Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bảo vệ truyền thông chân chính

22/07/201419:33(Xem: 6366)
Bảo vệ truyền thông chân chính


Pagoda_1
Các anh chị kính quý!

Xin các anh chị dành tặng cho 5 phút như một sự ban bố tình thương để nghe những điều tôi tha thiết muốn nói…

Vừa đọc xong 1 số tin báo viết mà đau đáu lòng.

Xin tha thiết cúi đầu trước các anh chị rất chân thành về 1 vấn đề share thông tin của tất cả chúng ta..

Gần đây có quá nhiều bài viết của báo không rõ nguồn gốc, không đủ bằng chứng cũng như không có giám định của cơ quan chức năng về vấn đề của Chùa hay Thầy. Và từ đó được chúng ta thẳng tay share đi khắp chốn bằng một cú click chuột mà không hề do dự thật hư thế nào..

Tôi biết, các anh chị vì muốn giúp mọi người nhưng với những vấn đề liên quan đến danh dự của người khác, xin phải tìm hiểu rõ và thật kỹ trước khi chúng ta quyết định lan truyền đến mọi người vì hậu quả cho người trong cuộc là không hề nhỏ.

Đã có quá nhiều nhà báo viết bằng “ngòi độc”, thổi phòng sự việc để câu lượt người quá khích chứ không hề có sự xây dựng trong tình người có tri thức. Đơn cử là từ việc bài báo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khóa môi 1 vị Thầy , đã có 1 vị Thầy đi chung phải tự tử vì những lời nói rất ác của báo chí, Thầy còn lại phải ra nước ngoài để sám hối và làm lại đời tu của mình. Khi chúng tôi đi nước ngoài vô tình gặp, Thầy chia sẻ trong nước mắt rằng “ Tôi biết tôi sai vì thiếu suy nghĩ ở tuổi còn trẻ, nhưng chị có biết..họ (những nhà báo) đối xử đến mức nào không?Ngoại tôi ở quê đã già và không khỏe, nhưng họ về tìm gặp và mổ xẻ chuyện gia đình đến mọi thứ nhằm để thòa lòng cho những bài viết nóng bỏng của mình, khiến ngoại tôi vì buồn đau mà lâm bệnh nặng..Nói đến đó Thầy không nói được nữa..

Đó là trường hợp 1 số Thầy có sai sót thật, nhưng bên cạnh đó gần đây có rất nhiều người đội lốt áo Thầy tu để trục lợi vì lòng tin mù quáng của số đông người không hiểu, thế là khi viết bài đưa lên báo, nhà báo cũng không hề đề cập đây là kẻ ngoại đạo giả dạng mà luôn thổi phòng lên bằng tiêu đề “ Ông Thầy tu đi xe hơi xịn” hoặc “ Thầy tu đi bia ôm”..vv. làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo, hơn hết là làm mất lòng tin của nhiều người, tạo 1 hệ quả xấu cho cách nhìn nhận chung của người đối với các vị Tu sĩ chân chính. Đó chẳng phải là gieo nhân bất thiện sao..

Đặc biệt hơn nữa, gần đây có rất nhiều người (cũng vì chưa tìm hiểu kỹ) đã share thông tin của một số bài viết bôi nhọ các vị tu chân chính như về bài viết Thầy Thích Thông Anh, chùa Từ Vân ở Khánh Hòa “ hãm hiếp con gái” – Cũng lại là một tin tức bôi nhọ không căn cứ, sau đó đã có thông tin đính chính lại và xác nhận sự trong sạch của Thầy thì không một ai share đi, vì bài viết cũ có nhiều trang share nhau không gỡ hết..

Tiếp tục lại là tin về ngôi chùa Bồ Đề bán trẻ em? Hoàn toàn viết không căn cứ xác nhận của các cơ quan Pháp lý, rồi sau đó Báo Phụ nữ lên cáo lỗi cùng độc giả, chúng ta vẫn không xem tin ấy vì hệ quả của những bài share sai lệch sự thật tràn lan quá nhiều…

Chúng tôi không phải là người trong cuộc, nhưng chúng tôi không thể im lặng để nhìn những diễn biến truyền thông như thế..

Share thông tin cũng là một hành động làm việc thiện của mỗi cá nhân, nếu thực sự thông tin ấy đã được cơ quan công an hay báo công an trực tiếp đăng tải khi có kết quả và chứng cứ xác nhận sau quá trình điều tra cụ thể thì chúng ta còn chấp nhận vì cuộc đời có quá nhiều vụ án oan ức khiến bao người lầm than, chúng ta không thể vội vàng gán gép và khẳng định khi chỉ mới đọc qua 1 bài báo được.

