Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bảo vệ truyền thông chân chính

22/07/201419:33(Xem: 6386)
Bảo vệ truyền thông chân chính


Pagoda_1
Các anh chị kính quý!

Xin các anh chị dành tặng cho 5 phút như một sự ban bố tình thương để nghe những điều tôi tha thiết muốn nói…

Vừa đọc xong 1 số tin báo viết mà đau đáu lòng.

Xin tha thiết cúi đầu trước các anh chị rất chân thành về 1 vấn đề share thông tin của tất cả chúng ta..

Gần đây có quá nhiều bài viết của báo không rõ nguồn gốc, không đủ bằng chứng cũng như không có giám định của cơ quan chức năng về vấn đề của Chùa hay Thầy. Và từ đó được chúng ta thẳng tay share đi khắp chốn bằng một cú click chuột mà không hề do dự thật hư thế nào..

Tôi biết, các anh chị vì muốn giúp mọi người nhưng với những vấn đề liên quan đến danh dự của người khác, xin phải tìm hiểu rõ và thật kỹ trước khi chúng ta quyết định lan truyền đến mọi người vì hậu quả cho người trong cuộc là không hề nhỏ.

Đã có quá nhiều nhà báo viết bằng “ngòi độc”, thổi phòng sự việc để câu lượt người quá khích chứ không hề có sự xây dựng trong tình người có tri thức. Đơn cử là từ việc bài báo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khóa môi 1 vị Thầy , đã có 1 vị Thầy đi chung phải tự tử vì những lời nói rất ác của báo chí, Thầy còn lại phải ra nước ngoài để sám hối và làm lại đời tu của mình. Khi chúng tôi đi nước ngoài vô tình gặp, Thầy chia sẻ trong nước mắt rằng “ Tôi biết tôi sai vì thiếu suy nghĩ ở tuổi còn trẻ, nhưng chị có biết..họ (những nhà báo) đối xử đến mức nào không?Ngoại tôi ở quê đã già và không khỏe, nhưng họ về tìm gặp và mổ xẻ chuyện gia đình đến mọi thứ nhằm để thòa lòng cho những bài viết nóng bỏng của mình, khiến ngoại tôi vì buồn đau mà lâm bệnh nặng..Nói đến đó Thầy không nói được nữa..

Đó là trường hợp 1 số Thầy có sai sót thật, nhưng bên cạnh đó gần đây có rất nhiều người đội lốt áo Thầy tu để trục lợi vì lòng tin mù quáng của số đông người không hiểu, thế là khi viết bài đưa lên báo, nhà báo cũng không hề đề cập đây là kẻ ngoại đạo giả dạng mà luôn thổi phòng lên bằng tiêu đề “ Ông Thầy tu đi xe hơi xịn” hoặc “ Thầy tu đi bia ôm”..vv. làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo, hơn hết là làm mất lòng tin của nhiều người, tạo 1 hệ quả xấu cho cách nhìn nhận chung của người đối với các vị Tu sĩ chân chính. Đó chẳng phải là gieo nhân bất thiện sao..

Đặc biệt hơn nữa, gần đây có rất nhiều người (cũng vì chưa tìm hiểu kỹ) đã share thông tin của một số bài viết bôi nhọ các vị tu chân chính như về bài viết Thầy Thích Thông Anh, chùa Từ Vân ở Khánh Hòa “ hãm hiếp con gái” – Cũng lại là một tin tức bôi nhọ không căn cứ, sau đó đã có thông tin đính chính lại và xác nhận sự trong sạch của Thầy thì không một ai share đi, vì bài viết cũ có nhiều trang share nhau không gỡ hết..

Tiếp tục lại là tin về ngôi chùa Bồ Đề bán trẻ em? Hoàn toàn viết không căn cứ xác nhận của các cơ quan Pháp lý, rồi sau đó Báo Phụ nữ lên cáo lỗi cùng độc giả, chúng ta vẫn không xem tin ấy vì hệ quả của những bài share sai lệch sự thật tràn lan quá nhiều…

Chúng tôi không phải là người trong cuộc, nhưng chúng tôi không thể im lặng để nhìn những diễn biến truyền thông như thế..

Share thông tin cũng là một hành động làm việc thiện của mỗi cá nhân, nếu thực sự thông tin ấy đã được cơ quan công an hay báo công an trực tiếp đăng tải khi có kết quả và chứng cứ xác nhận sau quá trình điều tra cụ thể thì chúng ta còn chấp nhận vì cuộc đời có quá nhiều vụ án oan ức khiến bao người lầm than, chúng ta không thể vội vàng gán gép và khẳng định khi chỉ mới đọc qua 1 bài báo được.

