Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dương Văn Minh – TT Cuối cùng của chính quyền Sài Gòn và những liên hệ với Phật Giáo chưa được nói đến?

08/08/201108:35(Xem: 4244)
Dương Văn Minh – TT Cuối cùng của chính quyền Sài Gòn và những liên hệ với Phật Giáo chưa được nói đến?

duongvanminh_1

“Dương Văn Minh – Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn” là một quyển ký sự - tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Trần Thiết, Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam, cựu phóng viên Báo Quân đội Nhân dân, là người đã phỏng vấn Tổng thống Dương Văn Minh vào ngày 30/4/1975.

Ông cũng là nhà văn nổi tiếng về đề tài chính trị - quân sự ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975, mà tác phẩm nổi tiếng là Viên Chuẩn tướng, viết về chuẩn tướng chế độ Sài Gòn Nguyễn Hữu Hạnh, là cơ sở binh vận của cách mạng, đã phát huy vai trò tích cực trong giờ phút kết thúc cuộc chiến.
Ở tuổi 82, nhà văn quân đội lão thành Nguyễn Trần Thiết đã hoàn thành tác phẩm mới: “Dương Văn Minh Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn”, với thể loại được ghi rõ ở trang tựa là “Ký sự - tiểu Thuyết”. Như vậy, ngoài những chi tiết hư cấu của thể loại tiểu thuyết, quyển sách còn là một tác phẩm mang thông tin chân thực, với tính chất ký sự của báo chí.

Chính vì yếu tố “ký sự” báo chí, chúng tôi đã mua và đọc ngay, với mong muốn được biết thêm vị tổng thống đặc biệt này, mà mối liên hệ của ông với Phật giáo miền Nam Việt Nam được nhiều lần nhắc đến ở các tài liệu riêng rẽ.

Đây là lần đầu tiên có riêng một quyển sách viết về ông, và khá dày, 560 trang, trải qua cuộc đời của viên tướng chính quyền Sài Gòn từ trận chiến chống các lực lượng vũ trang giáo phái như Bình Xuyên, Hòa Hảo vào năm 1955, đến khi ông từ trần vào năm 2001.

Quyển sách đưa ra những tư liệu mới, ở một chừng mực nào đó có tính chính thức và đặc biệt, những đánh giá mới về Dương Văn Minh, được Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin lặp lại trong lời giới thiệu: “Cho nên, cần phải khẳng định rằng thành phố Sài Gòn được giữ nguyên vẹn và kết thúc chiến tranh ít tổn thất nhất, thì công lao lớn nhất thuộc về Đảng, nhân dân và quân đội ta. Còn hành động thể hiện qua các sự việc cụ thể của Dương Văn Minh trong thời điểm lịch sử có sự phù hợp với xu thế tất yếu của cách mạng cũng nên được chúng ta ghi nhận”.

Những đánh giá này được bảo đảm bằng “Thư của Ban Binh vận” in ngay sau đó: “… có nhiều sự kiện, nhiều mối liên lạc rất mới, được công bố lần đầu trong tác phẩm của anh. Ban Binh vận đã tuyên bố tán thành hoàn toàn nội dung và cùng tác giả chịu trách nhiệm trước độc giả về “tác phẩm của chúng ta.” (trang 11 sách đã dẫn).

Trong lời “Dẫn truyện”, tác giả cũng cho biết nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đọc tác phẩm sau khi nói với tác giả “tôi ủng hộ anh”.

Tác giả cũng cho biết, trước đó Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho phép tác giả viết về “Viên Tổng thống cuối cùng”, cũng như đã đồng ý ký giấy giới thiệu “nhờ Ban Binh vận Trung ương Cục miền Nam giúp đỡ”. Vì vậy, tác giả đã “có trong tay năm cuốn băng ghi âm do các tình báo viên ta kể khi tiếp cận Dương Văn Minh, được đọc trong hồ sơ lưu trữ gốc những công văn thư từ chỉ đạo điệp viên bám sát Dương Văn Minh từ năm 1967, được gặp nhiều nhân vật có chủ trương móc Dương Văn Minh từ năm 1960…”

Sau khi phát hành không lâu, Hãng phim Truyền hình TFS Đài Truyền hình TPHCM đã mua tác quyền tác phẩm nói trên để độc quyền khai thác thực hiện phim truyền hình nhiều tập, dự kiến ra mắt vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam 1975 – 2015 (Báo Tuổi Trẻ 28/6/2011).

