Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?

12/04/201209:00(Xem: 4104)
Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?
tsunami_1Chuyện gì, khi hiện tượng Duy Tuệ tiếp tục diễn biến…?
Minh Thạnh

Bài viết này không đưa ra một đề xuất nào, đối với bất kỳ cơ quan nào, mà chỉ thử dự đoán những gì sẽ xảy ra nếu hiện tượng Duy Tuệ vẫn tiếp tục diễn biến. Việc dự đoán như sẽ được trình bày dưới đây là không mấy khó khăn khi căn cứ trên những gì đã diễn ra, với giấy trắng mực đen, rành rành trên những trang của quyển sách có nhan đề ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiều lầm sau hàng ngàn năm” (sau đây gọi tắt là “Ta là ai?”).

Trong khi quyển sách “Ta là ai?” được nhiều bài viết đăng trên báo Giác Ngộ(bản in giấy và online), từ nhiều tác giả khác nhau, chỉ ra cụ thể những nội dung mạ lỵ, phỉ báng Phật giáo, thì tại Hội sách TPHCM tháng 3 năm 2012, quyển sách nói trên lại được Công ty Minh Triết tổ chức quảng bá rầm rộ hơn bao giờ hết, xem đây như là tác phẩm hàng đầu, tác phẩm chủ yếu, tác phẩm căn bản của tác giả Duy Tuệ, tiêu biểu cho “đạo nghiệp” của Duy Tuệ.

Tuy Duy Tuệ có viết nhiều sách, nhưng đây là quyển có nội dung xúc phạm Phật giáo tập trung cao độ. Ấy vậy mà, không kể gì đến ý kiến từ cơ quan ngôn luận của Thành hội Phật giáo TPHCM, tuần báo hàng đầu phản ánh tiếng nói của Tăng Ni Phật tử Việt Nam, người ta lại tung ra một chiến dịch giới thiệu rầm rộ quyển sách (xem ảnh đã đăng trên Giác Ngộ số 634 và trang web công ty Minh Triết).

Đây rõ ràng là một sự thách thức, mà sâu xa hơn, là một sự thăm dò, trắc nghiệm đối với nhiều phía, trước hết là Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nếu vẫn cứ như thế, thì:

- Duy Tuệ và công ty của ông ta sẽ đẩy mạnh việc quảng bá quyển “Ta là ai?”, đẩy mạnh chỉ số phát hành, tái bản, hay có phần chắc là in nối bản với số lượng vô hạn định.

- “Được đàng chân thì lân đàng đầu”, đương nhiên, tác giả Duy Tuệ sẽ viết tiếp những quyển mạ lỵ, phỉ báng, xúc phạm, xuyên tạc Phật giáo với cấp độ mạnh mẽ hơn nữa, liều lĩnh hơn nữa, cuồng nộ hơn nữa. Những quyển sách loại như thế sẽ được quảng cáo rầm rộ hơn, đình đám hơn. Vì viết như thế, thì dù công luận đã căng thẳng như thế, nhưng vẫn không hề gì, không sao hết! Có chăng là sự chú ý hơn nữa của mọi người. Thế thì cứ mà tiếp tục cái việc lớn tiếng chửi rủa Phật pháp, để người ta bu lại mà mua sách, vì đã làm được chuyện chưa ai dám làm (!), từ đó, tiếp tục chiêu tập tín đồ.

- Duy Tuệ làm được thì người khác cũng làm được, để bán sách hay vì những mục tiêu gì sau đó. Thế là không thể tránh được việc Duy Tuệ 2, Duy Tuệ 3, 4… đến n Duy Tuệ xuất hiện, dưới đủ loại tên tuổi, với đủ thứ tựa sách, với đủ cách thể hiện cùng mô típ “đốt đền” để nổi tiếng. Nhưng điều nguy hiểm là đốt đến mà không chịu sự trừng phạt nào hết, thì đó là sự khuyến khích phóng hỏa đền để biến mình thành ngôi sao, và người ta xem như thế rồi cứ theo thế mà bắt chước với tất cả sự an tâm cần thiết.

