Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

28/09/201808:28(Xem: 6159)
Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc
kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam 
 

* Ngc Hân tường trình

 

Trong cuộc vận động chính giới liên bang tại Tòa Nhà Quốc Hội ở Thủ đô Canberra hồi cuối tháng 9 vừa qua, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan (Giáo Hội) đã kêu gọi chính phủ và nhân dân Úc Châu yểm trợ nỗ lực tranh đấu ôn hòa của xã hội dân sự tại Việt Nam, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đồng hành cùng đồng bào trong nước trong sứ mạng phát huy tự do dân chủ nhân quyền, bảo vệ độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam thân yêu.

 

 Cùng tham dự với Hòa Thượng Thích Bảo Lạc còn có Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Ngoài nhị vị lãnh đạo trong Giáo Hội, còn có nhiều lãnh tụ các tôn giáo khác kể cả Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo từ Tiểu Bang Victoria và NSW.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (6)

Lãnh tụ các tôn giáo Tin Lành, Công Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo và Phật Giáo

 

Quí vị lãnh tụ tôn giáo là thành phần quan trọng trong Phái Đoàn Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu (Cộng Đồng) gồm 94 người qui tụ đại diện Ban Chấp Hành Liên Bang cũng như các Tiểu bang và Lãnh thổ, đại diện các đoàn thể, tổ chức và truyền thông, trong cuộc vận động chính giới tại Quốc Hội Liên bang mà Chủ tịch toàn quốc Nguyễn Văn Bon đã mô tả là “buổi điều trần quy mô và toàn diện nhất từ trước tới nay của Cộng Đồng về tình trạng vi phạm nhân quyền tại cộng sản Việt Nam”.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (5)Chủ Tịch Cộng Đồng Liên bang, Tiểu bang
và Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc cùng TT Thích Nguyên Tạng.

 

 

Buổi điều trần về tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam và mối đe dọa tại Biển Đông do chính sách quân sự hóa và xác quyết chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh, đã bắt đầu từ lúc 10 giờ 30 sáng và kết thúc vào 3 giờ chiều ngày 19.09.2018, với sự bảo trợ của Dân Biểu Clare O’Neil (Đảng Lao Động) và Dân Biểu Tim Wilson (Đảng Tự Do cầm quyền).

 

Cũng theo lời ông Chủ tịch kiêm Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Văn Bon, gần 20 dân biểu (gồm có những dân biểu và nghị sĩ thường xuyên hỗ trợ Cộng Đồng như ông Chris Hayes, ông Milton Dick, ông Tim Wilson, Ts Anne Ally, Jason Clare, Tony Burke, Cathy O’Toole vv…). Ngoại Trưởng Marise Payne, Bộ Trưởng Di Trú David Coleman và Nghị sĩ Penny Wong (Bộ Trưởng Ngoại Giao Đối lập) còn dành thì giờ để một phái đoàn Cộng Đồng thu hẹp trình bày riêng về hai chủ đề nói trên. Lãnh tụ đối lập Bill Shorten, hai vị Dân biểu bảo trợ và Dân biểu đảng Xanh Adam Bandt cũng đã chào đón quí vị lãnh đạo tôn giáo và đại diện của Cộng Đồng.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (57)
Lãnh tụ Đối Lập Liên Bang Bill Shorten

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (42)Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (43)

Dân biểu Clare O’Neil (ALP) – Co-sponsor

 


Trước hoàn cảnh lâm nguy của đất nước cội nguồn, đây là lần thứ nhì trong vòng 4 tháng qua mà Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã thay mặt Giáo Hội công khai bày tỏ lập trường:

 

Vào ngày 30.06.2018, Giáo Hội đã mở cuộc họp báo về Dự Luật 3 Đặc Khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc), tại Trung Tâm Văn Hóa và Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW ở Sydney. Vào dịp nầy, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã minh xác:

 

“Giáo Hội không chủ trương cương lĩnh hành động chính trị, nhưng, Giáo Hội vẫn có quan điểm, lập trường về vấn đề chính trị ảnh hưởng đến tương lai Dân Tộc và Đất Nước”.                                                                                                                      

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (59)

Hòa Thượng Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo VNTN Hải Ngoại UĐL-TTL

 

Trong tinh thần ấy, tại buổi điều trần khoáng đại ở Quốc Hội Liên Bang, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã nhận định:

 

“Sự kiện Giáo Hội mẹ của chúng tôi là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) là một tổ chức tôn giáo hoàn toàn khác biệt với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) do nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thành lập như một trong những ngoại vi của đảng…

Như một thành phần của GHPGVNTN chúng tôi tranh đấu cho nhân quyền như qui định của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền năm 1948 của Liên Hiệp Quốc.

