Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tổ chức Động vật châu Á: 'Chém lợn ở Việt Nam là lễ hội tàn bạo nhất'

30/01/201510:23(Xem: 3171)
Tổ chức Động vật châu Á: 'Chém lợn ở Việt Nam là lễ hội tàn bạo nhất'

le hoi chem lon

"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.


Lý do nào Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) cho rằng nên bỏ lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh ?

Năm 2013 chúng tôi đã gửi thư bày tỏ mối lo ngại và sự phản đối tới ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Văn hóa; ông Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Sở Văn hóa tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, chúng tôi tiếp tục có công văn gửi ông Nguyễn Văn Phong đề nghị xác nhận việc lễ hội chém lợn vẫn được tổ chức.

Sau khi không nhận được bất kỳ phản ứng nào của các cơ quan trên, nhân viên của Animals Asia đã đến nơi diễn ra lễ hội ở thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm năm 2014 (nay là khu phố Thượng, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh) để tìm hiểu. Chúng tôi thấy lễ hội vẫn diễn ra công khai và không hề thấy một hình thức hạn chế người tham dự nào.

Chúng tôi phản đối lễ chém lợn bởi những tác động tiêu cực của nó với vấn đề phúc lợi của động vật và toàn xã hội. Ngoài ra, một lễ hội văn hóa là dịp để nhiều người, nhiều thế hệ tham gia thay vì giới hạn. Vì vậy địa phương nên chắt lọc chương trình mang tính văn minh và nhân đạo để truyền bá truyền thống tốt đẹp.

Lo ngại rằng lễ hội trên có thể được tổ chức vào năm 2015 (ngày 24/2 tới) nên chúng tôi tiếp tục kêu gọi chấm dứt lễ hội chém lợn ở Ném Thượng.

- Lễ hội làng Ném Thượng gồm nhiều chương trình khác nhau, trong đó có những hội thi văn hóa như hát quan họ, thi cờ người, cờ tướng, thi nấu cơm chạy... là những nét đẹp nên được giữ gìn. Chúng tôi chỉ đề nghị không tổ chức phần lễ chém lợn tàn bạo bởi nhận thấy những tác động tiêu cực của nó đối với vấn đề phúc lợi động vật cũng như các tác động tiêu cực đối với toàn xã hội.- Nhiều người cho rằng nét văn hóa truyền thống thì nên giữ, chứ khó chấm dứt, quan điểm của Animals Asia?

Việc chém những con lợn còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là trẻ em - đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng. 

Bên cạnh đó, lễ hội này còn gây ra sự chịu đựng, nỗi đau đớn không cần thiết cho động vật. Việc tiếp diễn lễ hội này gửi đi một thông điệp rằng động vật chỉ được coi như những đồ vật không đáng được tôn trọng, và liệu rằng việc giết những con vật theo một cách thức dã man để khởi đầu cho một năm mới có nên được tiếp tục?

Ông nói rằng lễ hội chém lợn sẽ ảnh hưởng không tốt đến người xem, nhất là đối với trẻ em. Căn cứ vào đâu để nói như vậy?

- Nhiều kết quả nghiên cứu thực hiện ở Mỹ cho thấy mối liên hệ giữa việc đối xử tàn ác với động vật và hành vi bạo lực ở người. Theo khảo sát thực hiện vào năm 1999 tại một nhà tù, trong tổng số 117 tù nhân, 63% tội phạm thuộc nhóm có xu hướng bạo lực từng có hành vi ngược đãi động vật so với tỷ lệ chỉ 11% ở nhóm không có xu hướng bạo lực.

Hành vi tàn ác đối với động vật là một trong những phép kiểm tra được Cục điều tra Liên bang của Hoa kỳ (FBI) thực hiện nhằm đánh giá mức độ nguy hiểm của các tù nhân.

Theo Tổ chức Động vật châu Á, “phúc lợi động vật” tức là con vật đó không bị đói khát; Không bị khó chịu cả về thể chất và tinh thần: Không bị đau đớn, thương tật, bệnh tật; Tự do thể hiện các hành vi bản năng; Không bị sợ hãi và lo lắng.

Theo nghiên cứu khoa học đăng trên tạp tríJournal of Emotional Abuse năm 1998, bài viết ‘Animal abuse and family violence’ của tác giả J. A. Quinslisk, trong tổng số 72 phụ nữ tại các nhà tạm trú dành cho phụ nữ bị bạo lực gia đình, thì 88% số người cho biết từng chứng kiến việc ngược đãi động vật. 

