Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tri thức & Trí tuệ. (Có phải ta nên gọi AI là Tri thức uyên bác thay vì trí tuệ nhân tạo trong Đạo Phật ? )

12/06/202408:52(Xem: 1335)
Tri thức & Trí tuệ. (Có phải ta nên gọi AI là Tri thức uyên bác thay vì trí tuệ nhân tạo trong Đạo Phật ? )


tri-tue-nhan-tao-ai-2-3436
Tri thức &T rí tuệ.

(Có phải ta nên gọi AI
là Tri thức uyên bác thay vì trí tuệ nhân tạo trong Đạo Phật ? ) 




Gần đây trong việc học tập mới, người viết đã sử dụng Excel để làm một tờ lịch cho năm 2025 với những danh ngôn của các học giả uyên bác nhờ vậy mới chiêm nghiệm ra sự khác nhau quá xa giữa Tri Thức và Trí Tuệ trong đạo Phật.

Quả thật vậy,  AI chỉ giúp ta lượm lặt những hiểu biết của người khác rồi từ đó nghiên cứu nghiền ngẫm suy tư một cách rộng rãi hơn qua nhiều lĩnh vực khác nhau ( triết học, nhân văn, khoa học) để phát minh nhiều sáng tạo mới rồi trở lại sử dụng với kiến thức mới, mà chưa thể giúp con người có khả năng phát khởi những thành tựu tiến bộ tâm linh trên con đường giải thoát thông qua tinh tấn nỗ lực.  

Vì lẽ đó AI vẫn chưa đạt đến mức độ Tuệ Tri theo như 3 cấp bậc mà cách đây 2600 năm Đức Phật đã đề ra (Tưởng tri, thức tri và tuệ tri ) nhằm mục đích phân biệt rõ các cấp độ nhận thức về sự vật hiện tượng. Thông qua sự nhận thức này, hành giả dễ dàng phân biệt, để tâm không bị vướng mắc chấp thủ về cái nhìn chủ quan, loại bỏ những ảo tưởng, cố chấp theo quan kiến thường tình đưa đến những hệ lụy, khổ đau.

 

Và  do vậy ta có thể  tạm tư duy rằng… cách thức của việc AI biết được chỉ đại diện bởi thức tri (vijanati) và tưởng tri (sanjanati) mà không được xem là đủ để đạt được mục tiêu của Phật giáo về Tuệ tri ( có nghĩa là phải đạt  giá trị cao hơn so với thức tri và tưởng tri vì nó nhìn thấy bản chất như thật của vạn pháp và có khả năng đưa đến đoạn diệt, Niết Bàn). 

Vì rõ ràng dù cho là tri thức uyên bác đến mấy nó cũng chỉ là phương tiện SINH DIỆT , được rồi sẽ mất trong khi trí tuệ có khả năng thắng tri, sự thấy biết như thật, không chấp thủ. Lại có khả năng liễu tri với sự hiểu biết rốt ráo trọn vẹn; và cuối cùng có khả năng đoạn trừ lậu hoặc (āsavas), dục lậu (kāmāsava), hữu lậu (bhavāsava), và vô minh lậu (avijjāsava), đoạn diệt được tham sân si, chấm dứt khổ đau.

 

Phải chăng với cái nhìn của người học Phật khi  nhìn nhận về sự vật hiện tượng, các sự kiện xảy ra trong đời sống hằng ngày, chúng ta cần loại bỏ bớt cái quan kiến theo tưởng tri và thức tri, mà phải nhìn nhận bằng trí tuệ dù rằng khoa học càng ngày càng hiện đại hơn nhưng chỉ có con  mắt trí tuệ mới có thể nhìn nhận đúng sự thật, không suy đoán mù mờ dẫn đến hậu quả sai lầm và chỉ có với con mắt tuệ này,  chúng ta mới có sự thấu hiểu và thương yêu, cảm thông và chia sẽ, không tri giác sai lầm về nhau dẫn đến nghi ngờ xung đột mâu thuẫn.( Cái nhìn như thật bao giờ cũng đưa đến sự tin tưởng và bình an; cái thấy như thật luôn đưa đến sự hài hòa và cởi mở. đúng như từ ngữ trong nhà Phật  “từ nhãn thị chúng sinh” (mắt thương nhìn cuộc đời).

