Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Nghệ Mừng Phật Đản mà như thế này sao ?

02/06/201814:22(Xem: 5337)
Văn Nghệ Mừng Phật Đản mà như thế này sao ?

VĂN NGHỆ  MỪNG PHẬT ĐẢN LÀ NHƯ THẾ NÀY SAO ?

 

                 Sáng ngày 30/5/2018 vừa qua, một vị Thượng Tọa đã rất bức xúc và gởi cho người viết đường link vể  cảnh múa và ăn mặc phản cảm của một vũ công  trên sân khấu  văn nghệ kính mừng Phật Đản ( “ Video: Làm lễ Phật Đản bằng màn nhảy nhót “hộp đêm” – VietBF).  Liên tục những ngày sau đó chúng tôi  tìm hiểu thêm chung quanh việc này nhưng  không kết quả. (Ảnh cắt ra từ Clip).

nhayhopdem

                Tệ trạng này một lần nữa nhắc lại những cảnh báo trước đây về sự dễ dãi cũng như khiếm khuyết về mặt am hiểu tổ chức sự kiện và sân khấu Phật giáo trong  các buồi lễ lớn ờ nhà chùa. Động cơ chủ yếu thúc đẩy cho tệ trạng này tồn tại còn nằm ở căn bệnh  ái mộ ngôi sao hoặc thích làm nổi của một bộ phận  các vị xuất gia có nhiệm vụ tổ chức chương trình cho nhà chùa. Thêm vào đó, tác động không nhỏ từ  bộ phận quần chúng Phật tử   nội bộ tiếp thêm sức mạnh cho  sở thích  lạc điệu ngày càng lây lan và tồn tại cho đến tận hôm nay. Chuyện rất thường nghe thấy ở ngay chính lời  phát ngôn  của vài vị  xuất gia rằng  ca sĩ A, nghệ sĩ Z là đệ tử tui đó! Thầy đã vậy thì trò càng  rôm rả hơn khi kháo nhau khắp xóm, thầy tui, chùa tui có  ca sĩ A, nghệ sĩ Z vào biểu diễn , là chuyện  không khó xảy ra.

                Chuyện là văn nghệ Phật giáo hiện tại không còn mang tính chuyên môn  và đậm chất ý nghĩa diễn ra. Dường như  đã là những cuộc chạy đua giữa các chùa, các đạo tràng và đương nhiên giữa  sự “quen biết rộng nghệ sĩ” của các vị xuất gia?

                Thế cho nên, trong nội dung các chương trình lớn, nhỏ, trong hay ngoài chùa,  khán giả  không còn ngạc nhiên khi thấy nghe ca sĩ, nghệ sĩ  hát một bài chẳng ăn nhập gì  ý nghĩa  nội dung đang diễn ra. Có những  màn gọi là “tấu hài” cũng  đường hoàng xuất hiện trên sân khấu này với nội dung nhàm chán mọi người đã thường được xem  trên các phương tiện  giải trí ngoài xã hội. Có những  vị xuất gia và phật tử bức xúc nói rằng “ Họ - tức các màn biểu diễn của  ca nhạc sĩ và nghệ sĩ này, đã biểu lộ khinh thường  chư tăng và phật tử nhà chùa chúng ta”. Điều này rất đúng ! Bởi làm sao họ không biết rằng các tiết mục  ấy  chì cấn một cái ấn nút là ai cũng có thể xem được, đâu phải cần đến sự “phát tâm cúng dường “ cũ rích đó! Hóa ra  vấn đề còn lại là dù có cũ mới ra sao, nhưng chùa tôi, thầy tôi đã mời được các ngôi sao  bằng xương bằng thịt đến đã quá hạnh phúc rồi, cần gì ý nghĩa  trong chùa hay ngoài chùa !

                Gần đây, trong giới  văn nghệ PG  hay  nói cho nhau nghe về một vài ca sĩ nổi tiếng, không ngần ngại đến biểu diễn ờ các ngôi chùa lớn nhỏ, nhưng khổ nỗi  lại không  có một vài bài ca  đúng nội dung PG  mà lại là các bài tủ như Bến sông chờ, Con sáo sang sông, Chiếu nay anh có đợi em, Mai em lấy chồng.v..v…Hoặc cũng có vài ca sĩ  nổi tiếng về tấm lòng  từ thiện , mở nhiều nhà hàng, quán cơm chay  để nuôi trẻ em cơ nhỡ. Vậy mà khi dẫn nhau đến chùa biểu diễn thì có cái gì ca cái đó, cũng mẹ mẹ, cha cha và cho đó là không sai. Nếu  hơn mười năm trước các  vị cho rằng chưa có bài nhạc PG nào  đắc ý để học thuộc , dằn túi  khi biểu diễn thì thời gian này đã quá dư cho một em bé từ lớp mẫu giáo đến tốt nghiệp phổ thông trung học rồi !