Vì vậy, Ký sự - tiểu thuyết “Dương Văn Minh – Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn” là tác phẩm đặc biệt thu hút bạn đọc ở TPHCM trong thời gian này.
Là một Phật tử, tôi tìm đọc ngay tác phẩm nói trên, để tìm lời giải đáp cho những câu hỏi mà nhiều tài liệu (sách, báo, ấn bản trên mạng), và nhiều lời kể lại từ một số Tăng sĩ và Phật tử về Dương Văn Minh đã để lại trong tôi, như:

- Ông Dương Văn Minh có là một Phật tử hay không? Những việc làm của ông lợi ích cho Phật giáo miền Nam phải chăng là một việc làm của một Phật tử?
- Chính vì là một Phật tử mà ông Dương Văn Minh không được người Mỹ chấp nhận lãnh đạo lâu dài chính quyền Sài Gòn?
- Hoạt động chính trị và quân sự của ông Dương Văn Minh có chịu ảnh hưởng tư tưởng Phật giáo?
- Mối liên hệ của ông Dương Văn Minh với Tăng sĩ và Phật tử miền Nam trước, trong và sau sự kiện 1963?
- Liên hệ công việc của ông Dương Văn Minh với một số vị tôn đức Phật giáo miền Nam trong thời gian ông lên làm Tổng thống chính quyền Sài Gòn cuối tháng 4/1975 xoay quanh cục diện chính trị quân sự trong thời gian này, mà nhiều tài liệu, cũng như truyện ký lịch sử, đã đề cập đến?

Tuy có một số thông tin mới, nhưng nói chung, khía cạnh mà chúng tôi đã đề cập liên quan đến ông Dương Văn Minh đã không được tác phẩm nói trên đề cập đến đầy đủ.

Dù vậy, tác phẩm cũng đưa ra một số đánh giá để từ đó, người đọc có thể suy luận.
- Vấn đề tôn giáo của ông Dương Văn Minh không được tác phẩm trên nói đến (trong khi một số tài liệu nói rằng ông Dương Văn Minh là một Phật tử).
- Sự kiện đàn áp Phật giáo miền Nam Việt Nam do Ngô Đình Diệm hành động đã làm ông Dương Văn Minh rất bất bình và đó là một trong những nguyên nhân ông tham gia và lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Diệm. Không phải ông là một vị tướng theo đạo Phật nên bênh vực Phật giáo miền Nam.
- Dương Văn Minh có một tư duy quân sự riêng, thể hiện trong chiến thắng đánh dẹp các giáo phái, đưa ông lên vị trí thiếu tướng. Đó là tư duy quân sự “hiếu sinh”, “bất sát”, một kiểu tư duy đương nhiên gần gũi với đạo Phật, dù đó là tư duy quân sự.

Minh Thạnh (Phật Tử Việt Nam)

