Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Công bố 2 Điện thư và Công văn của NXB Tổng Hợp và NXB Văn Hóa Văn Nghệ

15/03/201519:06(Xem: 5695)
Công bố 2 Điện thư và Công văn của NXB Tổng Hợp và NXB Văn Hóa Văn Nghệ

Viet Nam Thi Su Hung Ca 2003


CÔNG BỐ
2 Điện thư và Công văn của NXB Tổng Hợp và NXB Văn Hóa Văn Nghệ SỰ VIỆC TÁC PHẨM "VIỆT NAM THI SỬ HÙNG CA" CỦA TNT MẶC GIANG, BỊ ông TRẦN TRÍ TRUNG ĂN CẮP, LẠI ĐƯỢC CHO PHÉP IN ẤN, TÁI BẢN, DỰ THI GIẢI THƯỞNG LỊCH SỬ KHOA HỌC VIỆT NAM.

 

Kính thưa quý vị,

 

Sau khi chúng tôi viết phổ biến bài "Sự việc tác phẩm của chúng tôi bị ông Trần Trí Trung ăn cắp..." thì 2 tuần sau đã nhận được Điện thư của NXB Tổng Hợp, Điện thư và Công văn của NXB Văn Hóa Văn Nghệ. Đây là sự công tâm, trách nhiệm rất thiện chí rất minh bạch của 2 nhà xuất bản liên hệ việc cho phép in ấn, thật đáng khen và xin ghi nhận.

 

Chúng tôi dự tính chờ đợi sự giải quyết cụ thể như thế nào của Tòa Án theo luật định về tác quyền, về đạo văn, về ăn cắp, về bồi thường, và xử trị ra sao về hình thức ngoại phạm với hơn vài chục cái gọi là "Bình luận" mà Trần Trí Trung đã thô bạo bôi nhọ, phỉ báng, miệt thị không những riêng chúng tôi mà còn vô lễ phép, vô giáo dục, vô đạo đức, vô nhân tính xúc phạm vô tâm đến Đức Phật và Phật Giáo.

 

Ông Trần Trí Trung không biết dừng lại với nhiều chục cái gọi là "Bình luận" ấy, mà ngày càng thêm ngang ngược, ngỗ ngáo, hống hách, lột trần bản chất côn đồ, chợ búa, bất lương, viết liên tục, viết thường xuyên, ra rả trên vài Facebook, riêng trên trang nhà voluongcongduc đến nay đã hơn 117 cái gọi là "Bình luận", online:

http://voluongcongduc.com/viet-nam-thi-su-hung-ca---tnt-mac-giang.html

 

Do đó, chúng tôi kính chuyển công bố hai Điện thư của NXB Tổng Hợp và NXB Văn Hóa Văn Nghệ về sự việc tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của chúng tôi (TNT Mặc Giang) để biết trước. Việc lê thê bởi Tòa Án, tính sau.

 

Cần lên tiếng phản ảnh về sự việc đạo thơ đạo tác phẩm này và chận đứng những trường hợp tái diễn khác nếu có trong tương lai, vừa bảo vệ các sản phẩm trí tuệ, vừa nói lên sự nghiêm minh trong bổn phận trách nhiệm quyền hạn theo luật định hay không, thiết nghĩ đó là lương tâm nghề nghiệp và chức năng của quý vị.

 

Đính kèm hai Thư Điện tử nói trên và Công Văn của NXB Văn Hóa Văn Nghệ.

 

Thành thật cảm ơn và trân trọng kính chào.

Ngày 15 tháng 3 năm 2015

TNT Mặc Giang.

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

From: tonghop <tonghop@nxbhcm.com.vn>
To: 'Mac Giang' <macgiang@y7mail.com
Sent: Thursday, 12 February 2015, 17:26
Subject: Kinh gui tac gia TNT Mac Giang 

 

NHÀ XUẤT BẢN TỔNG HỢP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

62 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM

ĐT: 08.38296764

                                                                                       

Kính gửi: Tác giả TNT Mặc Giang

 

Trước hết, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh rất xin lỗi vì đã làm phiền lòng tác giả về tác phẩm Việt Nam thi sử hùng ca.

