Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Suy nghĩ từ đất nước 2000 năm PG với một lệnh cấm của Vương Quốc Brunei

23/12/201521:26(Xem: 5576)
Suy nghĩ từ đất nước 2000 năm PG với một lệnh cấm của Vương Quốc Brunei


Phat_thanh_dao
SUY NGHĨ TỪ ĐẤT NƯỚC HAI NGÀN NĂM PHẬT GIÁO   VỚI  MỘT LỆNH CẤM của VƯƠNG QUỐC BRUNEI

 

                           Những ngày qua, bên cạnh  việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được  trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt  tương đương 400 triệu VNĐ”.

 

                        Thật ra lệnh cấm này của Bộ Tôn giáo Brunei đã ban ra từ đầu năm 2015. Việc các phương tiện truyền thông ở VN cho đăng tải lại  ngay cận sát ngày lễ của Gia tô này  đã  khiến không ít người ngạc nhiên, và với  những ai đang hăng hái, tự do, thoải mái như bao lâu nay thật sự rất bị sốc!

 

                        Tóm tắt nội dung thông cáo của bộ Tôn Giáo Brunei thì nếu bị bắt quả tang gởi lời chúc mừng lễ Giáng sinh hoặc đội nón ông già Noel, dân Brunei sẽ bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu tiền VN. Bộ phận có trách nhiệm sẽ kiểm tra thường xuyên từ đường phố đến các công xưởng để phát hiện ra các sai phạm đã nêu. Thông cáo viết tiếp: Những biện pháp ràng buộc này là để kiểm soát hành động ăn mừng Giáng sinh quá mức và công khai, điều có thể gây tổn hại đến aquidah (đức tin) của cộng đồng Hồi giáo. Borneo Bulletin dẫn lời các thủ lĩnh Hồi giáo Brunei đã cảnh báo hồi đầu tháng rằng “Trong mùa Giáng sinh, nếu có người theo đạo Hồi thực hiện những nghi thức của công giáo như thắp nến, trang trí cây thông, hát thánh ca, gởi lời chúc mừng…là đi ngược lại với đức tin đạo Hồi”. Tuy nhiên phần sau của thông cáo này còn mở một cánh cửa nhỏ là những người nước ngoài có tín ngưỡng Gia tô thì vẫn được tổ chức lễ giáng sinh trong phạm vi cộng đồng  họ nhưng phải xin phép với nhà chức trách.

 

                         Từ rất lâu, các du khách ít khi tìm đến vương quốc giàu có này để nghỉ Giáng sinh, ăn Giáng sinh và chơi Giáng sinh. Các dịch vụ ông già Noel cũng tránh xa ngàn dậm nơi này, không hề có một khe cửa hẹp nào để có thể lợi dụng hoặc o ép bằng quyền lợi để chen vào.

 

                         Có cực đoan hay kỳ thị lắm không điều đó còn tùy thuộc vào nhận thức sự việc của mỗi người. Nhưng xin nói thêm một chuyện cũng mới vừa xảy ra không lâu để có thể so sánh hành động của chánh phủ Brunei  có cực đoan hay kỳ thị hay không. Đó là ngày 15/09/2015 chánh phủ Hungary tuyên bố không ủng hộ dân nhập cư  từ trung đông. Thủ tướng nước này là ông Vikto Orban cho rằng “Hungary hành động như vậy là để bảo vệ truyền thống Kitô giáo châu Âu”. Những ai từng đọc qua lịch sử chắc chắn sẽ hiểu hơn ai hết việc làm của chánh phủ Hungary (theo bản tin Sàigòn buổisáng ngày 16/9/2015), xin miễn bàn sâu thêm. Như vậy  hai sự kiện Brunei (Hồi giáo) và Hungary (Kitôgiáo) mỗi  bên đều có cái lý  do chính đáng của mình, dứt khoát và mạnh mẽ.

 

                           Chạnh nhớ về những ngày đầu thực dân Pháp nã súng vào Đà Nẵng, mở đầu bước xâm lăng dưới vỏ bọc bảo vệ tín ngưỡng, nhà Nguyễn đã nương tay quá mức, một phần vì yếu kém năng lực quân sự, phần vì nội gián tinh vi mang vỏ bọc tín đồ, để bây giờ tiếng đời vẫn còn trách cứ. Ngược lại phía bên Gia tô thì tố cáo nhà Nguyễn đàn áp, tàn sát các Cố đạo, con chiên để họ mệt nhọc phong thánh sau này! Thật tội cho vua quan nhà Nguyễn, đàng nào cũng bị lên án, và còn tội hơn cho đất nước Tiên Rồng này từ đó phải oằn mình dưới ách ngoại bang suốt hàng trăm năm.

