Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giá Trị Đạo Phật

25/02/202306:45(Xem: 1424)
Giá Trị Đạo Phật


Phat thuyet phap 8

GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT



Giá trị của một Tôn giáo, không chỉ nhìn vào số lượng tín đồ, nhìn vào cơ cấu tổ chức hay vào mức độ phát triển,thậm chí thời gian tồn tại.

Mỗi Tôn giáo có một quy luật, một giáo chế để củng cố tổ chức; giới luật dành cho tu sĩ càng khắc khe,thì thân hành càng hiển lộ uy đức, phước tướng càng phát sanh.

Phật giáo chủ đích là giải thoát mọi phiền trược, khổ đau, do vậy, tu sĩ không thể là một nhân sự Tôn giáo thực hiện lễ nghi và mọi hình thức, không thể dành quá nhiều thời gian làm kinh tế, kiến trúc xây dựng không liên quan đến mục đích giải thoát mà sơ tâm xuất gia đã phát khởi; ngoại trừ một số những vị gánh vác hành chánh trong Giáo hội, đảm đương pháp sự trong một giai đoạn;tuy nhiên quý thầy cũng phải có thời gian hành trì theo pháp môn riêng. Trách nhiệm phật sự không thể chiếm trọn thời gian hàng ngày.

Người nghiêm trì giới luật thể hiện qua ngôn hành chuẩn mực,người hành trì miên mật (pháp môn) thể hiện qua sắc tướng,trí tuệ, tự tại thanh thản, chính vì thế, giá trị của một Tôn giáo không phải ở hình thức tổ chức mà ở công hạnh tự giác- giác tha.

Một  sản phẩm của thế gian có giá trị về chất lượng, luôn có sản phẩm đối ứng giả hiệu.Phật giáo qua nhiều thời kỳ suy thoái vẫn bị những nhân dạng giả sư để kiếm sống mà không chịu giữ uy tín chiếc áo đang mặc; thời đại công nghệ toàn cầu, Phật giáo không chỉ bị lạm dụng thủ lợi, còn bị bôi tro trét trấu vào bộ mặt tu sĩ. Dĩ nhiên giáo lý không thể bị biến thái.

Gần đây một người trang phục áo mão cà sa khiêu vũ với một phụ nữ trong một tiệc nhậu trông rất phản cảm. chắc chắn đây không thể là một nhà sư thực thụ, họ để lộ nhúm tóc sau ót.

Quần chúng thiếu nhận xét, xuyên tạc cho là tu sỹ Phật giáo. Không sao! nhân thân người đóng vai tu sỹ sẽ nghĩ gì về hậu quả nhục mạ tu sỹ của một Tôn giáo được nhân loại kính trọng?

Người như thế câu view để kiếm sống? để nhục mạ Phật giáo? Để mua vui với bạn bè hay thuộc tốp chuyên đi diễn trong các đám tiệc???

Thật ra đã phản tác dụng vì Phật giáo tồn tại gần ba ngàn năm, giáo lý đã được nhân loại thẩm định và chứng minh qua nhiều thời đại luôn có các bậc chân tu chứng đắc.

Nhục mạ Phật giáo như người ngữa mặt phun nước bọt lên hư không.

Thời gian trước đây có người cũng từng đem hình ảnh đức Phật in trên quần lót phụ nữ, trên giày dép, dán chung hình ảnh sexy…cũng chả làm cho Phật giáo suy đồi, nó chỉ có tác dụng làm thỏa mãn những tâm đố kỵ.

Phải chúc mừng Đạo Phật đã có giá trị tuyệt đối mới có sự đố kỵ. Một món hàng không tốt thì không bao giờ có hàng giả xuất hiện; chỉ tội cho người không hiểu luật nhân quả kèm theo tâm đố kỵ, hám lợi dẫn dắt đời mình vào con đường không biết sẽ đi về đâu!


