Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có hay không cuộc " Chiến Tranh Tôn Giáo" ở Myanmar ?

16/09/201719:00(Xem: 5374)
Có hay không cuộc " Chiến Tranh Tôn Giáo" ở Myanmar ?

Câu chuyện thời sự

 

 CÓ HAY KHÔNG CUỘC "CHIẾN TRANH TÔN GIÁO" Ở ĐẤT NƯỚC MYANMAS ?

 

        Phật giáo bao đời nay tồn tại và phát triển , vẫn luôn đúng theo chánh pháp Từ Bi-Hòa Bình và Bình đẳng với tất cả. Một cá nhân tiêu cực hay một sự kiện sai trái dù xảy ra ở nơi đâu, quốc độ nào , sai và trái ra sao nếu có có liên quan đến hai từ " Phật Giáo" đều làm chạnh lòng những người con Phật chân chính. Điều quan trọng nhất ở mỗi người con Phật chúng ta là vẫn mong muốn một sự việc dẫu đúng hay sai xảy ra, phải được gọi đúng tên, đúng chỗ vì thanh danh Phật giáo còn rất lớn, rất rộng và tất nhiên rất đẹp giữa cuộc sống này. Nhìn lại lịch sử hơn ngàn năm , Phật giáo luôn là nạn nhân của chiến tranh, thù hận và đố kỵ do chính bản chất Từ Bi và Hòa Bình của nền tảng chân lý Phật đà muôn thuở. Vậy không có lý do gì Phật giáo là chủ nhân gây chiến, gây bất ổn xã hội ? Chúng ta muốn mọi sự việc phải được gọi đúng tên của nó.

 

bao-luc-mianma

        Báo chí phương Tây gọi đây là "cuộc xung đột giữa hai cộng đồng Phật Giáo và Hồi Giáo tại Myanmas" mà ban đầu đã từng thẳng thừng gọi là " cuộc chiến tranh tôn giáo" ! Đất nước Myanmas trước đây và hiện nay luôn nằm trong mối quan tâm đặc biệt của các thế lực chính trị nước ngoài và không gần ngại chọn lựa chiêu bài thích hợp để thu hút sự đồng tình. Khi thì chiêu bài đấu tranh cho một chính phủ dân cử, lúc thì vì một thể chế dân chủ.v...v...khi đó vùng biên giới Arkhan ( tức bang Rakhine hiện nay) cũng đã từng có xung đột giữa hai cộng đồng Phật giáo (người địa phương ) và Hồi Giáo (người nhập cư), cuộc xung đột này cũng lọt vào tầm ngắm và rêu rao ầm ỉ để tăng thêm sức mạnh lên án chính phủ lúc đó.

 

        Ngày nay, tuy một chính phủ dân chủ, thông qua đầu phiếu và đặc biệt có sự tham gia của Bà Aung San Suu Kyi, một nhà đấu tranh nổi tiếng , rất được lòng người dân Miến Điện, đang giúp cho đất nước này từng bước mở rộng bang giao và phát triển rất nhanh. Tuy nhiên điều đó dường như vẫn chưa làm hài lòng các thế lực bên ngoài khi áp lực về các mặt kinh tế, ngoại giao, quân sự Myanmas vẫn đang đang đứng trước nhiều lựa chọn.

 

        Đó là mấu chốt để Myanmas hiện nay đang phải gánh chịu một kịch tuy bản cũ, nhưng tên gọi mới :"cuộc thanh lọc sắc tộc" và cay nghiệt hơn "thảm kịch Rohingya".

 

         (Xin được trích nguyên văn các thông tin sưu tầm được như sau:

 
bao-luc-mianma-3

         Theo thông tin tờ báo Pháp Le Monde trong bài "Một lịch sử căng thẳng lâu dài và bạo lực" nhấn mạnh "cuộc thanh lọc sắc tộc" mà chính quyền Miến Điện đang tiến hành là đợt xung đột mới nhất của hơn một thế kỷ căng thẳng giữa hai cộng đồng Phật giáo và Hồi Giáo tại vùng đất biên giới Miến Điện, đã đưa độc giả trở lại trước hết với "nguyên nhân đầu tiên". Đó là vào năm 1927, khi chính quyền Anh (kiểm soát Ấn Độ), sau khi xâm chiếm vùng Arkhan (tức bang Rakhine hiện nay), đã khuyến khích dân Hồi giáo miền đông Bangladesh định cư tại khu vực này. Trong khoàng thời gian từ năm 1890 đến 1911, số lượng dân cư Bangladesh theo đạo Hồi sang định cư tại các địa điểm như Maungdaw, Buthidaung và Rathedaung - các trung tâm của những biến lọan hiện nay- tăng vọt lên đến 77%.

