Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự thiếu tính khoa học của Bộ GDĐT trong việc tính điểm thi tạo bất công, sai lầm nghiêm trọng trong mùa tuyển sinh năm 2017

01/10/201708:35(Xem: 3822)
Sự thiếu tính khoa học của Bộ GDĐT trong việc tính điểm thi tạo bất công, sai lầm nghiêm trọng trong mùa tuyển sinh năm 2017

 Sự thiếu tính khoa học của Bộ GDĐT
trong việc tính điểm thi tạo bất công,
sai lầm nghiêm trọng trong mùa tuyển sinh năm 2017
 Lê Tự Hỷ


      Mùa tuyển sinh năm nay đã chứng tỏ cách thức tính điểm để thí sinh dùng dự tuyển vào Đại Học của Bộ Giáo Dục Đào Tạo đã khiến cho những học sinh ưu tú nhất đã không vào được Đại Học. Theo bài báo “Cuộc Đua Không Cân Sức” trên Tuổi trẻ online ngày 04/8/2017 thì ở hai Đại Học Y Hà Nội và Y Tp HCM, trên 90% những người trúng tuyển vào trường là nhờ công điểm ưu tiên!. Như thế những thí sinh thật sự giỏi chỉ chiếm chưa tới 10% trong tổng số những người được tuyển vào học Đại học. Như thế làm sao thực hiện được chính sách đào tạo nhân tài cho đất nước mà chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cổ vũ và mong đợi? Xin ông Bộ trưởng GDĐT hãy giải thích dùm!


hoc sinh viet nam

       Đó là một sai lầm, bất công, phi khoa học mà không nhà Giáo dục chân chính, nhà Khoa học chân chính, và không trường Đại Học chân chính nào trên thế giới chấp nhận! Ta thử phân tích vì sao? Vì cả hai: Thứ nhất :  Cách tính điểm Thi , và Thứ 2: Cách tính điểm ưu tiên
Thứ nhất: Cách tính Tổng Điểm Thi mà Bọ Giáo Dục bắt buộc là:

         50% Điểm thi bài Tốt nghiệp Quốc Gia với đề thi chung toàn quốc+50% Điểm Trung Bình Trong Học Bạ

 Chính cái 50% Điểm Trung Bình Trong Học Bạ với Bài Thi Các Môn khác nhau từ lớp này qua lớp khác, từ trường qua trường khác là một nguyên nhân đưa đến thiếu ông bằng. Không thể so sánh điểm trung bình của hai thí thí khi mà hai người làm hai bài thi khác nhau. Chỉ có thể so sánh khí hai thí sinh cùng làm một đề thi. Vậy thì 50% Điểm trung bình trong học bạ chỉ tạo ra công bằng khi tất cả học sinh cả nước cùng làm chung một đề thi trong các học kỳ mà thôi. Hơn nữa, với căn bệnh chạy theo thành tích thăm căn cố đế thì các trường đua nhau cho điểm “trên trời”, là điểm ảo cả, khiến không thể phân loại học sinh giỏi với học sinh trung bình thì làm sao xét tuyển được các thí sinh thật sự ưu tú vào Đại học được.

Thứ hai: Điểm ưu tiên được cộng một cách cứng nhắc, theo cảm tính, thiếu tinh thần khoa học. Vì sao? Bởi vì Điểm ưu tiên chỉ có thể tạo ra công bằng và khoa học khi không làm những thí sinh thuộc loại ưu tú nhất bị loại. Muốn vậy, thì điểm ưu tiên chỉ thực sự có ý nghĩa và thực sự khoa học là khi cộng vào thì không một thí thí sinh nào được cộng ưu tiền mà có tổng điểm vượt điểm người thủ khoa không cộng ưu tiên.   
     Muốn thế phải làm sao?

Có hai cách: Cách tuyệt đối (cách lý tưởng) và cách tương đối (cách có thể áp dụng thức tế)

      Cách tuyệt đối (lý tưởng): Giả sử các thí sinh thi vào Trường Đại Học Y Hà Nội.
     Gọi T là điểm thủ khoa, ở đây được định nghĩa là tổng điểm cao nhất của các môn thi trong tất cả thí sinh mà chưa cộng điểm ưu tiên. Sinh viên sẽ gồm hai loại: Loại không có điểm ưu tiên. Gọi K là điểm trung bình của tất cả thí sinh không có điểm ưu tiên. Loại thí sinh có điểm ưu tiên sẽ gốm n mức ưu tiên khác nhau. Gọi U1, U2, …, Un    điểm thi trung bình lần lượt của các nhóm thí sinh ứng với mức ưu tiên 1, 2, …, n mà chưa cộng điểm ưu tiên.

