Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất

03/06/202016:06(Xem: 5932)
Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất


australia map 2
Niềm Kiêu Hãnh của nước Úc đã mất

 

Ngày 26 tháng 1 là ngày Quốc Khánh Úc. Vào ngày này, lễ nhập quốc tịch truyền thống được tổ chức khắp nước Úc như là một phần của chương trình các sự kiện nơi những công dân mới vào quốc tịch Úc vui sướng và tự hào khi trở thành công dân Úc. 

Kể từ ngày tôi đặt chân lên đất Úc và trở thành công dân Úc, tôi đã phát hiện ra rằng Vùng đất của chúng ta có rất nhiều quà tặng của thiên nhiên, vẻ đẹp, sự giàu có và quý hiếm, và rất, rất tự hào khi xác định với khái niệm: “Tất cả chúng ta kết hợp với sự can đảm, Để thúc đẩy một nước Úc bình đẳng, đặc biệt là các giá trị của nước Úc đã được nêu trong “Lời Tuyên Thệ”:

Là một công dân Úc,

Tôi khẳng định lòng trung thành của tôi với đất nước Úc và người dân,

Niềm tin dân chủ mà tôi chia sẻ,

Quyền lợi và tự do mà tôi tôn trọng,

và những luật lệ mà tôi duy trì và tuân theo.

 

Kể từ đó, tôi tự hào tham dựtham gia Ngày Quốc Khánh Úc, Ngày ANZAC, Ngày Cựu Chiến Binh Việt Nam (Ngày Long Tân), các sự kiện và lễ kỷ niệm, tự hào được đứng dưới lá cờ Úc và hát quốc ca Úc, và tự hào gọi Úc là quê hương của mình.

 

Và tôi tự hào ra nước ngoài cầm hộ chiếu Úc, theo Henley Passport Index [1], hộ chiếu mạnh thứ chín trên thế giới vào năm 2020 vì với hộ chiếu này tôi có thể  miễn thị thực đi đến 183 quốc gia.

 

Sau đó, thật là sốc, niềm tự hào của tôi đã bị phá vỡ bởi sự yếu đuối, ít hoặc gần như không có phản ứng nào của chính phủ Úc khi bị gọi là một con chó của Hoa Kỳ. [2].

 

Nhìn lại, bây giờ tôi nhận ra rằng chính phủ Úc đã rất mềm mỏng, nếu không nói là cố gắng tránh bằng mọi giá đề cập đến vấn đề vi phạm nhân quyền và các vấn đề liên quan khác khi nói chuyện với các chế độ thù địch và gian xảo qua cái được gọi là “đối thoại”  mặc dù Úc đang ở một vị trí mạnh mẽ hơn và có ưu thế hơn họ.

 

Hồi đó tôi đã cố gắng thuyết phục bản thân rằng nước Úc chỉ là khôn khéo trong cách xử trí. Nhưng, những gì đã được phơi bày gần đây đã không thể bào chữa được nữa.

 

Thật đáng xấu hổ về sự trì trệ của các cấp chính quyền khác nhau khi Úc đang bị đe dọa cưỡng chế kinh tế và bị gọi là một con chó khi Úc đề nghị có một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch coronavirus.

 

Thật đáng thất vọng và tức giận về các sản phẩm thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) không đáng tin cậy trị giá 1,2 triệu đô la từ Trung Quốc [3], sau đó máy bay của Không quân Hoàng gia Úc mang viện trợ Úc đến Vanuatu đã bị máy bay Trung Quốc chặn lại [4], và các hành động bắt nạt, lừa đảo tương tự khácTôi càng bực bội và thất vọng nhiều hơn khi biết rằng những hành vi trắng trợn như vậy đã bị Canberra phớt lờ một cách thận trọng - im lặng như một con cừu non, sợ làm mất lòng Trung Quốc.

 

 Điều đó cho thấy phản ánh chính phủ Úc không có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo thế giới khi họ tiếp tục giữ im lặng và không giải quyết một cách thích hợp những hành vi xúc phạm và ngôn ngữ thô tục, vốn chỉ được sử dụng bởi những kẻ côn đồ và xã hội đen.