 

             Theo nhà nghiên cứu Moshe Yegar, trong Thế Chiến Thứ Hai, sau khi Nhật chiếm Miến Điện năm 1942, căng thẳng giữa hai cộng đồng lại có cơ hội bùng phát. Những người theo Phật giáo (tức người địa phương lâu đời) không chấp nhân trở thành thiểu số tại một số địa điềm nơi người " Rohingya" sống quần tụ, đã xảy ra nhiều cuộc tấn công nhằm vào các "làng Hồi giáo", và người "Rohingya" trả đủa, chống lại tín đồ Phật giáo ở Maungdaw và Buthidaung.

 

             Xung đột giữa hai công đồng đặc biệt quyết liệt, khi các tín đồ Phật giáo bị lực lượng chiếm đóng Nhật Bản sử dụng để đầy lùi quân Anh trong khi đó bên thực dân Anh - rút về Ấn Độ - tổ chức nhiều hho1m dân quân chống Nhật, bao gồm người Hồi giáo Rohingya hay Bangladesh. Các chiến binh tình nguyện theo đạo Hồi nhiều khi, thay vì tấn công quân Nhật lại nhắm vào các làng Phật giáo.

 

             Khi Miến Điện được độc lập năm 1948, căng thẳng tiếp tục gia tăng . Năm 1951, "một tổ chức của người theo đạo Hồi ở Arakhan" kêu gọi thành lập một "Nhà nước Hồi giáo tự do, Bình Đẳng với các quốc gia khác của Liên Hiệp Miến Điện". Chính vào thời điềm này mà từ "Rohingya" được lực lượng ly khai và các thành phần Hồi giáo sử dụng để nói về cộng đồng này. Trong khi đó chính Miến Điện và động đào cư dân nước này không thứa nhận sự tốn tãi của người "Rohingya", mà coi họ chỉ là những người Bangladesh tha hương. Trong khi đó, những người tranh đấu cho cộng đồng Rohingya coi đây là một sắc tộc riêng, một phần có nguồn gốc Bangladesh, nhưng có cả các gốc khác, như Ả rập, Ba Tư hay Thổ Nhĩ Kỳ.

 

           Từ những năm 1960, nhiều nhóm nổi dậy Rohingya được thành lập. Một số nhóm tuyên bố chiến đấu để bào vệ quyền tôn giáo, một số nhóm khác nghiêng về Hồi giáo chính trị. Nhìn chung cuộc xung đột với chính quyền tại vùng biên giới diễn ra "với cường độ thấp". Bản thân giữa các nhóm cũng có những cạnh tranh, và số lượng mỗi nhóm thường không vượt quá 100 người. Hiệp Hội Đoàn kết Rohingya, có cơ sở tại Bangladesh, từng là một trong những nhóm tích cực nhất.

 

           Lực lượng nổi dậy Quân Giài Phóng Rohingya hiện nay chắc chắn là một hóa thân của các nhóm chiến đấu trước đây, vốn hoạt động trong tình trạng phân tán Một số người cho rằng lực lượng này do các thế lực lưu vong ở Á Rập Xê Út và Pakistan giật dây, nhưng theo những người phát ngôn của tổ chức này, thì cuộc chiến của họ không liên quan gì đến Thánh chiến Hồi Giáo.

 bao-luc-mianma-2

           Báo Le Figaro cho biết đã có hơn 379.000 người Rohingya tị nạn sang Bangladesh. Hôm qua 14/9/23017 Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền Miến Điện chấm dứt mọi hoạt động chống lại người Rohingyya . Bà Aung San Suu Kyi, người đứng đầu chính phủ bị chỉ trích vì thái độ "thụ động trước số phận bi thàm của cộng đồng thiểu số Hồi giáo" này. Báo này nhận định sự im lặng của Bà ngoại trưởng cho thấy rõ " những giới hạn" của bà trước giới quân sự nhiều quyền lực. Quan điểm coi người Rohingya là người nước ngoài cùa lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing được rất nhiều người trong số 90% cư dân Phật giáo cùa Miến Điện hưởng ứng. Quan điềm này lại có cớ để truyền bá khi tổ chức AL-Qaida đe dọa tấn công chính quyển Miến Điện để "báo thù". Cuộc khủng hoảng  bang Rakhine đang ngày càng trở nên vấn đề quốc tế. Được biết ngày 19/9 tới bây bà Aung San Suu Kyi sẽ phát biểu về vấn đề này với nội dung " hòa giài dân tộc và hòa bình". (Hết trích).