 

                             Nói đến nỗi đau của đất nước cũng tức là nói đến sự tủi nhục dưới cùng một số phận. Thế mà Phật giáo VN (PGVN) vẫn độ lượng nhân từ khó tưởng tượng ra được. Thí dụ thời gia đình trị họ Ngô Đình, mà có lẽ nói một câu chua chát nhưng đáng giá nhất của Tiến sĩ Cao Huy Thuần là “Một tôn giáo của dân tộc có bề dày lịch sử mà đi đòi quyền bình đẳng tôn giáo mới lạ”. Vậy mà PGVN vẫn âm thầm sống trong lòng dân tộc, vẫn khiêm nhường, nhường nội đô, nhường truyền thông cho ngoại giáo, tiếp tục đứng lùi về một góc yên bình nhìn thiên hạ tung hoành trên sân Mỹ Đình bêu xấu dân tộc, khinh miệt con rồng cháu tiên và không ngại mồm nguyền rủa đạo Bụt Thần. Người còn có lương tâm phải tự đặt ra câu hỏi: AI cho phép họ lộng hành như vậy? Và kèm theo đó là “PGVN đâu rồi, PGVN có còn  hiện diện ở mảnh đất hình chữ S này không?

 

                              Lẽ ra từ sau ngọn đuốc Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức năm 1963, nếu là một tôn giáo khác, họ sẽ “thừa thắng xông lên” công kích lại những gì mình đã bị nếm trải, nhưng với PGVN thì không, lại vẫn  lui về sống đúng theo chân lý của mình. Vì vậy, khoảng trống được  nhường ấy  đã mọc lên vô số loài nấm độc hại, ngày càng lấn hết mặt bằng nhân nghĩa của cha ông ta xưa, tất nhiên cùng lúc xem sự hiện diện của PGVN không ra gì. Thế là dần dà, cái ngày 25/12 hằng năm, cái ngày mà Thần Mặt Trời luôn là điểm sáng cho dân tộc cổ đại của họ sinh tồn, bạo chúa Constantine (274 – 337) đã chọn làm ngày chúa Kitô giáng sinh, bắt thiên hạ phải làm theo, cho đến bây giờ trên mảnh đất Tiên Rồng này những tưởng đã bị gót chân xâm lược tàn bạo của tên bạo chúa này dẫm nát. Điều đáng nói là bây giờ không còn bó củi và thanh gươm để giết chết những ai trái ý, nhưng thay vào đó là làn sóng mượn chiêu bài kinh tế kinh doanh, khoác cho ngày lễ Giáng sinh nhiều bộ mặt mới tưởng đã lắm nhân từ và thương xót dân tộc lắm vậy. Và dường như tất cả đã bị thúc thủ bởi làn sóng  này hơn là bó củi thanh gươm tanh máu ngày xưa của các tòa án dị giáo.

 

                                  Ai sẽ hiểu cho PGVN trong lúc này? Lẽ dĩ nhiên nếu là PGVN thì sẽ không hành xử như Brunei hay Hungary, nhưng tiếng nói của lịch sử phải được trân trọng, rằng đất nước này, dân tộc này đón chào du khách khắp nơi đến để chiêm ngưỡng những công trình văn hóa tâm linh có bề dày lịch sử của dân tộc. Rằng đất nước này, dân tộc này đã cùng PGVN  đấu tranh và gìn giữ nền độc lập nó khốc liệt đến ngần nào. Đã có nhiều du khách nước ngoài khi du lịch đến VN đều nói lên điều này; chứ không phải đến để xem nhà thờ được xây dựng trên mảnh đất mà cha ông xưa đã từng  cúi mình cung kính trước Tam Bảo. Rất tiếc, các trailer trên các đài truyền hình VN hiện nay đều không thể thiếu nhà thờ Đức Bà sài gòn, ngay như bản đồ Sài Gòn cũng vậy, đó là hình bìa của nhà thờ này. Du khách ngạc nhiên nhìn chúng ta bằng có một nửa con mắt!