 

Phải chăng AI chưa thể giúp ta nhìn thấu rõ tâm can, thấu rõ những nỗi khổ niềm đau để cảm thông chia sẽ. Con mắt tuệ mới nhìn thấy các khía cạnh tiềm năng trong con người để kích thích các hạt giống tiềm năng ấy phát triển. Đồng thời làm cho các hạt giống xấu, tiêu cực không có cơ hội trổi dậy, cũng chưa thể giúp chúng ta biết cách biến ngôn ngữ thành kỹ thuật siêu việt trong thơ văn ? 

 

Có thể nào AI có thể nhìn thấy được,  miêu tả xã hội đương thời, một xã hội  trong nhiều biến động, chiến tranh, bịnh dịch mà cuối cùng chỉ đi đến Hoại , Không dù có trải dài ngàn ngàn thế kỷ vẫn phải tuân quy luật SINH TRỤ HOẠI DIỆT .

Kính mượn một ví dụ điển hình để nói lên chừng nào AI   có thể giúp chúng ta lột tả một cách tài tình những hình tướng của các bậc A Là Hán qua bài thơ “Các vị La Hán chùa Tây Phương” do Huy Cận sáng tác theo thể thơ mới khi chứng kiến tận mắt, AI có những cảm xúc như nhà thơ chăng khi mượn đề tài trong cảnh giới Phật chăng ? (một trong  4 điều bất khả tư nghị)!

Để chứng minh kính xin trích nguyên văn bài thơ ấy : 



(Được biết Chùa Tây Phương  (Sơn Tây) nằm tại huyện Thạch Thất, trước năm 1965 thuộc tỉnh Sơn Tây cũ, qua thời gian được nhập vào các tỉnh Hà Tây, Hà Sơn Bình, và thuộc Hà Nội từ năm 2008.có những pho tượng La Hán rất đẹp, rất sinh động, tạc vào thế kỷ 18.) 

Các vị La Hán chùa Tây Phương

Tôi đến thăm về lòng vấn vương.

Há chẳng phải đây là xứ Phật,

Mà sao ai nấy mặt đau thương?



Đây vị xương trần chân với tay

Có chi thiêu đốt tấm thân gầy

Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt

Tự bấy ngồi y cho đến nay.

Có vị mắt giương, mày nhíu xệch

Trán như nổi sóng biển luân hồi

Môi cong chua chát, tâm hồn héo

Gân vặn bàn tay mạch máu sôi.

Có vị chân tay co xếp lại

Tròn xoe tựa thể chiếc thai non

Nhưng đôi tai rộng dài ngang gối

Cả cuộc đời nghe đủ chuyện buồn...

Các vị ngồi đây trong lặng yên

Mà nghe giông bão nổ trăm miền

Như từ vực thẳm đời nhân loại

Bóng tối đùn ra trận gió đen.

Mỗi người một vẻ, mặt con người

Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời

Cuộc họp lạ lùng trăm vật vã

Tượng không khóc cũng đổ mồ hôi.



Mặt cúi, mặt nghiêng, mặt ngoảnh sau

Quay theo tám hướng hỏi trời sâu

Một câu hỏi lớn. Không lời đáp

Cho đến bây giờ mặt vẫn chau.

Có thực trên đường tu đến Phật

Trần gian tìm cởi áo trầm luân

Bấy nhiêu quằn quại run lần chót

Các vị đau theo lòng chúng nhân?

Nào đâu, bác thợ cả xưa đâu?

Sống lại cho tôi hỏi một câu:

Bác tạc bấy nhiêu hình khổ hạnh

Thật chăng chuyện Phật kể cho nhau?

Hay bấy nhiêu hồn trong gió bão

Bấy nhiêu tâm sự, bấy nhiêu đời

Là cha ông đó bằng xương máu

Đã khổ, không yên cả đứng ngồi.