 

           Như vậy phải gọi đích danh sự kiện này là "cuộc chiến của người bản địa với những thành phần nhập cư gây rối". Lòng yêu nước, yêu thanh bình của người dân Miến Điện vẫn dừng lại nơi ý chí bảo vệ quyền lợi và sự bình yên của dân tộc mình, vẫn luôn muốn được dang tay đón nhận người nhập cư Rohingya là một thực thể trong cộng đồng dân tộc. Phật giáo luôn được nhắc đến là bởi vì truyền thống dân tộc này bao đời nay đã là truyền thống Phật giáo, và là một tôn giáo lớn của đất nước này. Các thế lực nước ngoài muốn khơi dẫy sự thù hận này để tranh thủ quyền lợi bang giao và hợp tác với một đất nước đang phát triển mạnh mẻ và có địa thế chiến lược quan trọng vào vùng Đông Nam Á.

 

( Bài viết lấy nguốn từ RFI, báo Le Figaro, le Monre và các tài liệu liên quan)

 

                                           Dương Như Tâm

 

Ý kiến bạn đọc
16/09/201721:48
Khách
Neu co the duoc xin vui long cho xin link hoac dang trich cac doan bang tieng Anh co quan diem cong bang de dap lai cac chi trich doi voi cac nha su Phat giao lien quan trong van de nay duoc khong a? Chan thanh cam on.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/03/2013(Xem: 6683)
Gần đây, cộng đồng cư dân mạng xôn xao về hình tượng “ người nữ ôm trong lòng Phật”. Quả thật, đây là vấn đề nhạy cảm và xa lạ đối với hầu hết tín đồ Phật giáo trên thế giới ngoài một bộ phận Mật tông; Sở dĩ gọi là một bộ phận, vì không hẳn toàn bộ Mật pháp đều sử dụng biểu tượng như thế. Có sự tương thông trong các pháp hành Du già, đạo học, Tiên thiên hợp lưu, Thủy hỏa ký tế, âm dương bảo hòa, Châu Thiên tiểu-đại…của Đông Phương, cũng như một vài mật pháp của Ấn giáo, Ba Tư và Ai Cập cổ đại.
08/03/2013(Xem: 6127)
Một tượng Phật bị “ném đá” trên mạng vì tạo hình được cho là quá sắc dục. Một người nữ khỏa thân ngồi trong lòng, choàng tay ôm lấy vị Phật. Ngay lập tức bức tượng này khiến nhiều người cảm thấy đạo Phật bị xúc phạm, đã khiến phật tử Thái Lan vô cùng giận dữ. Không chỉ có thế, nhiều cư dân mạng VN cũng chia sẻ nỗi bất bình vì hình ảnh này. Bangkok Post dẫn lời một cư dân mạng gọi người đúc tượng là “quỷ dữ”, muốn làm ô uế thanh danh của Đức Phật. Một người sử dụng mạng xã hội Facebookcòn kêu gọi giới chức Thái Lan can thiệp bằng đường ngoại giao để phá hủy bức tượng.
07/03/2013(Xem: 3093)
Hãi hùng ở đây đối với tôi không phải chỉ là sự kiện một tấm hình “cô gái ôm đức Phật (sic)” mấy hôm nay do đài BBC đưa tin và báo Thái Lan Bangkok Post góp phần tạo nên làn sóng lên án mạnh mẽ từ các cư dân mạng. Bên cạnh đó là nhiều sự việc tương tự đã và đang diễn ra đó đây, không riêng gì ở đất nước Việt Nam chúng ta, với rất nhiều hình thức khác nhau, từ quai đôi dép mang dưới chân, thậm chí đến đôi nịt ngực nơi vùng nhạy cảm của phu nữ; rồi công khai trương bảng hiệu trong các quán nhậu, quán Bar và cả massa v.v… là hình ảnh Đức Phật tôn kính!
07/03/2013(Xem: 8033)
