Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Năm tượng Phật chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay

12/08/201813:52(Xem: 4766)
Năm tượng Phật chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay

Năm tượng Phật chùa Hương Tích,

Santa Ana, bị chém lìa tay

Đằng Giao

August 10, 2018


tuong quan am chua huong tich
Hai tay không còn nữa, tượng Phật làm đau lòng Phật tử. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Chiều Thứ Năm, 9 Tháng Tám, một số tượng Phật trong sân chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay, để lại cảnh đau lòng cho nhiều Phật tử.

Nói với phóng viên nhật báo Người Việt vào trưa 10 Tháng Tám, Phương Trượng Thích Nhật Minh nhỏ nhẹ cho biết: “Chùa không biết ai làm chuyện này cả.”

Ông kể, khi tưới cây trong sân chùa sáng Thứ Năm, ông không hề thấy gì cả, có lẽ do sơ sót. Nhưng đến chiều thì ông phát hiện cả năm tượng cùng bị phá rồi.

“Tôi nghĩ sự việc xảy ra trong đêm trước đó, nhưng buổi sáng, vì tôi chăm chú tưới cây nên không nhìn thấy,” vị phương trượng kể.

Nhưng khi hỏi cặn kẽ hơn rằng trong thời gian gần đây, có chuyện lạ gì xảy ra tại chùa hay không, ông Nhật Minh tần ngần nói: “Tôi không thể biết ai làm chuyện này, nhưng khoảng trên dưới một tuần trước, có một người gốc Việt vô gia cư, lái xe van hiệu Kia vào đậu ở cuối sân chùa rồi xin vào tắm gội. Người đàn ông này khoảng trên 50 tuổi, có xăm rất nhiều trên tay.”

Ông kể tiếp: “Người này còn tự động đem nồi cắm vào ổ điện ở hông chùa để nấu cơm. Những chuyện này, chùa không để ý tới, nhưng một số Phật tử thấy ông ấy có quá nhiều vết xăm nên họ ngại. Sau cùng, một Phật tử tình nguyện làm bảo vệ cho chùa buộc lòng lên tiếng mời ông ấy đi.”


tuong quan am chua huong tich-2
Bàn tay gãy lìa, biết có hàn gắn lại được không? (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ni Sư Thích Nữ Minh Từ, trụ trì chùa Hương Tích, tiếp lời: “Ngày nào ông ấy cũng xin tiền đổ xăng, khi năm đồng, khi thì mười đồng, cũng có khi tới $20. Ít thì còn có, chứ $20 thì lấy đâu mà cho! Khi bảo vệ mời ông ấy đi, chúng tôi không có mặt mà chỉ nghe một số Phật tử kể lại là ‘ông ấy rất bực tức khi ra đi và buông ra những lời lẽ không nhã nhặn lắm.’”

Đây chỉ là lời kể về một sự kiện tuy có xảy ra, nhưng cũng có thể không liên quan gì đến chuyện năm bức tượng bị ai đó chém cụt tay, các vị tu hành tại chùa biết vậy.


tuong quan am chua huong tich-3
Phương Trượng Thích Nhật Minh, ngoài chuyện tụng niệm còn chăm lo cho cây cối trong sân chùa. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ba năm trước, chùa Huơng Tích đã bị bà Phạm Thu Trang, lúc ấy 46 tuổi, ném chai lọ bể vào sân chùa, gây thiệt hại cho một số tượng Phật. Nhưng bà cũng đã bị cảnh sát Costa Mesa bắt và truy tố.

Trong quá khứ, chùa từng bị kẻ gian chui cửa sổ vào lấy trộm quỹ Phước Sương, nhưng đây chỉ là chuyện họa hoằn mà thôi.

Ngoài ra, cư dân quanh chùa cũng từng có lúc phá hoại cảnh chùa nhưng không do ác ý, theo nhận xét của Thầy  Nhật Minh.

Ông kể: “Từ ngày thành lập chùa đến nay, chùa từng gặp nhiều điều không tốt, có lúc do nhóm ‘xì ke ma túy,’ có lúc do nhóm băng đảng quanh đây. Nhưng rồi đâu cũng vào đó, chùa Hương Tích vẫn không ngừng phát triển cho cộng đồng có nơi cúng bái.”

Quay lại sự việc chém tay tượng này, những vị tu hành tại chùa không tỏ ý tức giận chút nào cả.

Nhưng với Phật tử, nhiều người có phản ứng khác.

Cô Michelle Lê, cư dân Santa Ana, lắc đầu: “Những bức tượng này được đem qua đây từ Việt Nam, ai mà nỡ lòng làm chuyện kỳ quái này, nhìn thấy đau lòng quá đi thôi.”

Ông Trương Quốc Định, ngụ tại Santa Ana, nói: “Ở Việt Nam, tôi từng thấy cảnh chùa chiền bị đập phá, nhưng không phải vì vậy mà mình trở nên chai đá. Qua đến đây, lại phải nhìn lại cảnh này, tôi vẫn thấy rất xót xa trong lòng.”

Nhìn năm bức tượng “tàn phế.” tỳ kheo Nhật Minh thở dài: “Chuyện chúng sinh thì rất ư là vô thường. Tôi không thấy giận gì trong bụng cả. Phải có người làm điều sai quấy thì việc tu hành mới có ý nghĩa.”

Vị tỳ kheo thêm: “Bây giờ, việc quan trọng đối với kẻ tu hành chỉ là ‘bản lai diện mục,’ quay lại với cái nguyên thủy của mình để mong một lúc nào đó được ‘ngộ’ mà thôi.” (Đằng-Giao)


_____

Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/nam-tuong-phat-chua-huong-tich-bi-chem-lia-tay/

 

 

tuong quan am chua huong tich


  SUY NGẪM

Sáng này con xem báo nguoi-viet.com 
Chùa Hương Tích ở Santa Ana bị kẻ gian chém đức lìa tay tượng Đức Phật Quan Âm . 
Con cảm thấy đau lòng quá, nên viết bài này để chia sẻ.


Ngồi suy ngẫm tượng Ngài bị chém
Kẻ ác tâm cao chạy xa bay
Mà sao trốn khỏi kiếp này
Cuộc đời nhân quả chẳng ai thoát vòng .

Hãy cầu nguyện người mang dao chém
Lìa bàn tay tượng Phật Quan Âm
Mong người hướng tới chơn tâm
Hồi đầu hướng thiện lỗi lầm mình gây .

Đức Quan Âm muôn đời cứu khổ
Ngài một lòng gần gủi chúng sanh
Thuyền to sóng lớn chẳng lành
Cảm linh một niệm lòng thành nhớ ghi .

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát .
                       Tánh Thiện
                        11-8-2018

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 6968)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4066)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5629)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5774)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5102)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4436)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4223)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4240)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5668)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 6397)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567