Ở Việt Nam, tỷ lệ tội phạm vị thành viên đang ngày càng có xu hướng gia tăng, cả về số vụ án lẫn mức độ nghiêm trọng, tàn bạo của từng vụ án. Theo số liệu của Ban chỉ đạo Đề án IV “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên” từ năm 2007 đến tháng 6/2013, toàn quốc phát hiện gần 63.600 vụ, gồm hơn 94.300 em vi phạm pháp luật hình sự. Số vụ phạm pháp tăng gần 4.300 vụ. Có 80% trong số 7.861 vụ phạm tội ở lứa tuổi chưa thành niên rơi vào hoàn cảnh gia đình khó khăn; bố mẹ là đối tượng hình sự, rượu chè, cờ bạc, gia đình thường xảy ra bạo lực...

Ngoài lễ hội chém lợn, Việt Nam còn có một số lễ hội như chọi trâu, đâm trâu vào dịp đầu năm. Quan điểm của ông thế nào?

- Văn hóa, truyền thống cũng thay đổi và tiến hóa theo thời gian. Những nét đẹp, những gì phù hợp với xu hướng, với xã hội mới thì sẽ được duy trì. Còn những thứ không còn phù hợp, những điều hủ tục nên thay đổi và loại bỏ. Ngoài ra lễ hội nào cũng phải gắn liền với bản sắc của địa phương và văn hoá của dân tộc để truyền bá tính nhân văn cho thế hệ sau.

Hành động đâm trâu, chém lợn hay bất kỳ lễ hội nào có lối đối xử tàn bạo đối với động vật có sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có cả trẻ em hoàn toàn trái ngược với bản chất truyền thống đạo lý của người Việt Nam và cũng không thể gọi là văn hoá sống của con người.

Người Việt Nam từ xa xưa tới nay luôn có truyền thống vị tha, nhân đạo và đó là truyền thống đẹp cần được phát huy. Những lễ hội sử dụng động vật như những công cụ, thay vì tôn trọng chúng như những sinh mệnh sống biết cảm nhận sự đau đớn và có khả năng nhận biết sự chịu đựng này - đang làm phai mờ đi truyền thống tốt đẹp đó của người Việt Nam.

Tổ chức động vật châu Á phản đối tất cả những lễ hội tàn bạo sử dụng động vật và lễ chém lợn là một trong những lễ hội tàn bạo nhất hiện có.

dongvat1-9187-1422522393.jpg

Khuôn mặt sợ sệt của các em nhỏ khi chứng kiến cảnh chém lợn. Ảnh: animalsasia.

Các nước trên thế giới xử lý vấn đề trên thế nào thưa ông? 

- Trên thế giới đã có nhiều lễ hội, hoạt động liên quan tới sự tàn sát, đối xử ngược đãi động vật bị lên án và đã phải chấm dứt. Điển hình như Ấn Độ mới đây đã ra lệnh cấm hiến tế động vật vì tính chất “độc ác” và “dã man” của tập tục này. Ở Đan Mạch, Bộ trưởng Nông nghiệp đã ký một sắc lệnh cấm giết mổ gia súc phục vụ cho nghi lễ tôn giáo mà không gây mê chúng trước khi giết mổ. Lý do là: “Quyền của động vật còn quan trọng hơn các nghi lễ tôn giáo”.

Chính phủ Australia đã cấm xuất khẩu cừu và gia súc còn sống sang Ảrập Xêút trong giai đoạn 1991-2000 sau khi hàng trăm con bị chết vì nắng nóng khi trên đường di chuyển tới vịnh Ba Tư.

Những hoạt động, lễ hội đối xử tàn ác với động vật thường bị chính người dân phản đối hoặc chính phủ nhận ra những tác động tiêu cực của chúng đối với xã hội và loại bỏ. Chúng tôi nhận thấy ngay trong xã hội Việt Nam hiện có rất nhiều người phản đối lễ hội này và gần đây chúng tôi đã kêu gọi những người phản đối cùng ký vào kiến nghị nhằm chấm dứt lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh.

Lễ hội chém lợn ở thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm, bắt nguồn từ truyền thuyết một vị tướng thời Lý tên là Đoàn Thượng khi đánh trận chạy đến vùng núi này đồn trú và chém lợn rừng nuôi quân. Từ đó, hàng năm người dân mở hội chém lợn để tưởng nhớ đến người có công khai khẩn vùng đất hoang vu này. Hai người được dân làng chọn từ rằm tháng 7 là những người khỏe mạnh, gia cảnh sung túc, tuổi đúng 50 để nuôi hai “cụ ỉn” làm lễ vật tế thánh.