                 Ở đây, chúng ta luôn rất trân quý những thiện duyên  và  thiện tâm cúng dường của  các  nghệ sĩ , ca sĩ chân chính khác và dù có nhận cát-sê hay không  thì công đức ấy vẫn luôn được ghi nhận. Nhưng có lẽ các ca sĩ nghệ sĩ cũng đều hiểu rằng  không vì sự  phát tâm cúng dường ấy mà  mình muốn hát, biểu diễn  ra sao tùy ý ! Về lâu dài, trên con đường  hoằng hóa của  Phật giáo vẫn luôn cần có sự tiếp sức đúng nghĩa và rất trân trọng từ phía ca nhạc sĩ có tâm. Có rất nhiều ca sĩ đã tiếp cận các tác phẩm Phật giáo thật sự và biểu diễn  rất được  mọi người trân trọng. Hoặc có các ca nhạc sĩ tự đầu tư cho tác phẩm PG mình biều diễn và đã  thành công  hơn mong muốn. Đó mới chính là sự tiếp sức, cúng dường chân chánh, rất đẹp !

                Sáng hôm nay, 2/6/2018, bài viết này được viết tiếp khi thông tin về vụ  ăn mặc nhạy cảm biều diễn mừng Phật đản trên được  nguồn Trí Thức Trẻ cung cấp thêm thông tin “Vũ công ăn mặc hở hang nhày múa trong chương trình mừng lễ Phật Đản”. Qua đó người ta được biết ngôi chùa xảy ra sự cố   ở quận Ngũ Hành Sơn –Đà Nẵng, và vị trụ trì đã  nhận có sai sót (!)  Kèm theo đó một cái lý do  khá  buồn cười được đưa ra từ vị trụ trì này là thay vì tiết mục  em bé ra múa  nhạc Ấn Độ nhưng do trục trặc gì đó, nên bà mẹ của em bé múa ấy, cũng là vũ công trong Clip gây chướng mắt kia tự ý thay đổi và ra sân khấu múa trám vào,  nên  BTC trở tay không kịp ?

Xem clip chướng mắt này:
http://soha.vn/vu-cong-an-mac-ho-hang-nhay-mua-trong-chuong-trinh-mung-le-phat-dan-2018060114442372.htm