MINH MẪN
24/02/2023



GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT
(tiếp theo)


Những năm vể trước, nói rõ ra là từ lúc có công nghệ thông tin, hỷ nộ ái ố đều được phơi bày cho thiên hạ biết, cái lợi đi kèm cái hại.Lợi dụng phương tiện truyền thông, chuyên hãm hại nhau, đả kích nhau, phơi bày tâm địa dưới nhãn mác tốt đẹp, thậm chí bộc toạc không cần che đậy dưới nhiều dạng khác nhau.Chuyện thế gian là vậy.

Qua video clip người thanh niên trang phục y mão chư Tăng để nhảy đầm với phụ nữ trông thật điệu nghệ, lão luyện,đẹp mắt dưới cái nhìn của nhà chuyên nghiệp, nhưng cái không chuyên nghiệp là sử dụng sắc phục Tôn giáo không thích hợp với khung cảnh diễn đạt.

Những nhà lãnh đạo Phật giáo, tu sĩ Phật giáo nghĩ gì? Phản ứng thế nào?

Việt Nam hiện nay có hàng trăm Tôn giáo sinh hoạt hợp pháp, nhưng không Tôn giao nào bị châm biếm, bêu rếu công khai như Đạo Phật!

Công bằng mà nói, những năm gần đây, một số tu sĩ phạm luật, phạm giới công khai, khi truyền thông phổ biến, Giáo hội tìm cách can thiệp gọi là xử lý khủng hoảng truyền thông, nội bộ chế tài những phạm Tăng cô thế,bằng cách cấm túc, tẩn xuất, tước quyền trụ trì, phát lồ Yết ma sám hối… nhưng bất lực trước những Tăng sĩ có uy  thế, từng tạo tai tiếng nặng cân như cơn sóng thần ngập tràn trong nước cũng như ngoài nước, đến độ cộng đồng xem thường, phát ngôn chệch hướng chính danh của đương sự.

Do những phạm Tăng “hai lúa” đến phạm Tăng “trí thức” địa vị cao cấp tạo những scandal trong xã hội, đưa đến một số quần chúng chưa hiểu Phật giáo, họ có cái nhìn mất thiện cảm với người tu!

Có điều lạ, trong một tổ chức Tôn giáo có đủ ban bệ, hệ thống tổ chức chặt chẻ như GHPGVN hiện nay, vẫn lúng túng trước sự việc thường xuyên xảy ra. Để việc đã rồi mới xử lý, không có phương cách ngăn chận từ đầu. Chẳng hạn “ban Pháp chế” là để chế tài hay quy chế hoạt động theo Hiến chương? Tăng ni chưa hiểu nhiệm vụ của ngành này. “Giám luật” trong Phật giáo chỉ là giám sát sinh hoạt chư Tăng ni theo luật nghi của tổ chức và giới pháp của Tôn giáo. Thực ra không thể ngăn chặn mầm móng phát sinh.Ban Tăng sự đâu chỉ hợp thức hóa hành chánh, cấp chứng điệp, Tăng tịch ( giấy chứng nhận Tăng ni) cho nhân thân tu sĩ…Ngay cả một số ban bệ không được phổ biến, giải thích cho tu sĩ hiểu nhiệm vụ, chức năng; người trưởng ban một vài địa phương cấp quận, xã không rõ mình phải làm gì khi gánh vác!

Cơ bản ngay từ đầu, giới luật đủ tạo nền tảng ý thức cho bản thân; 250 giới cho Tăng và 348 giới cho Ni theo Bắc tông;227 giới cho tỳ kheo Tăng và 311 giới cho Tỳ kheo ni theo Nam truyền, tự thân thúc liễm thân tâm, trở thành nhà tu mô phạm.

Khi xã hội chưa phát triển, tu học theo gia giáo, thầy trò chung sống một mái chùa, đệ tử được thầy hướng dẫn 24 oai nghi trong bốn bộ luật, đi đứng nằm ngồi rõ nét. Cơ bản giáo dục “mầm non” để sau trở thành một tu sĩ ra gánh vác phật sự một cách chỉnh chu.