Nhà xuất bản cũng xin khẳng định với tác giả rằng, Nhà xuất bản không ủng hộ hành vi trên của ông Trần Trí Trung, do đó, từ năm 2007 đến nay, Nhà xuất bản đã  không cấp bất cứ quyết định tái bản nào cho tác phẩm trên.

Một lần nữa, Nhà xuất bản rất xin lỗi tác giả và kính mong tác giả thông cảm.

Trân trọng kính chào.

 

                          TM. NXB TỔNG HỢP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

                                                            TRƯỞNG PHÒNG KẾ HOẠCH

                                                                  Doãn Thị Minh Trâm



Viet Nam Thi Su Hung Ca 2003
-----------------

From: Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TPHCM <nxbvhvn@nxbvanhoavannghe.org.vn>
To: Mac Giang <macgiang@y7mail.com> 
Sent: Friday, 13 February 2015, 17:52
Subject: Re: 82 cái gọi là Viết Bình Luận của ông Trần Trí Trung, tác giả cái gọi là: "Việt Nam Thi Sử Hùng Ca - của chúng tôi - TNT Mặc Giang"

 

Kính gửi ông Mặc Giang,

Nhà Xuất bản Văn hóa - Văn nghệ có nhận được thư điện tử của ông ngày 30/01/2015 và ngày 12/02/2015, thông tin về việc ông Trần Trí Trung sử dụng tác phẩm của ông Mặc Giang để xuất bản sách "Việt Nam thi sử hùng ca".

Qua kiểm tra các thông tin lưu tại Nhà xuất bản, chúng tôi kính gửi ông công văn trình bày về vấn đề ông Trần Trí Trung liên kết thực hiện tập sách.

Trong các tập tin gửi kèm thư điện tự này, bao gồm:

1. Công văn số 18-CV/NXBVHVN ngày 12/02/2015

2. Bản cam kết của ông Trần Trí Trung

3. Bìa 1 của tập sách "Việt Nam thi sử hùng ca"

4. Bìa 4 của tập sách "Việt Nam thi sử hùng ca"

Ngày 11/02/2015, ông Mai Nhựt Thu có liên hệ trực tiếp đến Nhà xuất bản để trình bày sự việc về tập sách "Việt Nam thi sử hùng ca". Chúng tôi cũng đã gửi công văn trên đến ông Mai Nhựt Thu.

Chúng tôi chân thành cảm ơn ông Mặc Giang và ông Mai Nhựt Thu đã thông tin về sự việc đối với tập sách "Việt Nam thi sử hùng ca".

Chúc ông một năm mới sức khỏe.

Trân trọng kính chào.

NXB_Van Hoa Van Nghe-1NXB_Van Hoa Van Nghe-2

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

DẪN CHỨNG CỤ THỂ

 

Ông Trần Trí Trung ăn cắp gần như nguyên vẹn tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của chúng tôi, từ đoạn đầu Lời tác giả + khoảng 800 câu + Chú thích + cấu trúc phân bổ. Nguyên tác tác phẩm này chúng tôi đã cho phổ biến trên nhiều trang mạng khác nhau đã hơn 10 năm trước, thí dụ trang nhà quangduc đã online từ năm 2003:

http://quangduc.com/a4679/viet-nam-thi-su-hung-ca 

 

Ông Trần Trí Trung đã ăn cắp, sơn phết, phá nát tác phẩm của chúng tôi, biến thành cái gọi là của ông ấy ra sao, vào mạng Đại Học Duy Tân online "tác phẩm của ông" sau những 10 năm. In ra 2 tác phẩm, xem đọc lướt qua thì quá dễ để kiểm chứng vì rõ hơn ban ngày:

http://hfs1.duytan.edu.vn/upload/ebooks/2220.pdf 

 

Một phần ăn cắp cụ thể nêu ra đây:

