Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Góp nhặt ven bờ từ cơn sóng Biển Đông

13/06/201406:56(Xem: 5207)
Góp nhặt ven bờ từ cơn sóng Biển Đông

Tuong Quan Am tren Hoang Sa

GÓP NHẶT VEN BỜ TỪ CƠN SÓNG BIỂN ĐÔNG



MỘT

Đất nước mình nằm tựa lưng với biển Đông, luôn được tắm mát bởi tinh thần và giá trị bốn ngàn năm văn hiến, một nửa trong đó là vốn sống, cách sống thắm đượm tinh hoa Phật giáo với hai ngàn năm un đúc nên mẫu người dân Việt hiền hòa nhân vị.

Kể từ thuở lập quốc, kiến quốc, đất nước mình luôn phải chống chọi với bão giông thiên nhiên và bão giông của lòng tham chinh phạt, đôi khi những ngỡ như phía biển Đông là một cây roi, luôn răn đe, nhắc nhở rằng đã lập được quốc, kiến thiết xây dựng mà còn cần phải giữ gìn cương thổ, vì đó là máu xương của tiền nhân bao đời. Và trong quá trình gìn giữ đó, đất nước mình luôn phải thường xuyên chống chọi với người láng giềng xấu tính phương Bắc là chính yếu. Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, từ thời Tần Thủy Hoàng (259 – 210 TCN) không có triều đại nào của người láng giềng to xác này mà không xua quân xâm chiếm nước ta, đã có khi đô hộ gần một ngàn năm, những tưởng đã là vĩnh viễn. Nhưng không! Chính từ con số một ngàn năm Bắc thuộc đó mà người Giao Chỉ hiền hòa này đã biết đứng dậy, liên tục từ đấy đến nay luôn luôn đánh đuổi, xua tan được vó ngựa xâm lăng lui về cố thổ.

HAI

Bao đời nay vẫn vậy, hết đất liền rồi tới biển khơi, và xem ra lần này càng lộ rõ bản chất của một kẻ luôn đi xâm lược mà từ nửa đầu thế kỷ 20 lại khoái nhận mình là người láng giềng, người bạn, người đồng chí anh em với đất nước Việt Nam bé nhỏ phương Nam và cố sức tô điểm nhiều gam màu hữu nghị sặc sỡ lòe loẹt như “Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, Văn hóa tương đồng, Vận mệnh tương quan”, để rồi không ngại ngần huênh hoang phương châm 16 chữ vàng: “Láng giềng hữu nghị, hướng tới tương lai, ổn định lâu dài, hợp tác toàn diện” từ năm 1999 đến nay.

Một con hổ trước khi vồ mồi thường hay thu mình thủ thế là như vậy đó. Nhưng mà, cái ngụy tạo bao giờ cũng phải có lúc rơi rụng bởi cái bản chất đã là như vậy. Cho nên sẽ không còn ai có thể tin nổi mỗi lời nói của thứ “Tình hữu nghị viễn vông”(lời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng) khi ông Tập Cận Bình - Chủ Tịch nước CHNDTH vừa phát biểu rằng: “Không có gen xâm lược trong máu người Trung Quốc” (nguồn: Tuần san Busincss của Bloomberg ngày 16/5/2014-giaoduc.net) mà quên rằng: “ Năm 1950, khi đích thân tiếp và tiễn đoàn cố vấn quân sự của nước CHNDTH sang giúp VN kháng Pháp. Chủ Tịch Mao Trạch Đông căn dặn: “Các đồng chí phải nói với nhân dân Việt Nam rằng tổ tiên chúng ta đã có lỗi với Việt Nam, chúng ta xin tạ lỗi và nguyện một lòng một dạ ra sức giúp Việt Nam đánh bại thực dân Pháp”(trích hồi ký bằng tiếng Hán của Cố Vấn Trương Quang Hoa, Vũ Hóa Thẩm, Đặng Kim Ba). Từ lời mở lối đó nên khi Thủ Tướng Chu Ân Lai trong lần đầu tiên sang thăm Việt Nam năm 1955, việc đầu tiên mà ông làm là đến thắp hương nơi Đền Thờ Hai Bà Trưng, những nữ tướng Việt nam kiệt xuất trong thế kỷ thứ nhất, cầm quân nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán và đã anh dũng hy sinh. Thiết nghĩ không cần phải dẫn thêm những ý kiến phát biểu của các nhà lãnh đạo khác như Diệp Kiếm Anh, Vi Quốc Thanh…xung quanh vấn đề này…”(nguồn: “Những Điều không Thể Nói ra” của Tiến Sĩ Vũ Cao Phan-Viện Nghiên Cứu Trung Quốc ).