Không ít ngôi chùa hiện nay đang có chiều hướng “tư nhân hoá” dưới danh nghĩa trùng tu lại, xoá sạch dấu vết gắn bó một thời của người dân địa phương, trở thành sở hữu riêng của vị trụ trì và một số đại gia có tiền bạc và quyền thế. Văn hoá Phật giáo Việt Nam sẽ hội nhập như thế nào với thế giới? Phật giáo Việt Nam sẽ đưa hình ảnh gì của mình ra bên ngoài? Những câu hỏi này được đặt ra từ lâu trước thực tế các quốc gia, dân tộc, tôn giáo trên thế giới đang ngày càng có nhiều hoạt động thúc đẩy quảng bá cho sức mạnh mềm văn hoá.
24/02/2013(Xem: 6811)
Tỉ phú Hong Kong Yu Pang-Lin vừa qua đời ở tuổi 93, để lại di chúc hiến toàn bộ tài sản trị giá khoảng 2 tỉ USD cho hoạt động từ thiện. “Nếu các con tôi giỏi hơn tôi thì chẳng cần phải để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng kém cỏi thì có nhiều tiền cũng chỉ có hại cho chúng mà thôi” - ông Yu Pang-Lin khẳng định.
15/01/2013(Xem: 3202)
Trong khi ở trong nước, nhà cầm quyền CSVN. vẫn ngoan cố đàn áp tôn giáo, sách nhiễu các nhà lãnh đạo, nhất là Đức Tăng Thống Đại lão Hoà thượng Thích Huyền Quang, Hoà thượng Thích Quảng Độ, hai nhà lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thông Nhất. Cuộc bắt bớ và bạo hành đối Hoà thượng Thích Quảng Độ Viện Trưởng Viện Hoá Đạo tại nhà ga Sài gòn vừa qua , là một hành động thô bỉ nhất từ ngàn xưa tới nay, một chủ trương khinh thường, vô lễ, mất nhân tính và văn minh văn hoá Việt nam, mà nhà nước CHXHCHN /VN. Đã bất chấp dư luận và công luận quốc tế !
01/01/2013(Xem: 3445)
Đại lão Hòa thượng Thích Hộ Giác viên tịch vào ngày 05/12/2012. Ngày hôm sau, 06/12/2012, Hòa thượng Thích Tín Nghĩa, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK) gửi điện thư phân ưu đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ (GHPGVNTNHN-HK), Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam (GHTGNTVN) và môn đồ pháp quyến. Qua tuần sau, phái đoàn của GHPGVNTNHK trên dưới 10 vị cũng đã đến phúng viếng và đọc lời cảm niệm bày tỏ đạo tình trước kim quan của Giác linh tân viên tịch vào ngày 12/2/2012.
22/12/2012(Xem: 3887)
Trong lịch sử hiện đại Trung Quốc, có 2 trường hợp cải đạo sang Cơ Đốc giáo được nhắc đến nhiều do ảnh hưởng của nó. Trường hợp thứ nhất là Tôn Trung Sơn, mà chúng tôi đã đề cập đến trong một bài viết trước đây. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến trường hợp Tưởng Giới Thạch. Cả 2 trường hợp cải đạo đều là tổng thống của Trung Hoa Dân Quốc.
25/11/2012(Xem: 3144)
Tôi ký tên dưới đây Hòa Thượng Thích Giác Lượng, công dân Hoa Kỳ gốc Việt Nam đã và đang hành đạo tại Hoa Kỳ và các nước ven Thái Bình Dương. Tôi sử dụng quyền công dân để đạo đạt lên quí Ngài một phương án tháo gỡ Thế Chiến thứ III do Trung Cộng khởi xướng bằng cách “Tiến công Việt Nam theo kế họach A: Đánh một trận, thiên hạ sẽ ổn định”.
16/11/2012(Xem: 8069)
Mỗi Phật tử theo học Phật Pháp cần phải được khuyến khích vai trò trách nhiệm của họ khi phải đương đầu với vị Pháp sư của mình về các hành vi không đạo đức của vị thầy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567