Cha ông năm tháng đè lưng nặng

Những bạn đương thời của Nguyễn Du

Nung nấu tâm can, vò võ trán

Đau đời có cứu được đời đâu.



Đứt ruột cha ông trong cái thuở

Cuộc sống giậm chân hoài một chỗ

Bao nhiêu hi vọng thúc bên sườn

Héo tựa mầm non thiếu ánh dương.

Hoàng hôn thế kỷ phủ bao la

Sờ soạng cha ông tìm lối ra

Có phải thế mà trên mặt tượng

Nửa như khói ám, nửa sương tà.

Các vị La Hán chùa Tây Phương!

Hôm nay xã hội đã lên đường

Tôi nhìn mặt tượng dường tươi lại

Xua bóng hoàng hôn, tản khói sương.

Cha ông yêu mến thời xưa cũ

Trần trụi đau thương bỗng hoá gần!

Những bước mất đi trong thớ gỗ

Về đây, tươi vạn dặm đường xuân.

27-12-1960

Huy Cận 

 

Nói tóm lại, người viết kính xin mượn lời dạy của HT Thích Thiện Hoa để xác nhận lại hai chữ  Trí Tuệ như sau 

“ Giá trị và công năng của trí huệ lớn lao không thể nói hết. Nó là cứu cánh của người Phật tử. Cứu cánh ấy, chúng ta phải cố đạt cho được. 

Trước khi nhập Niết Bàn, đức Phật cũng đã thiết tha khuyên các Đệ tử phải trao dồi trí huệ như sau: 

" Trí huệ là chiếc thuyền kiên cố chở khỏi biển già, đau, chết; là ngọn đèn lớn chói sáng vô minh hắc ám, là liều thuốc hay chữa hết thảy bệnh tật, là chiếc búa sắt chặt gãy cây phiền não. Vậy các người phải lấy sự nghe, sự suy nghĩ, sự tu tập mà tự tăng ích cho trí huệ mình". (Kinh Di Giáo). 

Những lời nhắn nhủ thống thiết của đức Bổn sư, chúng ta không thể không ghi nhớ và thực hành được. 

Vì muốn  có được trí huệ, đức Phật chế ra nhiều pháp tu. Trong số nhiều pháp tu ấy thì "Văn, Tư, Tu" và "Giới, Định, Huệ" là những pháp thường được nhắc nhở và thực hành nhiều nhất. 

Theo đó Văn huệ, tư huệ, tu huệ, ba môn khuyết một không được. Nếu ai nghe mà không suy nghĩ, thì như làm ruộng mà không gieo mạ; nếu suy nghĩ mà không tu, thì như làm ruộng mà không tát nước, bừa cỏ, rốt cuộc không có kết quả. Ba huệ được đầy đủ thì chứng quả Tam thừa?" (Sa Di thập giới). 

Trong khi Giới: là lời răn dạy của Phật )xem lại bài Trì giới Ba la mật). 

Định: là thiền định, giữ cho tâm ý không loạn động, để suy nghiệm đến những vấn đề căn bản của Đạo (xem lại bài Thiền Định Ba la mật). 

Huệ: là sự phát chiếu của Trí, sau khi đã tẩy sạch phiền não và vô minh. 

Giới, Định, Huệ tương quan mật thiết với nhau: Do trì giới mà thân tâm không loạn động. Do thân tâm không loạn động mà tâm trí được Định. Tâm trí khi đã định thì Trí huệ phát chiếu. 

Ngược lại, Trí  huệ phát chiếu thì tâm dễ Định, Tâm đã Định thì Trì giới không khó khăn. Và như vậy Giới, định, huệ, đều tương duyên tương quan mật thiết với nhau, một cái tăng thì hai cái kia cũng tăng.” Trích Phật học Phổ thông.

 

Lời kết : 

 

Đây chỉ là những tư duy rất thô thiển, kính mong được chỉ dạy thêm trong cấp độ nhận thức khác biệt.

Các bạn có đồng ý với người viết rằng: KHÔNG PHẢI AI CÓ TRI THỨC THÌ ĐƯỢC GỌI LÀ CÓ TRÍ TUỆ ? 

