Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới

17/03/201816:00(Xem: 5392)
Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới

Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro, Brazil, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22/3 hằng năm là ngày Nước thế giới. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này được tổ chức thường niên.

Logo của Ngày Nước Thế Giới

image1.jpeg
 

Có khoảng 650 triệu người, tức 10% dân số toàn cầu không có nước sạch để dùng, điều này khiến họ luôn bị đe dọa bởi bệnh truyền nhiễm và nguy cơ tử vong sớm.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, nước bẩn và điều kiện vệ sinh kém có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, khiến 900 trẻ dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày trên khắp thế giới. 

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, bệnh truyền nhiễm do tình trạng thiếu nước và môi trường sống mất vệ sinh khiến một trẻ sơ sinh tử vong mỗi phút.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 1.

Người dân tập trung lấy nước quanh miệng giếng khổng lồ ở làng Natwarghad thuộc bang Gujarat, phía tây Ấn Độ.

Chủ đề của ngày Nước Thế giới năm 2017 là "Nước thải" cùng với chiến dịch "Tại sao là nước thải?" nhằm kêu gọi cộng đồng tiết kiệm nước và tái sử dụng nước thải. Theo Liên Hợp quốc, trên toàn cầu, hơn 80% nước thải từ các hộ gia đình, các thành phố, công nghiệp và nông nghiệp trên thế giới xả trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý và không được tái sử dụng. Theo thống kê, hiện có 1,8 tỷ người sử dụng nguồn nước uống có chứa vi khuẩn gây ra các bệnh như tiêu chảy, kiết lị, thương hàn... Điều đó cũng khiến cho 842.000 người chết mỗi năm do ảnh hưởng của các căn bệnh này.

image1.jpeg

Hiện tại, hầu hết các thành phố ở các quốc gia đang phát triển không có đủ cơ sở hạ tầng và tài nguyên để giải quyết vấn đề nước thải một cách hiệu quả và bền vững. Tuy nhiên, nếu nước thải được quản lý hiệu quả sẽ là nguồn tài nguyên nước, năng lượng, dinh dưỡng có chi phí hợp lý và bền vững.

image1.jpeg

Để đánh dấu ngày nước thế giới năm 2017, IBTimes Anh đã đăng tải lại những hình ảnh mang thông điệp mạnh mẽ để nhắc nhở chúng ta rằng cứ 10 người lại có 1 người không được tiếp cận với nguồn nước sạch và an toàn. Nước là một nguồn tài nguyên hữu hạn, là nền tảng cho đời sống con người. Vì thế, hãy sử dụng nguồn nước một cách có trách nhiệm, đừng lãng phí nó.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 2.

Một người phụ nữ dẫn đàn lừa của mình thồ đầy can nước băng qua xác của các con vật bị chết do hạn hán nghiêm trọng ở làng Baligubadle gần Hargeisa, Somaliland.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 5.

Người dân ở khu ổ chuột lấy nước uống từ máy bơm tay bị ngập sau cơn mưa lớn ở thành phố Allahabad phía bắc Ấn Độ.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 6.

Một cái giếng gần như trống rỗng ở Bhaktapur, Nepal.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 8.

Xác của một con cá sấu nằm chết khô dưới lòng sông Pilcomayo trong Boqueron, Paraguay không còn một chút nước.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 10.

Một cậu bé uống nước từ một đường ống trong thị trấn bị bao vây bởi quân phiến loạn của Douma, phía đông Damascus, Sỷia.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 12.

Những người di cư Bangladesh và Rohingya tích nước mưa tại một nơi trú ẩn tạm thời ở Myanmar.

Ngày Nước thế giới, nhìn lại những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước trên toàn thế giới - Ảnh 14.

Một người dân đi qua ao nước cạn kiệt vì hạn hán ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

 

image2.jpeg



Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Ở một số nơi trên thế giới, nước sạch khan hiếm đến mức trẻ em và người nghèo phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm và nước bùn bẩn.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Người dân tập trung lấy nước quanh miệng giếng khổng lồ ở làng Natwarghad thuộc bang Gujarat, phía tây Ấn Độ.

