Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Để truyền thông PG thực sự là mũi nhọn

03/01/201520:50(Xem: 4866)
Để truyền thông PG thực sự là mũi nhọn
cong-phu-sang-45

TỪ BÁO CÁO CÔNG TÁC PHẬT SỰ NĂM 2014
CỦA BAN THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG  TRUNG ƯƠNG GHPGVN :

 ĐỂ TRUYỀN THÔNG PG THỰC SỰ LÀ MŨI NHỌN

 


               Ngàay 28/12/2014 vừa qua, Bam Thiông Tin Truyền Thông Trung Ương GHPGVN đã có buổi họp  trực tuyền giữa hai đầu Bắc Nam, tổng kết công tác Phật sự năm 2914 và đề ra phương hường hoạt động năm 2015.

 

               Bản báo cáo có độ dầy 8 trang A 4, không quá dài nhưng vừa đủ  nêu lên những thành tựu lẫn khiếm khuyết trong năm vừa qua. Đặc biệt, bàn báo cáo đã  nhận định rất sát  những vấn đề nổi cộm dư luận trong và ngoải Phật giáo rất quan tâm. Từ trong một góc khuất của  khán phòng ở đầu cầu phía Nam, người viết rất chăm chú vào từng  chi tiêt bản báo cáo đặt ra mà trong đó, từng khía cạnh  đã được bóc trần, nhất là  mảng đấu tranh với tiêu cực trong nội bộ Phật giáo được trình bày cụ thể trong phần 2 mục “Xử lý Thông Tin”. Qua đó cho thấy lãnh vực này  rất còn thiếu những  ngòi bút thiện chí, mạnh dạng  đứng ra  đóng gòp phần sở kiến của mình trước công luận nhằm tư vấn cho Giáo Hội các cấp có phương hướng xử lý vụ việc. Ban TTTT Trung Ương GHPGVN, trong đó có trang nhà Phatgiao.org, đã  làm đúng chức năng lãnh đạo và hướng dẫn của mình trong vấn đề nhạy cảm này, còn là thề hiện một chổ dựa vững chắc cho các Ủy viên của mình đang dấn thân vào cuộc từng ngày, từng giờ.

 

               Đã có  nhiều ý kiến chỉ ra rằng  phương diện truyền thông Phật giáo chúng ta không phải yếu  và thiếu; dư thừa nửa là đằng khác, nhất là  các website Phật giáo, nhưng để có một  chủ trương chung, đường hướng chung thì hầu như  rất mơ hồ, nếu không muốn cho là  không có. Mỗi chùa, tự viện, đạo tràng hay cá nhân đều có thể mở  trang wedsite. Điếu này sẽ ích lợi  cho việc bảo vệ chủ trương hoặc đường lối tu học của mỗi chùa, tự viện, cá nhân mà trang wedsite đó  đóng vai trò phát ngôn chính thức. Hoàn toàn không có  bóng dáng của việc phồ quát và  lợi ích cho cộng đồng. Thế nên đã có manh nha trường hợp xảy ra là hiện tượng chống đối, lên tiếng đả kích  những  ai xâm phạm đến  đường lối, chủ trương đó. Cho dù  tên miền hoặc danh xưng,  giao diện của các trang wedsite Phật giáo ấy rất bao quát.

 

              Còn một chuyện tuy có vẻ bưồn cười nhưng nó đã được phát ngôn bởi một vị tu sỉ khá tự tin cho dù giữa lúc ấy  đang trong vòng một  nghi án, đại ý rằng : blog của tôi có hằng nhiều người đọc, cho nên những gì đưa lên đấy cũng tức là tuyên truyền có lợi cho đạo pháp ! Đây là vấn đề cần phải chặn đứng ngay, TTTT Phật giáo có công luận riêng, có đường lối, chủ trương và chính sách rỏ ràng, không cần phải đi bằng bằng  ngõ hẹp của tuởng. thiểu năng ấy.