Vì để xứng đáng là một người có trí tuệ, người ấy phải biết dùng tri thức đó để phục vụ bản thân và cộng đồng xã hội , bằng không theo cái nhìn của người học Phật họ vẫn mãi vô minh 

Trí tuệ chính là cái làm nên con người hiện tại, thông qua hoạt động tôn giáo , chính trị , tâm lý đạo đức, những tri thức được tiếp thu phải hoà tan vào trong từng tế bào từng mạch máu và đi đến bộ não con tim 

Và phải chăng mỗi chúng ta khi tham vấn ChatGPT nên gọi thân mật rằng: ”Hởi bạn thiện hữu nhân tạo của nhân gian  với tri thức uyên bác  xin giúp giải đáp một vấn đề này …” 

Kính trân trọng, 

Úc Châu 9/6/2024 

Huệ Hương 

***


hoa dep 17

Chút Gì Xao Xuyến!

Đến một lúc nhận ra :

Trong trời đất quả nhiên quy tụ luồng linh khí mầu nhiệm

Dù dòng đời cuốn ta vào dòng xoáy không lường

Mà lòng người khó nhìn thấu, dù đôi mắt am tường

Học những danh ngôn về con người,

một chút gì bâng khuâng xao xuyến ! (1)

Trên thế giới vẫn bàng bạc, phức tạp…

không thể nhìn trực diện !

Lúc khen, lúc chê ý tưởng khác biệt nhau(2)

Đại ý sàng lọc quan hệ cần tập luyện kỹ thuật cao

Cần “ĐỌC ĐƯỢC TÂM “

và phán đoán qua từng biểu hiện !

Lại phải tương xứng về thực lực, nhân phẩm tốt, thiện !

Người càng thành công chẳng thiết tha so đo với đời.

Người càng trưởng thành ít khi

do dự, bứt rứt, chơi vơi

Người thông minh kiên trì trong thầm lặng,

âm thầm nỗ lực!

Và luôn đối xử nhau qua bộc lộ trung thực! (3)

Đừng như con sâu co ro trong vỏ bọc để tìm sự bình an

Vẫn còn nhiệm mầu linh ứng trong hư ảo trần gian

Hãy sống sao cho

mỗi ngày là một ngày mới!

Và trái tim luôn có sự hiếu kỳ với thế giới!

Học từ Bill Gates “Phải hoàn thiện bản thân “ (4)

Hơn thế nữa cần :

“có lòng nhân ái đối với người già,

lòng khoan dung đối với người lầm lỗi,

lòng trắc ẩn đối với người khó khăn”

Thì bạn ơi , mọi xao xuyến

Chợt biến mất giữa muôn ngàn biến động !


Huệ Hương


 

——————%%%%%%—————-%%%%%%%%%———%%%%%%%%———-

(1) với Jonathan Smith “ con người là loại  sâu bọ tác  hại nhất  chưa từng có  trước nay mà thiên nhiên để cho sinh sản và tràn lan khắp địa cầu”

(2) Trong khi Shakespeare thì lại tán dương “ Con người đích thực là một tuyệt tác, với lý trí trội vượt và các khả năng vô tận, với dáng điệu duyên dáng như một thiên thần và một trí tuệ minh mẫn như một thần minh. Con người là một tinh hoa của vũ trụ, trội vượt muôn loài muôn vật về mọi phương diện “

(3) Tính cách của con người được bộc lộ trung thực nhất qua những sự đối xử tình cờ nhất.- I. Rađep

(4) Đừng bao giờ để bản thân rơi vào trạng thái trống rỗng, nghĩa là không biết bản thân muốn gì, nên làm gì? Phải luôn luôn đẩy bản thân vào guồng hoàn thiện bản thân.- Bill Gates



hoa dep


Phụ thuộc vào nhau.


Ngày xưa, thành công khi may mắn có được bí quyết !

Rồi giấu kín, cứ thế tự mình khởi nghiệp làm giàu

Ngày nay, người tài giỏi phải biết

hợp tác nương nhờ nhau

Hạ thấp cái tôi, mở rộng vòng tay kết nối!


