tôn giáo có Hiến chương, tổ chức có nội quy, Tăng đoàn có thanh quy giới luật...Tất cả các thành viên nằm trong khuôn khổ của tổ chức đều phải tuân thủ chấp hành nghiêm túc. Giáo hội trang nghiêm - thanh tịnh -ổn định và phát triển đều nhờ vào việc thực thi nghiêm túc, đúng, trong khuôn khổ của Hiến chương và Quy chế hoạt động.
28/05/2017(Xem: 6989)
Bà hiện sống trong một căn phòng sáng sủa và thoáng mát, nơi bà có thể đọc, lướt mạng và vẽ lên những điều trái tim bà nói. Bà tự hào rằng cậu con trai duy nhất và ba cháu đều đã hoặc đang theo học sau đại học. Bà Lê Thi hiện đã hoàn thành hơn 2.000 bức tranh (mà bà thích giữ lại hơn là bán) và viết khoảng 50 cuốn sách cũng như hồi ký. Nhưng bà vẫn không có ý định dừng lại. Dự án lớn tiếp theo của bà là phần tiếp theo của cuốn sách Vòng xoáy cuộc đời.
17/05/2017(Xem: 12614)
Người tu cần sự minh triết và cẩn trọng trong khi tiếp nhận Phật pháp, để phân biệt đúng sai và lệch lạc. Hãy xem đoạn văn sau đây của người sáng lập Cư xá Phật giáo và Hội Phật giáo Luân-đôn (Christmas Humphreys, The Buddhist Way of Life, p. 100):
20/04/2017(Xem: 5492)
Tinh hoa văn hóa dân tộc đất nước Việt nam chính là truyền thống đạo đức là nét đẹp tinh thần của cha ông ta ngày xưa. Nay đã biến dạng quá nhiều bởi do thiếu hiểu biết và trình độ nhận thức về văn hóa đạo đức lành mạnh. Di sản tinh thần của một dân tộc thể hiện rõ nhất qua các lễ hội văn hóa được thông qua các vị anh hùng xen lẫn tín ngưỡng dân gian. Các anh hùng dân tộc là thuốc thử màu bộc lộ tâm lý của một dân tộc. Qua cách chọn lựa và tôn vinh các anh hùng, các dân tộc tiết lộ những giá trị mà mình ôm ấp. Nếu chúng ta thay đổi cách nhận định anh hùng dân tộc thì đồng thời chúng ta cũng thay đổi các giá trị nền tảng của xã hội ta, chúng ta sẽ thay đổi cách suy nghĩ và hành động và do đó thay đổi số phận của chúng ta ngày càng sống tốt hơn.
16/04/2017(Xem: 5258)
Đạo Phật không phải là ngẫu nhiên luận rồi vô trách nhiệm đối với những hành vi của mình, hay cho rằng mọi chuyện rủi ro, may mắn, bất ngờ đều do bổng dưng, khi không, tự nhiên mà có. Khái niệm về số mệnh hay số phận là quan niệm của các trường phái triết học như Thần ý luận, Đa thần giáo, Túc mệnh luận, Định mệnh luận và Thiên mệnh. Sự sống trên thế gian này với thiên hình vạn trạng, phức tạp, đa năng, đa dạng, muôn hình muôn vẻ, khi thế này lúc thế khác và vô cùng mầu nhiệm.
26/03/2017(Xem: 4529)
Quý vị và các bạn đang theo dõi bài viết của Thầy Nguyễn Xuân Thu, Giáo sư giảng dạy ở Úc, một tác giả quen thuộc của Báo điện tử Giáo dục Việt am. Ở bài viết này, với kinh nghiệm của mình, ông có quan điểm về khung cơ cấu giáo dục quốc dân trong bối cảnh chúng ta đang tiến hành đổi mới toàn diện sự nghiệp giáo dục. Tòa soạn trân trọng gửi tới bạn đọc bài viết này. Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân (Khung cơ cấu) được ban hành bằng Quyết định số 1981/QĐ-TTg, ngày 18/10/2016 [1]. Đây là một cái khung hy vọng sẽ là nền tảng cho nỗ lực cải tổ giáo dục Việt Nam nhằm đưa đất nước đến một trình độ phát triển ngang bằng với các nước trong khu vực và trên thế giới.
26/03/2017(Xem: 4732)
Chả ai lạ gì, trong cuộc sống, xã hội ngày càng tiến bộ thì thế giới hoang tưởng ngày càng rộ nở.Hoang tưởng thuộc dạng tâm thần phân liệt. Có những hoang tưởng đưa đến điên loạn, cũng có những hoang tưởng biến kẻ đó thành người kiệt xuất, thiên tài, đóng góp cho xã hội nhiều công trình tuyệt trác.
25/03/2017(Xem: 7800)
Còn nhớ nửa đầu thập niên 90 thế kỷ trước, mỗi khi có tác phẩm nào nội dung liên quan đến Phật giáo thì phía bộ phận quản lý đều yêu cầu tác giả hoặc nhà xuất bản phải trình qua phía văn hóa, hoằng pháp Phật giáo để có phê duyệt rõ ràng, thì mới được cấp giấy phép thực hiện và phát hành rộng rãi. Quy định chặt chẽ ấy đã giúp và hỗ trợ Phật giáo rất nhiều trong việc hạn chế được những sai phạm vô tình hay hữu ý hiểu sai về Phật giáo. Việc làm tích cực này hiện nay đã không còn thấy nữa. Vì vậy từ khi thấy có xuất hiện quyển sách "Tranh Nhân Quả" do Sư Thầy Thích Chân Quang biên soạn
08/02/2017(Xem: 13986)
Xưa nay KINH DỊCH thường được xem là sáng tác của Trung Hoa. ngộ nhận này kéo dài hơn 2500, nay phải được thay đổi cách nhìn để phù hợp với sự thực của lịch sử. KINH DỊCH LÀ SÁNG TÁC CỦA VIỆT NAM, TRUNG QUỐC CHỈ CÓ CÔNG QUẢNG DIỄN VÀ PHỔ BIẾN.
24/01/2017(Xem: 8535)
Sáng nay, Jan. 8.2017, tình cờ tôi đọc được trên Google bài [ Sách “Trương Vĩnh Ký, nỗi oan thế kỷ” bị cấm ra mắt tại Đường sách ...] (b). Quý vị có thể đọc thêm cuốn “Trương Vĩnh Ký, nỗi oan thế kỷ”, tác giả là ông Nguyễn Đình Đầu, người viết cẩu thả vô trách nhiệm, mà tôi đã từng biết qua một số bài ông ta viết về Đắc Lộ, Nguyễn Trường Tộ….trước đây. Nay lại được Giáo sư Sử học Phan Huy Lê (5.7.2016) trong Lời Giới Thiệu cuốn sách mới của ông Nguyễn Đình Đầu, đã thăng ông ta lên hàng “Học Giả”. thay vì cẩu thả vô trách nhiệm. Đó cũng là chuyện lạ của “Thế kỷ” nầy và của một Gs sử học có tên quen thuộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]