Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khó khăn vẫn còn

18/02/201407:39(Xem: 5785)
Khó khăn vẫn còn

minh_hoa_quang_duc (6)
KHÓ KHĂN VẪN CÒN



Tịnh thất không tên, dùng đễ an dưỡng sau những phật sự đa đoan, thầy Chơn Trí trụ trì chùa Phước Trí ở Hốc Môn đã kiến tạo trên mãnh đất không lớn lắm, tọa lạc tại ấp 2, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa , tỉnh Long An, giáp ranh Hốc Môn một ngôi thất tương đối sáng sủa; nằm giữa ruộng, cách mặt Tỉnh lộ 9 hơn 2 km;Tuy là tịnh thất, nhưng việc thờ phượng vẫn đầy đủ một ngôi Tam bảo.

Không riêng ấp 2 mà nhiều ấp lân cận chưa có một ngôi chùa, tịnh xá hay niệm Phật đường nào để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của cư dân địa phương; mỗi rằm nguơn, người dân phải lặn lội đi về Đức Hòa, Hốc Môn hoặc những nơi xa hàng chục km để lễ Phật. Từ ngày tịnh thất không tên xuất hiện, bà con thôn xóm tỏ ra mãn nguyện và thường xuyên đi về lễ bái tụng niệm. Đại Đức Chơn Trí cũng thường xuyên ủy lạo cho dân nghèo tại địa phương vào Vu Lan, Trung Thu và ngày lễ lớn.Một số thanh thiếu niên hư hỏng nhờ thế mà được ảnh hưởng nhất định về phong cách hàng ngày. "Tốt đạo đẹp đời" được thấy rõ, nhưng càng có uy tín với quần chúng thì ĐĐ càng gặp khó khăn với chính quyền xã. Thường xuyên họ đến hạch sách đủ mọi chuyện; Gần đây nhất, mùa Xuân và tháng giêng là tục lệ của nhân dân đến các cơ sở tôn giáo lễ bái, một lần nữa đoàn làm việc của xã gồm chủ tịch, phó chủ tịch, mặt trận, an ninh, ban tôn giáo...trên chục người đến chất vấn ni sinh Thích nữ Huệ Nghiêm ( người thừa kế do ĐĐ Chơn Trí bổ cử vế chăm sóc ngôi Tịnh thất) đã biểu hiện thái độ khiếm nhã, lời lẽ thô lỗ, thiếu văn hóa kể cả không nắm rõ luật pháp và pháp lệnh tôn giáo, ăn nói như người dân không có học.

- Đoàn bắt phải hạ cờ và cờ ngũ sắc cho là cờ bướm (lá cờ đại diện linh hồn Phật giáo mà cán bộ phát ngôn mang tính miệt thị). Nhà dân còn có quyền sử dụng treo trong nhà huống nữa là nơi cư ngụ của tu sĩ không có quyền treo cờ đạo trong ngôi gia của mình sao?

- Tín ngưỡng là quyền thiêng liêng được luật pháp bảo vệ, người dân có quyền lễ bái, tại sao bảo là lôi kéo. dụ dỗ, dẫn dắt? dụ dỗ lôi kéo đám dân nghèo đang chờ chùa phát tâm chẩn thí thường kỳ mà chính quyền không đủ khả năng lo cho dân cơm no áo ấm, như vậy là có tội sao? lôi kéo để làm gì? nhà nước đủ quyền lực không lôi kéo được thì nhà chùa hai bàn tay trắng lôi kéo làm gì?

- Không cho tụ tập đông người? kể cũng lạ, ma chay đám tiệc người dân còn có quyền tụ tập chè chén la lối hát xướng, nhà chùa chỉ có một tháng hai lần dân đến lễ bái một cách có ý thức trong trật tự sao lại cấm?

- Giữa đồng mông hiu quạnh tụng kinh không cho mở loa, thế thì các tiệm Karaoke, đám ăn nhậu đờn ca trống kèn inh ỏi, làm phiền lối xóm sao không cấm?

- Không cho mặc áo Lam? Đây quả là chuyện lạ thế kỷ? ăn mặc nham nhỡ ngoài phố không ai cấm.Mặc đồ lam khi lễ Phật là cái tội ở điều khoản nào của luật pháp vậy cán bộ xã Đức Hòa Đông?

- Buộc Tụng kinh phải cầm sách, không cho thuộc kinh? ô hay, chính quyền lại xen vào sinh hoạt tôn giáo một cách ngớ ngẩn, việc cầm kinh bổn lúc chưa thuộc; cầm kinh sách hay không là chuyện nhà chùa, sao cán bộ có quyền áp đặt ngây ngô thế?

-Đi chùa phải có giấy phép? lại là một chuyện của thời thượng; xin quý cán bộ xã Đức Hòa Đông cho biết luật pháp hiện nay quy định khoản nào cấp phép cho đi chùa?

- Tại sao chỗ ni cô ở mà có đàn ông đến làm công quả? cán bộ xã có lẽ nghỉ mình là người nắm toàn quyền đời đạo như thời đế quốc La Mã? Ngay trong đạo cũng không quy định giới tính cho người làm công quả. Nói như thế người cán bộ không phải không biết mà ý muốn vu vạ chụp mũ với ý đồ đen tối cho nhà tu.