 

Thật vô lý và nực cười khi một sinh viên Đại học Queensland đang phải đối mặt với việc bị đuổi học vì chỉ trích chế độ độc đoán Trung Quốc [5], trong khi mọi người ở Úc được tự do chỉ trích chính quyền các cấp của Úc (ví dụ: quyền tự do ngôn luận và ý kiến).

 

Tại sao lại như vậy?

 

Thêm vào đó, tôi đặt câu hỏi: Đây là Úc hay Trung Quốc? Có phải  Úc là một phần của Trung Quốc? Úc có thuộc về Trung Quốc hay không? Hay Úc đã bị Trung Quốc tiếp quản? 

 

Chính phủ Úc nên học hỏi từ tờ báo Daily Telegraph [6] về cách đối phó với những kẻ côn đồ và xã hội đen - Hãy ăn miếng trả miếng với Trung Quốc, và noi gương sự can đảm của người dân Hồng Kông mặc dù họ không có sức mạnh gì  ngoại trừ tiếng nói mạnh mẽ, kiên cường, quyết tâm và tinh thần đoàn kết hành động đương đầu với Trung Quốc

 

Chúng ta có nên coi đó là một sự tàn lụi đối với các giá trị của Úc khi hội đồng Wagga Wagga điên cuồng đảo ngược quyết định cắt đứt quan hệ với một thành phố chị em Trung Quốc về chủ nghĩa cộng sản và sau đó đưa ra lời xin lỗi [7].

 

 Một lần nữa, tại sao chính quyền các cấp của Úc lại thể hiện sự yếu kém đến như vậy?

 

Sau đó, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - chính phủ Victoria đang đẩy mạnh việc ký kết cuộc sống ở Úc, đặt đầu chúng ta vào một thòng lọng của "Sáng Kiến Vành đai và Một Con Đường", một chương trình chiến lược của Trung Quốc, một sự thỏa hiệp nguy hiểm, bất chấp những chỉ trích và phản đối từ Chính phủ Liên bang [8], và những bài học về "bẫy nợ ngoại giao"  từ các nước khác như Sri Lanka, Djibouti, Kyrgyzstan, Lào, Maldives, Mông Cổ, Montenegro, Pakistan, Tajikistan, Kenya, hoặc bị ảnh hưởng/ kiểm soát hoàn toàn/ hoặc một phần bởi Trung Quốc về các hệ thống chính trị, kinh tế, truyền thông, giáo dục / học thuật và các khía cạnh khác như ở Tây Tạng, Mông Cổ, Uyghur, Việt Nam, và bây giờ là Hồng Kông.

 

Một quyết định vô trách nhiệm và liều lĩnh như vậy sẽ không chỉ khiến Victoria mà cả nước Úc gặp nguy hiểm. Victoria đã trở thành một con ngựa thành Troy hay là một điểm nóng coronavirus, cuối cùng sẽ lây nhiễm cả quốc gia từ bên trong. Nếu không phải như vậy thì có thể thấy chính quyền Victoria đang giúp Trung Quốc chia rẽ Úc để chinh phục. Dù bằng cách nào, Trung Quốc sẽ có được kết quả như mong muốn. Vì vậy, quyết định bắt tay với kẻ thù và quay lưng lại với bạn bè của chính quyền, không hơn không kém đó là một sự phản bội.

 

Sự việc - Dự án Đường hầm West Gate đã tuyên bố rằng 92% vật liệu địa phương phải được sử dụng trong xây dựng, bây giờ hóa ra thép Trung Quốc sẽ chiếm một phần đáng kể các vật liệu được cung cấp [9], và sau đó chính phủ Victoria đã thiếu minh bạch từ chối trả lời về các liên hệ với Trung Quốc đối với kế hoạch cho vay 24,5 tỷ đô la [10] đã chứng minh rõ ràng và chứng thực rằng Trung Quốc đã dần dần tăng cường ảnh hưởng của họ. Việc biện minh cho việc ký kết thỏa thuận "Vành Đai và Con Đường" là tạo ra "các công ăn việc làm", nhưng thay vào đó nợ nần đã được tạo ra, vì vậy bước tiếp theo rõ ràng là rơi thẳng vào bẫy nợ.