Các anh chị có biết 1 cái click chuột share của mình với những thông tin không đúng là nhiều người phải lao đao khổ sở từ cá nhân đến dòng họ trong gia đình thậm chí dẫn đến cái chết cho người trong cuộc khi họ bị dư luận tổn thương nghiêm trọng, 1 cái click chuột đơn giản thôi nhưng cuộc đời của những người trong cuộc cứ nằm ngỗn ngang trên các trang web mà khi sự thật không phải vậy họ cũng bị chết danh bởi quá nhiều trang web lan truyền khắp nơi nơi.

Có phải chúng ta đang gián tiếp bón phân cho những hạt giống không thiện trong cuộc đời mình khi hành động chúng ta làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác không..?!.

Con người sống trên đời luôn trọng danh dự, chúng ta cần người khác cũng cần, xin hãy nhân đạo đối với vấn đề chia sẻ thông tin cho người khác như nhân đạo với chính bản thân và gia đình mình…

Có những việc không phải chỉ nghe, đọc vậy là vậy, Đức Phật có nhắc nhở điều này : “Có những việc chính ta thấy trước mắt như vậy nhưng cũng không hẳn nó là đúng như ta thấy”.Ngay khi đi sâu vào ngõ ngách của sự việc sẽ thấy rất nhiều thứ có nhiều tréo ngoe rắc rối khiến chúng ta không thể nào hiểu đúng hết được tất cả, mọi thứ đều có những lý do riêng từ hữu hình cho đến vô hình khó diễn đạt.”

Mọi người có thể làm nhiều việc thiện, nhưng công đức ấy hoàn toàn đổ sông đổ biển chỉ vì 1 lần chúng ta đưa sai thông tin kéo theo nhiều hệ lụy cho người khác.

Tất cả những điều thiện chúng ta làm bản chất chúng ta đều muốn an vui cho chính mình và cho những người xung quanh. Đối với tôi, việc share thông tin trên các trang mạng chính là 1 việc thiện quan trọng rất cần chúng ta quan tâm đến.

Chia sẻ 1 thông tin bổ ích, lợi lạc, người người vui chúng ta chia sẻ ngay không suy nghĩ nhưng khi chia sẻ 1 thông tin không tốt về ai xin đôi tay yếu mềm suy xét lại…

Tôi kính mong bằng tất cả tấm lòng. Xin cho nhau tình thương và lòng bao dung vì chắc chắn một lúc nào đó CHÚNG TA CŨNG CẦN ĐIỀU ĐÓ. Đừng share những thông tin bất lợi cho người khác khi chính bạn chưa đi sâu cụ thể để hiểu vấn đề.

Còn đối với những gì khi đã thực sự có kết quả xét xử của cơ quan Pháp lý, chúng ta cũng hãy có cái nhìn cân nhắc nhẹ nhàng. Không ai tài giỏi mà không có những lỗi lầm từ nhỏ đến lớn ngay cả chính chúng ta, hãy cho người khác 1 con đường được làm lại, một con đường được sửa sai nếu họ có lỗi ,thay vì là đường cùng. Bản tánh con người sinh ra thường thiện, nhưng vì môi trường sống mà có người này người kia..điều đó rất đáng tội nghiệp.

Tôi kính mong các anh chị thông cảm nếu bài viết có điều gì sơ sót, tận đáy lòng chỉ mong mọi người dành tình thương và đồng cảm với những người gặp nạn. Nhất là những người bị oan, chúng ta khi đã làm điều gì không phải, muốn rút lại thì thật không dễ dàng…Và chắc chắn quy luật Nhân quả sẽ bắt ta phải trả..

Mong mọi người thương tôi và hiểu cho tôi, viết những lời này tận đáy lòng chỉ mong bảo vệ những người vô tội. Tôi nghĩ không ít các anh chị cũng đã từng bị lan truyền những điều không đúng về mình, vì số đông mọi người vẫn hay nghe mà không chịu tìm hiểu, và việc chúng ta cần làm là kêu gọi những hành động đúng của xã hội, những nhìn nhận đúng và cẩn trọng của mọi người để xã hội phát triển tốt đẹp hơn trong ngày mai…

Kính cảm tạ!