- Người nơi khác không có quyền đến sinh hoạt ở đây? lại một quy luật vô lý khi mà Điều 68 Hiến pháp, quy định " Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước theo quy định của pháp luật". Vậy cán bộ xã nên học lại luật trước khi giao tiếp với dân, không phải người dân nào cũng ngu dốt.

Còn rất nhiều câu phát ngôn vô lý, thiếu ý thức của tập đoàn cán bộ xã đối với một ni cô trẻ ở miền quê; bà phó chủ tịch xã nổi máu điên khi ni sinh Huệ Nghiêm im lặng trước những câu nói không đâu vào đâu, bà ta vổ bàn xỉ vả như hàng tôm hàng cá. Thử hỏi một phó chủ tịch làm việc với một tu sĩ còn như thế thì đối với người dân thường sẽ ra sao?Điều 71 Hiến phápViệt Nam quy định “Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân.”

Thiết nghĩ tổ chức nên huấn luyện lại cán bộ các cấp về chuyên môn, nhân cách, kiến thức...trước khi đảm nhiệm công việc. Không phải có quyền là có tất cả, lại là quyền cấp xã chỉ đủ làm uy với dân ngu chân lấm tay bùn mà thôi.

Về cơ sở tôn giáo, xét về luật của chuyên ngành như kiến trúc, xây dựng, quản lý đô thị...nếu có sai phạm thì chỉ giải quyết hoặc hướng dẫn người dân theo đúng nguyên tắc pháp lý chứ không xen qua lãnh vực tôn giáo, việc tôn giáo có giáo hội giải quyết; lại không nên tỏ ra cửa quyền. Cán bộ đại diện cho luật pháp và là hình ảnh của một thể chế; Nhân cách cán bộ cho phép khách quan đánh giá về một thể chế. Những cán bộ bôi tro trét trấu vào mặt chế độ, cần phải loại trừ và kiểm điểm.

Pháp lệnh tôn giáo và luật pháp hiện hữu cho phép sinh hoạt tôn giáo và bảo vệ đức tin tôn giáo của người dân một cách rõ ràng, một vùng ven đô còn hành xử như thế thì vùng sâu vùng xa cán bộ sẽ là ông trời con?

Khó khăn về tôn giáo vẫn còn tồn tại thì luật pháp cần nghiêm minh hơn đối với các cấp thừa hành hiện nay.