 

 Trên hết, điều đó thật đáng quan ngại, đáng lo lắng và đáng báo động do thực tế là Trung Quốc đã và đang ngấu nghiến tài sản chiến lược của Úc từ các trang trại, hầm mỏ, sân bay, bến cảng đến nguồn cung cấp nước, đất đai, các công ty  và cơ sở hạ tầng quan trọng và để gây ảnh hưởng và kiểm soát lớn hơn đối với Úc [11].

 

Bên cạnh sai lầm to lớn khi đặt Úc vào vị thế quá phụ thuộc vào Trung Quốc, có vẻ như là, đối với một số nhà lãnh đạo của tất cả các cấp chính quyền, tiền bạc và lợi ích cá nhân là ưu tiên hàng đầu của họ, họ không quan tâm đến lợi ích quốc gia, các giá trị nước Úc và niềm tự hào nước Úc.

 

Đâu là sự can đảm, cam kết và trách nhiệm của họ trong việc đứng lên bảo vệ đất nước này, để thúc đẩy công bằng nước Úc?

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đã rất thành công trong việc truyền bá sức mạnh mềm dẽo của mình bằng các công cụ cổ điển - tình dục và tiền bạc (hối lộ và tống tiền), đã được chứng minh một cách có hiệu quả và hiệu quả.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, chủ quyền quốc gia, lợi ích quốc gia, cam kết quốc gia và niềm tự hào dân tộc đã bị biến mất trong từ điển, trong tâm trí của những kẻ tham nhũng, nơi những lợi ích riêng, chương trình nghị sự của họ vẫn diễn ra.

 

 Không còn nghi ngờ gì nữa, những cá nhân người Úc nhưng không phải người có nguồn gốc bản xứ Úc  sẽ không còn gọi Úc là quê hương và không xứng đáng với sự hy sinh của những người đã ngã xuống cho đất nước này.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, khá nhiều quan chức địa phương, tiểu bang và liên bang bao gồm cả những người trong khu vực tư nhân và học thuật đã bị tha hóa đến mức họ đã hành động, đưa ra quyết định và đứng về phía tà ác (tweeting "Trung Quốc là tương lai của chúng ta" [12]) bất chấp lời khuyên, cảnh báo từ các chuyên gia (như ASIO) [13] khiến an ninh quốc gia gặp nguy hiểm.

 

Gần đây, sự lãnh đạo của đất nước tự hào này đã cho thấy sự bất tài, không có tinh thần yêu nước và sự tham nhũng đến mức họ run rẩy và khuất phục trước cái ác.

 

Từ giờ trở đi, tôi sẽ không còn cảm thấy tự hào là một người Úc như là tôi trước đây.

 

Đối với tôi, Niềm Tự Hào của đất nước Úc đã biến mất.