 

               

                     Từ nơi đó, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy một vấn đề tiêu cực , hay xâm hại đến thanh danh Phật giáo, tăng sỉ.v…v…các trang wedsite này không hề có tên trong danh sách đi đầu. Nêu có thì chỉ là đi theo sau sự kiện một khi đã được giài quyết xong, có kết quả. Thật ra điều này cũng  dễ hiểu rằng đã  hoạt động trong phạm vi cục bộ thì những vấn đề khác không liên quan đến mình, chùa mình, đạo tràng mình thì làm ngơ là điều tiên quyết.   

 

                         Đơn cử một  ví dụ cụ thể: Việc di dời tượng đài Phật tử Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành tp/HCM để nhườg không gian cho dự án thi công tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên. Ngay từ đầu là  một khoảng lặng yên ả như chẵng có gì liên quan đến Phật giáo, có chăng chỉ là một  bài báo  kêu gọi người dân đến chụp ảnh  cho kịp trước khi  bị di dời( lúc này,  ban đầu  dự định di dời vào một viện bảo tàng)) Và bài viết cụ thể mang tính tiên phong xuất hiện, bài “ Di Đời Tượng Đài Quách Thị Trang, Cất vào Lịch Sử hay khép lại lịch sử?” đã được đón nhận khắp trong và ngoài nước, để rồi từ đó những  góp ý chân chân thành, những tiếng nói  của người trong cuộc được  cất lên và đã được lắng nghe. Kết quả là  nhà nước tạm thời  di dời về Công viên Lý Tự Trọng, sau khi xây dựng xong  công trình sẽ tái di dời về chổ cũ, tức công trường Quách thị Trang hiện hữu. Từ khi có kết quả khả quan như vậy các báo  đọc và các trang wedsite Phật giáo  đua nhau đưa tin  rất  hồ hởi! Trong khi tác giả bài báo tiên phong đó chỉ đứng nơi một góc khiêm nhường nhỏ bé mỉm cười với thành tựu  mà mình vừa  làm cho Phật pháp qua ngòi bút. không hề lên tiếng  một làn nào nữa.

 

                     Tương tự, Vụ việc Đại đức Thich Giác Nhàn ở Đức Trọng, Lâm Đồng cũng  không khác. Tất cả các phương tiện truyền thông Phật giáo  rất e dè, đứng sang một bên  để nhìn bài viết  “Vụ tu sĩ Thích Giác Nhàn- Sự tận cùng của con dốc biến tướng” cô đơn, lẻ loi đi giữa phong ba  trù dập liên tiếp từ chính những  thân cận của vị sư này, thậm chí có trang wedsite nổi tiếng  sau khi đăng được vài ngày đã phải vội vàng tháo xuống do bị đe dọa từ nhiều phía. Và đã có màu sắc hacker tấn công  một hai trang wedsite cũng lẻ loi, kiên trì, dũng cảm còn giữ bài viết ấy  trên mạng. Thế mà khi sự việc đựợc  giài quyết, sư Giác Nhàn đã bị kỷ luật thì hầu như trang wedsite Phật giáo nào cũng hồ hởi  đưa tin! Và cũng vậy, tác giả bài viết thì cũng âm thầm đứng trong một góc riêng lẻ, chỉ mỉm cười thôi mà không hề có một bài viết nào  tiếp theo.

 

                      Có đau lắm không khi  chúng ta rút ra được  bài học từ vụ việc truyền thông này bằng một câu  danh ngôn xứ người rằng “Thế giới khổ đau không phải do kẻ thủ ác gây ra mà là do chính những người lương thiện lặng im” Còn Phật ngôn  chúng ta thì hằng hà sa số  nói về các  sự việc tương tự có lẻ đáng nghe và đáng nhớ hơn nhiều!

