Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện dài Người tự xưng "con nhà Phật" hát mừng Giáng Sinh

14/12/201810:09(Xem: 5394)
Chuyện dài Người tự xưng "con nhà Phật" hát mừng Giáng Sinh


ca si bo ao


CHUYỆN DÀI
NGƯỜI TỰ XƯNG “CON NHÀ PHẬT”
HÁT MỪNG…GIÁNG SINH !
 

 

Vừa rồi đạo hữu Nguyên Hòa – Lê Văn Trung có bức xúc gởi email cho người viết nói về một bài báo  theo đạo hữu là “hết sức tào lao” , được đăng trên một  wedsite Phật giáo lớn . Nội dung chỉ là vài lời phòng vấn  một ca sĩ trẻ tự nhận mình  là “con nhà Phật” có trì tụng chú Đại Bi hằng ngày, có  đi thăm các thánh tích ( Tứ Động tâm) ở Ấn Độ. Ca sĩ này còn  nói rằng  giáng sinh hằng năm vẫn thường hòa vào dòng người  đón lễ, cất tiếng hát lời ca tại các giáo sứ, được các cha, các soeur và giáo dân – những người con Chúa hiền lành (lời  ca sĩ) yêu mến, và gởi lời cầu chúc giáng sinh an lành  đến với  mọi người trên hành tinh này và chuẩn bị cho ra mắt  bài hát mới mừng giáng sinh  năm nay….! Như vậy, tôi trả lời, bài viết này  chẳng tào lao chút nào, vì  mục đích của bài viết chỉ là hỗ trợ cho  ca sĩ trẻ này PR cho bài hát mới mừng giáng sinh của anh ta mà thôi. Tôi mong đạo hữu hãy bình tâm kẻo bị lừa vào vòng xoáy dĩ hòa vi quý , rổi dần cũng sẽ biến thành một trích đoạn tấu hài rẻ tiền mua vui cho người rỗi hơn vài trống canh mà thôi.

Vấn đề còn lại tôi muốn thưa với đạo hữu là chuyện  làm nghề, sinh sống bởi nghề nghiệp ca sĩ; kế đó là tinh thần Từ Bi của Phật giáo từ ngàn xưa nay và sau cùng là tư cách của một Phật tử đứng đắn.

                             Đạo hữu thử nghỉ lại xem, xưa nay, có rất nhiều  tự tưởng, thậm chí  thành lập cả một tổ chức gọi là “Hòa Đồng Tôn Giáo”, nhất là thời kỳ chiến tranh trước năm 75. Nhưng kết quả là gì  nếu không là sự đơn độc  vừa đánh trống vừa thổi kèn , làm trò cười cho chính các  nhân tố  được hòa đồng đó ! Tôi và đạo hữu từng  đọc qua các tài liệu lịch sử lẫn nghiên cứu nên rất khó chịu khi nghe ai đó nói “đạo nào cũng vậy”.  và hiện tại câu đầu môi này chỉ còn tồn tại trong thành phần rất nhỏ ít khi có điều kiện tìm hiểu sâu sắc. Nếu chưa có thì giờ  tìm hiểu  kinh sách  ( kinh sách chứ không phải kinh tụng hay mỗi chú Đại Bi cầu  bình an đâu) nhiều thì nên tìm đọc quyền sách nhỏ xíu, thậm chí bé tí của cố Hòa Thuợng Thích Trí Thủ ( 1009 – 1984 ), trong đó  cấu trả lời làm sao biết tôn giáo nào tốt xấu? rằng “Cứ nhìn cuộc đời hành đạo của vị giáo chủ đó tất biết” (Cẩm nang cho người Phật tử ).

