Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

07/11/201216:17(Xem: 6550)
04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

TRUYỀN HÌNH CỦA "VÔ THƯỢNG SƯ" NGỪNG HOẠT ĐỘNG

Minh Thạnh

truyenhinhthanhhaiĐó là Đài Truyền hình Supreme Master Television, tên viết tắt SMTV, tên tiếng Việt gọi là “Đài Truyền hình Vô Thượng sư”, do Bà Thanh Hải, người tự xưng “Vô thượng sư”, một hình thức chứng đắc, đã đột ngột ngừng phát sóng hoàn toàn, trên phạm vi toàn thế giới, mà không có một lời thông báo trước, hay giải thích sau đó.

Nội dung xuyên tạc của Đài Truyền hình Vô thượng sưđối với Phật giáo thể hiện dưới nhiều hình thức, chẳng hạn thể hiện Bà Thanh Hải, trong y phục Quan Thế Âm Bồ tát, nhận mình như là một vị Phật hiện tại, cũng như cho rằng Đức Phật là một vị minh sư quá khứ, đã kết thúc nhiệm vụ lịch sử của mình, nay bà Thanh Hải là người thay thế. Đài SMTV lôi kéo nhiều Phật tử thọ tâm ấn nơi bà Thanh Hải (chủ yếu là Phật tử người Đài Loan, người Việt trong nước và hải ngoại…).

Đây thực chất là theo một tôn giáo mới, và SMTV có nhiều lời chỉ trích đức Phật, Phật pháp, và tăng đoàn trong các chương trình được mệnh danh là “Lời pháp Cam lồ”.

Đài Supreme Master TVphát sóng vệ tinh toàn cầu với 14 vệ tinh trên cả 2 băng C và Ku, là kênh truyền hình có hệ thống truyền dẫn vệ tinh toàn cầu loại miễn phí có quy mô hàng đầu thế giới, hơn cả những kênh quốc gia đối ngoại của nhiều cường quốc, như BBC World(Anh), TV5 Monde(Pháp), DW (Đức), NHK(Nhật)…

Tại Việt Nam, có thể thu sóng SMTVqua 4 vệ tinh khác nhau, điều mà không có kênh truyền hình nào có được.

Đây cũng là đài truyền hình có số phụ đề cao nhất thế giới, 14 phụ đề, với tiếng Việt là phụ đề được xếp thứ 2, chỉ sau tiếng Anh.

SMTVbắt đầu hoạt động mạnh vào năm 2007, tập trung phát xuống lãnh thổ Việt Nam bằng vệ tinh ABS 1, băng Ku, cường độ sóng rất mạnh, chỉ cần dùng một anten chảo đường kính 0,6m là thu được.

Đột ngột khoảng từ ngày 4/1/2012 chương trình SMTVtừ vệ tinh ABS1 bị ngắt, mặc dù ở vị trí đó máy thu vẫn báo có tín hiệu video.

Kiểm tra SMTVtrên các vệ tinh như Asiasat 3S, Asiasat 5…, thì thấy có trường hợp tương tự. Trang web SMTVvẫn báo chương trình phát hình và không thông báo gì khác.

Khoảng 2 ngày sau, ngày 6/1/2012, SMTVđược xóa tên khỏi danh sách các kênh truyền hình phát miễn phí (Free To Air) tại Hoa Kỳ. Tên “SMTV”trong danh sách các kênh phát xuống lãnh thổ Hoa Kỳ bằng vệ tinh Galaxy 19, vệ tinh chủ yếu cung cấp các chương trình truyền hình Mỹ miễn phí, bị rút bỏ.

Sau đó, chương trình phát sóng kênh SMTVtrên trang web của đài này bị bỏ trắng, cũng không có lời giải thích.

Nhìn từ phía giới thông thạo về truyền hình vệ tinh, việc cắt sóng đột ngột vào thời điểm đầu năm hoặc giữa năm thường là do đài truyền hình thuê bao vệ tinh hết hợp đồng, nợ tiền thuê vệ tinh không chi trả đầy đủ cho hãng sở hữu vệ tinh. Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh thường xử lý cắt tín hiệu vào cuối năm (hay đầu năm) và giữa năm (cuối tháng 6 đầu tháng 7) đối với những trường hợp này.