Lợn được rước từ nhà gia chủ ra sân đình từ chiều 5 Tết. Sáng mùng 6, đúng ngày hội chính, bà con trong làng sẽ thực hiện lễ rước lợn vòng quanh làng. Hai chú lợn thờ bị chém đứt đôi trước sự chứng kiến của nhiều người.

Theo phong tục cổ xưa của nhân dân xã Khắc Niệm, ý nghĩa sâu kín của lễ chém lợn tế thánh liên quan đến tín ngưỡng phồn thực: máu được đồng nhất với tia sét, với tia nắng... có khả năng làm thụ thai, làm cho sự sống sinh sôi. Tế thần bằng máu có nghĩa là cầu mong sức sống tràn trề cho tất cả mọi người trong làng.


Hương Thu

vnexpress.net


Tổ chức Động vật châu Á kêu gọi chấm dứt lễ hội chém lợn

Tổ chức Động vật châu Á (AAF) phát động chiến dịch kêu gọi chấm dứt lễ hội chém lợn ở tỉnh Bắc Ninh, được tổ chức theo truyền thống vào dịp đầu xuân.
le hoi chem lon-2

Con lợn được chọn làm vật hiến tế trong lễ chém lợn ở Bắc Ninh. Ảnh: AAF

Trong thư ngỏ được đưa ra hôm 27/1, AAF phát động chiến dịch cùng ký tên kêu gọi các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, và Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, huyện Tiên Du, (nay là Khu phố Thượng, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh), tỉnh Bắc Ninh.

Hàng năm, thường vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch, người dân ở Khu phố Thượng lại tập trung ở về sân đình để chứng kiến lễ rước và  chém lợn tế thần truyền thống dịp đầu xuân. Những con lợn khỏe mạnh, được chọn làm vật hiến tế, bị chém ra làm đôi trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có cả trẻ em. Người dân thường bôi máu lợn lên tiền và mang về nhà với niềm tin rằng điều đó sẽ mang lại may mắn cho cả năm.

Theo thông cáo báo chí của AAF, đây được coi là là lễ hội tàn bạo, đã và đang bị rất nhiều cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước lên án. Hoạt động này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý con người, mà còn tác động đến kinh tế xã hội, mà cụ thể là ngành du lịch và hình ảnh của Việt Nam.

Trong hai năm qua, AAF nhiều lần gửi công văn đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng, kêu gọi chấm dứt hoàn toàn các hoạt động này.

Anh Hoàng

vnexpress.net


Ý kiến bạn đọc 

Nên chấm dứt ngay, vì một nền văn hóa văn minh tiến bộ.
dangtruong - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 1,200 | Vi phạm | Chia sẻ
Quá ghê rợ các bạn ơi! Mình tò mò vào xem... Không thể man rợ hơn.
nguyenhoangkol - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 103 | Vi phạm | Chia sẻ
Sẽ có vài cá nhân vào lý sự cùn,nào là giết heo,hay bò dê gà cá thì củng như nhau,giống như ăn thịt chó hay thịt bò gà ,thì cũng là thịt.Tớ rất bất mãn với cách biện hộ đó.
kenny - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 117 | Vi phạm | Chia sẻ
Xem tất cả 29 trả lời

Mình đồng ý! Thật là tàn bạo và ghê rợn
Thuytcyd - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 676 | Vi phạm | Chia sẻ
Tôi ko nghĩ Việt Nam mình có 1 lễ hội man rợ như vậy
bich tuyen do - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 500 | Vi phạm | Chia sẻ
@bich tuyen do: Tôi cũng vậy. Đọc tiêu đề tưởng ở đâu đâu.
Son Nguyen - 18 giờ trước
Trả lời | Thích 83 | Vi phạm | Chia sẻ
Xem tất cả 8 trả lời

Đúng, tôi hoàn toàn đồng ý. Một Lễ hội mang ý nghĩa nhân văn không thể có những hành lễ dã man như vậy được, bất chấp lý do nào, đặc biệt khi có trẻ em chứng kiến.
buiquanghuy.987 - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 532 | Vi phạm | Chia sẻ
Tôi đồng ý, dù là con vật hay con người thì đều có sự cảm nhận đau đớn và lo sợ, con muối đốt mà mình đưa tay lên nó cũng sợ và phải bay. Trong Phật giáo dạy rằng, con người do trải qua vô lượng kiếp rồi có ...
huoangh - 18 giờ trước
Trả lời | Thích 63 | Vi phạm | Chia sẻ
Nên chấm dứt cả lễ hội đấu bò tót Tây Ban Nha nữa. Man rợ không kém.
bud - 15 giờ trước
Trả lời | Thích 43 | Vi phạm | Chia sẻ