 
Nguyên tác Anh Ngữ: Phan Tram Anh

Việt dịch: Quảng Tịnh Kim Phương

***

 English Version: The Pride of Australia Has Gone


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/07/2013(Xem: 6466)
Ngay khi khởi đầu cuộc tranh đấu chống chính sách kỳ thị tôn giáo của ông Ngô Đình Diệm, các vị lãnh đạo đã ra một bản Tuyên ngôn đọc ngày 10-5-1963 tại chùa Từ Đàm, trong đó phương pháp bất bạo động được long trọng xác định: “Phương pháp tranh đấu mà chúng tôi áp dụng là bất bạo động. Chúng tôi phải thể hiện tư tưởng của Phật giáo ngay trong cuộc tranh đấu của chúng tôi. Chúng tôi chấp nhận một sự hy sinh đến cùng độ và lấy sự hy sinh ấy làm sức mạnh để rung chuyển tận lòng người chứ không phải chỉ rung chuyển chính sách mà thôi. Ngay từ bây giờ chúng tôi có thể tuyên bố minh bạch rằng những người Tăng sĩ của Phật giáo là những người sẵn sàng noi gương Gandhi - vị Thánh của sức mạnh bất bạo động”.
29/06/2013(Xem: 18415)
1963 – 2013! Năm mươi năm đã trôi qua… Một nửa thế kỷ là khoảng thời gian đủ dài để có thể soát xét và suy nghiệm xem từ biến cố đó ta rút ra được những bài học lịch sử gì.
29/06/2013(Xem: 18363)
Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”.
29/06/2013(Xem: 21003)
Đạo Phật chỉ xem hành động là có, còn tất cả đều không. Chống, là chống hành động, không chống con người. Cho nên sự chống đối ấy, từ đầu, mang tính văn hóa, đạo đức, chứ không phải chính trị.
22/06/2013(Xem: 30645)
16 Lý Do Để Ghét Việt Nam: Sự gian dối Kiểu nói thách giả cả Tiếng ồn Ngôn ngữ Giao thông Phí xin thị thực để vào Việt Nam Những tòa nhà mỏng Cách người Việt làm cản trở lối ra vào trước cửa hàng Tôm hùm Cái ghế nhựa, con gián và bệnh dịch tả Cái mũ cối (mũ bộ đội) Tài xế taxi ở Việt Nam Món ăn ở Việt Nam Sự vô ý vô tứ (vô ý thức) Khả năng về kiến thức và thông tin kém của người Việt Sự khác biệt văn hóa, góc nhìn cá nhân
06/06/2013(Xem: 6506)
Pháp nạn năm 1963 mở đầu cho một sự tham dự trực tiếp của Phật giáo vào tình hình của thời cuộc gây nên do chiến tranh và sự lợi dụng chiến tranh để nắm giữ quyền hành của dư đảng ông Diệm. Lần đầu tiên, tên gọi "Phật giáo dấn thân" xuất hiện trên báo chí. Phật giáo làm chính trị chăng?
05/06/2013(Xem: 5964)
“Thời gian đó tôi là phóng viên nhiếp ảnh của chính quyền Sài Gòn nên tôi có những điều kiện đi lại, tác nghiệp trong thời kì đấu tranh của Phật giáo lúc ấy. Tôi là người phụ trách trong khu vực Quận 3 nên tôi luôn theo dõi 24/24 những diễn biến của các chùa ở đây. Trước ngày đó chúng tôi được tin bên Giáo hội sẽ có cuộc mít tinh đi ra Hạ Viện (tức là bây giờ nó là Nhà hát Thành phố) Tăng Ni sẽ mit tinh, mổ bụng để phản đối kì thị tôn giáo. Đồng thời đến 11/6 (tức 20/4/1963) chúng tôi bắt đầu đi công tác và thấy các Tăng Ni tập trung ở đường Cao Thắng, trước Phật Bửu tự, bên cạnh Tam Tông miếu, có khoảng 300 Tăng Ni, với biểu ngữ và y phục vàng.
30/05/2013(Xem: 5790)
Mở đầu cuộc đấu tranh, Phật giáo ra một tuyên ngôn, đọc tại chùa Từ Đàm, Huế, ngày 10-5-1963, trong đó đoạn cuối nói về phương pháp tranh đấu như sau: "Phương pháp ấy là "bất bạo động". Chúng tôi ý thức đang ở trong hoàn cảnh mà chính trị và quân sự cực kỳ phức tạp. Chúng tôi, hơn thế nữa, phải thể hiện tư tưởng của Phật giáo ngay trong công cuộc tranh đấu của chúng tôi. Vì những lý do đó, chúng tôi chấp nhận một sự hy sinh đến cùng độ và lấy sự hy sinh ấy làm sức mạnh để rung chuyển tận lòng người chứ không phải chỉ rung chuyển chính sách mà thôi. Ngay từ bây giờ, chúng tôi có thể tuyên bố minh bạch rằng những người tăng sĩ của Phật giáo là những người sẵn sàng noi gương Gandhi - vị thánh của sức mạnh bất bạo động".
30/04/2013(Xem: 6656)
Thưa Đại Vương, những người, có được tài sản lớn, mà không bị chúng làm say đắm... rất hiếm hoi trên đời này... Diệu Liên Lý Thu Linh
10/04/2013(Xem: 8617)
Bài nầy chỉ nhằm tóm lược một số điểm chính đã được trình bày tại Hội Nghị Khoáng Đại Kỳ 4 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, ngày 17-19 tháng 3 năm 2011.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]