Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Góp nhặt ven bờ từ cơn sóng Biển Đông

13/06/201406:56(Xem: 5211)
Góp nhặt ven bờ từ cơn sóng Biển Đông

Tuong Quan Am tren Hoang Sa

GÓP NHẶT VEN BỜ TỪ CƠN SÓNG BIỂN ĐÔNG



MỘT

Đất nước mình nằm tựa lưng với biển Đông, luôn được tắm mát bởi tinh thần và giá trị bốn ngàn năm văn hiến, một nửa trong đó là vốn sống, cách sống thắm đượm tinh hoa Phật giáo với hai ngàn năm un đúc nên mẫu người dân Việt hiền hòa nhân vị.

Kể từ thuở lập quốc, kiến quốc, đất nước mình luôn phải chống chọi với bão giông thiên nhiên và bão giông của lòng tham chinh phạt, đôi khi những ngỡ như phía biển Đông là một cây roi, luôn răn đe, nhắc nhở rằng đã lập được quốc, kiến thiết xây dựng mà còn cần phải giữ gìn cương thổ, vì đó là máu xương của tiền nhân bao đời. Và trong quá trình gìn giữ đó, đất nước mình luôn phải thường xuyên chống chọi với người láng giềng xấu tính phương Bắc là chính yếu. Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, từ thời Tần Thủy Hoàng (259 – 210 TCN) không có triều đại nào của người láng giềng to xác này mà không xua quân xâm chiếm nước ta, đã có khi đô hộ gần một ngàn năm, những tưởng đã là vĩnh viễn. Nhưng không! Chính từ con số một ngàn năm Bắc thuộc đó mà người Giao Chỉ hiền hòa này đã biết đứng dậy, liên tục từ đấy đến nay luôn luôn đánh đuổi, xua tan được vó ngựa xâm lăng lui về cố thổ.

HAI

Bao đời nay vẫn vậy, hết đất liền rồi tới biển khơi, và xem ra lần này càng lộ rõ bản chất của một kẻ luôn đi xâm lược mà từ nửa đầu thế kỷ 20 lại khoái nhận mình là người láng giềng, người bạn, người đồng chí anh em với đất nước Việt Nam bé nhỏ phương Nam và cố sức tô điểm nhiều gam màu hữu nghị sặc sỡ lòe loẹt như “Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, Văn hóa tương đồng, Vận mệnh tương quan”, để rồi không ngại ngần huênh hoang phương châm 16 chữ vàng: “Láng giềng hữu nghị, hướng tới tương lai, ổn định lâu dài, hợp tác toàn diện” từ năm 1999 đến nay.

Một con hổ trước khi vồ mồi thường hay thu mình thủ thế là như vậy đó. Nhưng mà, cái ngụy tạo bao giờ cũng phải có lúc rơi rụng bởi cái bản chất đã là như vậy. Cho nên sẽ không còn ai có thể tin nổi mỗi lời nói của thứ “Tình hữu nghị viễn vông”(lời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng) khi ông Tập Cận Bình - Chủ Tịch nước CHNDTH vừa phát biểu rằng: “Không có gen xâm lược trong máu người Trung Quốc” (nguồn: Tuần san Busincss của Bloomberg ngày 16/5/2014-giaoduc.net) mà quên rằng: “ Năm 1950, khi đích thân tiếp và tiễn đoàn cố vấn quân sự của nước CHNDTH sang giúp VN kháng Pháp. Chủ Tịch Mao Trạch Đông căn dặn: “Các đồng chí phải nói với nhân dân Việt Nam rằng tổ tiên chúng ta đã có lỗi với Việt Nam, chúng ta xin tạ lỗi và nguyện một lòng một dạ ra sức giúp Việt Nam đánh bại thực dân Pháp”(trích hồi ký bằng tiếng Hán của Cố Vấn Trương Quang Hoa, Vũ Hóa Thẩm, Đặng Kim Ba). Từ lời mở lối đó nên khi Thủ Tướng Chu Ân Lai trong lần đầu tiên sang thăm Việt Nam năm 1955, việc đầu tiên mà ông làm là đến thắp hương nơi Đền Thờ Hai Bà Trưng, những nữ tướng Việt nam kiệt xuất trong thế kỷ thứ nhất, cầm quân nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán và đã anh dũng hy sinh. Thiết nghĩ không cần phải dẫn thêm những ý kiến phát biểu của các nhà lãnh đạo khác như Diệp Kiếm Anh, Vi Quốc Thanh…xung quanh vấn đề này…”(nguồn: “Những Điều không Thể Nói ra” của Tiến Sĩ Vũ Cao Phan-Viện Nghiên Cứu Trung Quốc ).