BA

Lâu nay, mỗi khi Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo của chúng ta, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao thường giữ quyền lên tiếng phản đối, ngoài ra không có một động thái cứng rắn nào khác, kể cả những cuộc biểu tình tự phát của quần chúng nhân dân cũng bị hạn chế (ở đây xin loại trừ các trường hợp lợi dụng biểu tình của các phần tử xấu trà trộn gây ảnh hưởng xấu như vừa qua ở tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Áng Nghệ An trong trường hợp dàn khoan HD 981 này). Để bây giờ Trung Quốc lờn thuốc tiến sâu thêm bước ngang ngược bằng chuyện dàn khoan HD 981, cắm sâu vào mỗi trái tim con dân đất Việt nỗi đau rỉ máu, làm sực tỉnh mối tình hữu hảo hơn nửa thế kỷ qua, và hơn hết là làm cho ý thức tự chủ dân tộc có dịp bừng sống dậy.

Với việc kéo lê dàn khoan HD 981 lần này lấn sâu vào vùng biển VN, không hẳn vì lý do kinh tế, lo cho hơn một tỷ con dân nước mình mà trên hết Trung quốc đã bộc lộ nhiều bộ mặt thật với rất nhiều mưu toan tưởng như chẳng còn cần phải che giấu nữa, nhất là từ năm 2009 đến nay. Chỉ riêng với diễn đàn đối thoại an ninh Shangri La hằng năm, Trung quốc luôn có động thái thăm dò bằng nhiều hình thức, trong bản tin thời sự VTV ngày 9/6/2014 đã thống kê rõ ràng như sau:

- 5 giờ 58 phút ngày 26/5/2011, trước kỳ đối thoại Shangri La 10 ngày, 3 tàu hải giám TQ vào sâu vùng biển VN để cắt cáp của tàu Bình Minh 2. Cách biển Đại Lãng Phú Yên 120 hải lý.

- Tháng 4/2012, trước thềm đối thoại Shangri La TQ đã phá vỡ hiện trạng Bãi Cạn Scarbrough (hay còn gọi là Bãi Hoàng nham).

- Ngày 20/3/2013, cũng trước thềm đối thoại Shangri La, tàu cá của ngư dân QN QNg 96382 T8 đã bị tàu TQ đâm.

- Và năm nay, trước thềm đối thoại Shangri La một tháng, TQ hạ đặt dàn khoan HD 981 trong vùng biển VN cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221km).



biendong-6biendong-5biendong-4biendong-3bien-dong-2

Thủ Tướng Anh Quốc Spencer Churchill (1874 – 1965) để đời câu phát ngôn rất hay “Trên thế giới này không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích Quốc Gia mới là vĩnh viễn”. Trong tinh thần đó, ngày 17/5/20145 trong buổi đối thoại với Bộ KHCN, PTT Vũ Đức Đam có nói “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa. Đời tôi, đời các bạn chưa đòi lại được thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục đòi…” (nguồn: tienphong online).

Vâng! Lần này thì khác. Đất nước đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ. “Đó là quyền tự vệ chính đáng, làm như thế là thể hiện thái độ yêu nước và một tinh thần bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập chủ quyền. Nếu không phản ứng mới lạ…( Lời ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Thư Ký MTTQVN).

BỐN

Chúng ta hãy dành đôi phút, lắng lòng nghe bài hát “Phải Lên Tiếng” của nhạc sĩ Anh Bằng sau đây đã phần nào đó cảm nhận được nỗi đau khi một phần biển đảo đất nước mình còn bị xâm lấn. Giai điệu hào hùng dung chứa trong đó nỗi niềm pha chút xót xa .

Đừng im tiếng mà phải lên tiếng”

(Đính kèm mp3 bài hát Phải Lên Tiếng-nguồn: nhaccuatui)

NĂM

Nếu đúng như các chuyên gia phân tích mưu đồ chiến lược của TQ khi hạ đặt dàn khoan HD 981 tại vị trí ban đầu là từ nơi đó có thể quan sát toàn bộ 3260 km bờ biển VN, thì có lẽ trước nhất, nếu TQ cũng sống trong tinh thần và phát triển lịch sử Phật giáo thật sự ở đất nước mình như ở Việt Nam, và tự hào là một nơi phát xuất nhiều giềng mối Phật giáo cho Châu Á nói chung và TQ nói riêng sẽ thấy ngay các tượng Bồ Tát Quan Âm luôn đứng ở đầu sóng ngọn gió, nhất là ở các hải đảo xuyên suốt từ Bắc chí Nam của VN.


