Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dương Văn Minh – TT Cuối cùng của chính quyền Sài Gòn và những liên hệ với Phật Giáo chưa được nói đến?

08/08/201108:35(Xem: 4281)
Dương Văn Minh – TT Cuối cùng của chính quyền Sài Gòn và những liên hệ với Phật Giáo chưa được nói đến?

duongvanminh_1

“Dương Văn Minh – Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn” là một quyển ký sự - tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Trần Thiết, Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam, cựu phóng viên Báo Quân đội Nhân dân, là người đã phỏng vấn Tổng thống Dương Văn Minh vào ngày 30/4/1975.

Ông cũng là nhà văn nổi tiếng về đề tài chính trị - quân sự ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975, mà tác phẩm nổi tiếng là Viên Chuẩn tướng, viết về chuẩn tướng chế độ Sài Gòn Nguyễn Hữu Hạnh, là cơ sở binh vận của cách mạng, đã phát huy vai trò tích cực trong giờ phút kết thúc cuộc chiến.
Ở tuổi 82, nhà văn quân đội lão thành Nguyễn Trần Thiết đã hoàn thành tác phẩm mới: “Dương Văn Minh Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn”, với thể loại được ghi rõ ở trang tựa là “Ký sự - tiểu Thuyết”. Như vậy, ngoài những chi tiết hư cấu của thể loại tiểu thuyết, quyển sách còn là một tác phẩm mang thông tin chân thực, với tính chất ký sự của báo chí.

Chính vì yếu tố “ký sự” báo chí, chúng tôi đã mua và đọc ngay, với mong muốn được biết thêm vị tổng thống đặc biệt này, mà mối liên hệ của ông với Phật giáo miền Nam Việt Nam được nhiều lần nhắc đến ở các tài liệu riêng rẽ.

Đây là lần đầu tiên có riêng một quyển sách viết về ông, và khá dày, 560 trang, trải qua cuộc đời của viên tướng chính quyền Sài Gòn từ trận chiến chống các lực lượng vũ trang giáo phái như Bình Xuyên, Hòa Hảo vào năm 1955, đến khi ông từ trần vào năm 2001.

Quyển sách đưa ra những tư liệu mới, ở một chừng mực nào đó có tính chính thức và đặc biệt, những đánh giá mới về Dương Văn Minh, được Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin lặp lại trong lời giới thiệu: “Cho nên, cần phải khẳng định rằng thành phố Sài Gòn được giữ nguyên vẹn và kết thúc chiến tranh ít tổn thất nhất, thì công lao lớn nhất thuộc về Đảng, nhân dân và quân đội ta. Còn hành động thể hiện qua các sự việc cụ thể của Dương Văn Minh trong thời điểm lịch sử có sự phù hợp với xu thế tất yếu của cách mạng cũng nên được chúng ta ghi nhận”.

Những đánh giá này được bảo đảm bằng “Thư của Ban Binh vận” in ngay sau đó: “… có nhiều sự kiện, nhiều mối liên lạc rất mới, được công bố lần đầu trong tác phẩm của anh. Ban Binh vận đã tuyên bố tán thành hoàn toàn nội dung và cùng tác giả chịu trách nhiệm trước độc giả về “tác phẩm của chúng ta.” (trang 11 sách đã dẫn).

Trong lời “Dẫn truyện”, tác giả cũng cho biết nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đọc tác phẩm sau khi nói với tác giả “tôi ủng hộ anh”.

Tác giả cũng cho biết, trước đó Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho phép tác giả viết về “Viên Tổng thống cuối cùng”, cũng như đã đồng ý ký giấy giới thiệu “nhờ Ban Binh vận Trung ương Cục miền Nam giúp đỡ”. Vì vậy, tác giả đã “có trong tay năm cuốn băng ghi âm do các tình báo viên ta kể khi tiếp cận Dương Văn Minh, được đọc trong hồ sơ lưu trữ gốc những công văn thư từ chỉ đạo điệp viên bám sát Dương Văn Minh từ năm 1967, được gặp nhiều nhân vật có chủ trương móc Dương Văn Minh từ năm 1960…”

Sau khi phát hành không lâu, Hãng phim Truyền hình TFS Đài Truyền hình TPHCM đã mua tác quyền tác phẩm nói trên để độc quyền khai thác thực hiện phim truyền hình nhiều tập, dự kiến ra mắt vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam 1975 – 2015 (Báo Tuổi Trẻ 28/6/2011).