 

                                Rồi bây giờ lễ Noel, Giáng sinh cũng như là lễ của dân tộc, không khí rất hân hoan và xôm tụ dù rằng đã có dụng ý trang trí từ lễ 22/12 (ngày Quân đội nhân dân VN) và sau đó là tết Dương lịch, nhưng  không phải ai cũng phát hiện ra điều đó, và cũng không phải cái chủ ý đó lúc nào cũng được bảo vệ. Tất cả đều cho rằng: Ôi! Không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường VN! Du khách cũng sẽ ngạc nhiên nhìn chúng ta bằng một nửa con mắt còn lại.

 

                                  Lễ Giáng Sinh bây giờ ở VN. Có quá đáng lắm không?

Xin một giây mở tivi, nghe radio và leo lên các trang mạng mà dòm.  Nhưng trước hết nhớ tìm đọc tin tức của vương quốc Brunei để tự soi nền văn hóa dân tộc của chính mình. Có lẽ hiện giờ cả vương quốc này nghĩ rằng “ Kệ! ai nói gì  thì nói, miễn sao tui giữ gìn được giá trị tinh thần và bộ mặt của xứ sở mình là được rồi.

 

                                                                                             Dương Như Tâm



Brunei: Phạt 400 triệu, 5 năm tù nếu mừng Giáng sinh

authorĐông Phong (Theo Independent) Thứ Ba, ngày 22/12/2015 19:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bất kỳ ai tự ý tổ chức ngày lễ Giáng sinh ở Brunei sẽ đối mặt với nguy cơ nộp phạt hơn 400 triệu và ngồi tù 5 năm.

   

Là một quốc gia Hồi giáo nên có lẽ người dân Brunei không "mặn mà" lắm với ngày lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah củanước này còn khiến ông già Noel "tránh xa" quốc gia giàu có này khi chính thức áp dụng lệnh cấm tổ chức Giáng sinh trên toàn quốc.

Theo tờ Daily Mail, hồi đầu năm 2015, Hoàng gia Brunei ban ra lệnh cấm tổ chức ngày lễ Giáng sinh trên khắp cả nước nhằm bảo về đức tin tôn giáo đạo Hồi. Theo đó, các hành động ăn mừng, tổ chức ngày lễ Giáng sinh mà không được cấp phép tại Brunei sẽ chịu mức án lên tới 5 năm tù và nộp phạt hơn 400 triệu.

brunei: phat 400 trieu, 5 nam tu neu mung giang sinh hinh anh 1

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ban lệnh cấm tổ chức  Giáng sinh trên toàn quốc.


Theo tờ Independent của Anh, thủ lĩnh Hồi giáo Brunei, ông Borneo Bulletin tuyên bố: "Việc thắp nến, trang trí cây thông Noel, gửi lời chúc mừng Giáng sinh là đi ngược lại tín ngưỡng của đạo Hồi. Trong khi đó, Bộ Tôn giáo Brunei ra thông cáo cho biết:  "Lệnh cấm này nhằm kiểm soát hành động ăn mừng ngày lễ Giáng sinh quá mức và công khai, gây tổn hại đến đức tin của người Hồi giáo".

Giới chức của Bộ Tôn giáo Brunei cũng cho biết, họ sẽ tiến hành các cuộc thanh tra tới các doanh nghiệp địa phương để đảm bảo việc các công nhân không đội mũ ông già Noel hay trang trí theo phong cách Giáng sinh.


brunei: phat 400 trieu, 5 nam tu neu mung giang sinh hinh anh 2

 Brunei là quốc gia có 65% dân số theo đạo Hồi.


Tuy  nhiên, những người theo đạo Thiên Chúa và các tôn giáo khác vẫn được tổ chức ngày lễ Giáng sinh nhưng phải làm trong khu vực riêng và thông báo trước cho chính quyền.

Một số người dân Brunei tỏ ra bất bình với lệnh cấm trên và tổ chức một chiến dịch đăng ảnh Giáng sinh trên các trang mạng xã hội để phản đối.  Năm ngoái, Brunei cũng từng gây tranh cãi lớn khi tuyên bố  áp dụng bộ luật Sharia (luật hình sự của Hồi giáo) cho phép các hình phạt như ném đá, đánh bằng roi, cắt cụt chi...

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/12/2015(Xem: 5029)
Phiên xử vụ thảm sát ở Bình Phước, như mọi phiên tòa lưu động khác, lại thu hút rất đông đảo người dân. Hàng nghìn người đã bỏ việc, đội nắng đến tận nơi để tận mắt nhìn thấy những kẻ thủ ác.
11/12/2015(Xem: 8804)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5178)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6350)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 8023)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5034)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 7933)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 4929)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 7189)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
13/09/2015(Xem: 5957)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567