Tôi sẽ sẵn sàng ký tên vào sổ "kêu gọi chấm dứt Lễ Hội Chém Lợn" và mong rằng Lễ Hội này sẽ sớm được chấm dứt.
transavian - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 441 | Vi phạm | Chia sẻ


Đây là biểu tượng của sự bao hành. Chấm dứt ngay lập tức.
May - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 357 | Vi phạm | Chia sẻ
Thế nào là bạo hành mà gọi đây là biểu tượng? Dùng từ cho chính xác vào.
anh nguyen tuan - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 46 | Vi phạm | Chia sẻ

Tội phạm thô bạo ngày càng gia tăng thì những lễ hooijmang tính bạo lực thế này nên được xóa bỏ thì mục tiêu hướng thiện của nhân loại.
thailtag1963 - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 281 | Vi phạm | Chia sẻ


Thịt heo tôi vẫn ăn hàng ngày, nhưng thế này thì dã man quá! Chấm dứt là đúng rồi.
Linh - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 280 | Vi phạm | Chia sẻ


Ủng hộ, lễ hội này quá man rợ trước mặt trẻ em nữa cần chấm dứt.
12453 - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 250 | Vi phạm | Chia sẻ


Ung ho 100%
phuc0007 - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 214 | Vi phạm | Chia sẻ


Tôi đồng ý ký tên ủng hộ AAF.
DungRC - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 202 | Vi phạm | Chia sẻ
Em cũng thế, bác ơi!
The Dipper - 13 giờ trước
Trả lời | Thích 3 | Vi phạm | Chia sẻ

chỉ có 2 từ "Chính Xác"
sinhnguyen01 - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 166 | Vi phạm | Chia sẻ


Dẹp luôn cái hội đâm trâu ở Tây Nguyên luôn nhé các bác.
phuonglan - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 155 | Vi phạm | Chia sẻ
OK. Dẹp hết những lễ hội mang tính bạo lực.
Minh - 17 giờ trước
Trả lời | Thích 56 | Vi phạm | Chia sẻ

Đúng là chỉ có VN mình mới có lễ hội đâm trâu, chém lợn. Dã man. ở nước ngoài họ thả trâu bò ra để nó đuổi mình, ở mình trói lại rồi đâm. Dừng lại là đúng. Man rợ quá
tranthanh1173 - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 107 | Vi phạm | Chia sẻ
bạn có chắc không vậy tôi không tin điều đó...bạn dẫn chứng đi
Nguyen Long Gian - 16 giờ trước
Trả lời | Thích 4 | Vi phạm | Chia sẻ
Coi đấu bò ở TBN chưa bạn. Con bò sẽ bị phóng lao cho đến chết.
Tommy - 16 giờ trước
Trả lời | Thích 11 | Vi phạm | Chia sẻ

Chắc cấm luôn đấu bò ở Tây Ban Nha. Lễ hội thịt chó ở Trung Quốc. Lễ đâm trâu của các đồng bào Tây Nguyên. Lễ giết cá voi ở Na Uy.......
Đông - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 83 | Vi phạm | Chia sẻ
Bởi vậy du khách đến Tây ban Nha người ta tẩy chay không xem môn đấu bò là vậy.
sangvannguyen - 18 giờ trước
Trả lời | Thích 25 | Vi phạm | Chia sẻ
Tây Ban Nha đã cấm đấu bò rồi đó.
Nguyễn Thế Dũng - 17 giờ trước
Trả lời | Thích 26 | Vi phạm | Chia sẻ
Xem tất cả 3 trả lời

Đề nghị bỏ luôn cả lễ hội đàm trâu tế thần của đồng bào dân tộc. Ghê rợn và đã man quá.
myhoa q2 - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 80 | Vi phạm | Chia sẻ