Vì vậy, Ký sự - tiểu thuyết “Dương Văn Minh – Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn” là tác phẩm đặc biệt thu hút bạn đọc ở TPHCM trong thời gian này.
Là một Phật tử, tôi tìm đọc ngay tác phẩm nói trên, để tìm lời giải đáp cho những câu hỏi mà nhiều tài liệu (sách, báo, ấn bản trên mạng), và nhiều lời kể lại từ một số Tăng sĩ và Phật tử về Dương Văn Minh đã để lại trong tôi, như:

- Ông Dương Văn Minh có là một Phật tử hay không? Những việc làm của ông lợi ích cho Phật giáo miền Nam phải chăng là một việc làm của một Phật tử?
- Chính vì là một Phật tử mà ông Dương Văn Minh không được người Mỹ chấp nhận lãnh đạo lâu dài chính quyền Sài Gòn?
- Hoạt động chính trị và quân sự của ông Dương Văn Minh có chịu ảnh hưởng tư tưởng Phật giáo?
- Mối liên hệ của ông Dương Văn Minh với Tăng sĩ và Phật tử miền Nam trước, trong và sau sự kiện 1963?
- Liên hệ công việc của ông Dương Văn Minh với một số vị tôn đức Phật giáo miền Nam trong thời gian ông lên làm Tổng thống chính quyền Sài Gòn cuối tháng 4/1975 xoay quanh cục diện chính trị quân sự trong thời gian này, mà nhiều tài liệu, cũng như truyện ký lịch sử, đã đề cập đến?

Tuy có một số thông tin mới, nhưng nói chung, khía cạnh mà chúng tôi đã đề cập liên quan đến ông Dương Văn Minh đã không được tác phẩm nói trên đề cập đến đầy đủ.

Dù vậy, tác phẩm cũng đưa ra một số đánh giá để từ đó, người đọc có thể suy luận.
- Vấn đề tôn giáo của ông Dương Văn Minh không được tác phẩm trên nói đến (trong khi một số tài liệu nói rằng ông Dương Văn Minh là một Phật tử).
- Sự kiện đàn áp Phật giáo miền Nam Việt Nam do Ngô Đình Diệm hành động đã làm ông Dương Văn Minh rất bất bình và đó là một trong những nguyên nhân ông tham gia và lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Diệm. Không phải ông là một vị tướng theo đạo Phật nên bênh vực Phật giáo miền Nam.
- Dương Văn Minh có một tư duy quân sự riêng, thể hiện trong chiến thắng đánh dẹp các giáo phái, đưa ông lên vị trí thiếu tướng. Đó là tư duy quân sự “hiếu sinh”, “bất sát”, một kiểu tư duy đương nhiên gần gũi với đạo Phật, dù đó là tư duy quân sự.

Minh Thạnh (Phật Tử Việt Nam)