- Cũng kiểu làm như Duy Tuệ, từ một vài quyển sách, người ta tha hồ lập ra những giáo hội trá hình, bề mặt là công ty này, công ty kia, tránh tiếng đi, gọi đại gia đình này, đại… gì đó kia, miễn không dùng tới chữ “Giáo hội”, cũng là tha hồ quảng bá thiền định này, pháp môn nọ... Duy Tuệ sẽ là người thăm dò đường, là người thử phản ứng, là người tạo tiền lệ cho “đạo sư” này, “thượng sư” nọ… xuất hiện đường hoàng, công khai, tự vẽ hào quang, khua chiêng gióng trống tự xưng chứng ngộ, nhảy ra làm thầy thiên hạ, tụ tập tín đồ nhưng gọi trớ đi là “hiền giả”, “nhân giả” gì gì đó…

Cái cách tụ tập quần chúng mà Duy Tuệ thử nghiệm không phải là khó trong việc bắt chước. Không viết được sách như Duy Tuệ thì người ta cũng có thể thuê viết, thuê người xào nấu đạo văn để làm Duy Tuệ 1, Duy Tuệ 2, …, miễn là có được cái giựt gân của việc chửi thần báng thánh.

Hiện tượng Duy Tuệ nếu tiếp tục diễn biến thực chất sẽ là mở ra một con đường hình thành tôn giáo mới một cách công nhiên và an toàn. Người ta không xưng “cô”, xưng “cậu” mà xưng hẳn là “đạo sư”, không lén lút tập họp tín đồ tại nhà để bị phường xã chú ý, mà in sách, in dĩa, phát hành công khai, rộng rãi, lớn tiếng công kích tôn giáo khác để tự khẳng định mình, đề cao mình, nhận đệ tử từ bạn đọc.

- Duy Tuệ phỉ báng Phật giáo, bán sách bán dĩa, bán USB tập họp lực lượng được, thì tại sao không đối với những tôn giáo khác? Sách Duy Tuệ với nội dung đối với một tôn giáo là như thế được xuất bản, thế thì đối với các tôn giáo thì có gì khác đâu? Duy Tuệ làm được thì người khác cũng làm được, công kích Phật giáo được, thì đối với những tôn giáo khác như thế cũng phải được. Thế là không khó để tiên đoán những chuyện như vậy. Đó sẽ là tình trạng công kích tôn giáo công nhiên trên sách xuất bản. Hệ quả của việc này là gì, chúng ta có thể tiên đoán.

- Nếu tác giả Duy Tuệ có thể xuất bản những tác phẩm công kích Phật giáo, mà trước mắt là quyển “Ta là ai?”, thì các tác giả khác đương nhiên cũng làm được việc trước tác và xin cấp phép xuất bản những quyển sách phê phán những điều mà Duy Tuệ xúc phạm đối với Phật giáo Việt Nam. Nhà xuất bản liên hệ đương nhiên không thể từ khước yêu cầu chính đáng và hợp lý này. Chuyện này cũng không phải là không phức tạp.

Đây là những chuyện mà tất cả chúng ta có thể hình dung dễ dàng khi hiện tượng Duy Tuệ vẫn cứ tiếp tục. Nó tất yếu đặt ra nhiều thách thức nan giải đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cơ quan chức năng và cả xã hội.

Cạo đầu, mặc áo tràng nâu, áo tràng vàng đi làm tiền, bán nhang, thì có thể bị bắt giữ như chúng ta đã thấy.

Nhưng cũng cạo đầu mặc áo tràng vàng, áo tràng nâu, áo tràng đỏ…, cũng vẫn chưa thọ giới xuất gia, rồi chụp ảnh, quay phim, in sách, phát hành dĩa xúc phạm phỉ báng Phật giáo thì lại công nhiên, bất kể, không sao cả và còn sử dụng cả những sự kiện văn hóa lớn như hội sách để quảng bá, đánh bóng tên tuổi.

Tiền lệ này quả là một thách thức đối với Phật giáo, các cơ quan chức năng và cả xã hội


MT (Phật Tử Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3502)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3708)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4498)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4437)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14800)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4917)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10045)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3614)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3810)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4260)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567