Bài Non Nước Việt Nam mở đầu trong tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, Trung học Mạc Đĩnh Chi tự sưu tầm tự Post ngày 3-11-2004 và hơn 100 trường Đại Trung Tiểu Học khắp nước tự tìm tự Post từ lâu, mời bấm vào Link của họ để kiểm chứng:

http://macdinhchireunion.net/board/index.php/index.php?action=vthread&forum=1&topic=1826

 

Bài thơ Non Nước Việt Nam được Nghệ sĩ lão thành tài danh Đoạn Yên Linh và Nghệ sĩ Thúy Vinh đã diễn ngâm từ năm 2005, qua phần ngâm mở đầu của Nghệ sĩ Hồng Vân, trong CD Non Nước Việt Nam:

http://hoavouu.com/a23062/non-nuoc-viet-nam

  

Non Nước VIỆT NAM
Quê Hương để giữ gìn, để Thương để Nhớ

Tôi xin mở bản dư đồ hình cong chữ “S”
Ngắm từng Tỉnh, từng Vùng
Của nước Việt dấu yêu
Của giang sơn cẩm tú mỹ miều
Cho dòng giống Lạc Hồng gìn giữ nâng niu
Tôi xin mở bản dư đồ hình cong chữ “S”
Bắc Nam Trung một dãi nối liền
Của quê hương gấm vóc Ba Miền
Để thắm tô Sông Núi Hồn Thiêng
Nối tình dài Con-Cháu-Tổ-Tiên
Tôi xin mở bản dư đồ hình cong chữ “S”
Biển rộng sông dài non nước Việt Nam
Đi từ Cà Mau đến Ải Nam Quan
Đi từ rừng cao cho đến đồng sâu
Đi từ bờ đê cho đến ruộng dâu
Đất nước yêu thương con cháu da vàng
Mở đầu Miền Bắc khai nguyên
Thượng du miền ngược, xuôi miền Trung du
LAI CHÂU kê núi gối đầu
LÀO CAI Bảng Giốc sương mù HÀ GIANG
LẠNG SƠN cách khoảng CAO BẰNG
QUẢNG NINH ven biển chờ trăng ánh vàng
Vàng lên tựa cửa BẮC GIANG
THÁI NGUYÊN, BẮC KẠN, TUYÊN QUANG một nhà
Ô kìa YÊN BÁI, SƠN LA
Anh lên Miền Ngược, em về Miền Xuôi
Xuôi về HÀ NỘI mới thôi
Thăng Long hoài cổ, đổi dời thành đô
Năm ngàn năm, dựng cơ đồ
Theo dòng lịch sử điểm tô muôn đời
Em đi, đi nữa em ơi
Băng qua PHÚ THỌ lên đồi BẮC NINH
VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC xoay mình
Chở che Hà Nội, HÒA BÌNH, HÀ TÂY
Hà Tây còn có SƠN TÂY
HÀ ĐÔNG bên đó, bên nầy HẢI DƯƠNG
Đi ra tận cửa HẢI PHÒNG
Trùng dương sóng vỗ HẠ LONG tuyệt vời
HƯNG YÊN một chuyến rong chơi
HÀ NAM bén gót, buông lơi THÁI BÌNH
NINH BÌNH, NAM ĐỊNH xinh xinh
Hồng Hà sông nước, Thái Bình nước sông
Em về THANH HÓA hơn không
NGHỆ AN, HÀ TĨNH mênh mông núi đồi
Sông Đà, sông Mã dặm soi
Bắt ngang Đồng Hới, mù khơi QUẢNG BÌNH
Còn kia, QUẢNG TRỊ điêu linh !
Sông Gianh, Bến Hải vặn mình kêu sương !!!
THỪA THIÊN, Phố Huế, sông Hương
Hội An – Đà Nẵng dặm trường QUẢNG NAM
Thương ra QUẢNG NGÃI mới cam
Thương vô BÌNH ĐỊNH bao hàm PHÚ YÊN
Thương lên đến tận Cao Nguyên
KON TUM, ĐÁC LẮC giữa miền GIA LAI
Tình xưa lối cũ dấu hài
Hoàng Triều Cương Thổ thở dài một phen !
Thu Bồn khói quyện quen quen
Đà Rằng lượn khúc, chưa hoen KHÁNH HÒA
Thùy dương cát trắng phôi pha
PHAN RANG, PHAN RÍ xót xa thuở nào !!!
Em đi lòng dạ nao nao
Thời gian đi mãi vẫy chào tháng năm
CAM RANH mây nước xanh lam
ĐÀ LẠT mơ mộng Suối Vàng, Cam Ly
Đường lên BÌNH PHƯỚC anh đi !
Em về PHAN THIẾT có chi ngại ngùng ?
VŨNG TÀU, BÀ RỊA một vùng
Ra khơi nhớ Bưởi mà rung BIÊN HÒA
BÌNH DƯƠNG cây trái lá hoa
TÂY NINH là tỉnh cuối bờ Trường Sơn
SÀI GÒN nói thiệt nào hơn !
Viễn Đông Hòn Ngọc dễ sờn mấy ai ???
Ai về GIA ĐỊNH, ĐỒNG NAI ?
Đừng quên Bến Nghé, mối mai Nhà Bè !
SÀI GÒN chưa vẹn câu thề !!!
Em đi đi nữa xuôi về Miền Nam
Kề vai xỏa tóc LONG AN
MỸ THO mấy khúc, TIỀN GIANG mấy bờ
Em đừng vội đến CẦN THƠ
Mà quên ĐỒNG THÁP dựng cờ phía Tây
Sông Tiền, sông Hậu là đây
BẾN TRE bên đó, bên này TRÀ VINH
VĨNH LONG in bóng theo hình
SÓC TRĂNG cuối ngọn, đầu ghình AN GIANG
Hà Tiên, Rạch Giá, KIÊN GIANG
BẠC LIÊU rẽ bước đôi hàng CÀ MAU
Muốn ra PHÚ QUỐC lên tàu
CÔN SƠN mờ tỏa một màu xanh xanh
Việt Nam muôn thuở thanh bình
Việt Nam sông núi đầu ghềnh, biển Đông
Việt Nam còn đó non sông
Mẹ Âu, Cha Lạc, con Rồng, cháu Tiên
Việt Nam sông núi Ba Miền
Bắc Nam Trung, quyện an nhiên muôn đời
Hình Cong Chữ “S” nơi nơi
Non non nước nước của Người Việt Nam.
Tháng 9 - 2003, Mặc Giang