Để đọc toàn văn bài viết, xin bấm vào đây để xem (phiên bản pdf) Tải xuống máy file đính kèm
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2012(Xem: 4515)
*Chánh Pháp thời kỳ: là sau Phật diệt độ, mới bắt đầu 500 năm Chánh pháp.( Theo luận Tỳ bà sa Q18. Vì độ cho Nữ giới xuất gia, nên Chánh Pháp bị giảm còn 500) Chánh pháp, có nghĩa là ‘Chứng Pháp’. Thời kỳ này có pháp, có người tu, và có người chứng được pháp đã tu. Có đủ Giáo Hạnh. Chánh pháp tồn tại 500 năm, hết 500 năm là qua thời tượng pháp. *Tượng Pháp thời kỳ: , là sau Chánh pháp, Tượng pháp tồn tại được 1000 năm. Tượng có nghĩa là ‘vẫn giống’ như Chánh pháp, có giáo, có hạnh,có pháp để tu, nhưng ít người chứng ngộ. Hết 1000 năm Tượng-pháp, là vào thời kỳ mạt pháp. *Mạt Pháp thời kỳ : Là thời khởi đầu chuyển thành ‘vi mạt’, Pháp mạt tồn tại Mười Ngàn Năm (10.000). Chỉ có Giáo mà không còn Hạnh! Tệ hơn, nhỏ bé hơn, thời kỳ của hao mòn, teo tóp, suy vi, chánh tà lẫn lộn. Ngày nay, Tuợng pháp hết đã lâu. Mạt Pháp cũng đã trôi qua 1051 năm rồi, nhưng còn kéo dài 8.949 năm nữa thì “Mạt Pháp” chấm dứt.
23/02/2012(Xem: 4054)
Sau 2 bài báo về quyển sách ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” của tác giả Duy Tuệ, số lượng những ý kiến trên mạng bênh vực, đề cao tác giả quyển sách cho thấy tổ chức “Đại gia đình Minh Triết” do tác giả Duy Tuệ, người tự phong “đạo sư”, thành lập và chỉ đạo, điều hành đã tập trung khá đông đảo người tham gia tổ chức, đặc biệt là ở Việt Nam.
09/01/2012(Xem: 3953)
Bài viết này tiếp tục trích dẫn và bàn luận những vấn đề từ nội dung quyển sách ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” của tác giả Duy Tuệ*. Loạt bài viết này của chúng tôi, trước hết, xin được hiểu như một loạt bài điểm sách, bình luận nội dung sách, với tựa đề quyển sách liên hệ đã nêu ở trên, được tiếp thị đến tôi trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, như đã miêu tả ở bài trước.
26/12/2011(Xem: 2909)
HỎI: Cách đây gần 2 năm vợ chồng tôi ăn chay trường. Nguyên nhân là tự dưng tôi không thể ăn được thịt cá, thế là tôi ăn chay. Còn chồng tôi trước đó có tìm đọc một số kinh sách, nghe giảng pháp, bắt đầu có hướng tu tập tại gia theo pháp môn Niệm Phật, khi thấy tôi ăn chay trường nên cùng ăn chay luôn. Tình cờ tôi gặp một người cũng ăn chay trường và tu tập nhiều năm. Khi thấy chúng tôi ăn chay và niệm Phật thì chú ấy rất vui mừng và đưa cho chúng tôi nhiều sách, đĩa hướng dẫn tu tập...
04/11/2011(Xem: 2970)
Mấy lúc gần đây trong nước đã nổ ra ba vụ xúc phạm nặng nề tới hình ảnh của Đức Phật và Phật Giáo nói chung, khiến gây phẫn nộ nơi hàng Phật tử. Đó là việc lợi dụng lòng Từ Bi, Hỉ Xả của Phật Giáo và trào lưu đang hướng về Phật Giáo trên toàn thế giới, nhất là Thiền, một vài người làm ăn đã dùng tên Phật và hình ảnh Phật (Buddha) cho cơ sở thương mại không đứng đắn của họ: Đó là Buddha Bar & Grillở Sài Gòn và tệ hại hơn nữa Buddha SpavàFunky Buddhaở Hà Nội.
25/10/2011(Xem: 6748)
Thái độ của Phật giáo liên quan đến sự hòa điệu phi thường này như thế nào? Phật giáo có chấp nhận ý niệm có một Đấng Sáng Tạo toàn tri hay là một nguyên lý sáng tạo có khả năng điều chỉnh sự tiến triển của vũ trụ một cách tuyệt vời? Hay Phật giáo cho rằng sự hòa điệu chính xác và tuyệt vời của vũ trụ chẳng qua chỉ là một tình cờ may mắn? Vấn đề có hay không một Đấng Sáng Tạo?
17/10/2011(Xem: 4684)
Phim tài liệu này đa số là hình ảnh xứ Cam bốt, không phải Sài gòn 1963: 54 giây đồng hồ đầu là cảnh Sài Gòn; Sau đó là toàn cảnh xứ Cam bốt và cảnh quân đội Cam bốt bắt bớ đàn áp Sư và phật tử, chỉ có vài giây ngắn là xen vào ảnh bà cố vấn Ngô đình Nhu .
08/09/2011(Xem: 4844)
Năm 1962, cơ duyên đến, Hoàng tôi "tình cờ" được dự lễ Phật Đản tại chùa Từ Đàm. Đó là một hoát nhiên đại ngộ chính trị. Không khí trang nghiêm, kỹ luật, thuần thành của biển người trên sân Chùa Từ Đàm hôm đó khiến Hoàng tôi nghĩ rằng, tổng quát ra, Phật giáo có thể là một đoàn thể áp lực có khả năng góp phần giải tỏa những oan khiên khúc mắc lịch sử xứ sở đang kẹt vào. Như thế nào? Thực sự Hoàng tôi chưa có một ý niệm rõ rệt nào cả. Anh chị em chúng tôi thường le lưỡi đùa đó là thời "mã thượng ham vui".
27/07/2011(Xem: 4044)
Cách đây không lâu, chúng tôi đã có bài giới thiệu cách sử dụng tờ gấp vào việc quảng bá lễ Phật đản. Tuy nhiên, chưa thấy đơn vị Phật giáo nào áp dụng trong thực tế, trong khi các hoạt động truyền thông đã có truyền thống lâu đời của lễ Phật đản, như xe hoa, cũng như những hoạt động truyền thông cổ động mới cho lễ Phật đản, như thuyền hoa, đều bị cắt hủy, loại bỏ tại 1
23/06/2011(Xem: 3996)
Sách vở, báo chí, dân chúng ở miền Nam trước đây gọi chế độ ông Diệm là độc tài, hoặc độc tài gia đình trị. Dictature, despotisme, tyrannie, autocratie, despotisme oriental ... tất cả những khái niệm chính trị đó của phương Tây đều có thể áp dụng được - và đã áp dụng - cho chế độ Ngô Đình Diệm. Tôi dùng chữ "toàn trị" ở đây trước hết là để nhấn mạnh một trong hai tiêu chuẩn chính mà Hannah Arendt đã dùng để định nghĩa khái niệm totalitarisme : ý thức hệ. Chế độ ông Diệm đã khẩn trương dựng lên từ đầu và càng ngày càng bắt dân chúng nuốt một thứ chủ nghĩa mà chẳng ai hiểu là gì : chủ nghĩa nhân vị.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567