                            Phật giáo không gây chiến, tranh chấp hoặc đố kỵ với ai, thành phần nào, ở quốc độ nào nên Phật giáo không có kẻ thù. Chuyện gây thiện cảm  không ồn ào khoa trương bởi chất tinh túy của Phật giáo đã hằn sẵn có, không cần thiết đến  độ mỗi  nhân tố tự khoát lên mình  bộ áo “con nhà Phật” đi làm chuyện xa xỉ và thiếu tư duy như vậy. Tất nhiên, ở cấp độ tổ chức, Giáo hội , chuyện ngọai giao , chúc mừng nhau là chuyện  phải có. Chưa bao giờ và không bao giờ đến mức  chư tôn lãnh đạo Giáo Hội hay các bậc sư trưởng  phải nhờ vã chúng ta làm cái chuyện  không phải của mình như thế. Nói tóm lại và nhẹ nhàng nhất là thừa thải ! Lúc nào, bao giờ tôi vẫn luôn nhớ hoài câu nói của giáo sư Cao Huy Thuần về cuộc Pháp nạn năm 1963, Phật giáo đấu tranh đòi  quyền bình đẳng tôn giáo : “ Một tôn giáo tồn tại trên  đất nước  này hơn hai ngàn năm mà phải đi  xin quyền bình đẳng thì thật chua xót”. Đứng về mặt lịch sử  con nhà Phật chính hiệu không thể quên điều này. Đó không phải là hận thù vì như đã thưa Phật giáo không có kẻ thù, mà là  để sách tấn những tư duy  bị đóng băng bởi các quan niệm  tự kỷ, tự ty rẻ tiền trong xã hội, thời nào cũng  còn lọt sổ sống loay hoay chung quanh chúng ta.

Chuyện ca sĩ và ca sĩ Phật tử. Hai  thành tố này  khác nhau nhiều lắm nhưng để phân biệt và nhìn ra thì rất khó  vì tính dung hòa, dễ dải của cửa chùa. Chỉ riêng về chuyện ca sĩ Phật tử thôi cũng  có rất nhiều điều để nói. Ở đây  xin  khái lược một vài ý  muốn nói để tranh thủ thời gian ngắn. Là một ca sĩ  tất  nhiên là phương tiện mưu sinh chủ yếu, có tấm lòng hướng Phật  thì  đến cống hiến vài  bài mua vui cho chùa chiền, hát  nội dung gì cũng được vì vị trụ tri ít khi đòi hỏi điều đó vì sợ  mất lòng. Ca sĩ nào  có tâm sâu hơn thì học vài bài ca có nội dung Phật  giáo làm bài tủ đi hát chùa A chùa B. Có ca sĩ thì  đầu tư tài chính lẫn công sức cho tác phẩm mình biểu diễn như thu ăm dàn nhạc riêng  và đặt hàng  nhạc sĩ viết cho mình. Xong mùa hát  các chùa thì bên cạnh việc biểu diễn  sinh sống ngoài xã hội, nếu có tôn giáo khác  ngỏ ý mời thu  âm bài ca ca ngợi tôn giáo họ thì cũng sẵn lòng vì đó còn là cách kiếm thêm thu nhập. Chuyện này  không có gì sai và càng phải cảm thông cho họ vì đó  cũng là nấc thang thành danh đưa họ lên trước khi  đến với chùa ca hát. Tuy nhiên củng vì như thế mà có lẽ danh xưng “ ca sĩ Phật tử” chưa được tròn vẹn cho lắm so với ca sĩ  không hát nhạc của tôn giáo khác. Có nghĩa là vẫn ca hát sinh sống  bình thường và hát ở chùa thôi, nhưng xem ra thành phần này cũng rất hiếm ! Vậy nên khi mình tự  xưng “ca sĩ Phật tử” trước hết hãy nhìn  kỹ lại  mình, và khi đã nhận định  rò ràng , chính đáng thì kế tiếp  “ca sĩ Phật tử”  nên làm và không nên làm những gì, dù đức Phật  không  hề trừng phạt bất cứ ai. 