BA

Lâu nay, mỗi khi Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo của chúng ta, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao thường giữ quyền lên tiếng phản đối, ngoài ra không có một động thái cứng rắn nào khác, kể cả những cuộc biểu tình tự phát của quần chúng nhân dân cũng bị hạn chế (ở đây xin loại trừ các trường hợp lợi dụng biểu tình của các phần tử xấu trà trộn gây ảnh hưởng xấu như vừa qua ở tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Áng Nghệ An trong trường hợp dàn khoan HD 981 này). Để bây giờ Trung Quốc lờn thuốc tiến sâu thêm bước ngang ngược bằng chuyện dàn khoan HD 981, cắm sâu vào mỗi trái tim con dân đất Việt nỗi đau rỉ máu, làm sực tỉnh mối tình hữu hảo hơn nửa thế kỷ qua, và hơn hết là làm cho ý thức tự chủ dân tộc có dịp bừng sống dậy.

Với việc kéo lê dàn khoan HD 981 lần này lấn sâu vào vùng biển VN, không hẳn vì lý do kinh tế, lo cho hơn một tỷ con dân nước mình mà trên hết Trung quốc đã bộc lộ nhiều bộ mặt thật với rất nhiều mưu toan tưởng như chẳng còn cần phải che giấu nữa, nhất là từ năm 2009 đến nay. Chỉ riêng với diễn đàn đối thoại an ninh Shangri La hằng năm, Trung quốc luôn có động thái thăm dò bằng nhiều hình thức, trong bản tin thời sự VTV ngày 9/6/2014 đã thống kê rõ ràng như sau:

- 5 giờ 58 phút ngày 26/5/2011, trước kỳ đối thoại Shangri La 10 ngày, 3 tàu hải giám TQ vào sâu vùng biển VN để cắt cáp của tàu Bình Minh 2. Cách biển Đại Lãng Phú Yên 120 hải lý.

- Tháng 4/2012, trước thềm đối thoại Shangri La TQ đã phá vỡ hiện trạng Bãi Cạn Scarbrough (hay còn gọi là Bãi Hoàng nham).

- Ngày 20/3/2013, cũng trước thềm đối thoại Shangri La, tàu cá của ngư dân QN QNg 96382 T8 đã bị tàu TQ đâm.

- Và năm nay, trước thềm đối thoại Shangri La một tháng, TQ hạ đặt dàn khoan HD 981 trong vùng biển VN cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221km).



biendong-6biendong-5biendong-4biendong-3bien-dong-2

Thủ Tướng Anh Quốc Spencer Churchill (1874 – 1965) để đời câu phát ngôn rất hay “Trên thế giới này không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích Quốc Gia mới là vĩnh viễn”. Trong tinh thần đó, ngày 17/5/20145 trong buổi đối thoại với Bộ KHCN, PTT Vũ Đức Đam có nói “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa. Đời tôi, đời các bạn chưa đòi lại được thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục đòi…” (nguồn: tienphong online).

Vâng! Lần này thì khác. Đất nước đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ. “Đó là quyền tự vệ chính đáng, làm như thế là thể hiện thái độ yêu nước và một tinh thần bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập chủ quyền. Nếu không phản ứng mới lạ…( Lời ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Thư Ký MTTQVN).

BỐN

Chúng ta hãy dành đôi phút, lắng lòng nghe bài hát “Phải Lên Tiếng” của nhạc sĩ Anh Bằng sau đây đã phần nào đó cảm nhận được nỗi đau khi một phần biển đảo đất nước mình còn bị xâm lấn. Giai điệu hào hùng dung chứa trong đó nỗi niềm pha chút xót xa .

Đừng im tiếng mà phải lên tiếng”

(Đính kèm mp3 bài hát Phải Lên Tiếng-nguồn: nhaccuatui)

NĂM

Nếu đúng như các chuyên gia phân tích mưu đồ chiến lược của TQ khi hạ đặt dàn khoan HD 981 tại vị trí ban đầu là từ nơi đó có thể quan sát toàn bộ 3260 km bờ biển VN, thì có lẽ trước nhất, nếu TQ cũng sống trong tinh thần và phát triển lịch sử Phật giáo thật sự ở đất nước mình như ở Việt Nam, và tự hào là một nơi phát xuất nhiều giềng mối Phật giáo cho Châu Á nói chung và TQ nói riêng sẽ thấy ngay các tượng Bồ Tát Quan Âm luôn đứng ở đầu sóng ngọn gió, nhất là ở các hải đảo xuyên suốt từ Bắc chí Nam của VN.