Tuong Quan Am tren Hoang Sa

Hình ảnh Bồ tát Quan Âm luôn là điểm tựa quan trọng nhất cho ngư dân các vùng biển VN, các hải đảo gần và xa bờ giữa trùng khơi. Nếu ở Hòn Nghệ - Kiên Giang có tượng Bồ Tát Quan Âm cao 20 mét ở núi Lầu Chuông, thì ở đảo Phú Quý cũng có tượng Bồ Tát Quan Âm cao ngần ấy, đứng làm ngọn hải đăng hướng dẫn lối sống cho bà con ngư dân. Ở đảo Lý Sơn, nơi có truyền thống hùng binh Hoàng Sa lừng lẫy cũng hiện diện hình tượng Bồ Tát Quan Âm cao 30 mét (chùa Hang, chùa Đục) sừng sững giữa trời mây lịch sử. Chưa kể đến từ phía đất liền, những nơi có diện tích tiếp giáp biển Đông cũng có tượng Ngài đứng nhìn ra đại dương bao la, dõi mắt phò trợ niềm tin trong cuộc sống.

Quan Am Bau Vat

 

Nhưng có lẽ ý nghĩa nhất và giá trị nhất là tượng Bồ Tát Quan Âm ngay tại quần đảo Hoàng Sa thân yêu của chúng ta. Theo lời kể của ông Nguyễn Nhự, 83 tuổi, một nhân chứng sống, hiện ở xã Bắc An, Hòa Tiến, Hòa Vang. Tp.Đà Nẵng “Tượng Phật bằng đá cao khoảng 1,5 mét, còn có hai ghế cố định bằng bêtông, giường thờ…Trên đó có để cuốn sổ vừa ghi chép bằng tiếng Pháp, vừa bằng tiếng Việt. Câu chuyện trong cuốn sổ cho biết người Pháp đã cho phu đưa tượng Phật cổ vô Đà Nẵng, việc di chuyển qua biển cả lại êm xuôi, nhưng khi cập bến sông Hàn-Đoạn gần Cổ Viện Chăm, Phật tượng này bỗng dưng nặng trĩu, bao nhiêu cần cẩu to, hiện đại đến cũng không nhấc lên nổi hoặc bị gãy. Hoảng sợ trước sự linh thiêng của tượng, họ đã vội vã chuyển tượng ra lại Hoàng Sa, đặt tại vị trí cũ và tu bổ miếu thờ…”(nguồn: báo Tuổi trẻ-Sống lại ký ức Hoàng Sa-Có Một Hoàng Sa Linh Thiêng). Tượng bây giờ chỉ còn trong tấm hình xưa cũ (đính kèm), không biết kể từ khi dùng vũ lực chiếm đóng Hoàng Sa, TQ có còn giữ gìn hay đã phá tan tành như thuở Cách mạng Văn Hóa vô đạo đức của họ?

SÁU

So với Phật giáo TQ, đất nước chúng ta đã có một Giáo Hội Phật Giáo đàng hoàng, vượt qua thuở là Hội, Hiệp Hội, Tổng Hội v.v.. như bao nhiêu hội khác. Vì vậy tuy chưa có nhiều tượng Phật hoành tráng vào bậc nhất nhì thế giới, nhưng chắc chắn một điều rằng người VN chúng ta đã sống trong tinh thần Phật giáo thật sự, có tu học thật sự. Vì vậy, trong những tháng ngày dàn khoan HD 981 của TQ ngang ngược xâm phạm vùng biển nước ta, thách thức sự kiên trì, thì cách hành xử bình tỉnh, không nóng vội …đó chính là cách sống và lối sống của con người Việt Nam chúng ta. Từ điều này hiện thu phục được lòng tin và thán phục của cả thế giới.