Ở thời kỳ tiên tiến như hiện nay mà Tôi không tin Việt Nam Ta lại còn tồn tại những truyên thống văn hóa như thời cổ đại, quá ác độc và dã man. Tuy là truyền thống văn hóa là nên trân trọng và lưu giữ nhưng vấn đề ...
nvtien - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 76 | Vi phạm | Chia sẻ
Mình cũng phản đối tất cả các hủ tục như trên, nhưng nếu nói nó ảnh hưởng đến mấy đứa trẻ thì mình nghĩ cũng không đúng bạn ạ. Lễ hội này đã có từ bao đời rồi và cũng bao đứa trẻ sinh ra, chứng kiến rồi nó vẫn ...
vodanhemail - 14 giờ trước
Trả lời | Thích 6 | Vi phạm | Chia sẻ

Nên bỏ lễ hội này hặc thay bằng lễ hội chém chuối
Nguyễn Thanh Nhân - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 76 | Vi phạm | Chia sẻ
Duyệt :))
ichigo.ichie047 - 16 giờ trước
Trả lời | Thích 12 | Vi phạm | Chia sẻ

Quá tàn bạo và thiếu tính nhân văn ,không phù hợp đạo lý ngày nay .Hy vọng chấm dứt sớm hủ tục này
THO - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 65 | Vi phạm | Chia sẻ


Tôi ủng hộ quan điểm này. Thật ra Việt Nam không thiếu các lễ hội mang đầy màu sắc văn hóa nhất là vùng đất Kinh Bắc. Lễ hội chém lợn được tổ chức hàng năm qua nhiều thế hệ tạo nên một văn hóa cho làng xã. Một lễ ...
Hoàng - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 65 | Vi phạm | Chia sẻ


Cuộc sống là đào thải, những lễ hội kiểu này đã chìm theo thời gian, không hiểu sao khôi phục lại để làm gì? nét đẹp, nét văn hóa ẩn trong nó thì chưa thấy, nhưng máu me thì be bét, sự kinh hãi của những đôi mắt trẻ thơ ...
Hiển - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 63 | Vi phạm | Chia sẻ


Mình rất ủng hộ lời kêu gọi này, tuy là phong tục của tình Bắc Ninh nhưng mình nghĩ cần phải thay đổi vì xã hội càng ngày càng phát triển và những việc làm như thế này có thật sự đem đến may mắn cho người dân ở Bắc Ninh hay không?
ladienbinh - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 62 | Vi phạm | Chia sẻ
Lễ đó là để cúng tế thần, bạn không theo không tin xin đừng xúc phạm
Nguyễn Đức Dũng - 19 giờ trước
Trả lời | Thích 4 | Vi phạm | Chia sẻ
Có đấy
Cuong nguyen dac - 16 giờ trước
Trả lời | Thích 2 | Vi phạm | Chia sẻ
Xem tất cả 4 trả lời

Cái thây sống nào mà chẳng biết đau.Nên chấm dứt lễ hội chém lợn dã man giống như Lâm đồng đã chấm dứt đc lễ đâm trâu.
banhyenthanh - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 57 | Vi phạm | Chia sẻ


Sao không làm một con heo giả để tượng trưng?
rongden - 20 giờ trước
Trả lời | Thích 53 | Vi phạm | Chia sẻ


Con người thật tàn bạo Ủng hộ AAF

việc mổ lợn nó hoàn toàn khác, việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh trước mặt bao nhiêu trẻ em tham gia trong lễ hội ,nó đưa đến những hậu quả khó lường ,ảnh hưởng tới nhân cách sống sau này ,nếu cứ thường xuyên chứng kiến những cảnh tương tự như vậy
Thao Dothi - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 1,780 | Vi phạm | Chia sẻ
Hình ảnh của một đất nước hiền hòa,thân thiện,mến khách,..sao còn những hình ảnh hủ tục văn hóa lạc hậu tàn bạo này chứ?mong rằng sẽ dẹp sớm...rất ảnh hưởng tâm lý giới trẻ giống như trong phim hành động nhiều quá bị nhiễm nên nhiều tệ nạn giết người cũng tăng!
saigon - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 562 | Vi phạm | Chia sẻ
tôi không đồng tình khi tổ chức lễ hội tàn bao như vậy. nó sẽ rất nguy hiểm khi các e nhỏ học theo mà hành động như vậy
Lê Việt Hưng - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 567 | Vi phạm | Chia sẻ
Xem tất cả 9 trả lời