Nguyên bài Non Nước Việt Nam của tôi, bị ông ấy phá nát, bẻ vụn, vá víu như dưới đây, từ câu 703 đến câu 772, gọi là tác phẩm của ông ấy, phổ biến trên một số trang mạng Xã hội, mạng Thư viện, mạng Học đường, và điễn hình mạng Đại Học Duy Tân, Link:

http://hfs1.duytan.edu.vn/upload/ebooks/2220.pdf 

 

 

"Lai Châu kê núi gối đầu

704 Lào Cai, Bản Giốc rẽ vào Hà Giang

Lạng Sơn cách khoảng Cao Bằng

Quảng Ninh gió biển có trăng ánh vàng

Ngã rẽ chuyễn hướng Bắc Giang

708 Thái Nguyên, Bắc Cạn, Tuyên Quang một nhà

Đây Yên Bái, đó Sơn La

Lối quanh uốn lượn hài hòa nơi nơi

Bắc Thành, Hà Nội bao đời

712 Thăng Long hoài cổ, một thời kinh đô

Ngàn năm xây dựng cơ đồ

Danh nhân xuất hiện điểm tô giống nòi

Đèn khuya bên áng thơ ngồi

716 Hướng về Phú Thọ ngấm đồi Bắc Ninh

Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình

Sương tan hiện rõ ngôi đình Hà Tây

Mặt trời rực rỡ Sơn Tây

720 Hà Đông áo lụa, đôi hài Hải Dương

Hải Phòng sát Thái Bình Dương

Hạ Long thắng cảnh thân thương gọi mời

Hưng Yên một chuyến du chơi

724 Hà Nam, Phủ Lý, niềm vui tượng hình

Vòng quanh Nam Định, Ninh Bình

Hồng Hà nước đỏ, Thái Bình nước trong

Ai về Thanh Hóa nhớ không ?