Vụ dàn khoan HD 981 xảy ra ngay trước thềm mùa An Cư Kiết Hạ, mùa trưởng dưỡng đạo tâm, thúc liễm thân tâm . Phật giáo VN đã vận dụng những ý nghĩa sâu xa nhất ấy vào các cuộc cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc; cầu nguyện hòa bình cho biển Đông. Khắp cả nước, tất cả các Ban trị Sự tỉnh thành đều đồng loạt cử hành nghiêm trang buổi lễ này với sự tham dự của lãnh đạo từng địa phương. Đó là cách Phật giáo thể hiện tinh thần nhập thế của mình cùng dân tộc, vui buồn cùng đất nước lúc lâm nguy. Cách thể hiện đó cũng đủ nói lên bản chất của Phật giáo VN luôn đồng hành cùng dân tộc. Hình thức đó hay hơn rất nhiều hình ảnh chư Tôn Đức với y-áo màu vàng, tay cầm biểu ngữ, tay giơ nắm đấm dẫn đầu đám đông biểu tình dưới đường phố, thật không nên chút nào.

BẢY

Cũng từ câu chuyện Tượng Bồ Tát Quan Âm từ biển khơi.

Mùa mưa bão thiên nhiên hằng năm đã bắt đầu, cộng vào cơn bão biển Đông ít nhiều cũng tác động đến tâm tư và tình cảm của con người. Có lẽ vì vậy mà Ban trị Sự Tỉnh Hội PG Phú Yên nhanh tay góp vào một cơn bão nữa với chùa Thanh Lương tội nghiệp của bà con ngư dân An Chấn - Tuy An, nay trong những ngày đầu thúc liễm thân tâm bằng văn bản kế hoạch 085/KHBTS (không có ngày tháng) do HT Thích Tâm Thủy ký tên đóng dấu, nhằm Ổn định tình hình chùa Thanh Lương”! (kiểm kê, bàn giao chùa Thanh Lương và trục xuất Thầy T.Quảng Ngộ vào đầu tháng bảy tới).Thực chất chỉ là cô lập và triệt tiêu thầy Thích Quảng Ngộ cô thế, người đã có công khai phá, xây dựng khang trang ngôi chùa Thanh Lương to đẹp như hiện nay, nhất là ngôi Đại hùng bảo điện rất đặc trưng vùng biển đang vào giai đoạn hoàn thiện.

Đọc lại Nội Quy Ban Tăng Sự và mới đây là Nội Quy Ban Pháp Chế Trung Ương GHPGVN, mới thấy buồn làm sao cách hành xử của một Ban Trị Sự cũng vừa mới tổ chức thành công buổi lễ cầu nguyện hòa bình biển Đông tại Tổ đình Bảo Tịnh. Tất cả ai cũng đều biết nguồn cơn lịch sử của vấn đề cũng lại là chuyện trao đổi-mua bán tượng Bồ Tát Quan Âm được bà con ngư dân trục vớt từ biển khơi về và tôn trí an vị và ra sức bảo vệ tại đây cho đến bây giờ (ảnh). Ngoài “Kế Hoạch” cô lập và triệt tiêu Thầy T. Quảng Ngộ, từ nhiều năm qua BTS PG Phú Yên chưa có một kế sách nào hay hơn, phù hợp Hiến chương GHPGVN hơn và hợp lẽ đạo, hợp tình đời hơn.

Có lẽ hơn ai hết, hiện giờ bà con ngư dân Phật tử làng chài An Chấn đang phập phồng chờ đón cơn bão này vì trước nhất nó sẽ cuốn trôi pho tượng Quan Âm được coi là bảo vật của làng An Chấn, trước khi vùi dập một vị Thầy tu bé nhỏ không còn đường sống. Mong sao chư Tôn Đức lãnh đạo GHPGVN, đặc biệt văn phòng II Giáo Hội nhanh tay chặn đứng cơn cuồng phong chứa đầy hạt tính toan, trù dập này của BTSPG Phú Yên.

Xin thành tâm nguyện cầu cho bão giông thiên nhiên và bão giông lòng người thôi gây thêm nhiều phiền muộn, dành cho nhau chút thời gian ngắn ngủi kiếp nhân sinh để cùng nhau sách tấn tu học.

Nguyện cầu Bồ Tát Quan Âm Hoàng Sa, Bồ Tát Quan Âm Thanh Lương. Và vô vàn hóa thân Bồ Tát Quan Âm khắp các vùng biển, hải đảo của tổ quốc VN, chứng minh và phò trợ .

NHỮNG NGÀY SÓNG DẬY BIỂN ĐÔNG

Giác Đạo – Dương Kinh Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 6984)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4082)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5645)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5797)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5114)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4448)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4231)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4260)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5678)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 6445)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567