Lò hỏa táng Ấn Độ vỡ trận, thi thể nạn nhân Covid-19 nằm la liệt trên đường
Dịch Covid-19 "càn quét" Ấn Độ khiến quốc gia Nam Á rơi vào tình trạng nghiêm trọng, với cảnh các bệnh viện không còn giường trống và thi thể xếp hàng dài trước các cơ sở hỏa táng.
Một cơ sở hỏa táng tập thể ở New Delhi, Ấn Độ (Ảnh: Reuters).
Nitish Kumar, một người dân New Delhi, buộc phải để thi thể người mẹ đã qua đời vì Covid-19 tại nhà trong suốt 2 ngày trong khi anh tuyệt vọng tìm kiếm một nơi nhận hỏa táng.
Giống Kumar, nhiều người dân ở thủ đô của Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng tương tự khi các cơ sở hỏa táng đã quá tải dù hoạt động hết công suất 24/7 trong nhiều ngày. Những hàng dài thi thể xếp lần lượt chờ đợi được hỏa táng trong bối cảnh Ấn Độ đang trải qua đợt bùng dịch nghiêm trọng.
Ngày 22/4, Ấn Độ đã ghi nhận kỷ lục thế giới đáng buồn, với gần 315.000 ca Covid-19 mới chỉ trong 24 giờ. Quốc gia Nam Á đã ghi nhận trên 16 triệu ca bệnh và 186.000 người chết. Các bệnh viện quá tải dừng nhận bệnh nhân, các cơ sở hỏa táng "vỡ trận" và nhiều người dân đang hứng chịu nỗi đau xé lòng khi chứng kiến nhiều người thân qua đời.
Thân nhân mặc đồ bảo hộ tiễn đưa nạn nhân Covid-19 lần cuối ở New Delhi, Ấn Độ (Ảnh: Reuters).
Ngày 22/4, khi nỗ lực tìm kiếm cơ sở hỏa táng không có kết quả, Kumar buộc phải hỏa thiêu mẹ mình tại một cơ sở hỏa táng tập thể, tạm thời, được dựng lên tại một bãi đậu xe liền kề với một lò hỏa táng ở Seemapuri, phía đông bắc Delhi.
"Tôi đi khắp mọi nơi để tìm nơi hỏa táng mẹ nhưng mọi cơ sở đều từ chối vì một lý do nào đó, ví dụ như họ nói rằng họ hết gỗ", Kumar nói, nheo đôi mắt cay xè vì khói bốc lên từ khu vực hỏa thiêu.
Jitender Singh Shunty, người điều hành tổ chức y tế phi lợi nhuận Shaheed Bhagat Singh Sewa Dal, cho biết trong chiều 22/4, đã có 60 thi thể được hỏa thiêu tại cơ sở tạm và 15 thi thể khác vẫn phải tiếp tục chờ đợi.
"Không một ai ở Delhi từng chứng kiến cảnh tượng này. Trẻ con mới 5 tuổi, thiếu niên 15 tuổi hay thanh niên 25 tuổi bị hỏa táng. Cặp đôi mới cưới cũng bị hỏa táng. Thật khủng khiếp khi chứng kiến cảnh này", Shunty, với đôi mắt ướt nhòe vì xúc động, chia sẻ.
Nhiều cơ sở hỏa táng hoạt động 24/7 do số ca tử vong do Covid-19 tăng vọt (Ảnh: Reuters).
Shunty cho biết, trong đợt bùng phát dịch hồi năm ngoái, số lượng thi thể anh hỗ trợ hỏa táng mỗi ngày nhiều nhất là 18, trong khi ngày trung bình là khoảng 8-10 thi thể. Tuy nhiên, khi đợt dịch thứ 2 bùng nổ, chỉ riêng trong ngày 20/3 đã có tới 78 thi thể được mang đến hỏa thiêu ở cơ sở này.
Tại nhiều nơi ở Delhi, xe cứu thương xếp hàng dài trước các cơ sở hỏa táng, trong khi các thi thể phải buộc nằm trên đường chờ tới lượt.
Ấn Độ hiện đang là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ (Ảnh: Reuters).
Rajiv Agrawal, công nhân tại một cơ sở hỏa thiêu, nói với Independent rằng nhiều thi thể phải chờ ít nhất nửa ngày để được hỏa táng. Số lượng thi thể được đưa đến cơ sở gia tăng chóng mặt mỗi ngày.
Tại một cơ sở hỏa thiêu ở bang Gujarat, tây Ấn Độ, gỗ cháy liên tục trong nhiều ngày đến mức phần khung kim loại dùng để đựng gỗ và thi thể đã bị nóng chảy vì không có thời gian để nguội lại. Nhiều lò hỏa thiêu ở Surat, Rajkot, Jamnagar và Ahmedabad đã nhận số lượng thi thể nhiều gấp 3-4 lần ngày thường.