Lâm Ánh Ngọc


Lam Anh Ngoc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/08/2010(Xem: 4250)
Phải chờ thêm 12 năm nữa, cho đến 1871, khi không thể giấu mãi niềm tin chắc của mình, ông mới xuất bản tác phẩm "Thủy tổ của con người". Darwin viết thầm trong Nhật Ký: "Để tránh khỏi phải nói rằng tôi đã trở thành duy vật đến thế, tôi phải nhẹ nhàng trong cách nói, chỉ nói rằng những cảm xúc, những bản năng, những mức độ tài năng, tất cả đều di truyền, bởi vì bộ não của đứa bé giống như bộ não của cha mẹ nó" (18). Ông viết trong thư gửi Karl Marx: Đừng tấn công trực tiếp Thiên chúa giáo làm gì, vô ích đối với quần chúng; "hãy làm giàu trí óc con người bằng tiến bộ của khoa học, chỉ nhờ thế tự do tư tưởng mới phát triển thêm. Và bởi vậy, tôi tránh nói đến tôn giáo, chỉ hạn chế vào khoa học" (19).
16/07/2010(Xem: 8004)
Nhà nước xác nhận ý muốn thực hiện sự tách rời giáo quyền ra khỏi chính quyền. Giáo quyền và chính quyền là hai lãnh vực riêng biệt không có quyền can thiệp vào nhau. Nhưng cả giáo quyền và chính quyền đều phải có đạo đức, nếu cả hai đều không muốn phá sản. Vì vậy tôn giáo có thể giúp cho chính trị và chính trị có thể giúp cho tôn giáo, nhưng cả hai bên đều phải theo luật pháp quốc gia. Bên tôn giáo có thể đóng góp tuệ giác và nhắc chừng về chiều hướng tâm linh đạo đức trong cả hai ngành lập pháp và hành pháp, bên chính trị có thể đóng góp ý kiến về sự suy thoái đạo đức trong tôn giáo và sự lạm dụng giáo quyền trong việc tìm cầu danh lợi và quyền bính, và yểm trợ cho tôn giáo trong những công tác giáo dục đạo đức và thực tập đưa tới lành mạnh hóa xã hội.
04/07/2010(Xem: 5215)
1. Người Cộng Sản Việt Nam cảm thấy thoải mái trong nếp sống văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam và nguyện sống như thế nào để có thể mỗi ngày làm đẹp thêm nếp sống ấy.
03/07/2010(Xem: 5260)
“Kính thưa các bạn, tôi đã từng có dịp đọc Phúc Âm với con mắt của một thiền sư. Chúng tôi đã từng có giao lưu với các linh mục và các vị mục sư. Chúng tôi đã từng sinh hoạt chung, những sinh hoạt này không phải chỉ là trao đổi ý kiến và kinh nghiệm mà còn là sống chung và tu tập chung. Chúng tôi xin phát biểu trên cơ bản đó. Chúng tôi cũng đã tham dự nhiều buổi họp, nhiều hội nghị đối thoại giữa đạo Phật, đạo Ki Tô và những đạo khác. Tôi nhớ ngày xưa có một thiền sư Việt Nam đã đọc kinh Dịch và đã trình bày kinh Dịch theo cái nhìn của một thiền sư.
03/06/2010(Xem: 4143)
"Phải có gì của riêng ta thì mới dung thông được với cái của người. Khi ta không biết ta là ai mà mở cửa đón nhận thì mất luôn cả mình. Điều đáng sợ nhất trong văn hóa VN là đánh mất bản sắc của mình, vậy nhưng, hình như ta còn chưa nhất trí được bản sắc của mình là gì nữa"
21/05/2010(Xem: 4545)
Tôi mới đây được xem bộ phim 'Kẻ trộm sách' của đạo diễn Brian Percival và trong đầu luôn ghi nhớ hình ảnh cô bé xinh xắn, đáng yêu Liesel Meminger nghiêng mình bên trang sách.
20/05/2010(Xem: 4918)
30 tháng 7, 2009 Vấn đề Alexandre de Rhodes chưa thể quên đối với người dân Việt nhất là với giới nghiên cứu vì vài lý do: a- Sau năm 1993 “bia 1941” của A. de Rhodes, được dựng lại tại khuôn viên thư viện Hà Nội và tên đường A. de Rhodes cũng được tái lập tại TP. Hồ Chí Minh/
10/03/2010(Xem: 3855)
Ông Đỗ Trung Hiếu là người Khánh Hòa, nguyên là giáo sư của trường Trung học Bồ Đề Nha Trang. Khoảng năm 1962-1963, Ông xuất hiện trong phong trào tranh đấu Phật Giáo Nha Trang và Hội Đồng Nhân Dân Cứu Quốc . Sau đó không ai biết tông tích ông. Sau năm 1975 ông xuất hiện và giữ vai trò trọng yếu trong Ban Tôn Giáo chính phủ. Năm 1990 ông đã được ra khỏi đảng do bất đồng chính kiến. ‘Niềm Riêng’ ở cuối bài Thống nhất Phật giáo nói lên rất nhiều điều.
26/09/2009(Xem: 6324)
Thi hành Giáo chỉ số 9 của Đức Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ ra Thông bạch thành lập cơ cấu mới của Giáo hội tại Hoa Kỳ, Canada, Âu châu, Úc châu và Tân Tây Lan gồm những thành viên trung kiên theo đường lối dân tộc và Phật giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
15/09/2009(Xem: 6478)
Để đối phó với tình hình khó khăn, bị vu cáo trắng trợn và đe dọa thường trực, Đức Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành Giáo chỉ thành lập Văn phòng II Viện Hóa Đạo mới
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567