728 Nghệ An, Hà Tĩnh mênh mông núi đồi

Sông Đà, sông Mã thuyền xuôi

Rẽ ngang Đồng Hới, rong chơi Quảng Bình

Còn kia, Quảng Trị thổ linh !

732 Sông Gianh, Bến Hải vặn mình kêu sương !

Thừa Thiên, phố Huế, sông Hương

Hội An, Đà Nẵng, dặm trường Quảng Nam

Ngước lên Quảng Ngãi xa xăm

736 Nhìn vô Bình Định bao hàm Phú Yên

Mà thương đến tận Cao Nguyên

Kon Tum, Đắc Lắc giữa miền Gia Lai

Cơn mưa tầm tã canh dài

740 Bổng trầm tiếng sáo u hoài cất lên

Thu Bồn hợp xướng giao duyên

Đà Rằng khúc lượn, kề bên Khánh Hòa

Thùy dương cát trắng mượt mà

744 Phan Rang, Phan Rí lời ca ngọt ngào

Trên cao lấp lánh ngàn sao

Thời gian trôi mãi vẫy chào tháng năm

Cam Ranh mây nước thanh lam

748 Đà Lạt thơ mộng Suối Vàng, Cam Ly

Băng lên Bình Phước dốc ỳ

Quay sang Phan Thiết mùi chi lạ lùng ?

Vũng Tàu, Bà Rịa mặn nòng

752 Tân Trào xứ bưởi nằm trong Biên Hòa

Bình Dương cây trái mượt mà

Tây Ninh có tích Núi Bà “thâm” sơn

Sài Gòn hoa lệ nào hơn

756 Viễn Đông hòn ngọc không sờn khó phai

Đường về Gia Định, Đồng Nai

Ghé qua Bến Nghé, thăm ai Nhà Bè ?

Thủy chung giữ vẹn tình quê

760 Chiếc xuồng ba lá xuôi về phương Nam

Long An là vựa thóc vàng

Mỹ Tho cập bến, Tiền Giang xa bờ

Hậu Giang nhạn trắng Cần Thơ

764 Bay qua Đồng Tháp nương nhờ trúc - mai

Sông Tiền, sông Hậu gặp đây

Bến Tre bên đó, bên này Trà Vinh

Vĩnh Long phong cảnh hữu tình

768 Sóc Trăng bến cuối, hành trình An Giang

Hà Tiên, Rạch Giá, Kiên Giang

Bạc Liêu bông lúa thẳng hàng Cà Mau

Muốn ra Phú Quốc lên tàu

772 Côn Sơn hải đảo hiện màu xanh xanh."

 

Tạm kết thúc.

TNT Mặc Giang




SỰ VIỆC TÁC PHẨM "VIỆT NAM THI SỬ HÙNG CA"

CỦA TNT MẶC GIANG ĐÃ BỊ ÔNG TRẦN TRÍ TRUNG

NGANG NHIÊN ĂN CẮP, XUẤT BẢN, TÁI BẢN VÀ DỰ GIẢI THƯỞNG TẠI VIỆT NAM.