Việc suy yếu về tài chính của Đài Truyền hình SMTVđã bộc lộ rõ trong năm 2011, khi những chương trình “Lời pháp Cam lồ”, quay những buổi nói chuyện của bà Thanh Hải, không còn được thực hiện ở quy mô lớn, truyền hình trực tiếp từ các hội trường lớn với hàng ngàn người tham dự như trước, mà thu hẹp lại tại studio SMTVvới chỉ khoảng 100 cử tọa, hoặc thu hình tại nhà các tín đồ, với vài chục người nghe ngồi… dưới đất.

Bản tin thời sự của SMTVcũng không còn thường xuyên đưa tin những hoạt động cứu trợ Tài chính của tổ chức Hiệp hội Thanh Hải Vô thượng sư Quốc tế trên phạm vi toàn thế giới, với những món tiền từ thiện từ hàng nhiều chục ngàn đến hàng trăm ngàn USD như trước.

Có ý kiến từ giới thạo tin về hoạt động tôn giáo, cho là việc tổ chức của Bà Thanh Hải cạn kiệt tài chính và SMTV đột ngột ngưng phát sóng cho thấy thế lực ủng hộ bà Thanh Hải giấu mặt đã không cung cấp tiền cho những hoạt động của bà này nữa. Điều này thể hiện qua việc cúp sóng SMTVbất thình lình, toàn bộ và trên phạm vi toàn thế giới, kể cả tại Mỹ, thay vì thu hẹp cắt giảm dần dần hoạt động nếu có khó khăn tài chính trong hoạt động của Bà Thanh Hải nhưng bà Thanh Hải thực sự chủ động trong tài chính, có nguồn cung cấp tài chính đa dạng. Ở đây, có thể là SMTVphải dựa vào chỉ một nguồn tài chính hậu thuẫn chủ yếu và khi nguồn cung cấp đó không còn, thì việc phải cắt ngay toàn bộ chương trình và trên toàn thế giới kể cả tại Mỹ là chuyện đương nhiên.

Có ý kiến dự đoán xa hơn, sau việc SMTVcủa Supreme Master Chung Hai (tên đọc theo Âm tiếng Hoa của bà Thanh Hải) với nội dung “god direct contact” (cầu thông trực tiếp đến chúa), ngừng hoạt động, thì e rằng sẽ có đài của một “master” khác (lâu nay chỉ phát online), hay một đài rao giảng “Tin mừng” nói tiếng Việt, với những con cờ mà thế lực hậu thuẫn phía sau cho là sẽ hoạt động phục vụ cho những mục tiêu của họ tốt hơn là SMTV.

MT

Ý kiến bạn đọc
13/01/201800:51
Khách
MUỐN BIẾT SỰ THẬT BÊN TRONG TÀ ĐẠO THANH HẢI XIN QUÝ VỊ HÃY TÌM NHỮNG MỤC DƯỚI ĐÂY. (Xin chân thành cám ơn)
1. (Dễ tìm nhất) Mở Google, tìm: "Mẹ chồng theo tà đạo Thanh Hải"
2. (Dễ tìm nhất) Mở GOOGLE hay YOUTUBE, tìm: "Ching Hai wedding 1997" hoặc "đám cưới bà Thanh Hải 1997"
3. (Dễ tìm nhất) Mở LINK này và đọc thêm những lời bình luận: vachtranthanhhai.wordpress.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2011(Xem: 4024)
Sách vở, báo chí, dân chúng ở miền Nam trước đây gọi chế độ ông Diệm là độc tài, hoặc độc tài gia đình trị. Dictature, despotisme, tyrannie, autocratie, despotisme oriental ... tất cả những khái niệm chính trị đó của phương Tây đều có thể áp dụng được - và đã áp dụng - cho chế độ Ngô Đình Diệm. Tôi dùng chữ "toàn trị" ở đây trước hết là để nhấn mạnh một trong hai tiêu chuẩn chính mà Hannah Arendt đã dùng để định nghĩa khái niệm totalitarisme : ý thức hệ. Chế độ ông Diệm đã khẩn trương dựng lên từ đầu và càng ngày càng bắt dân chúng nuốt một thứ chủ nghĩa mà chẳng ai hiểu là gì : chủ nghĩa nhân vị.
14/06/2011(Xem: 6988)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4084)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5661)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5801)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5120)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4455)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4243)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4265)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5683)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567