Theo International Business Times, khoảng 650 triệu người, tức 10% dân số thế giới, không có điều kiện sử dụng nước sạch và có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cũng như chết trẻ cao.

Nước bẩn và điều kiện vệ sinh kém có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, khiến 900 trẻ dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày trên khắp thế giới, theo ước tính của Liên Hợp Quốc. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bệnh truyền nhiễm do tình trạng thiếu nước và môi trường sống mất vệ sinh khiến một trẻ sơ sinh tử vong mỗi phút. 

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Người dân ở khu ổ chuột lấy nước uống từ máy bơm tay bị ngập sau cơn mưa lớn ở thành phố Allahabad phía bắc Ấn Độ.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Một bé gái lấy nước uống từ sông Dala ở ngoại thành Yangon, Myanmar.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Bé trai tắm ven đường bằng xô nước ở thành phố Chennai, Ấn Độ.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Cậu bé uống nước đục ngầu chảy từ ao nhỏ tại làng Bule Duba ở Ethiopia.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Nữ công nhân ngoại tỉnh lấy nước uống và nấu ăn từ vòi nước công cộng ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Những bức hình ám ảnh về thực trạng khan hiếm nước

Người đàn ông gánh nước bên bờ sông Hằng ở Allahabad, Ấn Độ.



blank

Trẻ em đang lấy nước từ vũng nước tù ở Mwea,Kenya

 



blank

Người ta lấy nước từ ao bùn ở San Marcos Tlacoyalco, Mexico


blank

 
Một cư dân ở khu ổ chuột đang coi chừng đoàn tàu đang đên khi cô thu thập nước uống từ một vũng nước giữa các tuyến đường sắt ở Mumbai





blank
 
Một thùng chứa nhựa với một tấm kim loại được đặt trên mái nhà để thu thập nước mưatrong khu ổ chuột Petare ở Caracas, Venezuela



blank


Mọi người lấy nước còn xót lại dọc theo một con sông khô cạn ở vùng Shabelle ở Somali



blank


Một cậu bé gom nước từ một cái giếng cạn dọc theo con sông Shabelle khô cạn ở Somalia


blank

Phụ nữ đang tranh giành khi họ lấy nước uống từ một chiếc tàu cứu tế vào một ngày mùa hè nóng ở ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ


blank

Xác chết của một con cá xấu nằm trên bờ sông hạn hán Pilcomayo ở Boqueron, Paraguay



blank

Một cậu bé tắm bên lề đường ở thành phố Chennai miền nam Ấn Độ



blank

Một phụ nữ mang hộp để đựng nước từ một vòi nước cộng đồng tại thủ đô Sanaa của Yemen



blank

Một cậu bé uống nước có màu từ một hố nước trong làng Bule Duba, gần rìa các vùng Oroma và Somali của Ethiopia


blank


Trẻ em tắm trong nước thải tại một khu ổ chuột ở Jakarta, Indonesia


blank

Phụ nữ đang chắt nước từ một vũng nước nhỏ của sông Siang tại làng Berasapori
Cách Guwahati 560 km, thủ phủ của bang Assam thuộc đông bắc Ấn Độ

blank

Bàn Tay của em bé 1 tuổi Alassa Galisou bị suy dinh dưỡng đang đặt lên môi người mẹ Fatou Ousseini tại một khu cấp cứu khẩn cấp ở thị trấn Tahoua ở tây bắc Niger. Một trong những hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử phá huỷ phần lớn mùa màng, khiến khoảng 3.6 triệu người thiếu lương thực, nước sạch trong đó có hàng chục ngàn trẻ em bị chết đói, chết khát.

Phương Hoa (Ảnh: Reuters)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 6862)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4027)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
28/08/2010(Xem: 4890)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6200)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 3899)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 3628)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 4844)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 4636)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
27/08/2010(Xem: 4222)
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không còn cơ hội chạy chữa, chỉ còn sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng được chết theo ý nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng” hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày vò triền miên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567