Tại một số cơ sở hỏa táng, phần khung kim loại ở khu vực hỏa thiêu thậm chí bị nóng chảy vì bị đốt nóng trong thời gian dài liên tục (Ảnh: Reuters).
Prashant Kabrawala, một người có nhiệm vụ quản lý một lò hỏa táng có tên là Ashwinikumar, thừa nhận rằng: "Tôi đã thường xuyên đến lò hỏa táng kể từ năm 1987 và quản lý hoạt động hàng ngày kể từ năm 2005, nhưng tôi chưa bao giờ thấy nhiều thi thể được mang tới hỏa táng như vậy chỉ trong 1 ngày. Nó vượt qua cả thời điểm dịch hạch bùng phát năm 1994 hay lũ lụt năm 2006".
"Cho tới cuối tháng trước, chúng tôi hỏa thiêu 20 thi thể mỗi ngày. Nhưng kể từ đầu tháng 4, chúng tôi phải nhận tới 80 thi thể", một quan chức cấp cao tại cơ sở hỏa táng Ramnath Ghela, cho biết.
Bức ảnh đầy ám ảnh chụp từ trên cao một cơ sở hỏa thiêu ngoài trời ở Ấn Độ (Ảnh: Reuters).
(Ảnh: Reuters).
Thủ tướng Ấn Độ: 'Bão Covid-19 rung chuyển đất nước'
Thủ tướng Modi thừa nhận "bão Covid-19" làm rung chuyển đất nước, khi Ấn Độ ngày thứ tư liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục thế giới.
"Chúng ta đã tự tin, tinh thần phấn chấn sau khi ngăn chặn thành công làn sóng đại dịch đầu tiên, nhưng cơn bão lần này đã làm rung chuyển đất nước", Thủ tướng Narendra Modi cho biết trong bài phát biểu qua sóng phát thanh hôm nay, đồng thời kêu gọi tất cả người dân tiêm vaccine Covid-19 và giữ cảnh giác.
Số ca nhiễm nCoV tại Ấn Độ tăng 349.691 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 16,96 triệu. Đây là ngày thứ tư liên tiếp nước này ghi nhận số ca nhiễm nCoV trong 24 giờ cao kỷ lục thế giới. Bộ Y tế Ấn Độ cũng báo cáo thêm 2.767 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 192.311. Giới chuyên gia nhận định số người chết thực tế có lẽ cao hơn nhiều.
Chính phủ Modi hứng chỉ trích vì mất cảnh giác, cho phép tổ chức các cuộc tụ tập tôn giáo và chính trị đông đúc sau khi số ca nhiễm nCoV tại Ấn Độ giảm mạnh xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày. Hệ thống y tế cũng không được chuẩn bị để ứng phó tình huống xấu, khiến các bệnh viện giờ đây phải ngừng nhận bệnh nhân vì thiếu oxy y tế và giường bệnh.
Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal đã gia hạn lệnh phong tỏa tại thủ đô thêm một tuần, trước đó dự kiến kết thúc vào ngày 26/4, nhằm cố gắng ngăn virus lây lan trong bối cảnh cứ mỗi 4 phút New Delhi lại ghi nhận một người chết vì Covid-19. "Phong tỏa là phương án ứng phó đại dịch cuối cùng, nhưng với số ca nhiễm tăng quá nhanh, chúng tôi phải làm vậy", ông nói.
Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Brown của Mỹ, cảnh báo đất nước 1,3 tỷ dân đang đứng bên bờ vực thảm họa nhân đạo. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho biết họ đang hướng về người dân Ấn Độ giữa đợt bùng phát Covid-19 khủng khiếp này. "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong chính phủ Ấn Độ và sẽ nhanh chóng hỗ trợ thêm cho người dân Ấn Độ, cũng như hệ thống y tế", Blinken viết trên Twitter.
Tờ Indian Express tiết lộ một đánh giá nội bộ của chính phủ Ấn Độ dự đoán làn sóng đại dịch hiện nay sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 5, với số ca nhiễm hàng ngày lên đến nửa triệu. Trong một cuộc họp với Modi và thủ hiến các bang, V.K. Paul, lãnh đạo nhóm chuyên trách Covid-19, được cho là đã nói rằng cơ sở hạ tầng y tế tại những bang đông dân không đủ khả năng đối phó viễn cảnh này.
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
Ai giết chùa?
Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó.
“Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình.
Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này.
Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ:
Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người".
(Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.