Để đọc toàn văn bài viết, xin bấm vào đây để xem (phiên bản pdf) Tải xuống máy file đính kèm
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/06/2018(Xem: 4627)
Sáng ngày 30/5/2018 vừa qua, một vị Thượng Tọa đã rất bức xúc và gởi cho người viết đường link vể cảnh múa và ăn mặc phản cảm của một vũ công trên sân khấu văn nghệ kính mừng Phật Đản ( “ Video: Làm lễ Phật Đản bằng màn nhảy nhót “hộp đêm” – VietBF). Liên tục những ngày sau đó chúng tôi tìm hiểu thêm chung quanh việc này nhưng không kết quả. (Ảnh cắt ra từ Clip).
23/05/2018(Xem: 16332)
Nam Mô A Di Đà Phật, Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa, Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV), đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu. Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn », ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo. Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng độ
26/03/2018(Xem: 5973)
Thảm kịch xảy ra lúc nửa đêm, mọi người có điện thoại đều xem một chút, bây giờ vẫn không quá muộn
17/03/2018(Xem: 5419)
Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro, Brazil, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22/3 hằng năm là ngày Nước thế giới. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay ngày này được tổ chức thường niên. Logo của Ngày Nước Thế Giới
14/03/2018(Xem: 4715)
Phần thứ ba này, quan điểm vị A la hán còn hoài nghi không? Đã được Thượng tọa bộ chất vấn, để bảo vệ quan điểm A la hán còn xuất tinh do “thiên ma tác động” tạo sự hoài ngi cho vị A la hán nên Đại Thiên xác nhận “vị A-la-hán còn hoài nghi”. Mặt khác, “vị A-la-hán còn hoài nghi” là một quan điểm khác của Đông Sơn Trú bộ và Tây Sơn trú bộ (hay của Đại Chúng Bộ). 8 vấn đề hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi Phật, hoài nghi Pháp, hoài nghi Tăng, hoài nghi đời quá khứ, hoài nghi đời vị lai, hoài nghi cả quá khứ lẫn vị lai và hoài nghi về lý duyên sinh. Thượng Tọa bộ chỉ buộc Đông Sơn trú bộ xác định “Vị A-la-hán có còn hoài nghi về Sơ quả, Nhị quả, Tam quả, Tứ quả không?” Và Đông Sơn trú bộ đã trả lời “không còn” Thượng Tọa bộ chỉ kết luận “mọi hoài nghi về chân pháp như: Hoài nghi - hoài nghi triền,hoài nghi cái, hoài nghi tùy miên, hoài nghi phiền não, hoài nghi về Y tương sinh… Tất cả hoài nghi này, vị A-la-hán không còn Theo Phật Quang đại từ điển giải thích:
14/03/2018(Xem: 6287)
Ấn tống kinh sách (cúng dường kinh sách) đem lại phước lạc, công đức lớn tuy nhiên nếu làm không đúng cách sẽ là một sự lãng phí. Bạn đã từng đem kinh sách đến chùa để cúng dường mà chùa không nhận hay chưa ? Vâng, đã có nhiều trường hợp như thế. Thông thường khi bạn phát tâm cúng dường kinh sách, hoặc tự mình chọn hoặc hỏi các Phật tử khác, hiếm khi hỏi quý thầy cô có kinh nghiệm nên ấn tống kinh sách gì? Từ đó ai khuyên bạn ấn tống kinh sách gì thì đi photo, in ấn hoặc đặt mua về cúng dường. Thiếu sót bắt nguồn từ đây dẫn đến tình trạng một số kinh quá dư thừa, một số kinh sách không phải là của Phật giáo chính thống, một số kinh sách băng đĩa khác cổ xúy cho những niềm tin không chân chính thậm chí là mê tín dị đoan chẳng đem lại lợi ích phước đức gì cả. Vậy làm thế nào để cúng dườngkinh sách Phật giáo đúng cách? Chúng ta có thể tự thẩm định thỏa mãn các điều kiện như sau: Nội dung nói về điều gì ? Kinh dùng để tụng hàng ngày trong khi sách để học, đọc tham khảo và thư
12/03/2018(Xem: 5905)
Đâu rồi biểu tượng của TP.Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh hiện nay ? Biểu tượng của một đất nước hay một thành phố hoặc tỉnh đều chọn một hình ảnh nào đấy gắn liền với lịch sử và truyền thống của địa phương đó, đặc biệt qua khía cạnh du lịch biểu tượng càng trở nên cần thiết để khi nhắc đến, người ta sẽ biết ngay đó là địa phương nào , với những đặc điểm gì . Nếu những địa phương mới thành lập, phần lịch sử hòa quyện lan tỏa thì người ta chọn đặc điểm văn hóa, hoặc những công trình mới xây dựng ,thậm chí ẩm thực để làm biểu tượng.
10/03/2018(Xem: 5373)
Tham vọng và luyến ái của con người vô biên. Nhân loại muốn làm chúa tễ của vũ trụ, và chúng ta đang cố tâm làm chủ tiến hóa hay nói theo thần quyền là cố tình cướp quyền tạo hóa để chế tạo ra thượng đế (God), ra Phật, và có thể tạo ra siêu quái với sức mạnh siêu nhân, thần thông quảng đại có khả năng, thăng thiên, độn thổ, biến hóa khôn lường, di sơn hải đảo, thay đổi lịch sử, định đoạt tương lai theo ý muốn, vì chúng ta “không chấp tử.” “Còn không” chấp tử thì “hết có” chấp sinh, đó là giải thoát khỏi sinh-tử-sinh. Những kỳ vọng trên cũng dễ dàng thôi chỉ cần giác ngộ rốt ráo là có ngay.
05/03/2018(Xem: 5415)
Báo Washington Post ngày 9/9/2017 đưa tin, Liên Hiệp Quốc nói rằng trong hai tuần qua, số người trốn chạy bạo động, vượt biên vào Bangladesh đã lên tới con số báo động là 270,000 người. (Ngày nay đã lên tới 700,000 người) Theo hãng thông tấn AP ngày 11/9/2017, chính phủ Bangladesh đã bằng lòng cung cấp đất để làm trại tạm trú cho 313,000 người tỵ nạn Rohingya đã tới đây từ 25/8/2017. Bà San Suu Kyi- lãnh đạo Miến Điện trên thực tế - sẽ không tham dự Đại Hội Đồng LHQ kéo dài từ 13/9/2017 tới 25/9/2017 nại lý do an ninh của đất nước. Bà đang bị chỉ trích về cuộc trốn chạy của người Hồi Giáo Rohingya.
24/02/2018(Xem: 4808)
“Do dự tha linh nhập” - là một trong 5 việc của Đại Thiên Cả năm điều của Đại Thiên được ghi chép trong Luận Bả-sa: – Vị A-la-Hán còn xuất tinh. – Vị A-la-hán còn vô tri. – Vị A-la-hán còn hoài nghi. – Vị A-la-hán còn được người khác chỉ điểm mới biết mình là A-la-hán. – Đạo xuất hiện nhờ tiếng khổ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567