Ngày nay “xuất sư” quá sớm,không qua thời gian hành điệu, kinh nghiệm chưa đủ, tương chao chưa thấm,giao tiếp thế sự nhiều hơn hướng nội hàng ngày, làm sao tránh khỏi thế tục hóa sơ tâm xuất gia!Chưa nói một số tự cạo đầu, trang phục tu sĩ không có thầy Tổ, không hiểu luật giới,nhiễu loạn quần chúng,làm ô danh tu sĩ đạo Phật!

Các trường phật học ngày nay trao truyền kiến thức nhiều hơn rèn luyện tâm thức. Ba tháng an cư xa xưa là mùa cấm túc để tu tập nâng cao hạnh đức. Ngày nay vẫn duy trì hình thức an cư nhưng tâm chưa an làm sao đạo nghiệp tăng trưởng! Một tháng vẫn đủ hai lần Bố tác, tụng giới cho đúng nghi thức, đại chúng không ai đứng ra phát lồ lỗi lầm; nghĩa là tất cả đều thanh tịnh, làm như chuyện phạm luật phạm giới (tai tiếng) từ đâu trên Trời rơi xuống trúng ai nấy chịu!!!

Thiền môn hưng thịnh do đại chúng an hòa, giới đức tinh nghiêm.Giới đức tinh nghiêm không chỉ do tự thân thúc liễm, còn cần sự hỗ trợ giáo giới.Thường xuyên tổ chức giáo giới một cách nghiêm túc cho Tăng ni có hệ thống, có thứ lớp sẽ hạn chế việc sai phạm.

Giáo dục không chỉ trang bị kiến thức Phật học và thế học cho tu sĩ; Hiện Nay tu viện Vĩnh Nghiêm quận 12 được TT T.Giác Dũng mở lớp dạy luật cho trên dưới 30 học Tăng, đó là nồng cốt cơ bản đào tào nhân sự gánh vác phật sự sau này. Thiết nghĩ, mỗi địa phương nên  có những lớp giáo luật ngắn hạn thường xuyên mang tinh chữa cháy tạm thời khỏa lấp lỗ hổng lâu nay. Càng khẩn thiết cấp bách thì Phật giáo càng tiết giảm tối đa tai tiếng. Tu sĩ đại diện Tam bảo, bị đem ra diễu cợt, bị tai tiếng thường xuyên, quần chúng biết dựa vào đâu để tin vào Tôn giáo mình đang theo?


