Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Năm tượng Phật chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay

12/08/201813:52(Xem: 4792)
Năm tượng Phật chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay

Năm tượng Phật chùa Hương Tích,

Santa Ana, bị chém lìa tay

Đằng Giao

August 10, 2018


tuong quan am chua huong tich
Hai tay không còn nữa, tượng Phật làm đau lòng Phật tử. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Chiều Thứ Năm, 9 Tháng Tám, một số tượng Phật trong sân chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay, để lại cảnh đau lòng cho nhiều Phật tử.

Nói với phóng viên nhật báo Người Việt vào trưa 10 Tháng Tám, Phương Trượng Thích Nhật Minh nhỏ nhẹ cho biết: “Chùa không biết ai làm chuyện này cả.”

Ông kể, khi tưới cây trong sân chùa sáng Thứ Năm, ông không hề thấy gì cả, có lẽ do sơ sót. Nhưng đến chiều thì ông phát hiện cả năm tượng cùng bị phá rồi.

“Tôi nghĩ sự việc xảy ra trong đêm trước đó, nhưng buổi sáng, vì tôi chăm chú tưới cây nên không nhìn thấy,” vị phương trượng kể.

Nhưng khi hỏi cặn kẽ hơn rằng trong thời gian gần đây, có chuyện lạ gì xảy ra tại chùa hay không, ông Nhật Minh tần ngần nói: “Tôi không thể biết ai làm chuyện này, nhưng khoảng trên dưới một tuần trước, có một người gốc Việt vô gia cư, lái xe van hiệu Kia vào đậu ở cuối sân chùa rồi xin vào tắm gội. Người đàn ông này khoảng trên 50 tuổi, có xăm rất nhiều trên tay.”

Ông kể tiếp: “Người này còn tự động đem nồi cắm vào ổ điện ở hông chùa để nấu cơm. Những chuyện này, chùa không để ý tới, nhưng một số Phật tử thấy ông ấy có quá nhiều vết xăm nên họ ngại. Sau cùng, một Phật tử tình nguyện làm bảo vệ cho chùa buộc lòng lên tiếng mời ông ấy đi.”


tuong quan am chua huong tich-2
Bàn tay gãy lìa, biết có hàn gắn lại được không? (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ni Sư Thích Nữ Minh Từ, trụ trì chùa Hương Tích, tiếp lời: “Ngày nào ông ấy cũng xin tiền đổ xăng, khi năm đồng, khi thì mười đồng, cũng có khi tới $20. Ít thì còn có, chứ $20 thì lấy đâu mà cho! Khi bảo vệ mời ông ấy đi, chúng tôi không có mặt mà chỉ nghe một số Phật tử kể lại là ‘ông ấy rất bực tức khi ra đi và buông ra những lời lẽ không nhã nhặn lắm.’”

Đây chỉ là lời kể về một sự kiện tuy có xảy ra, nhưng cũng có thể không liên quan gì đến chuyện năm bức tượng bị ai đó chém cụt tay, các vị tu hành tại chùa biết vậy.


tuong quan am chua huong tich-3
Phương Trượng Thích Nhật Minh, ngoài chuyện tụng niệm còn chăm lo cho cây cối trong sân chùa. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ba năm trước, chùa Huơng Tích đã bị bà Phạm Thu Trang, lúc ấy 46 tuổi, ném chai lọ bể vào sân chùa, gây thiệt hại cho một số tượng Phật. Nhưng bà cũng đã bị cảnh sát Costa Mesa bắt và truy tố.

Trong quá khứ, chùa từng bị kẻ gian chui cửa sổ vào lấy trộm quỹ Phước Sương, nhưng đây chỉ là chuyện họa hoằn mà thôi.

Ngoài ra, cư dân quanh chùa cũng từng có lúc phá hoại cảnh chùa nhưng không do ác ý, theo nhận xét của Thầy  Nhật Minh.

Ông kể: “Từ ngày thành lập chùa đến nay, chùa từng gặp nhiều điều không tốt, có lúc do nhóm ‘xì ke ma túy,’ có lúc do nhóm băng đảng quanh đây. Nhưng rồi đâu cũng vào đó, chùa Hương Tích vẫn không ngừng phát triển cho cộng đồng có nơi cúng bái.”

Quay lại sự việc chém tay tượng này, những vị tu hành tại chùa không tỏ ý tức giận chút nào cả.

Nhưng với Phật tử, nhiều người có phản ứng khác.

Cô Michelle Lê, cư dân Santa Ana, lắc đầu: “Những bức tượng này được đem qua đây từ Việt Nam, ai mà nỡ lòng làm chuyện kỳ quái này, nhìn thấy đau lòng quá đi thôi.”

Ông Trương Quốc Định, ngụ tại Santa Ana, nói: “Ở Việt Nam, tôi từng thấy cảnh chùa chiền bị đập phá, nhưng không phải vì vậy mà mình trở nên chai đá. Qua đến đây, lại phải nhìn lại cảnh này, tôi vẫn thấy rất xót xa trong lòng.”

Nhìn năm bức tượng “tàn phế.” tỳ kheo Nhật Minh thở dài: “Chuyện chúng sinh thì rất ư là vô thường. Tôi không thấy giận gì trong bụng cả. Phải có người làm điều sai quấy thì việc tu hành mới có ý nghĩa.”

Vị tỳ kheo thêm: “Bây giờ, việc quan trọng đối với kẻ tu hành chỉ là ‘bản lai diện mục,’ quay lại với cái nguyên thủy của mình để mong một lúc nào đó được ‘ngộ’ mà thôi.” (Đằng-Giao)


_____

Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/nam-tuong-phat-chua-huong-tich-bi-chem-lia-tay/

 

 

tuong quan am chua huong tich


  SUY NGẪM

Sáng này con xem báo nguoi-viet.com 
Chùa Hương Tích ở Santa Ana bị kẻ gian chém đức lìa tay tượng Đức Phật Quan Âm . 
Con cảm thấy đau lòng quá, nên viết bài này để chia sẻ.


Ngồi suy ngẫm tượng Ngài bị chém
Kẻ ác tâm cao chạy xa bay
Mà sao trốn khỏi kiếp này
Cuộc đời nhân quả chẳng ai thoát vòng .

Hãy cầu nguyện người mang dao chém
Lìa bàn tay tượng Phật Quan Âm
Mong người hướng tới chơn tâm
Hồi đầu hướng thiện lỗi lầm mình gây .

Đức Quan Âm muôn đời cứu khổ
Ngài một lòng gần gủi chúng sanh
Thuyền to sóng lớn chẳng lành
Cảm linh một niệm lòng thành nhớ ghi .

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát .
                       Tánh Thiện
                        11-8-2018

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 4641)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 5142)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 4694)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5123)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 5998)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 4404)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 3911)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 9848)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 3819)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3341)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567