  Khi đó, điểm thi để ứng viên nôp đơn xét vào Đại Học Y Hà Nôi của nhóm ưu thiên thứ i sẽ được tính là:

           Min [(Điểm thi chưa công điểm ưu tiên của thí sinh) x (K/Ui), T]   (1)

Lưu ý, việc lấy Min là cái nhỏ nhất trong hai cái để bảo đàm rằng sau khi thêm điểm ưu tiên thì điểm của thí sinh không được vượt điểm của thủ khoa T đã định nghĩa trên đây. Còn công thức (Điểm thi chưa cộng điểm ưu tiên của thí sinh) x (K/Ui) tức là nhân điểm thi thực tế của thí sinh trong nhóm ưu tiên thứ i cho hệ số K/Ui  là cốt nhằm làm cho điểm trung bình của nhóm ưu tiên thứ i bằng điểm trung bình của nhóm không ưu tiên, và như vậy mọi nhóm đều có điểm trung bình bằng nhau. Đó là cách thêm điểm ưu tiên khoa học nhất dựa trên thống kê toán học.

   Với phương tiện máy tình ngày nay thì việc thực hiện tính điểm ưu tiên như thế không có gì khó khăn cả.

  Nhưng hãy lưu ý rằng với công thức (1) trên đây, nếu đề thì dễ quá như năm nay hay đề thi thiếu tính khoa học phân loại khiến các thí sinh trung bình khá và thí thí sinh giỏi có điểm sít soát như nhau, dính chùm một cục thì tỉ số K/Ui tương đương hay gần bằng 1, khi đó công thức (1) cho biết việc thêm điểm ưu tiên không ảnh hưởng đáng kể đến điểm thật, có nghĩa không cần thêm điểm ưu tiên nữa. Nhưng nếu trong trường hợp này (như năm nay có nhiều thí sinh ở vùng được điểm ưu tiên có điểm thi chưa kể ưu tiên có thể đã bằng hay gần bằng điểm thù khoa T) mà cứ cho điểm ưu tiên bằng cách cộng điểm ưu tiên do Bộ ấn định trước vào điểm thi thì hoàn toàn phi khoa học, những người làm theo chính sách này hoàn toàn không biết gì về thống kê cả! Vì vậy, không có gì khôi hài bằng tổng điểm tuyệt đối theo lý thuyết là 30 mà điểm chuẩn vào trường, tức điểm thấp nhất để vào trường lại trên 30! hay 30; 29, 5 v… như đã thấy tại một số trường năm nay. Chính vì cái sai lầm chết người này mà năm nay, rất nhiều thí sinh giỏi thật sự đã không được trúng tuyển vào Đại Học! Cái này sẽ là một trong những thủ phạm làm trì trệ đất nước. Ai chịu trách nhiệm đây, ngoài Bộ Giáo Dục và Đào Tạo?   

  Cách tương đối (dễ áp dụng trong thực tế):

     Gọi T là điểm thủ khoa như đã định nghĩa trên đây

     Gọi U1, U2, … Un là điểm ưu tiên mà Bộ GDĐT gán lần lượt cho các nhóm ưu tiên 1, 2, …, n

    Gọi U = Max (U1, U2, … Un ) là điểm ưu tiên lớn nhất trong tất cả các nhóm ưu tiên.

Bấy giờ:

Bước 1: Mọi thí sinh có điểm thi không kể ưu tiên mà lọt vào khoảng [T-U, T] đều được tuyển. Chẳng hạn, điểm thủ khoa T là 29, và tổng điểm ưu tiên tối đa là 3,5 thì tất cả mọi thí sinh có điểm thi không kể ưu tiên từ 29-3,5 = 25,5 đương nhiên trúng tuyển. Trong số đã được tuyển này có thẻ có những thí sinh dù có ưu tiền mà không cần đểm ưu tiên thì đã trúng tuyển rồi. Khi đó, không cộng điểm ưu tiên vào làm chi nữa! Sau đó qua:

Bước 2: Xếp thứ tự tất cả những thí sinh còn lại theo thứ tự điểm từ trên xuống. Điểm ở đây là điểm không có ưu tiên nếu thí sinh không thuộc diện ưu tiên, điểm thi cộng với điểm ưu tiên nếu thí sinh thuộc diên ưu tiến. Căn cứ vào danh sách này tuyển từ trên xuống đúng với số chỉ tiêu còn lại sau khi đã tuyển ở Bước 1

    Chỉ có một trong hai cách trên đây mới không loại đi những thí sinh thuộc loại ưu tú nhất và đồng thời cũng  nâng đỡ được các thí sinh thuộc diện ưu tiên một cách tương đối công bình mà thôi. 

   Lê Tự Hỷ                                                                                                                                                 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/12/2015(Xem: 6151)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 9257)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5786)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6852)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 11249)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5456)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 9471)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 5700)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 9131)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
13/09/2015(Xem: 7921)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]