Viet Nam Thi Su Hung Ca 2003

Ý kiến bạn đọc
03/11/201700:50
Khách
Thưa bạn Anh Ngọc Nguyễn,
Tôi chưa qui y theo đạo Phật, nhưng rất mến mộ Phập pháp, và cũng chưa quen thân với Hòa Thượng Thích Nhật Tân, nhưng xin có ý kiến về ý kiến của bạn.
Việc HT Thích Nhật Tân là đem ra ánh sáng công lý cho rõ việc, chứ đâu có gì là trừng phạt kẻ tội phạm. Thầy chỉ đòi sự công bằng và làm rõ sự thật về việc hai tác giả cùng đề tên một tác phẩm là hiện tượng vẫn đục môi trường văn hóa, thầy muốn minh bạch thôi.
Có gì không phải xin lượng thứ nhé.
22/03/201521:32
Khách
Gửi ông Trần Trí Trung,
Ông nên xin lỗi TNT Mặc Giang và chấm dứt ngay những hành động kém trí thức!
16/03/201516:43
Khách
Trước con kính thỉnh an Hoà thượng ,chủ thảo, sáng tác Tuyệt Phẩm Việt Nam Thi Sĩ Hùng Ca
Là hàng Phật tử cháu chắc ,đạo giáo mới biết, Sơ Cơ con đường đến với đạo còn nhiều tối tăm, mù mịt. Chưa thông hiểu Phật giáo sâu xa
Nhưng còn vừa được nghe thầy Giảng Pháp Vu Lan Bồn trong khoá tu kỳ 12 tại Tu Viện Quảng Đức, Làm cho con thấm sâu về chữ hiếu kính với cha mẹ.Tôn Sư trọng đạo với thầy tổ
Con cũng được thông qua trang nhà của Tu Viện Quảng Đức và biết được Tuyệt Phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Hoà Thượng có người sao chép lại
Nhưng theo sự suy nghĩ kém cỏi, thiếu hiểu biết của con.Xin Hoà Thượng hãy dùng Tứ Vô Lượng Tâm của Đức Thế Tôn hãy tha thứ cho những kẻ không biết Tôn Sư Trọng Đạo đã xúc phạm đến Ngài
Đức Thế Tôn có dạy.Gieo nhân thì gặt nấy
Mong Hoà Thượng mở lượng hải hà ,vị tha cho họ
Con cầu Hồng Ân Tam Bảo Gia Hộ Cho Hoà Thượng chủ Bút Tuyệt Phẩm Việt Nam Thi Sử
Hùng Ca được Pháp Thể Khinh An,Bồ Đề Quả mãng ,Phật Sự Viên Thành
Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát Ma Ha Tát
Nam Mô A Di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/06/2018(Xem: 4599)
Sáng ngày 30/5/2018 vừa qua, một vị Thượng Tọa đã rất bức xúc và gởi cho người viết đường link vể cảnh múa và ăn mặc phản cảm của một vũ công trên sân khấu văn nghệ kính mừng Phật Đản ( “ Video: Làm lễ Phật Đản bằng màn nhảy nhót “hộp đêm” – VietBF). Liên tục những ngày sau đó chúng tôi tìm hiểu thêm chung quanh việc này nhưng không kết quả. (Ảnh cắt ra từ Clip).
23/05/2018(Xem: 16229)
Nam Mô A Di Đà Phật, Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa, Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV), đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu. Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn », ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo. Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng độ
26/03/2018(Xem: 5932)
Thảm kịch xảy ra lúc nửa đêm, mọi người có điện thoại đều xem một chút, bây giờ vẫn không quá muộn
17/03/2018(Xem: 5395)
Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro, Brazil, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22/3 hằng năm là ngày Nước thế giới. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này được tổ chức thường niên. Logo của Ngày Nước Thế Giới
14/03/2018(Xem: 4686)