Tuong Quan Am tren Hoang Sa

Hình ảnh Bồ tát Quan Âm luôn là điểm tựa quan trọng nhất cho ngư dân các vùng biển VN, các hải đảo gần và xa bờ giữa trùng khơi. Nếu ở Hòn Nghệ - Kiên Giang có tượng Bồ Tát Quan Âm cao 20 mét ở núi Lầu Chuông, thì ở đảo Phú Quý cũng có tượng Bồ Tát Quan Âm cao ngần ấy, đứng làm ngọn hải đăng hướng dẫn lối sống cho bà con ngư dân. Ở đảo Lý Sơn, nơi có truyền thống hùng binh Hoàng Sa lừng lẫy cũng hiện diện hình tượng Bồ Tát Quan Âm cao 30 mét (chùa Hang, chùa Đục) sừng sững giữa trời mây lịch sử. Chưa kể đến từ phía đất liền, những nơi có diện tích tiếp giáp biển Đông cũng có tượng Ngài đứng nhìn ra đại dương bao la, dõi mắt phò trợ niềm tin trong cuộc sống.

Quan Am Bau Vat

 

Nhưng có lẽ ý nghĩa nhất và giá trị nhất là tượng Bồ Tát Quan Âm ngay tại quần đảo Hoàng Sa thân yêu của chúng ta. Theo lời kể của ông Nguyễn Nhự, 83 tuổi, một nhân chứng sống, hiện ở xã Bắc An, Hòa Tiến, Hòa Vang. Tp.Đà Nẵng “Tượng Phật bằng đá cao khoảng 1,5 mét, còn có hai ghế cố định bằng bêtông, giường thờ…Trên đó có để cuốn sổ vừa ghi chép bằng tiếng Pháp, vừa bằng tiếng Việt. Câu chuyện trong cuốn sổ cho biết người Pháp đã cho phu đưa tượng Phật cổ vô Đà Nẵng, việc di chuyển qua biển cả lại êm xuôi, nhưng khi cập bến sông Hàn-Đoạn gần Cổ Viện Chăm, Phật tượng này bỗng dưng nặng trĩu, bao nhiêu cần cẩu to, hiện đại đến cũng không nhấc lên nổi hoặc bị gãy. Hoảng sợ trước sự linh thiêng của tượng, họ đã vội vã chuyển tượng ra lại Hoàng Sa, đặt tại vị trí cũ và tu bổ miếu thờ…”(nguồn: báo Tuổi trẻ-Sống lại ký ức Hoàng Sa-Có Một Hoàng Sa Linh Thiêng). Tượng bây giờ chỉ còn trong tấm hình xưa cũ (đính kèm), không biết kể từ khi dùng vũ lực chiếm đóng Hoàng Sa, TQ có còn giữ gìn hay đã phá tan tành như thuở Cách mạng Văn Hóa vô đạo đức của họ?

SÁU

So với Phật giáo TQ, đất nước chúng ta đã có một Giáo Hội Phật Giáo đàng hoàng, vượt qua thuở là Hội, Hiệp Hội, Tổng Hội v.v.. như bao nhiêu hội khác. Vì vậy tuy chưa có nhiều tượng Phật hoành tráng vào bậc nhất nhì thế giới, nhưng chắc chắn một điều rằng người VN chúng ta đã sống trong tinh thần Phật giáo thật sự, có tu học thật sự. Vì vậy, trong những tháng ngày dàn khoan HD 981 của TQ ngang ngược xâm phạm vùng biển nước ta, thách thức sự kiên trì, thì cách hành xử bình tỉnh, không nóng vội …đó chính là cách sống và lối sống của con người Việt Nam chúng ta. Từ điều này hiện thu phục được lòng tin và thán phục của cả thế giới.

Vụ dàn khoan HD 981 xảy ra ngay trước thềm mùa An Cư Kiết Hạ, mùa trưởng dưỡng đạo tâm, thúc liễm thân tâm . Phật giáo VN đã vận dụng những ý nghĩa sâu xa nhất ấy vào các cuộc cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc; cầu nguyện hòa bình cho biển Đông. Khắp cả nước, tất cả các Ban trị Sự tỉnh thành đều đồng loạt cử hành nghiêm trang buổi lễ này với sự tham dự của lãnh đạo từng địa phương. Đó là cách Phật giáo thể hiện tinh thần nhập thế của mình cùng dân tộc, vui buồn cùng đất nước lúc lâm nguy. Cách thể hiện đó cũng đủ nói lên bản chất của Phật giáo VN luôn đồng hành cùng dân tộc. Hình thức đó hay hơn rất nhiều hình ảnh chư Tôn Đức với y-áo màu vàng, tay cầm biểu ngữ, tay giơ nắm đấm dẫn đầu đám đông biểu tình dưới đường phố, thật không nên chút nào.