Văn hoá gì mà gắn liền với cảnh bạo lực như thế này, phải dẹp ngay tức khắc ko lý do này lý do nọ. Tôi dám đảm bảo có tren 95% đồng tình với viẹc dẹp bỏ ngay cái lễ hội này.
Huykhang - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 1,171 | Vi phạm | Chia sẻ
tôi ủng hộ câu nói của bạn, con người quá tàn ác vì cái vui của mình rồi tới lúc nào đó họ sẽ gánh lấy hậu quả của việc mình làm. chúng ta hảy cùng nhau bỏ đi lễ hội không đem lại lợi ích cho mọi người
thuyhuong - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 327 | Vi phạm | Chia sẻ
99.9% đồng tình dẹp bỏ ngay cái lễ hội quái dị này chứ đừng nói là 95%. Thật tàn bạo!
A Circle - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 654 | Vi phạm | Chia sẻ
Xem tất cả 4 trả lời

Không nên tổ chức vì không có bất cứ lợi ích hay vui vẻ gì.
tranvanphuceo - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 797 | Vi phạm | Chia sẻ


Những nước văn minh người ta phải nghĩ các biển pháp làm giảm thiểu đau đớn cho con vật, tại sao chúng ta lại tôn vinh
Anhhung1207 - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 620 | Vi phạm | Chia sẻ


Ủng hộ lời kêu gọi này. Tại sao phải giết động vật 1 cách tàn bạo như vậy?
do hien - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 562 | Vi phạm | Chia sẻ


Mổ lợn khác, còn đây là một lễ hội. Ko hạn chế dc thì phải chịu, ko nên tuyên truyền. Tôi chẳng thấy cái gì là Truyền thống văn hóa ở đấy cả.
letuan - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 501 | Vi phạm | Chia sẻ


Ủng hộ !!!
Liêu Thành Quang - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 219 | Vi phạm | Chia sẻ
bạn Thành Quang à! riêng tôi ngược lại với bạn .Tôi phản đối việc chém lợn vì nó quá tàn ác
dinhtoan - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 248 | Vi phạm | Chia sẻ

Tôi thấy lễ hội đâm trâu cũng tàn bạo, mặc dù nó là 1 nét văn hóa nhưng thấy con trâu đang khỏe mạnh tự nhiên bị đâm, lại cứ đâm dứ dứ tí một thấy thương con trâu lắm
Thảo - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 166 | Vi phạm | Chia sẻ


Tôi cũng đồng tình bài trừ lễ hội đâm trâu, chọi trâu, cắt đầu lợn! Lễ hội sao lại cứ diến ra cảnh chết chóc, máu đổ thế cơ chứ!
Nguyễn Đức Trường - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 156 | Vi phạm | Chia sẻ
Dong y với bạn. Đâm chém như thế mà là văn hóa? Là hủ tục mới đúng.
Rain - 9 giờ trước
Trả lời | Thích 48 | Vi phạm | Chia sẻ

PHẢN ĐỐI HÀNH VI GIẾT ĐÔNG VẬT 1 CÁCH DÃ MAN NÀY .
ACB - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 139 | Vi phạm | Chia sẻ


giết để ăn nó khác,còn cái này giết để tiêu khiển....nó khác nhau nhìu đấy
Thinh - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 120 | Vi phạm | Chia sẻ


xin dừng ngày việc này ! thật kinh khủng.
nhím - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 105 | Vi phạm | Chia sẻ


cứ lấy cái cớ văn hóa lễ hội ra muốn làm gì thì làm à
Anh Hoang - 10 giờ trước
Trả lời | Thích 96 | Vi phạm | Chia sẻ


Có thể đây là nơi những Lê Văn Luyện được sinh ra
achilless9 - 10 giờ trước
Trả lời | Thích 92 | Vi phạm | Chia sẻ


nên bỏ vì bạo lực quá
sanmetromoi - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 85 | Vi phạm | Chia sẻ


Lễ hội là để tuyên truyền văn hóa. Vậy chém lợn để trẻ em xem là văn hóa gì? một ngày nào đó thấm nhuần trong tư tưởng các em việc đổ máu là bình thường, và xã hội sẽ ra sao???
lephuocthanh1985 - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 82 | Vi phạm | Chia sẻ


Ác thiệt.... ,
Hoangthinhoc - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 77 | Vi phạm | Chia sẻ


Văn hoá là cái hay cái đẹp. Đem con vật đang sống cột chân rồi chặt đầu như vậy thì không có giá trị văn hoá gì cả. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới trẻ em nếu các bé chứng kiến cảnh này. Ủng hộ bỏ phong tục này và những phong tục tương tự
Thuỵ - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 72 | Vi phạm | Chia sẻ


ủng hộ đề nghị của Animals Asia !
Live To Love - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 68 | Vi phạm | Chia sẻ