Phần thứ ba này, quan điểm vị A la hán còn hoài nghi không? Đã được Thượng tọa bộ chất vấn, để bảo vệ quan điểm A la hán còn xuất tinh do “thiên ma tác động” tạo sự hoài ngi cho vị A la hán nên Đại Thiên xác nhận “vị A-la-hán còn hoài nghi”. Mặt khác, “vị A-la-hán còn hoài nghi” là một quan điểm khác của Đông Sơn Trú bộ và Tây Sơn trú bộ (hay của Đại Chúng Bộ). 8 vấn đề hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi Phật, hoài nghi Pháp, hoài nghi Tăng, hoài nghi đời quá khứ, hoài nghi đời vị lai, hoài nghi cả quá khứ lẫn vị lai và hoài nghi về lý duyên sinh. Thượng Tọa bộ chỉ buộc Đông Sơn trú bộ xác định “Vị A-la-hán có còn hoài nghi về Sơ quả, Nhị quả, Tam quả, Tứ quả không?” Và Đông Sơn trú bộ đã trả lời “không còn” Thượng Tọa bộ chỉ kết luận “mọi hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi - hoài nghi triền,hoài nghi cái, hoài nghi tùy miên, hoài nghi phiền não, hoài nghi về Y tương sinh… Tất cả hoài nghi này, vị A-la-hán không còn Theo Phật Quang đại từ điển giải thích:
14/03/2018(Xem: 6250)
Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Bạn đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa ? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế. Thông thường khi bạn phát tâm cúng dường kinh sách, hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên bạn ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường. Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dườngkinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau: Nội dung nói về điều gì ? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thư
12/03/2018(Xem: 5867)
Đâu rồi biểu tượng của TP.Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh hiện nay ? Biểu tượng của một đất nước hay một thành phố hoặc tỉnh đều chọn một hình ảnh nào đấy gắn liền với lịch sử và truyền thống của địa phương đó, đặc biệt qua khía cạnh du lịch biểu tượng càng trở nên cần thiết để khi nhắc đến, người ta sẽ biết ngay đó là địa phương nào , với những đặc điểm gì . Nếu những địa phương mới thành lập, phần lịch sử hòa quyện lan tỏa thì người ta chọn đặc điểm văn hóa, hoặc những công trình mới xây dựng ,thậm chí ẩm thực để làm biểu tượng.
10/03/2018(Xem: 5341)
Tham vọng và luyến ái của con người vô biên. Nhân loại muốn làm chúa tễ của vũ trụ, và chúng ta đang cố tâm làm chủ tiến hóa hay nói theo thần quyền là cố tình cướp quyền tạo hóa để chế tạo ra thượng đế (God), ra Phật, và có thể tạo ra siêu quái với sức mạnh siêu nhân, thần thông quảng đại có khả năng, thăng thiên, độn thổ, biến hóa khôn lường, di sơn hải đảo, thay đổi lịch sử, định đoạt tương lai theo ý muốn, vì chúng ta “không chấp tử.” “Còn không” chấp tử thì “hết có” chấp sinh, đó là giải thoát khỏi sinh-tử-sinh. Những kỳ vọng trên cũng dễ dàng thôi chỉ cần giác ngộ rốt ráo là có ngay.
05/03/2018(Xem: 5375)
Báo Washington Post ngày 9/9/2017 đưa tin, Liên Hiệp Quốc nói rằng trong hai tuần qua, số người trốn chạy bạo động, vượt biên vào Bangladesh đã lên tới con số báo động là 270,000 người. (Ngày nay đã lên tới 700,000 người) Theo hãng thông tấn AP ngày 11/9/2017, chính phủ Bangladesh đã bằng lòng cung cấp đất để làm trại tạm trú cho 313,000 người tỵ nạn Rohingya đã tới đây từ 25/8/2017. Bà San Suu Kyi- lãnh đạo Miến Điện trên thực tế - sẽ không tham dự Đại Hội Đồng LHQ kéo dài từ 13/9/2017 tới 25/9/2017 nại lý do an ninh của đất nước. Bà đang bị chỉ trích về cuộc trốn chạy của người Hồi Giáo Rohingya.
24/02/2018(Xem: 4779)
“Do dự tha linh nhập” - là một trong 5 việc của Đại Thiên Cả năm điều của Đại Thiên được ghi chép trong Luận Bả-sa: – Vị A-la-Hán còn xuất tinh. – Vị A-la-hán còn vô tri. – Vị A-la-hán còn hoài nghi. – Vị A-la-hán còn được người khác chỉ điểm mới biết mình là A-la-hán. – Đạo xuất hiện nhờ tiếng khổ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567