Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Năm tượng Phật chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay

12/08/201813:52(Xem: 5431)
Năm tượng Phật chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay

Năm tượng Phật chùa Hương Tích,

Santa Ana, bị chém lìa tay

Đằng Giao

August 10, 2018


tuong quan am chua huong tich
Hai tay không còn nữa, tượng Phật làm đau lòng Phật tử. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Chiều Thứ Năm, 9 Tháng Tám, một số tượng Phật trong sân chùa Hương Tích, Santa Ana, bị chém lìa tay, để lại cảnh đau lòng cho nhiều Phật tử.

Nói với phóng viên nhật báo Người Việt vào trưa 10 Tháng Tám, Phương Trượng Thích Nhật Minh nhỏ nhẹ cho biết: “Chùa không biết ai làm chuyện này cả.”

Ông kể, khi tưới cây trong sân chùa sáng Thứ Năm, ông không hề thấy gì cả, có lẽ do sơ sót. Nhưng đến chiều thì ông phát hiện cả năm tượng cùng bị phá rồi.

“Tôi nghĩ sự việc xảy ra trong đêm trước đó, nhưng buổi sáng, vì tôi chăm chú tưới cây nên không nhìn thấy,” vị phương trượng kể.

Nhưng khi hỏi cặn kẽ hơn rằng trong thời gian gần đây, có chuyện lạ gì xảy ra tại chùa hay không, ông Nhật Minh tần ngần nói: “Tôi không thể biết ai làm chuyện này, nhưng khoảng trên dưới một tuần trước, có một người gốc Việt vô gia cư, lái xe van hiệu Kia vào đậu ở cuối sân chùa rồi xin vào tắm gội. Người đàn ông này khoảng trên 50 tuổi, có xăm rất nhiều trên tay.”

Ông kể tiếp: “Người này còn tự động đem nồi cắm vào ổ điện ở hông chùa để nấu cơm. Những chuyện này, chùa không để ý tới, nhưng một số Phật tử thấy ông ấy có quá nhiều vết xăm nên họ ngại. Sau cùng, một Phật tử tình nguyện làm bảo vệ cho chùa buộc lòng lên tiếng mời ông ấy đi.”


tuong quan am chua huong tich-2
Bàn tay gãy lìa, biết có hàn gắn lại được không? (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ni Sư Thích Nữ Minh Từ, trụ trì chùa Hương Tích, tiếp lời: “Ngày nào ông ấy cũng xin tiền đổ xăng, khi năm đồng, khi thì mười đồng, cũng có khi tới $20. Ít thì còn có, chứ $20 thì lấy đâu mà cho! Khi bảo vệ mời ông ấy đi, chúng tôi không có mặt mà chỉ nghe một số Phật tử kể lại là ‘ông ấy rất bực tức khi ra đi và buông ra những lời lẽ không nhã nhặn lắm.’”

Đây chỉ là lời kể về một sự kiện tuy có xảy ra, nhưng cũng có thể không liên quan gì đến chuyện năm bức tượng bị ai đó chém cụt tay, các vị tu hành tại chùa biết vậy.


tuong quan am chua huong tich-3
Phương Trượng Thích Nhật Minh, ngoài chuyện tụng niệm còn chăm lo cho cây cối trong sân chùa. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ba năm trước, chùa Huơng Tích đã bị bà Phạm Thu Trang, lúc ấy 46 tuổi, ném chai lọ bể vào sân chùa, gây thiệt hại cho một số tượng Phật. Nhưng bà cũng đã bị cảnh sát Costa Mesa bắt và truy tố.

Trong quá khứ, chùa từng bị kẻ gian chui cửa sổ vào lấy trộm quỹ Phước Sương, nhưng đây chỉ là chuyện họa hoằn mà thôi.

Ngoài ra, cư dân quanh chùa cũng từng có lúc phá hoại cảnh chùa nhưng không do ác ý, theo nhận xét của Thầy  Nhật Minh.

Ông kể: “Từ ngày thành lập chùa đến nay, chùa từng gặp nhiều điều không tốt, có lúc do nhóm ‘xì ke ma túy,’ có lúc do nhóm băng đảng quanh đây. Nhưng rồi đâu cũng vào đó, chùa Hương Tích vẫn không ngừng phát triển cho cộng đồng có nơi cúng bái.”

Quay lại sự việc chém tay tượng này, những vị tu hành tại chùa không tỏ ý tức giận chút nào cả.

Nhưng với Phật tử, nhiều người có phản ứng khác.

Cô Michelle Lê, cư dân Santa Ana, lắc đầu: “Những bức tượng này được đem qua đây từ Việt Nam, ai mà nỡ lòng làm chuyện kỳ quái này, nhìn thấy đau lòng quá đi thôi.”

Ông Trương Quốc Định, ngụ tại Santa Ana, nói: “Ở Việt Nam, tôi từng thấy cảnh chùa chiền bị đập phá, nhưng không phải vì vậy mà mình trở nên chai đá. Qua đến đây, lại phải nhìn lại cảnh này, tôi vẫn thấy rất xót xa trong lòng.”

Nhìn năm bức tượng “tàn phế.” tỳ kheo Nhật Minh thở dài: “Chuyện chúng sinh thì rất ư là vô thường. Tôi không thấy giận gì trong bụng cả. Phải có người làm điều sai quấy thì việc tu hành mới có ý nghĩa.”

Vị tỳ kheo thêm: “Bây giờ, việc quan trọng đối với kẻ tu hành chỉ là ‘bản lai diện mục,’ quay lại với cái nguyên thủy của mình để mong một lúc nào đó được ‘ngộ’ mà thôi.” (Đằng-Giao)


_____

Liên lạc tác giả: [email protected]
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/nam-tuong-phat-chua-huong-tich-bi-chem-lia-tay/

 

 

tuong quan am chua huong tich


  SUY NGẪM

Sáng này con xem báo nguoi-viet.com 
Chùa Hương Tích ở Santa Ana bị kẻ gian chém đức lìa tay tượng Đức Phật Quan Âm . 
Con cảm thấy đau lòng quá, nên viết bài này để chia sẻ.


Ngồi suy ngẫm tượng Ngài bị chém
Kẻ ác tâm cao chạy xa bay
Mà sao trốn khỏi kiếp này
Cuộc đời nhân quả chẳng ai thoát vòng .

Hãy cầu nguyện người mang dao chém
Lìa bàn tay tượng Phật Quan Âm
Mong người hướng tới chơn tâm
Hồi đầu hướng thiện lỗi lầm mình gây .

Đức Quan Âm muôn đời cứu khổ
Ngài một lòng gần gủi chúng sanh
Thuyền to sóng lớn chẳng lành
Cảm linh một niệm lòng thành nhớ ghi .

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát .
                       Tánh Thiện
                        11-8-2018

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/12/2015(Xem: 6145)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 9255)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5785)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6849)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 11232)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5449)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 9460)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 5696)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 9110)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
13/09/2015(Xem: 7919)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]