BẢY

Cũng từ câu chuyện Tượng Bồ Tát Quan Âm từ biển khơi.

Mùa mưa bão thiên nhiên hằng năm đã bắt đầu, cộng vào cơn bão biển Đông ít nhiều cũng tác động đến tâm tư và tình cảm của con người. Có lẽ vì vậy mà Ban trị Sự Tỉnh Hội PG Phú Yên nhanh tay góp vào một cơn bão nữa với chùa Thanh Lương tội nghiệp của bà con ngư dân An Chấn - Tuy An, nay trong những ngày đầu thúc liễm thân tâm bằng văn bản kế hoạch 085/KHBTS (không có ngày tháng) do HT Thích Tâm Thủy ký tên đóng dấu, nhằm Ổn định tình hình chùa Thanh Lương”! (kiểm kê, bàn giao chùa Thanh Lương và trục xuất Thầy T.Quảng Ngộ vào đầu tháng bảy tới).Thực chất chỉ là cô lập và triệt tiêu thầy Thích Quảng Ngộ cô thế, người đã có công khai phá, xây dựng khang trang ngôi chùa Thanh Lương to đẹp như hiện nay, nhất là ngôi Đại hùng bảo điện rất đặc trưng vùng biển đang vào giai đoạn hoàn thiện.

Đọc lại Nội Quy Ban Tăng Sự và mới đây là Nội Quy Ban Pháp Chế Trung Ương GHPGVN, mới thấy buồn làm sao cách hành xử của một Ban Trị Sự cũng vừa mới tổ chức thành công buổi lễ cầu nguyện hòa bình biển Đông tại Tổ đình Bảo Tịnh. Tất cả ai cũng đều biết nguồn cơn lịch sử của vấn đề cũng lại là chuyện trao đổi-mua bán tượng Bồ Tát Quan Âm được bà con ngư dân trục vớt từ biển khơi về và tôn trí an vị và ra sức bảo vệ tại đây cho đến bây giờ (ảnh). Ngoài “Kế Hoạch” cô lập và triệt tiêu Thầy T. Quảng Ngộ, từ nhiều năm qua BTS PG Phú Yên chưa có một kế sách nào hay hơn, phù hợp Hiến chương GHPGVN hơn và hợp lẽ đạo, hợp tình đời hơn.

Có lẽ hơn ai hết, hiện giờ bà con ngư dân Phật tử làng chài An Chấn đang phập phồng chờ đón cơn bão này vì trước nhất nó sẽ cuốn trôi pho tượng Quan Âm được coi là bảo vật của làng An Chấn, trước khi vùi dập một vị Thầy tu bé nhỏ không còn đường sống. Mong sao chư Tôn Đức lãnh đạo GHPGVN, đặc biệt văn phòng II Giáo Hội nhanh tay chặn đứng cơn cuồng phong chứa đầy hạt tính toan, trù dập này của BTSPG Phú Yên.

Xin thành tâm nguyện cầu cho bão giông thiên nhiên và bão giông lòng người thôi gây thêm nhiều phiền muộn, dành cho nhau chút thời gian ngắn ngủi kiếp nhân sinh để cùng nhau sách tấn tu học.

Nguyện cầu Bồ Tát Quan Âm Hoàng Sa, Bồ Tát Quan Âm Thanh Lương. Và vô vàn hóa thân Bồ Tát Quan Âm khắp các vùng biển, hải đảo của tổ quốc VN, chứng minh và phò trợ .

NHỮNG NGÀY SÓNG DẬY BIỂN ĐÔNG

Giác Đạo – Dương Kinh Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/12/2015(Xem: 5036)
Phiên xử vụ thảm sát ở Bình Phước, như mọi phiên tòa lưu động khác, lại thu hút rất đông đảo người dân. Hàng nghìn người đã bỏ việc, đội nắng đến tận nơi để tận mắt nhìn thấy những kẻ thủ ác.
23/12/2015(Xem: 5579)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 8804)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5181)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6354)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 8027)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5035)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 7936)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 4936)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 7191)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567