Các anh chị có biết 1 cái click chuột share của mình với những thông tin không đúng là nhiều người phải lao đao khổ sở từ cá nhân đến dòng họ trong gia đình thậm chí dẫn đến cái chết cho người trong cuộc khi họ bị dư luận tổn thương nghiêm trọng, 1 cái click chuột đơn giản thôi nhưng cuộc đời của những người trong cuộc cứ nằm ngỗn ngang trên các trang web mà khi sự thật không phải vậy họ cũng bị chết danh bởi quá nhiều trang web lan truyền khắp nơi nơi.

Có phải chúng ta đang gián tiếp bón phân cho những hạt giống không thiện trong cuộc đời mình khi hành động chúng ta làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác không..?!.

Con người sống trên đời luôn trọng danh dự, chúng ta cần người khác cũng cần, xin hãy nhân đạo đối với vấn đề chia sẻ thông tin cho người khác như nhân đạo với chính bản thân và gia đình mình…

Có những việc không phải chỉ nghe, đọc vậy là vậy, Đức Phật có nhắc nhở điều này : “Có những việc chính ta thấy trước mắt như vậy nhưng cũng không hẳn nó là đúng như ta thấy”.Ngay khi đi sâu vào ngõ ngách của sự việc sẽ thấy rất nhiều thứ có nhiều tréo ngoe rắc rối khiến chúng ta không thể nào hiểu đúng hết được tất cả, mọi thứ đều có những lý do riêng từ hữu hình cho đến vô hình khó diễn đạt.”

Mọi người có thể làm nhiều việc thiện, nhưng công đức ấy hoàn toàn đổ sông đổ biển chỉ vì 1 lần chúng ta đưa sai thông tin kéo theo nhiều hệ lụy cho người khác.

Tất cả những điều thiện chúng ta làm bản chất chúng ta đều muốn an vui cho chính mình và cho những người xung quanh. Đối với tôi, việc share thông tin trên các trang mạng chính là 1 việc thiện quan trọng rất cần chúng ta quan tâm đến.

Chia sẻ 1 thông tin bổ ích, lợi lạc, người người vui chúng ta chia sẻ ngay không suy nghĩ nhưng khi chia sẻ 1 thông tin không tốt về ai xin đôi tay yếu mềm suy xét lại…

Tôi kính mong bằng tất cả tấm lòng. Xin cho nhau tình thương và lòng bao dung vì chắc chắn một lúc nào đó CHÚNG TA CŨNG CẦN ĐIỀU ĐÓ. Đừng share những thông tin bất lợi cho người khác khi chính bạn chưa đi sâu cụ thể để hiểu vấn đề.

Còn đối với những gì khi đã thực sự có kết quả xét xử của cơ quan Pháp lý, chúng ta cũng hãy có cái nhìn cân nhắc nhẹ nhàng. Không ai tài giỏi mà không có những lỗi lầm từ nhỏ đến lớn ngay cả chính chúng ta, hãy cho người khác 1 con đường được làm lại, một con đường được sửa sai nếu họ có lỗi ,thay vì là đường cùng. Bản tánh con người sinh ra thường thiện, nhưng vì môi trường sống mà có người này người kia..điều đó rất đáng tội nghiệp.

Tôi kính mong các anh chị thông cảm nếu bài viết có điều gì sơ sót, tận đáy lòng chỉ mong mọi người dành tình thương và đồng cảm với những người gặp nạn. Nhất là những người bị oan, chúng ta khi đã làm điều gì không phải, muốn rút lại thì thật không dễ dàng…Và chắc chắn quy luật Nhân quả sẽ bắt ta phải trả..

Mong mọi người thương tôi và hiểu cho tôi, viết những lời này tận đáy lòng chỉ mong bảo vệ những người vô tội. Tôi nghĩ không ít các anh chị cũng đã từng bị lan truyền những điều không đúng về mình, vì số đông mọi người vẫn hay nghe mà không chịu tìm hiểu, và việc chúng ta cần làm là kêu gọi những hành động đúng của xã hội, những nhìn nhận đúng và cẩn trọng của mọi người để xã hội phát triển tốt đẹp hơn trong ngày mai…

Kính cảm tạ!

Lâm Ánh Ngọc


Lam Anh Ngoc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 4642)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 5143)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 4694)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5124)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 5998)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 4404)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 3911)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 9851)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 3820)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3341)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567