 

“Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng Điều 18 của bản tuyên ngôn nêu trên vô cùng trọng yếu cho nhân loại và nhất là dòng sinh mệnh của dân tộc Việt Nam. Điều 18 ghi:

 

“Mọi người đều có quyền tự do tư duy, lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm luôn cả quyền được thay đổi tôn giáo hay niềm tin, và quyền tự do, một mình hay cùng chung với những người khác và ngoài công chúng hay một cách riêng tư, bày tỏ tôn giáo hay niềm tin của mình qua hình thức giáo dục, thực hành, thờ phụng hay tuân hành.”

 

“Nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp tự do tôn giáo dã man, cấm các lãnh đạo Phật Giáo trung thành với GHPGTN và bất hợp tác với GHPG, hành đạo, kể cả việc đập phá chùa chiền của họ, tịch thu đất đai, giam giữ, tù đày hoặc quản thúc các lãnh đạo tinh thần tại gia. Thật vậy, tại Việt Nam, vắng bóng nhân quyền thể hiện rõ nhất qua sự vắng bóng tự do tôn giáo.

 

“Tình trạng nêu trên đã trở nên tệ hại hơn vì 2 biến cố lớn về chính trị:

 

Thứ nhất là vào ngày 12 tháng 6, 2018, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính Trị CSVN, Quốc Hội đã thông qua Luật An Ninh Mạng hầu đàn áp quyền tự do tư tưởng và tự do tôn giáo hơn nữa.

 

Thứ nhì là sự kiện sau những cuộc biểu tình dữ dội tại Việt Nam, nhất là tại Sài Gòn, Hà Nội và Bình Thuận với hằng trăm ngàn người tham dự, Bộ Chính Trị kinh hoàng và ra lệnh cho Quốc Hội hoãn lại Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế. Tuy nhiên sự kiện một dự luật với ý đồ cho thuê đất tổ cho Bá Quyền Trung Quốc đến 99 năm đã làm nhân dân cực kỳ phẫn nộ.

 

“Chúng tôi tin tưởng rằng tính tương tác giữa hai bộ luật này sẽ củng cố sự lệ thuộc của chính quyền CS Việt Nam vào chính quyền CS Trung Quốc và với sự giúp đỡ của Trung Quốc, đảng CS Việt Nam sẽ gia tăng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam”.

 

Vì những lý do trên, Hoà Thượng Thích Bảo Lạc nêu lên 3 điểm sau đây:

 

Giáo Hội chúng tôi mạnh mẽ đòi hỏi:

 

1. Chính quyền Xã Hội Chủ Nghĩa và đảng CS Việt Nam hãy nhanh chóng thức tỉnh trước thảm họa diệt vong của đất nước, tôn trọng đòi hỏi tự do tôn giáo, dân chủ và công bằng của toàn dân, sớm từ bỏ độc tài độc đảng, là nguyên nhân đem lại xã hội cực kỳ bất công, suy thoái đạo đức và “quốc nạn tham nhũng”; nhanh chóng xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính, hầu dân tộc Việt Nam có thể thoát khỏi nanh vuốt Bá Quyền Trung Quốc và gia nhập cộng đồng nhân loại văn minh, dân chủ, nhân quyền.

 

Giáo Hội cũng thiết tha kêu gọi các lực lượng quân đội Việt Nam hiện nay, chỉ nhận trách nhiệm bảo vệ sự tồn tại của Tổ Quốc và Dân Tộc, chứ không bảo vệ cho bất cứ riêng đảng phái chính trị nào, nên không thể tuân theo mệnh lệnh Đảng Cộng Sản, có dã tâm tước đoạt chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền kinh tế của đất nước chúng ta (*)

 

2. Chính phủ Úc Đại Lợi vận dụng mọi ưu thế về kinh tế, thương mãi và ngoại giao để áp lực chính quyền CS Việt Nam phải sớm trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm; ngưng mọi biện pháp ngăn chận và đàn áp những người dân biểu tình bất bạo động nhằm bày tỏ chính kiến của mình trên toàn cõi Việt Nam. Các khoản viện trợ kinh tế và nhân đạo từ công quỹ Úc nên kèm theo các đòi hỏi phía Việt Nam phải từng bước cải thiện và tiến bộ rõ rệt trong việc thực thi các giá trị tự do tôn giáo, nhân quyền, dân quyền và các quyền về chính trị, văn hóa, phúc lợi xã hội… mà Việt Nam đã long trọng ký kết trước cộng đồng quốc tế.