Làm gì mà tàn bạo nhất, Lế hội ở các nước khác còn chém trâu chém bò cơ mà.
Đinh Binh - 13 giờ trước
Trả lời | Thích 60 | Vi phạm | Chia sẻ
đem con lợn ra trói chân rồi thi nhau chém đến chết mà không tàn bạo ah? Vô lò mổ thì mấy người mổ chứng kiến thôi, đằng này cả trẻ em cũng xem rồi ảnh hưởng tâm lí sau này thế nào.
Trần Hoàng Gia Thiên - 12 giờ trước
Trả lời | Thích 247 | Vi phạm | Chia sẻ
Bạn quá vô cảm.
Hoang Tung - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 67 | Vi phạm | Chia sẻ
Xem tất cả 3 trả lời

Cũng lên dẹp luôn cả hội choi trâu nữa vì chọi song là chém giết luôn
Thinhngoxuan - 10 giờ trước
Trả lời | Thích 57 | Vi phạm | Chia sẻ


Tôi cho đây là hủ tục, man rợ thiếu văn minh và tính nhân văn. Những hủ tục thì chúng ta nên bỏ đi.
Bac Qua Qua - 10 giờ trước
Trả lời | Thích 56 | Vi phạm | Chia sẻ


Hoàn toàn ủng hộ việc huỷ bỏ nghi thức này!
Tuongthuong - 11 giờ trước
Trả lời | Thích 53 | Vi phạm | Chia sẻ


Tôi ủng hộ việc hủy bỏ tục lệ Chém lợn như trên , 1 con lợn khỏe mạnh như vậy lại đem chém chết trong khi hàng nghìn người nhìn thấy .... quá ghê sợ . Cũng như phong tục chọi trâu , khi đấu xong kể cả con được ...

 

 

