Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới

17/03/201816:00(Xem: 5411)
Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới

Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro, Brazil, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22/3 hằng năm là ngày Nước thế giới. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này được tổ chức thường niên.

Logo của Ngày Nước Thế Giới

image1.jpeg
 

Có khoảng 650 triệu người, tức 10% dân số toàn cầu không có nước sạch để dùng, điều này khiến họ luôn bị đe dọa bởi bệnh truyền nhiễm và nguy cơ tử vong sớm.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, nước bẩn và điều kiện vệ sinh kém có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, khiến 900 trẻ dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày trên khắp thế giới. 

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, bệnh truyền nhiễm do tình trạng thiếu nước và môi trường sống mất vệ sinh khiến một trẻ sơ sinh tử vong mỗi phút.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 1.

Người dân tập trung lấy nước quanh miệng giếng khổng lồ ở làng Natwarghad thuộc bang Gujarat, phía tây Ấn Độ.

Chủ đề của ngày Nước Thế giới năm 2017 là "Nước thải" cùng với chiến dịch "Tại sao là nước thải?" nhằm kêu gọi cộng đồng tiết kiệm nước và tái sử dụng nước thải. Theo Liên Hợp quốc, trên toàn cầu, hơn 80% nước thải từ các hộ gia đình, các thành phố, công nghiệp và nông nghiệp trên thế giới xả trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý và không được tái sử dụng. Theo thống kê, hiện có 1,8 tỷ người sử dụng nguồn nước uống có chứa vi khuẩn gây ra các bệnh như tiêu chảy, kiết lị, thương hàn... Điều đó cũng khiến cho 842.000 người chết mỗi năm do ảnh hưởng của các căn bệnh này.

image1.jpeg

Hiện tại, hầu hết các thành phố ở các quốc gia đang phát triển không có đủ cơ sở hạ tầng và tài nguyên để giải quyết vấn đề nước thải một cách hiệu quả và bền vững. Tuy nhiên, nếu nước thải được quản lý hiệu quả sẽ là nguồn tài nguyên nước, năng lượng, dinh dưỡng có chi phí hợp lý và bền vững.

image1.jpeg

Để đánh dấu ngày nước thế giới năm 2017, IBTimes Anh đã đăng tải lại những hình ảnh mang thông điệp mạnh mẽ để nhắc nhở chúng ta rằng cứ 10 người lại có 1 người không được tiếp cận với nguồn nước sạch và an toàn. Nước là một nguồn tài nguyên hữu hạn, là nền tảng cho đời sống con người. Vì thế, hãy sử dụng nguồn nước một cách có trách nhiệm, đừng lãng phí nó.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 2.

Một người phụ nữ dẫn đàn lừa của mình thồ đầy can nước băng qua xác của các con vật bị chết do hạn hán nghiêm trọng ở làng Baligubadle gần Hargeisa, Somaliland.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 5.

Người dân ở khu ổ chuột lấy nước uống từ máy bơm tay bị ngập sau cơn mưa lớn ở thành phố Allahabad phía bắc Ấn Độ.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 6.

Một cái giếng gần như trống rỗng ở Bhaktapur, Nepal.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 8.

Xác của một con cá sấu nằm chết khô dưới lòng sông Pilcomayo trong Boqueron, Paraguay không còn một chút nước.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 10.

Một cậu bé uống nước từ một đường ống trong thị trấn bị bao vây bởi quân phiến loạn của Douma, phía đông Damascus, Sỷia.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 12.

Những người di cư Bangladesh và Rohingya tích nước mưa tại một nơi trú ẩn tạm thời ở Myanmar.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 14.

Một người dân đi qua ao nước cạn kiệt vì hạn hán ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

 

image2.jpeg



Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Ở một số nơi trên thế giới, nước sạch khan hiếm đến mức trẻ em và người nghèo phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm và nước bùn bẩn.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Người dân tập trung lấy nước quanh miệng giếng khổng lồ ở làng Natwarghad thuộc bang Gujarat, phía tây Ấn Độ.

Theo International Business Times, khoảng 650 triệu người, tức 10% dân số thế giới, không có điều kiện sử dụng nước sạch và có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cũng như chết trẻ cao.

Nước bẩn và điều kiện vệ sinh kém có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, khiến 900 trẻ dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày trên khắp thế giới, theo ước tính của Liên Hợp Quốc. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bệnh truyền nhiễm do tình trạng thiếu nước và môi trường sống mất vệ sinh khiến một trẻ sơ sinh tử vong mỗi phút. 

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Người dân ở khu ổ chuột lấy nước uống từ máy bơm tay bị ngập sau cơn mưa lớn ở thành phố Allahabad phía bắc Ấn Độ.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Một bé gái lấy nước uống từ sông Dala ở ngoại thành Yangon, Myanmar.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Bé trai tắm ven đường bằng xô nước ở thành phố Chennai, Ấn Độ.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Cậu bé uống nước đục ngầu chảy từ ao nhỏ tại làng Bule Duba ở Ethiopia.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Nữ công nhân ngoại tỉnh lấy nước uống và nấu ăn từ vòi nước công cộng ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Người đàn ông gánh nước bên bờ sông Hằng ở Allahabad, Ấn Độ.



blank

Trẻ em đang lấy nước từ vũng nước tù ở Mwea,Kenya

 



blank

Người ta lấy nước từ ao bùn ở San Marcos Tlacoyalco, Mexico


blank

 
Một cư dân ở khu ổ chuột đang coi chừng đoàn tàu đang đên khi cô thu thập nước uống từ một vũng nước giữa các tuyến đường sắt ở Mumbai





blank
 
Một thùng chứa nhựa với một tấm kim loại được đặt trên mái nhà để thu thập nước mưatrong khu ổ chuột Petare ở Caracas, Venezuela



blank


Mọi người lấy nước còn xót lại dọc theo một con sông khô cạn ở vùng Shabelle ở Somali



blank


Một cậu bé gom nước từ một cái giếng cạn dọc theo con sông Shabelle khô cạn ở Somalia


blank

Phụ nữ đang tranh giành khi họ lấy nước uống từ một chiếc tàu cứu tế vào một ngày mùa hè nóng ở ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ


blank

Xác chết của một con cá xấu nằm trên bờ sông hạn hán Pilcomayo ở Boqueron, Paraguay



blank

Một cậu bé tắm bên lề đường ở thành phố Chennai miền nam Ấn Độ



blank

Một phụ nữ mang hộp để đựng nước từ một vòi nước cộng đồng tại thủ đô Sanaa của Yemen



blank

Một cậu bé uống nước có màu từ một hố nước trong làng Bule Duba, gần rìa các vùng Oroma và Somali của Ethiopia


blank


Trẻ em tắm trong nước thải tại một khu ổ chuột ở Jakarta, Indonesia


blank

Phụ nữ đang chắt nước từ một vũng nước nhỏ của sông Siang tại làng Berasapori
Cách Guwahati 560 km, thủ phủ của bang Assam thuộc đông bắc Ấn Độ

blank

Bàn Tay của em bé 1 tuổi Alassa Galisou bị suy dinh dưỡng đang đặt lên môi người mẹ Fatou Ousseini tại một khu cấp cứu khẩn cấp ở thị trấn Tahoua ở tây bắc Niger. Một trong những hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử phá huỷ phần lớn mùa màng, khiến khoảng 3.6 triệu người thiếu lương thực, nước sạch trong đó có hàng chục ngàn trẻ em bị chết đói, chết khát.

Phương Hoa (Ảnh: Reuters)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 4653)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 5143)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 4695)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5125)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 6000)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 4405)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 3913)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 9868)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 3820)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3343)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567