MINH MẪN
26/3/2023

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/05/2018(Xem: 16317)
Nam Mô A Di Đà Phật, Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa, Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV), đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu. Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn », ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo. Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng độ
26/03/2018(Xem: 5965)
Thảm kịch xảy ra lúc nửa đêm, mọi người có điện thoại đều xem một chút, bây giờ vẫn không quá muộn
17/03/2018(Xem: 5415)
Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro, Brazil, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22/3 hằng năm là ngày Nước thế giới. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này được tổ chức thường niên. Logo của Ngày Nước Thế Giới
14/03/2018(Xem: 4712)
Phần thứ ba này, quan điểm vị A la hán còn hoài nghi không? Đã được Thượng tọa bộ chất vấn, để bảo vệ quan điểm A la hán còn xuất tinh do “thiên ma tác động” tạo sự hoài ngi cho vị A la hán nên Đại Thiên xác nhận “vị A-la-hán còn hoài nghi”. Mặt khác, “vị A-la-hán còn hoài nghi” là một quan điểm khác của Đông Sơn Trú bộ và Tây Sơn trú bộ (hay của Đại Chúng Bộ). 8 vấn đề hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi Phật, hoài nghi Pháp, hoài nghi Tăng, hoài nghi đời quá khứ, hoài nghi đời vị lai, hoài nghi cả quá khứ lẫn vị lai và hoài nghi về lý duyên sinh. Thượng Tọa bộ chỉ buộc Đông Sơn trú bộ xác định “Vị A-la-hán có còn hoài nghi về Sơ quả, Nhị quả, Tam quả, Tứ quả không?” Và Đông Sơn trú bộ đã trả lời “không còn” Thượng Tọa bộ chỉ kết luận “mọi hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi - hoài nghi triền,hoài nghi cái, hoài nghi tùy miên, hoài nghi phiền não, hoài nghi về Y tương sinh… Tất cả hoài nghi này, vị A-la-hán không còn Theo Phật Quang đại từ điển giải thích:
14/03/2018(Xem: 6284)
Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Bạn đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa ? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế. Thông thường khi bạn phát tâm cúng dường kinh sách, hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên bạn ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường. Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dườngkinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau: Nội dung nói về điều gì ? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thư
12/03/2018(Xem: 5902)
Đâu rồi biểu tượng của TP.Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh hiện nay ? Biểu tượng của một đất nước hay một thành phố hoặc tỉnh đều chọn một hình ảnh nào đấy gắn liền với lịch sử và truyền thống của địa phương đó, đặc biệt qua khía cạnh du lịch biểu tượng càng trở nên cần thiết để khi nhắc đến, người ta sẽ biết ngay đó là địa phương nào , với những đặc điểm gì . Nếu những địa phương mới thành lập, phần lịch sử hòa quyện lan tỏa thì người ta chọn đặc điểm văn hóa, hoặc những công trình mới xây dựng ,thậm chí ẩm thực để làm biểu tượng.
10/03/2018(Xem: 5367)
Tham vọng và luyến ái của con người vô biên. Nhân loại muốn làm chúa tễ của vũ trụ, và chúng ta đang cố tâm làm chủ tiến hóa hay nói theo thần quyền là cố tình cướp quyền tạo hóa để chế tạo ra thượng đế (God), ra Phật, và có thể tạo ra siêu quái với sức mạnh siêu nhân, thần thông quảng đại có khả năng, thăng thiên, độn thổ, biến hóa khôn lường, di sơn hải đảo, thay đổi lịch sử, định đoạt tương lai theo ý muốn, vì chúng ta “không chấp tử.” “Còn không” chấp tử thì “hết có” chấp sinh, đó là giải thoát khỏi sinh-tử-sinh. Những kỳ vọng trên cũng dễ dàng thôi chỉ cần giác ngộ rốt ráo là có ngay.
05/03/2018(Xem: 5406)
Báo Washington Post ngày 9/9/2017 đưa tin, Liên Hiệp Quốc nói rằng trong hai tuần qua, số người trốn chạy bạo động, vượt biên vào Bangladesh đã lên tới con số báo động là 270,000 người. (Ngày nay đã lên tới 700,000 người) Theo hãng thông tấn AP ngày 11/9/2017, chính phủ Bangladesh đã bằng lòng cung cấp đất để làm trại tạm trú cho 313,000 người tỵ nạn Rohingya đã tới đây từ 25/8/2017. Bà San Suu Kyi- lãnh đạo Miến Điện trên thực tế - sẽ không tham dự Đại Hội Đồng LHQ kéo dài từ 13/9/2017 tới 25/9/2017 nại lý do an ninh của đất nước. Bà đang bị chỉ trích về cuộc trốn chạy của người Hồi Giáo Rohingya.
24/02/2018(Xem: 4802)
“Do dự tha linh nhập” - là một trong 5 việc của Đại Thiên Cả năm điều của Đại Thiên được ghi chép trong Luận Bả-sa: – Vị A-la-Hán còn xuất tinh. – Vị A-la-hán còn vô tri. – Vị A-la-hán còn hoài nghi. – Vị A-la-hán còn được người khác chỉ điểm mới biết mình là A-la-hán. – Đạo xuất hiện nhờ tiếng khổ.
07/01/2018(Xem: 10222)
Trưa ngày 4 tháng 8 năm 2012, tôi nhận được quyển sách “Trí Tuệ Giài Thoát” của Vũ Thế Ngọc, do một người bạn gởi cho mượn. Đây là bản có chữ ký và con dấu của tác giả Vũ Thế Ngọc trên trang đầu. Sách này do nhà xuất bản Thời Đại in tại Hà Nội, quí II năm 2012, và thuộc bản quyền của Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, Hà Nội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567