                                 Không biết các cán bộ văn hóa Phật giáo của mình có  chịu khó  lập danh sách thống kê không chứ bản thân tôi thì đã  có từ lâu  danh sách những ca sĩ khác đạo không bao giờ  hát nhạc   Phật giáo  và cũng không giờ có mặt trong các  chương trình nhỏ to của Phật giáo hay của các chùa tổ chức. Trong  giời cầu thủ bóng đá hiện nay cũng thế, những ai  ngoan đạo, ra sân  thường làm dấu thành giá, và luôn rũ rê đồng đội đi lễ  nhà thờ, đố ai biết ? Thậm chí có  ca sĩ ngôi sao từng trêu ngươi mấy vị  cán bộ văn hóa PG mang túi tiền đến gõ cửa nhà một ngôi sao , bị họ thằng thừng từ chối bằng cách nêu ra giá cát sẹ thật ngất ngưỡng mà các cán bộ mẩn cán nhà ta cứ  kiền trì năn nỉ , đến mức họ phán một câu “ Càng năn nỉ cáng nâng cát sê” khi đó mới chịu  lầm lủi quay lưng!  Họ đâu có sai khi không  hát nhạc của niềm tin tôn giáo khác ?

                                  Thế đấy các bạn ạ !

                                   Nhưng, có  mộtcon chim họa mi hót bên bờ vai đức Phật” thật sự . Đó là cố danh ca Hà Thanh ( 1930 – 2014 ), người đệ tử của đức Đệ Nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết, được ngài ban pháp danh Tâm Tú. Theo ghi chép riêng của tôi,  người ca sĩ Phật tử  xứng danh này chỉ ca  hai phiên khúc duy nhất có liên quan đến  đạo Thiên Chúa là lời người mẹ trong tác phẩm “Lá Thư Trần Thế “  của nhạc sĩ Hoài Linh ( cùng với Duy Khánh và Hương Lan ) trước năm 1973. Sau  75, sang định cư  ở Hoa Kỳ cô vẫn đi hát bình thường  và đương nhiên thường xuyên đến các chùa  đọc kinh, bái sám cũng như ca hát phục vụ . Trong các album  nhạc  tiền chiến và tình ca thực hiện  suốt quàng thời gian này hoàn toàn không hát bất cứ nhạc nào của tôn giáo khác. Sự cần mẩn , chuyên tu của cô, được chư tôn hòa thượng không ngần ngại ban tặng cho  danh xưng cao quý mà chưa có một ca sỉ nào có được : “Con chim họa mi hót bên bờ vai đức Phật” ! Sống  và cống hiến, tu tập chuyên cần  đến như vậy, ngay cả lúc  nằm trên giường bệnh, trước những lời hỏi thăm, động viên , cô vẫn lạc quan và  lời nói ra thành  câu hát “ Sống đến tuổi này không đau mới lạ“. Thật là đáng trân trọng và ngưỡng mộ biết dường bao !

                                  Ba biến Chú Đại Bi mỗi ngày chưa nói lên được điều gì và cũng chưa  làm được gì để những chư tôn đức  quy y cho mình  được an lòng trên từng nốt nhạc   đời đầy  trắc trở phong ba. Viết những dòng này  trong khi chúng tôi đang  bộn bề với những tài liệu lịch sử về ngày của thần mặt trời bị ăn cướp, các thổ dân châu Mỹ bị phản bội..v...v. cho đến khi chạm đến cụm từ “ca sĩ Phật tử” đi hát nhạc giáng sinh và chúc mừng giáng sinh (có đóng mở ngoặc kép) làm sực tỉnh hẳn! Vậy là chuyện tào lao  cũng có thứ năng lục  sui khiến ngòi bút  múa máy quay cuồng  trên  không gian  tri thức ?

 

                                                                                        Lê Văn Trung

                                                                                   Dương Như Tâm

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 6895)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4041)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
28/08/2010(Xem: 4901)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6217)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 3923)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 3640)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 4861)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 4652)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
27/08/2010(Xem: 4260)
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không còn cơ hội chạy chữa, chỉ còn sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng được chết theo ý nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng” hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày vò triền miên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567