Ý kiến bạn đọc
25/02/201514:54
Khách
Không thể tin được đây là cái được gọi là văn hóa truyền thống.
30/01/201506:45
Khách
Chẳng còn biết dùng từ nào hơn nữa để nói lên sự dã man của một số con người. Họ thật không có lòng từ bi, khi đã, đang và sẽ còn ủng hộ những cái tập tục man rợ như thế này. Tôi vạn lần ủng hộ xóa bỏ ngay lập tức cái truyền thống này lại. Tôn trọng sinh mạng của loài vật cũng chính là tôn trọng sự sống của chính mình. Các bạn ơi! Hãy cùng nhau lên tiếng để chấm dứt những hành động phi nhân văn này lại nào.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/201820:44(Xem: 1740)
“Do dự tha linh nhập” - là một trong 5 việc của Đại Thiên Cả năm điều của Đại Thiên được ghi chép trong Luận Bả-sa: – Vị A-la-Hán còn xuất tinh. – Vị A-la-hán còn vô tri. – Vị A-la-hán còn hoài nghi. – Vị A-la-hán còn được người khác chỉ điểm mới biết mình là A-la-hán. – Đạo xuất hiện nhờ tiếng khổ.
17/06/201702:12(Xem: 2038)
Đại Thiên là nhân vật xuất hiện sau Phật nhập Niết Bàn 100 năm, hay sau Phật 200 năm? một nhân vật gây sóng gió không những trong Tăng đoàn thời bấy giờ, còn để lại hậu quả lâu dài mà các học giả, các nhà nghiên cứu không ngớt tranh luận. Có những nhà nghiên cứu sử xem ông ta là thủy tổ của Đại chúng bộ, thậm chì là Đại thừa. Điều này không đúng, vì theo quan điểm của Kimura Taiken thì dựa vào văn hóa của Ấn Độ và những tác phẩm trước và sau công nguyên, tư tưởng Đại thừa chưa được hình thành. Trong khi đó lịch sử phiên dịch kinh tạng của Trung Quốc ghi nhận đến thế kỷ thứ II sau Tây Lịch kinh điển Đại thừa mới bắt đầu được phiên dịch. Cho nên học giả Kimura Taiken cho rằng nếu nhận định Phật giáo Đại thừa hình thành từ trước kỷ nguyên Tây lịch thì không phù hợp. Trong khi đó nhà nghiên cứu Lữ Trừng lại cho rằng Đại thừa Phật giáo hình thành vào giữa thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ IV Công nguyên. Ta thấy hai nhà nghiên cứu này, đều
12/05/201619:29(Xem: 2067)
Hiện nay, vấn đề tín ngưỡng trở thành một trong những nhu cầu không thể thiếu trong bất cứ quốc gia nào; cho dù một quốc gia duy vật khắc khe, việc tín ngưỡng không được bộc lộ công khai, nhưng một cá nhân đối diện trước những khổ đau, vấn nạn bức bách, họ sẽ hướng về đâu để hy vọng thoát những khổ đau, tai ương hay mong cầu một lý tưởng nào đó sẽ trở thành hiện thực khi mà xã hội và luật pháp không giúp họ toại nguyện? Lịch sử nhân loại đã chứng minh, Liên sô, Đông Bá Linh, Cu Ba, Trung Cộng..
26/09/201414:39(Xem: 4608)
Đạo Phật có trên hai mươi lăm bộ phái và 2500 năm lịch sử. Con đường tồn tại và phát triển của đạo Phật cho đến ngày hôm nay về mặt lý thuyết cũng như thực hành là con đường Trung Đạo. Cho nên, trung đạo là chánh đạo. Nghiêng lệch một ly là đi một dặm
31/03/201500:56(Xem: 2677)
Thời Phật còn tại thế, nơi tu tập của cộng đồng tu sĩ, được gọi là Tịnh xá, chung quanh Tịnh xá, mỗi vị có một am thất riêng cho từng cá nhân được gọi là tịnh thất. Nơi thất của đức Phật được gọi là Hương thất. Tuy tên gọi khác nhau, đều được kiến tạo bằng tranh, tre và đất, ít khi làm bằng gỗ.
12/09/201608:57(Xem: 1887)
1- Chớ có tin vì nghe truyền thuyết, 2- Chớ có tin vì nghe truyền thống, 3- Chớ có tin vì nghe người ta nói đồn, 4- Chớ có tin vì được kinh tạng truyền tụng, 5- Chớ có tin vì nhân lý luận siêu hình, 6- Chớ có tin vì đúng theo một lập trường, 7- Chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dự kiện, 8- Chớ có tin vì phù hợp với định kiến của mình, 9- Chớ có tin nơi phát xuất có uy quyền, 10- Chớ có tin vì bậc Sa Môn là Đạo Sư của mình, v.v..
28/08/201016:49(Xem: 1950)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
23/06/201102:18(Xem: 1638)
Sách vở, báo chí, dân chúng ở miền Nam trước đây gọi chế độ ông Diệm là độc tài, hoặc độc tài gia đình trị. Dictature, despotisme, tyrannie, autocratie, despotisme oriental ... tất cả những khái niệm chính trị đó của phương Tây đều có thể áp dụng được - và đã áp dụng - cho chế độ Ngô Đình Diệm. Tôi dùng chữ "toàn trị" ở đây trước hết là để nhấn mạnh một trong hai tiêu chuẩn chính mà Hannah Arendt đã dùng để định nghĩa khái niệm totalitarisme : ý thức hệ. Chế độ ông Diệm đã khẩn trương dựng lên từ đầu và càng ngày càng bắt dân chúng nuốt một thứ chủ nghĩa mà chẳng ai hiểu là gì : chủ nghĩa nhân vị.
24/12/201507:39(Xem: 2491)
Phiên xử vụ thảm sát ở Bình Phước, như mọi phiên tòa lưu động khác, lại thu hút rất đông đảo người dân. Hàng nghìn người đã bỏ việc, đội nắng đến tận nơi để tận mắt nhìn thấy những kẻ thủ ác.
24/12/201307:21(Xem: 3418)
Nguyễn Gia Kiểng, tác giả cuốn “Tổ Quốc Ăn Năn” trước đây, không phải là loại tác giả mà tôi phải mất công đọc những gì ông ta viết. Trước đây, trong bài “Về Một Chuyện Thời Sự: Người Việt – Nguyễn Gia Kiểng – Sơn Hào” [http://giaodiemonline.com/2012/08/thoisu.htm], tôi đã chứng minh rằng Nguyễn Gia Kiểng, một là ngu sử, hai là xuyên tạc lịch sử để chạy tội cho Ca-tô giáo, vì đến ngày nay mà hắn vẫn còn dùng những luận điệu của Ca-tô giáo và thực dân như: 1. Các thừa sai Công giáo tới Việt Nam để rao giảng "tin mừng Phúc Âm" và "khai sáng dân tộc Việt Nam", điều mà ngày nay NGK nói trẹo đi là một nhân sinh quan và vũ trụ quan mới. 2. Các triều đình nhà Nguyễn ngu dốt cùng với bọn quan lại Tống Nho thủ cựu cấm đạo và bách hại giáo dân chỉ vì họ theo một đạo mới.