Thời đại đã thay đổi,

cuộc sống bên ngoài là trùng trùng duyên khởi,!

“Nhân vô thập toàn” đừng ỷ lại thiên khiếu bẩm sinh

Chấp nhận lời phê bình, khéo cân nhắc tầm nhìn

Trong xã hội, cộng đồng, biết bao nhiêu là quan kiến !


Tài sản cha mẹ để lại chính là phúc đức, trải nghiệm

“Tự phát triển khả năng, trí tuệ mình” thiện hữu khuyên

Lại học được vận hành của vũ trụ vạn vật, một chữ duyên

Các pháp phụ thuộc vào nhau tạo thế giới sống động!


Chính sự tử tế, chân thật đối xử

không làm cuộc đời trống rỗng! (1)

Và chính sự đa dạng phi thường

mới kiến tạo hoạch định tương lai

Đừng bảo thủ vì thực tế

không có việc gì hoàn toàn đúng, hoàn toàn sai

Mời bạn chiêm ngưỡng danh ngôn học giả thật uyên bác (2)

Phụ thuộc vào nhau chính là nói theo cách khác:

“THA LỰC KHÔNG NGOÀI TỰ LỰC

THA LỰC CHÍNH LÀ TỰ LỰC “


Huệ Hương


———————————-%%%%%%————.

(1) Albert Einstein đã nói “Điều đã luôn thắp sáng con đường tôi đi và hết lần này đến lần khác truyền cho tôi sự can đảm để đối diện với cuộc sống một cách vui tươi, đó chính là Sự tử tế, Cái đẹp, và Sự thật”

(2) “Động lực khiến một con người làm việc say mê, giống như một tín đồ sùng đạo hay một người đang yêu say đắm, đó là nỗ lực mỗi ngày hoàn toàn không hề có chủ định trước mà xuất phát từ trái tim.——Albert Einstein

-Có hai cách để sống cuộc đời của bạn. Một là như không có gì là phép lạ. Và một là như tất cả mọi thứ là một phép lạ”- Albert Einstein


Để Đi Vào Lòng Người

Đừng dùng tháng ngày còn lại,

mơ màng vấn vương vào ký ức !

Tỉnh thức cuộc đời, chỉ có nhuần trải yêu thương

Trái tim rộng mở, thấu hiểu tinh tế, nhún nhường

Vì khuynh hướng con người ít khi muốn nghe, nói thẳng !

Để đi vào lòng người,

nên giao tiếp chân thành, thật sâu lắng !

Dẫu biết thế sự trần gian hai chữ “ Vô thường “

Vẫn đối đãi dịu dàng, chan hòa bạn bốn phương

Mang tâm huyết nghĩa tình,

dù chỉ vài giờ tri ngộ rồi tạm biệt !

Pháp vận hành, chợt đến, chợt đi, khi ẩn, khi hiện

Chợt nhớ lời kinh tỏa mát ngàn nơi

Thánh thoát trong không gian như nói ngàn lời

Tự chuyển hóa chính mình,

nương theo Chánh pháp để đạt giải thoát: !

Đôi khi hệ thống ngôn ngữ khác nhau về truyền đạt

Nhưng luôn nhắn nhủ đừng đi tìm Phật ở đâu xa

Khi tâm chúng sinh tĩnh lặng, Phật khắp mọi nhà

Bạn ơi trở về nguồn cội Sự Thật,

chỉ nên nhìn vào thực tại!

Bài ca cuộc lữ, hành trình dài nên đối xử thân ái !

Khi đã trải nghiệm, hành thiện chớ mong đạt điều gì

Để đi vào lòng người, điều duy nhất …

điều chỉnh nhận thức, hành vi

Bao lâu còn phân biệt chân lý của anh, của tôi…


thì không còn là chân lý nữa!

Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/12/2015(Xem: 6186)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 9308)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5836)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6901)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 11422)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5482)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 9637)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 5730)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 9306)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
13/09/2015(Xem: 8417)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]