Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Tống Kinh Sách không đúng cách là lãng phí

14/03/201808:18(Xem: 6242)
Ấn Tống Kinh Sách không đúng cách là lãng phí

kinh sach

ẤN TỐNG KINH SÁCH 
KHÔNG ĐÚNG CÁCH 
LÀ MỘT SỰ LÃNG PHÍ.

Thích Châu Đạt



Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Bạn đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa ? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế.

Thông thường khi bạn phát tâm cúng dường kinh sách,  hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên bạn ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường.

Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dườngkinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau:

Nội dung nói về điều gì ? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thưởng thức tất cả đều quan trọng như nhau. Về kinh chúng ta có thể ấn tống những kinh để nghiên cứu tu học như bộ kinh Nikaya, A Hàm, kinh tụng thông dụng như : kinh Nhật Tụngkinh Pháp Hoa, kinh Thủy Sámkinh Địa Tạngkinh Dược Sư, kinh Báo Ân Cha Mẹ.

Tuy nhiên hiện nay hầu như các chùa đa phần đều nhiều kinh nhưng lại thiếu sáchChúng ta nên mua những sách nói về ứng dụng Phật học trong đời sống hàng này, sách hướng dẫn tu tập, sách tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật và lời dạy của ngài. Gợi ý đến các bạn nên ấn tống sách của  các tác giảnhư Thiền sư Thích Nhất Hạnh, HT. Thích Thanh Từ, HT. Thích Thiện Hoa, HT. Thích Thiện Siêu, TT. Thích Trí Siêu, thầy Thích Nhật Từ, thầy Tuệ Sĩ, giáo sư Lê Mạnh Thát, vv…

Nơi nhận hay đối tượng nhận là ai ? Việc ấn tống kinh sách cũng như luật cung cầu trong kinh tế. Các chùa ở vùng xa, nông thôn thì thiếu cả kinh và sách, chùa ở thành thị thì dư kinh mà thiếu sách. Tùy theo điều kiện mà phân bổ hợp lýXác định người nhận đó cần hoặc vui vẻ nhận vật phẩm mình tặng hay không ? Cần chú tâm đến các em thiếu nhi, các bạn trẻ và người trung niên nên tặng họ sách phù hợp để có họ có thể tìm hiểuthưởng thức những giá trị mà Phật giáo mang lại. Nếu tặng kinh liệu họ có chịu đọc tụng hay không ?

Tránh sự lãng phíNếu một người ngèo ta cho họ gạo mốc để ăn họ có ăn hay không ? Họ nghèo nhưng chưa chắc đã đói đến nỗi phải ăn gạo mốc. Cúng dường ấn tống kinh sách cũng vậy, cần trân trọng in ấn cho đẹp, bền chắc. Trừ trường hợp kinh sách đó hiếm quá mới photo, đóng tập. Không nên ấn tống tràn lan dư thừa không cần thiết.

Tránh in những kinh giả tạo nội dung đại loại như  “…phải in và phổ biến 100, 1000 quyển nếu không sẽ bị như thế này, như thế kia...”, hoặc các bản kinh có nguồn gốc từ thời Tam giáo đồng nguyên (Phật giáoNho giáoĐạo giáo), hòa nhập văn hóa nhân gian nói về số mạng, tướng số kết hợp tinh thần Phật giáo để cùng tồn tại, nội dung các kinh đó không thuần tinh thần Phật giáo ví dụ như kinh Bát Dương, Kim Cang Thọ Mạng, Địa Mẫu Chơn Kinh vv..đều không nên in ấn.

Một bản kinh đảm bảo được các yếu tố xác định kinh Phật đó là nội dung phải hàm chứa tính chất Vô thường, Khổ, Vô ngãNiết bàn thì chúng ta mới nên gìn giữ, ấn tống.

Tóm lại không nên cúng dường kinh sách chưa qua thẩm định, nội dung không mang lại giá trịthiết thực, tránh sự dư thừa không đáng có. Nên tham khảo ý kiến quý thầy cô có kiến thức để hướng dẫn chúng ta ấn tống đúng cách. Nếu được như vậy, công đức của bạn được vẹn toàn, người nhận hoan hỷ, bạn được phước lành vô lượnglời Phật dạy được lưu truyền rộng rãi. Xin nhấn mạnhmột lần nữa trong thời điểm hiện nay chúng ta nên chú trọng ấn tống sách Phật học nhiều hơn dù ở đô thị hay nông thôn đều đang rất thiếu.

Kính mến !