                       Trong  báo cáo tổng kết , Ban TTTTT trung Ương GHPGVN  nhận định các sự kiện nổi công  rất đáng quan tâm, trong đó còn có vấn nạn chùa Thanh Lương ở Phú Yên. Nếu đem so sánh giữa hai sự kiện Chùa Thanh Lương (Phú Yên) với  Tịnh Thất Quan Âm (Lâm Đồng) bằng hai Ban Trị Sự GHPGVN hai địa phương trên, sẽ là hai vế đối lập nhua hoàn toàn  mà người làm công tác truyền thông  rất nhận rỏ mà không thể nhầm lẫn. Đó là, nếu Ban Trị Sự  PG Phú Yên  bị  Tăng Ni Phật tử và dư luận lên án  trù dập, chận đường sống của Tăng Ni trẻ thì Ban Trị Sự PG Lâm Đồng lại được dư luận và tăng ni Phật tử đồng tình trong việc giải quyết tịnh thất Quan Âm. Điều thú vị là Đại đức Thích Quảng Ngộ ở chùa Thanh Lương (Phú Yên) và Đại đức Thíhc Giác Nhàn ở tịnh thất Quan Âm (Đức Trọng Lâm Đồng) đều là  những vị tăng trẻ, cùng là tăng sinh học chung khóa II trường TCPH Lâm Đồng. Nhưng một bên thì âm thầm gầy dựng đạo tràng tu học, củng cố và xây dựng mới ngôi già lam miền biển cho bà con  ngư dân Phật tử quê mình có nơi an tựa Phật pháp, rất được lòng  người dân khắp nơi; còn một bên thì cũng đang âm thầm gầy dựng  chốn trú xứ của mình thành một nơi  tuyên truyền cho mê tín dị đoan, xa lìa bản chất Phật giáo,  bị  xã hội lên án  rất nhiều. Cuối cùng  một bên  đã bị xử lý, còn lại là vấn nạn chùa Thanh Lương, có thể ngày mai đây truyền thông PG sẽ còn phải cực nhọc  để  từng bước  lấy lại niếm an lạc cho Đại đức Thích Quảng Ngộ và bà con Phật tử làng biển nghèo của Thầy được bình yên tu học.

 

                       Hai vấn đề hai thái  cực khác nhau nhưng giới hoạt động công tác Thông tin và Truyền thông chúng ta  vẫn không nhầm lẫn và không bị ràng buộc bởi  bất kỳ áp lực nào để bào vệ Phật  pháp và tuân thủ pháp luật hiện hành.

 

                       Vì vậy, khi đọc bản báo cáo tổng kết của Ban TTTT Trung Ương, các thành viên, nhất là các Ủy viên  luôn  có tinh thần dấn thân, sẽ rất   vui  khi  việc làm của mình đã được ghi nhận  đúng mực, sẽ không còn thấy lẻ loi  trên bước đường phụng sự Phật pháp qua ngòi bút “không tà đầu” của mình. Nhìn  ngược lại những gam màu tối tiêu cực trong công tác truyền thông, chúng ta chưa đủ mạnh để tuyên chiến với  những thủ đoạn  từ bên ngoài  thọc ngòi bút  lấm lẹm vào hầu làm  nhơ danh PGVN nếu như tình trạng manh mún, co cụm của  các wedsite Phật giáo vẫn còn nguyên trạng.

 

 