 

3. Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Đại Lợi và trên toàn thế giới, kể cả tại Việt Nam, nhất là các Phật Tử hãy mạnh dạn đứng lên, vì đạo pháp và dân tộc, bày tỏ lòng yêu nước của mình qua mọi hình thức như tham gia biểu tình, bất tuân dân sự…trong tinh thần bất bạo động, hầu áp lực CS Việt Nam rút lại Luật An Ninh Mạng và vĩnh viễn hủy bỏ Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế bán nước này”.

 

 

(*) Theo cấu trúc của Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay, tập thể gọi là “Quân Đội Nhân Dân” không phải là Quân Lực Quốc Gia, mà trên danh nghĩa chỉ là lực lượng võ trang dưới quyền chỉ huy và kiểm soát của Quân Ủy Trung Ương thuộc Bộ Chính Trị của Đảng.  

 

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội không chỉ là bang giao giữa chính phủ với chính phủ theo công pháp quốc tế mà còn, và trên hết, là quan hệ giữa Đảng với Đảng. Bởi vậy, Chủ tịch kiêm Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Tập Cận Bình dễ dàng chi phối Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng Sản Việt Nam - và do đó, cộng sản Việt Nam càng ngày càng lún sâu vào quỹ đạo Bắc Kinh.

 

* Hình ảnh: quangduc.com

 

Ngọc Hân

Sydney, 26.09.2018




Xin quý độc giả bấm vào từng hình để xem chữ lớn hơn:



ht bao lac-1ht bao lac-2

 
*
Bao Nhan Quyen_1_Ngoc Han
*
Bao Nhan Quyen_2_Ngoc Han

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/12/2016(Xem: 28807)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
14/12/2016(Xem: 4738)
Việc xử lý như thế cũng hợp tình hợp lý. Đây là lần đầu tiên GH có cách xử lý nghiêm túc, nhưng lại nghiêm túc đối với một tu sĩ vô danh, trong khi còn rất nhiều vụ nổi bậc không kém, một clip đưa hình ảnh tu sĩ mặc áo hậu vàng, tay cầm micro, tay cầm ly rượu hát chung thỉnh thoảng va chạm với cô gái, cũng có clip một vị mặc bộ đồ vàng ngắn hát bài"chim trắng mồ côi" lưu lại nhiều ưu tư cho quần chúng tín đồ, đến độ, mọi người cứ nghĩ - đó là hiện tượng như bao nhiêu hiện tượng xã hội, Phật giáo Việt Nam bây giờ là thế! Những năm trước, một tu si có pháp danh P.N cũng trình diễn nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn trên diễn đàn công cộng tại Đà Lạt. Việc tu sĩ ngày nay có khuynh hướng âm nhạc không ít, nhưng phải xét đến nhiều khía cạnh để có thể chấp nhận, du di hay tuyệt cấm theo giáo luật.
14/12/2016(Xem: 4816)
Chuyện của thế gian, chuyện của ngoại đạo, người luôn tự nhận đang học đòi chánh pháp luôn biết phân biệt đúng sai, và nếu có hành động thì dùng chánh tri kiến Phật để quán tưởng. Nếu người đi trước có sai, kẻ hậu sinh ắt nhận ra ngay để còn biết tránh xa lối mòn ấy mà không giẫm bước thêm một lần thứ hai. Lòng tự trọng vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim của một tầng lớp, chủng loại chúng sanh cao cấp có tư duy, còn biết đứng bằng hai chân.
03/11/2016(Xem: 5285)
Trên con đường tu tập, kể cả pháp hành Tôn giáo cũng như pháp hành tâm linh, "sám hối" là cách cơ bản giải quyết những sai phạm đã qua và ngăn ngừa sai quấy phạm phải sắp tới.Đôi khi, có người chọn cách "sám hối" làm pháp hành trì thường nhật để phát khởi lòng từ và thúc liễm thân tâm thường nhật.
03/11/2016(Xem: 4413)
Chỉ còn vài tháng nữa, bước qua 2017, là năm mà GHPGVN tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8. BTS các Tỉnh Thành, quận Huyện đều tổ chức đại hội để hoàn chỉnh nhân sự trong nhiệm kỳ mới trước khi cử Đại biều ra Hà Nội tham dự. Thế nhưng, những năm gần đây, vấn đề bổ sung nhân sự tại một số địa phương từ cấp Tỉnh Thành đến quận huyện đều gặp phải một số vấn đề bất ổn. 1/ BTS cũ muốn lưu nhiệm nhân sự cũ. Một số BTS, tuy hàng giáo phẩm và chức sắc quá tuổi quy định, nhưng kinh nghiệm điều hành phật sự khá tốt, ngại lớp trẻ lên sẽ không đủ kinh nghiệm và không theo sự chỉ đạo cố vấn của các bậc thầy, nên không muốn thay đổi, cũng có thể không ngoài việc tham quyền cố vị.Từ đó, lục đục nội bộ không thể tránh khỏi.
15/10/2016(Xem: 5818)
Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM), mỗi năm, Việt Nam có trung bình hơn 100 ngàn người di cư và Việt Nam đang nằm trong top 10 quốc gia có số du học sinh nhiều nhất thế giới.
11/10/2016(Xem: 4838)
Trong cách nhìn của một bộ phận xã hội, có một thực tế ai cũng phải công nhận rằng giới tăng sĩ là những thành phần "đi tu" có lý do, buộc phải khổ hạnh, ép xác, vừa đáng kính vừa chừng mực chỉ để gật đầu chào qua đường; khác với cách nhìn và hiểu của những Phật tửng có cầu học là kính trọng vì là một trong ba ngôi báu do chính đức Phật truyền để lại. Như vậy có hai cách nhìn bài viết này xin được tạm gọi là cách nhìn thứ nhất và cách nhìn thứ hai.
07/10/2016(Xem: 4969)
Một giảng viên Đại học luật ở Hà nội, đứng lớp dạy cho sinh viên về các tôn giáo như: Phật giáo, Thiên chúa Giáo, Nho giáo, Đạo giáo, Bà La Môn, Đạo Hòa Hảo, Cao đài...không tôn giáo nào trúng hoàn toàn. Phật giáo truyên vào Việt Nam vào thế kỷ thứ ba trước công nguyên theo truyện "Nhất Dạ Trạch" trong tập Lĩnh Nam trích quái kể lại việc Chử Đồng Tử được học đạo Phật với một nhà sư tên là Phật Quang. Như vậy chùa Dâu Bắc Ninh không phải là điểm khởi đầu đạo Phật được truyền nhập như bà giảng viên dạy cho sinh viên, mà là trung tâm Luy Lâu, nơi mà Phật giáo đã phát triển vào đầu công nguyên, tức sau 300 năm khi đạo Phật đã sanh sôi nẩy nở. Thế mà bà cho là ba tông phái của đạo Phật du nhập vào Việt Nam vào thời Bắc thuộc.( sử sách xác định Phật giáo truyền vào Việt Nam trước Trung hoa).
27/09/2016(Xem: 17311)
Việc giải tỏa chùa Liên Trì vừa qua đã tạo nên những làn sóng trái chiều. Tuy sự việc đã rồi, cũng cần nêu lên những nhận định tương phản trong quần chúng để xã hội nắm được tính chất của vấn đề. Trên 10 năm nay, kế hoạch nhà nước xây dựng khu đô thị mới tại quận 2 đã gặp nhiều trở ngại đối với quần chúng và Tôn giáo. Quận 2 được thành lập ngày 01 tháng 4 năm 1997 trên cơ sở tách ra từ 05 xã Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Khánh, An Phú thuộc huyện Thủ Đức theo Nghị định số 03/NĐ-CP ngày 06/01/1997 của Chính phủ. Quận 2 nằm ở phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh, trên tả ngạn sông Sài Gòn.
22/09/2016(Xem: 6261)
NHẬN XÉT VỀ BÀI TRỞ VỀ ĐẠO PHẬT NGUYÊN CHẤT ĐỂ PHỤNG SỰ NHÂN SINH CỦA THƯỢNG TỌA Thích Nhật Từ (Trả lời vấn đáp trong mùa An cư tại Tịnh xá Trung Tâm, ngày 27/5/2014) Toàn Không (Tiếp theo)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]