Thích Châu Đạt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/07/2012(Xem: 11637)
Cái gọi là Đường Lưỡi Bò Nghe thật lạ, không vô Cũng không phải dưới đất chui lên Cũng không phải trên trời rớt xuống...
28/07/2012(Xem: 12076)
Biển Đông dậy sóng Đang đe dọa Việt Nam cùng Đông Nam Á Đường Lưỡi Bò là lưỡi hái xâm lăng...
19/07/2012(Xem: 4686)
Chính nghiệp lực là nguyên nhân của sự phân chia các loài, các loại người và loại vật. Không nên so sánh con người và con vật. Tuy nhiên một điều dễ nhận thấy, là rất nhiều con vật được sống sạch sẽ và tươm tất hơn một số con người, lại cũng có số người sống không bằng kiếp vật. Do vậy tình thương của Đức Phật như dòng nước tràn về miền sa mạc, những chỗ thấp có thể ví như con người nước thấm trước hết, sau đó [nước từ bi] tràn lên và thấm nhuần hết thảy những chỗ nhô cao hơn (được ví như cõi vật và các loài khác).
15/07/2012(Xem: 5574)
Trong tạp chí Văn Hóa Phật Giáo số đặc biệt 144 - 145, ra ngày 1-1-2012, có đăng bài viết Cá nghe kinh của tác giả Trần Kiêm Đoàn, một bài viết có nhiều điểm liên quan đến vấn đề phiên dịch kinh điển. Với vai trò của một nhà nghiên cứu, dịch thuật kinh điển Phật giáo trong nhiều năm, tác giả Đào Nguyên đã nhận thấy bài viết Cá nghe kinh của tác giả Trần Kiêm Đoàn có một số điểm cẩn phải trao đổi. Nhân đây, xin trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Đào Nguyên đến quý bạn đọc.
10/07/2012(Xem: 4421)
Từ lâu, khi viết về các vương quốc ở Ấn Độ thời Phật, các học giả đã chú ý đến các yếu tố “dân chủ”trong chế độ các nưóc ấy. Tôi đọc, nhưng thú thực không hào hứng mấy, cứ nghĩ chuyện ấy đã thuộc quá khứ xa xăm. Lý thuyết mà không có thực tế diễn ra trước mắt thì chỉ thỏa mãn được cái đầu, không làm rung động trái tim. Máu tôi chỉ thực sự nóng lên từ khi tôi theo dõi cuộc tranh đấu cho dân chủ của bà Aung San Suu Kyi và sau đó tìm đọc những tác phẩm của bà. Bà đã làm sống lại lý thuyết, bà thở với lời Phật, tranh đấu với hồn Phật.
02/07/2012(Xem: 6008)
Cách đây khoảng 20 năm, phong trào học thiền Nhân Điện xuất hiện trong cộng đồng người Việt ở Mỹ rồi một thời gian sau đó truyền về Việt Nam mà người khởi đầu là ông Lương Minh Đáng, một người Việt di cư đến Mỹ năm 1985. Những người theo học được ông hoặc các người phụ tá giảng dạy khai mở luân xa, rồi sau đó có thể tự chữa lành bệnh cho mình và cho tha nhân, kể cả các căn bệnh như ung thư và tim mạch và có khả năng chữa bệnh cho bệnh nhân ở xa qua việc truyền nhân điện bằng điện thoại.
14/05/2012(Xem: 9537)
Đa số tiểu bang của Hoa Kỳ, hôn nhân vẫn được định nghĩa theo hiến pháp qui định là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Tính cho đến tháng 5 năm 2012, chỉ có sáu tiểu bang (Connecticut, Iowa, Massachusetts, Vermont, New York và New Hampshire), và thủ đô Washington DC, đã chấp thuận hôn nhân đồng tính (giữa một người nam với một người nam hoặc giữa một người nữ với một người nữ).
12/04/2012(Xem: 4089)
Bài viết này không đưa ra một đề xuất nào, đối với bất kỳ cơ quan nào, mà chỉ thử dự đoán những gì sẽ xảy ra nếu hiện tượng Duy Tuệ vẫn tiếp tục diễn biến. Việc dự đoán như sẽ được trình bày dưới đây là không mấy khó khăn khi căn cứ trên những gì đã diễn ra, với giấy trắng mực đen, rành rành trên những trang của quyển sách có nhan đề ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiều lầm sau hàng ngàn năm” (sau đây gọi tắt là “Ta là ai?”).
22/03/2012(Xem: 4024)
Những bức hình giúp bạn nhận ra triết lý cuộc sống.
19/03/2012(Xem: 4506)
*Chánh Pháp thời kỳ: là sau Phật diệt độ, mới bắt đầu 500 năm Chánh pháp.( Theo luận Tỳ bà sa Q18. Vì độ cho Nữ giới xuất gia, nên Chánh Pháp bị giảm còn 500) Chánh pháp, có nghĩa là ‘Chứng Pháp’. Thời kỳ này có pháp, có người tu, và có người chứng được pháp đã tu. Có đủ Giáo Hạnh. Chánh pháp tồn tại 500 năm, hết 500 năm là qua thời tượng pháp. *Tượng Pháp thời kỳ: , là sau Chánh pháp, Tượng pháp tồn tại được 1000 năm. Tượng có nghĩa là ‘vẫn giống’ như Chánh pháp, có giáo, có hạnh,có pháp để tu, nhưng ít người chứng ngộ. Hết 1000 năm Tượng-pháp, là vào thời kỳ mạt pháp. *Mạt Pháp thời kỳ : Là thời khởi đầu chuyển thành ‘vi mạt’, Pháp mạt tồn tại Mười Ngàn Năm (10.000). Chỉ có Giáo mà không còn Hạnh! Tệ hơn, nhỏ bé hơn, thời kỳ của hao mòn, teo tóp, suy vi, chánh tà lẫn lộn. Ngày nay, Tuợng pháp hết đã lâu. Mạt Pháp cũng đã trôi qua 1051 năm rồi, nhưng còn kéo dài 8.949 năm nữa thì “Mạt Pháp” chấm dứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567