                                                                               DƯƠNG KINH THÀNH   

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2013(Xem: 6132)
Theo thông lệ, sứ mạng của giảng sư là nói, là diễn thuyết giáo lý hay vấn đề được ấn định; còn vai trò của thính chúng là nghe, là tiếp thu và nhận định nội dung biện thuyết. Hằng ngày, chúng ta nghe thấy rất nhiều loại thông tin trên đài hay trên màn ảnh truyền hình, như văn học nghệ thuật, quảng cáo tiếp thị, chiến tranh hòa bình, y tế giáo dục, tôn giáo tín ngưỡng, thế giới đó đây v.v…, nhưng làm thế nào để có một bài thuyết giảng hấp dẫn, đượm tính thuyết phục trước thính chúng? Đây là vấn đề dày công rèn luyện, liên quan trực tiếp đến quá trình chuẩn bị bài giảng, kỹ năng diễn thuyết và đặc điểm hàm tàng của giảng sư trên pháp tòa.
06/08/2013(Xem: 7248)
Gần đây, trên mạng truyền thông Phật giáo cảnh báo nhiều facebook giả mục đích triệt hạ uy tín của một số tu sĩ nổi tiếng; cũng có những FB vì ngưỡng mộ đã sử dụng tên của một vài vị, hoặc có kẻ mượn tên của vài vị nổi tiếng để làm tiền các fan ái mộ. Nhưng có một người lấy tên Thích Giác Quang có lời lẽ mạt sát HT T. Thanh Từ và môn phái Trúc Lâm Yên Tử để gây chia rẽ giữa HT Thanh Từ và sư bà Diệu Giác tông phái Quan Âm Tu Viện (Tịnh Độ Non Bồng).
06/08/2013(Xem: 4932)
Facebook cũng như Google, Yahoo... là những phương tiện truyền đạt toàn cầu giúp cho những thông tin, kiến thức bổ ích đến với quần chúng biết online. Thế nhưng, xã hội và thời đại nào cũng có kẻ xấu lợi dụng mọi tiện nghi để thực hiện ác tâm của mình. Ngoài xã hội kẻ xấu dùng mạng liên thông toàn cầu để xâm nhập đời tư kẻ khác, để thâm nhập vào cơ quan bí mật đối phương, thậm chí một sinh viên len lỏi vào ngân hàng cách nửa vòng trái đất để rút tiền phi pháp. Nghĩa là cuộc sống có bao nhiêu tâm hồn tốt đẹp phụng sự tha nhân thì cũng không thiếu những kẻ luôn làm hại người khác vì mục đích nham hiểm xấu xa.
05/08/2013(Xem: 9272)
Trên tay tôi là một cuốn sách mỏng, 59 trang, có nhan đề “Khu đô thị mới Thủ Thiêm”. Phần phía trên sách, thường dành cho thông tin tác giả, có ghi: “Ban Quản lý đầu tư-xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm”. Quyển sách tập họp thông tin về quy hoạch Khu Đô thị mới Thủ Thiêm một cách chi khá chi tiết. Theo nội dung phần “Giới thiệu” (trang 3), thì “Khu Đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện quận 1, với tổng diện tích 657 ha. Khu Đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của thành phố Hồ Chí Minh, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế, là trung tâm văn hóa, nghỉ nghơi, giải trí mà Trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển”.
05/08/2013(Xem: 7764)
Trước đây khá lâu, nhận được thông tin từ Phật tử, rằng một số chùa buộc người lễ Phật phải có áo tràng hoặc hình thức tương tự mới cho vào chánh điện; một số chùa cũng ràng buộc tương tự cho Phật tử ghi danh tham dự khóa tu, tôi đã định viết bài về việc này, đề cương đã sẵn sàng.
05/08/2013(Xem: 6943)
Trong hoạt động truyền thông, dùng những người nổi tiếng, những ca sĩ thành công đặc biệt, được công chúng biết đến, ngưỡng mộ, để minh chứng, thuyết phục cho một nội dung truyền thông nào đó, là một kỹ thuật quen thuộc trong hoạt động truyền thông. Những người làm việc trong lãnh vực truyền thông không thể xa lạ với kỹ thuật này.
05/08/2013(Xem: 7089)
“Bụi đời Chợ Lớn” là một bộ phim hành động của các đạo diễn Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn. Phim này đang thu hút sự quan tâm cao độ của khán giả điện ảnh hiện nay, có lẽ đến mức chưa từng có. Một phần vì phim đã được quảng cáo với cường độ cao. Phần khác, vì phim bị cấm chiếu sau một cuộc duyệt nhiều tranh luận, rồi bị ai đó tung lên mạng bản nháp. Bản được tung lên mạng đã thu hút số người xem kỷ lục ở nhiều trang web. Dĩa phim in lậu cũng được phát hành mạnh, càng nâng cao số lượng khán giả.
01/08/2013(Xem: 9906)
Mấy năm gần đây, nhất là trong năm đánh dấu 50 năm pháp nạn Phật Giáo Việt Nam, 1963-2013, một hiện tượng xấu ác xảy ra khi một vài người chuyên môn ném hỏa mù vào biến cố lịch sử này bằng những bài viết tung lên các diễn đàn và gửi email đi khắp nơi. Mục đích của số người này là gây hoang mang, ngộ nhận, hiểu lầm về biến cố lịch sử pháp nạn 1963 để qua đó chạy tội cho chế độ nhà Ngô và chụp mũ Phật Giáo Việt Nam
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]