                Đây là  bài học tiêu biểu của sự  non kém trong  việc nhìn và hiểu   văn nghệ PG, một căn bệnh  tưởng là khó trị dứt điển của chúng ta, dẫn đến hệ quả  phàn cảm, gây ảnh hưởng lâu dài đến  những buồi  văn nghệ Phật giáo mai sau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/03/2013(Xem: 7351)
Gần đây, cộng đồng cư dân mạng xôn xao về hình tượng “ người nữ ôm trong lòng Phật”. Quả thật, đây là vấn đề nhạy cảm và xa lạ đối với hầu hết tín đồ Phật giáo trên thế giới ngoài một bộ phận Mật tông; Sở dĩ gọi là một bộ phận, vì không hẳn toàn bộ Mật pháp đều sử dụng biểu tượng như thế. Có sự tương thông trong các pháp hành Du già, đạo học, Tiên thiên hợp lưu, Thủy hỏa ký tế, âm dương bảo hòa, Châu Thiên tiểu-đại…của Đông Phương, cũng như một vài mật pháp của Ấn giáo, Ba Tư và Ai Cập cổ đại.
08/03/2013(Xem: 6810)
Một tượng Phật bị “ném đá” trên mạng vì tạo hình được cho là quá sắc dục. Một người nữ khỏa thân ngồi trong lòng, choàng tay ôm lấy vị Phật. Ngay lập tức bức tượng này khiến nhiều người cảm thấy đạo Phật bị xúc phạm, đã khiến phật tử Thái Lan vô cùng giận dữ. Không chỉ có thế, nhiều cư dân mạng VN cũng chia sẻ nỗi bất bình vì hình ảnh này. Bangkok Post dẫn lời một cư dân mạng gọi người đúc tượng là “quỷ dữ”, muốn làm ô uế thanh danh của Đức Phật. Một người sử dụng mạng xã hội Facebookcòn kêu gọi giới chức Thái Lan can thiệp bằng đường ngoại giao để phá hủy bức tượng.
07/03/2013(Xem: 3538)
Hãi hùng ở đây đối với tôi không phải chỉ là sự kiện một tấm hình “cô gái ôm đức Phật (sic)” mấy hôm nay do đài BBC đưa tin và báo Thái Lan Bangkok Post góp phần tạo nên làn sóng lên án mạnh mẽ từ các cư dân mạng. Bên cạnh đó là nhiều sự việc tương tự đã và đang diễn ra đó đây, không riêng gì ở đất nước Việt Nam chúng ta, với rất nhiều hình thức khác nhau, từ quai đôi dép mang dưới chân, thậm chí đến đôi nịt ngực nơi vùng nhạy cảm của phu nữ; rồi công khai trương bảng hiệu trong các quán nhậu, quán Bar và cả massa v.v… là hình ảnh Đức Phật tôn kính!
07/03/2013(Xem: 8904)
Không ít ngôi chùa hiện nay đang có chiều hướng “tư nhân hoá” dưới danh nghĩa trùng tu lại, xoá sạch dấu vết gắn bó một thời của người dân địa phương, trở thành sở hữu riêng của vị trụ trì và một số đại gia có tiền bạc và quyền thế. Văn hoá Phật giáo Việt Nam sẽ hội nhập như thế nào với thế giới? Phật giáo Việt Nam sẽ đưa hình ảnh gì của mình ra bên ngoài? Những câu hỏi này được đặt ra từ lâu trước thực tế các quốc gia, dân tộc, tôn giáo trên thế giới đang ngày càng có nhiều hoạt động thúc đẩy quảng bá cho sức mạnh mềm văn hoá.
24/02/2013(Xem: 9394)
Tỉ phú Hong Kong Yu Pang-Lin vừa qua đời ở tuổi 93, để lại di chúc hiến toàn bộ tài sản trị giá khoảng 2 tỉ USD cho hoạt động từ thiện. “Nếu các con tôi giỏi hơn tôi thì chẳng cần phải để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng kém cỏi thì có nhiều tiền cũng chỉ có hại cho chúng mà thôi” - ông Yu Pang-Lin khẳng định.
15/01/2013(Xem: 3793)
Trong khi ở trong nước, nhà cầm quyền CSVN. vẫn ngoan cố đàn áp tôn giáo, sách nhiễu các nhà lãnh đạo, nhất là Đức Tăng Thống Đại lão Hoà thượng Thích Huyền Quang, Hoà thượng Thích Quảng Độ, hai nhà lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thông Nhất. Cuộc bắt bớ và bạo hành đối Hoà thượng Thích Quảng Độ Viện Trưởng Viện Hoá Đạo tại nhà ga Sài gòn vừa qua , là một hành động thô bỉ nhất từ ngàn xưa tới nay, một chủ trương khinh thường, vô lễ, mất nhân tính và văn minh văn hoá Việt nam, mà nhà nước CHXHCHN /VN. Đã bất chấp dư luận và công luận quốc tế !
01/01/2013(Xem: 3899)
Đại lão Hòa thượng Thích Hộ Giác viên tịch vào ngày 05/12/2012. Ngày hôm sau, 06/12/2012, Hòa thượng Thích Tín Nghĩa, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK) gửi điện thư phân ưu đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ (GHPGVNTNHN-HK), Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam (GHTGNTVN) và môn đồ pháp quyến. Qua tuần sau, phái đoàn của GHPGVNTNHK trên dưới 10 vị cũng đã đến phúng viếng và đọc lời cảm niệm bày tỏ đạo tình trước kim quan của Giác linh tân viên tịch vào ngày 12/2/2012.
22/12/2012(Xem: 4266)
Trong lịch sử hiện đại Trung Quốc, có 2 trường hợp cải đạo sang Cơ Đốc giáo được nhắc đến nhiều do ảnh hưởng của nó. Trường hợp thứ nhất là Tôn Trung Sơn, mà chúng tôi đã đề cập đến trong một bài viết trước đây. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến trường hợp Tưởng Giới Thạch. Cả 2 trường hợp cải đạo đều là tổng thống của Trung Hoa Dân Quốc.
25/11/2012(Xem: 3625)
Tôi ký tên dưới đây Hòa Thượng Thích Giác Lượng, công dân Hoa Kỳ gốc Việt Nam đã và đang hành đạo tại Hoa Kỳ và các nước ven Thái Bình Dương. Tôi sử dụng quyền công dân để đạo đạt lên quí Ngài một phương án tháo gỡ Thế Chiến thứ III do Trung Cộng khởi xướng bằng cách “Tiến công Việt Nam theo kế họach A: Đánh một trận, thiên hạ sẽ ổn định”.
16/11/2012(Xem: 9055)
Mỗi Phật tử theo học Phật Pháp cần phải được khuyến khích vai trò trách nhiệm của họ khi phải đương đầu với vị Pháp sư của mình về các hành vi không đạo đức của vị thầy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]