MINH MẪN

16/02/2014

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/05/2017(Xem: 6364)
Nếu những ai yêu thích thể loại nghệ thuật dân tộc Hát Bội thì hẳn biết có bốn thể loại được chia ra theo các cụm chủ đề; đó là Tuồng Đồ, Tuồng Pho, Tuồng Truyện và Tuồng hài dân gian. Ngoài Tuồng Hài Dân Gian còn lại ba thể lọai trên ai cũng đều biết tích truyện lẫn kết cuộc vở diễn, thậm chí biết luôn từng tính cách nhân vật khi họ vửa xuất hiện bên phải cánh gà sân khấu qua gương mặt hóa trang và bộ y phục đang mặc trên người. Ấy vậy mà vẫn làm say đắm biết bao nhiêu khán giả nhiều thế hệ qua chưa hề biết nhàm chán. Bộ môn nghệ thuật Hát Bội là viên ngọc quý của dân tộc bởi nó đã đi trước mọi thời đại do tính chất đặc thù mà phương Tây gọi là "Sân Khấu Ước Lệ", một sân khấu chọn cái tiêu biểu để nói cái bao quát, vượt ra xa mấy chục mét vuông của sàn diễn.
31/05/2017(Xem: 4366)
"Hiến chương" là các luật lệ, quy định mang tính cơ bản của một tổ chức . Quy định những nguyên tắc và thể lệ chung trong một tổ chức... 1.- Hiến chương của Phật giáo là cương lĩnh của một Giáo hội, quy định quyền hạn, trách nhiệm cho các ban ngành từ Trung ương xuống đến cấp hạ tầng. Quốc gia có Hiến pháp, Tôn giáo có Hiến chương, tổ chức có nội quy, Tăng đoàn có thanh quy giới luật...Tất cả các thành viên nằm trong khuôn khổ của tổ chức đều phải tuân thủ chấp hành nghiêm túc. Giáo hội trang nghiêm - thanh tịnh -ổn định và phát triển đều nhờ vào việc thực thi nghiêm túc, đúng, trong khuôn khổ của Hiến chương và Quy chế hoạt động.
28/05/2017(Xem: 6984)
Bà hiện sống trong một căn phòng sáng sủa và thoáng mát, nơi bà có thể đọc, lướt mạng và vẽ lên những điều trái tim bà nói. Bà tự hào rằng cậu con trai duy nhất và ba cháu đều đã hoặc đang theo học sau đại học. Bà Lê Thi hiện đã hoàn thành hơn 2.000 bức tranh (mà bà thích giữ lại hơn là bán) và viết khoảng 50 cuốn sách cũng như hồi ký. Nhưng bà vẫn không có ý định dừng lại. Dự án lớn tiếp theo của bà là phần tiếp theo của cuốn sách Vòng xoáy cuộc đời.
17/05/2017(Xem: 12596)
Người tu cần sự minh triết và cẩn trọng trong khi tiếp nhận Phật pháp, để phân biệt đúng sai và lệch lạc. Hãy xem đoạn văn sau đây của người sáng lập Cư xá Phật giáo và Hội Phật giáo Luân-đôn (Christmas Humphreys, The Buddhist Way of Life, p. 100):
20/04/2017(Xem: 5484)
Tinh hoa văn hóa dân tộc đất nước Việt nam chính là truyền thống đạo đức là nét đẹp tinh thần của cha ông ta ngày xưa. Nay đã biến dạng quá nhiều bởi do thiếu hiểu biết và trình độ nhận thức về văn hóa đạo đức lành mạnh. Di sản tinh thần của một dân tộc thể hiện rõ nhất qua các lễ hội văn hóa được thông qua các vị anh hùng xen lẫn tín ngưỡng dân gian. Các anh hùng dân tộc là thuốc thử màu bộc lộ tâm lý của một dân tộc. Qua cách chọn lựa và tôn vinh các anh hùng, các dân tộc tiết lộ những giá trị mà mình ôm ấp. Nếu chúng ta thay đổi cách nhận định anh hùng dân tộc thì đồng thời chúng ta cũng thay đổi các giá trị nền tảng của xã hội ta, chúng ta sẽ thay đổi cách suy nghĩ và hành động và do đó thay đổi số phận của chúng ta ngày càng sống tốt hơn.
16/04/2017(Xem: 5248)
Đạo Phật không phải là ngẫu nhiên luận rồi vô trách nhiệm đối với những hành vi của mình, hay cho rằng mọi chuyện rủi ro, may mắn, bất ngờ đều do bổng dưng, khi không, tự nhiên mà có. Khái niệm về số mệnh hay số phận là quan niệm của các trường phái triết học như Thần ý luận, Đa thần giáo, Túc mệnh luận, Định mệnh luận và Thiên mệnh. Sự sống trên thế gian này với thiên hình vạn trạng, phức tạp, đa năng, đa dạng, muôn hình muôn vẻ, khi thế này lúc thế khác và vô cùng mầu nhiệm.
26/03/2017(Xem: 4523)
Quý vị và các bạn đang theo dõi bài viết của Thầy Nguyễn Xuân Thu, Giáo sư giảng dạy ở Úc, một tác giả quen thuộc của Báo điện tử Giáo dục Việt am. Ở bài viết này, với kinh nghiệm của mình, ông có quan điểm về khung cơ cấu giáo dục quốc dân trong bối cảnh chúng ta đang tiến hành đổi mới toàn diện sự nghiệp giáo dục. Tòa soạn trân trọng gửi tới bạn đọc bài viết này. Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân (Khung cơ cấu) được ban hành bằng Quyết định số 1981/QĐ-TTg, ngày 18/10/2016 [1]. Đây là một cái khung hy vọng sẽ là nền tảng cho nỗ lực cải tổ giáo dục Việt Nam nhằm đưa đất nước đến một trình độ phát triển ngang bằng với các nước trong khu vực và trên thế giới.
26/03/2017(Xem: 4720)
Chả ai lạ gì, trong cuộc sống, xã hội ngày càng tiến bộ thì thế giới hoang tưởng ngày càng rộ nở.Hoang tưởng thuộc dạng tâm thần phân liệt. Có những hoang tưởng đưa đến điên loạn, cũng có những hoang tưởng biến kẻ đó thành người kiệt xuất, thiên tài, đóng góp cho xã hội nhiều công trình tuyệt trác.
25/03/2017(Xem: 7737)
Còn nhớ nửa đầu thập niên 90 thế kỷ trước, mỗi khi có tác phẩm nào nội dung liên quan đến Phật giáo thì phía bộ phận quản lý đều yêu cầu tác giả hoặc nhà xuất bản phải trình qua phía văn hóa, hoằng pháp Phật giáo để có phê duyệt rõ ràng, thì mới được cấp giấy phép thực hiện và phát hành rộng rãi. Quy định chặt chẽ ấy đã giúp và hỗ trợ Phật giáo rất nhiều trong việc hạn chế được những sai phạm vô tình hay hữu ý hiểu sai về Phật giáo. Việc làm tích cực này hiện nay đã không còn thấy nữa. Vì vậy từ khi thấy có xuất hiện quyển sách "Tranh Nhân Quả" do Sư Thầy Thích Chân Quang biên soạn
08/02/2017(Xem: 13865)
Xưa nay KINH DỊCH thường được xem là sáng tác của Trung Hoa. ngộ nhận này kéo dài hơn 2500, nay phải được thay đổi cách nhìn để phù hợp với sự thực của lịch sử. KINH DỊCH LÀ SÁNG TÁC CỦA VIỆT NAM, TRUNG QUỐC CHỈ CÓ CÔNG QUẢNG DIỄN VÀ PHỔ BIẾN.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]