Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự việc tác phẩm “Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” bị ăn cắp

30/01/201502:22(Xem: 22456)
Sự việc tác phẩm “Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” bị ăn cắp

Viet nam thi su anh hung_macgiang-2

Bìa Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của TNT Mặc Giang in vào năm 2003


SỰ VIỆC TÁC PHẨM "VIỆT NAM THI SỬ HÙNG CA"

CỦA TNT MẶC GIANG ĐÃ BỊ ÔNG TRẦN TRÍ TRUNG

NGANG NHIÊN ĂN CẮP, XUẤT BẢN, TÁI BẢN VÀ DỰ GIẢI THƯỞNG TẠI VIỆT NAM.



 

Kính gửi:  - Giám đốc Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM

- Giám đốc Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ

- Ban tổ chức giải Lịch sử Khoa học Việt Nam của GS. Trần Văn Giàu

- Các cơ quan thông tấn và báo chí tại Việt Nam

 

Kính thưa các quý vị,

Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc.

Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1]  Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà  Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.

Tôi rất ngạc nhiên khi được biết tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi bị ông Hàn sĩ Trần Trí Trung (viết tắt là Trần Trí Trung) ăn cắp và được NXB Tổng Hợp Tp HCM cấp giấy phép xuất bản,[3] in vào năm 2007 và được NXB này cho tái bản năm 2010.[4] Năm 2014, ông Trần Trí Trung xin phép và được NXB Văn hóa Văn nghệ cấp giấy phép tái bản lần thứ 3.[5]

Nhờ trang tìm kiếm Google, tôi đã đọc cái gọi là “Việt Nam thi sử hùng ca” của ông Trần Trí Trung, tiến hành đối chiếu với tác phẩm của tôi, xuất bản dạng photocopy và online trước đó 11 năm, tôi sửng sốt phát hiện ra rằng ông Trần Trí Trung đã ăn cắp một đoạn ngắn "Lời tác giả", ăn cắp nguyên nội dung tác phẩm của tôi, cho tới cấu trúc, bố cục, ngay cả các "Chú thích" của tôi cũng bị ăn cắp nốt. Sau đó, ông Trần Trí Trung cải biến, cải biên, sửa đổi, chỗ thì làm cho phình ra, đoạn thì làm cho thắt lại, cắt xén, đẽo gọt, bôi phết, trét trây làm nát cả tác phẩm của tôi, rồi dán tên Trần Trí Trung vào.

Điều làm tôi thật đáng tiếc là vào năm 2007, tôi đã cho người quen của tôi cảnh báo ông Trần Trí Trung không được biến chế ăn cắp chứ đừng nói in ấn xuất bản. Người tôi ủy quyền cho biết, Luật sư đã làm thủ tục, Tòa Án đã thụ lý hồ sơ đang giải quyết. Tuy nhiên ông ấy vẫn ngang nhiên đạo tặc toàn bộ tác phẩm, rồi còn xin phép xuất bản và tái bản 2 lần công khai, mà không có một chút lương tâm và sự xấu hổ nào.

Điều làm tôi sốc hơn là trong lần tái bản mới nhất 2014 qua nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ nói trên, tôi được biết ông Trần Trí Trung đã gửi tác phẩm ăn cắp từ tác phẩm của tôi dự thi giải Lịch sử Khoa học Việt Nam của GS. Trần Văn Giàu:

"Cuốn sách "Việt Nam Thi sử hùng ca" của tác giả Hàn sĩ Trần Trí Trung là thi tập viết bằng thể thơ lục bát có nội dung trình bày sơ lược chiều dài ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam từ thời Hùng Vương đến cuối thế kỷ XX. Qua cuốn sách bạn đọc không chỉ cảm nhận được chất thi vị của thơ lục bát bát mà còn thấy rõ chiều dài lịch sử của dân tộc ta. Đây là một cuốn sách hay và đang dự giải Lịch sử Khoa học Việt Nam của GS. Trần Văn Giàu. Mời bạn đọc tham khảo."[6]

Một tác phẩm ăn cắp lại dám đi dự một giải thưởng rất tầm vóc "Lịch sử Khoa học Việt Nam", thì thật là liều mạng, đánh mất lương tri và sự liêm khiết tri thức!

***

Việt Nam thi sử hùng ca” của tôi mở đầu với bài Non Nước Việt Nam, gồm 96 câu viết về Địa Lý toàn bộ Tỉnh Thành của nước Việt Nam, tiếp theo là Thi Sử gồm 736 câu sơ lược lịch sử 5000 năm Dân tộc.

Bài Non Nước Việt Nam mở đầu Thi Sử đã phổ biến trên hệ mạng từ lâu, hơn 100 trang mạng Học đường khắp nơi đã tự sưu tầm chuyển tải, điển hình Trường Trung Học Mạc Đĩnh Chi tự tìm tự Post từ tháng 11 năm 2004.[7] Diễn đàn Sinh viên Đại học Duy Tân, có vị nào đó tự tìm và Post Non Nước Việt Nam lên 25/02/2010.[8] Mạng Du Lịch Hàng Ngày đã tìm đâu đó tự Post lên bài này.[9]

Bài Non Nước Việt Nam cũng đã được 2 nghệ sĩ tên tuổi tức Đoàn Yên Linh và Thúy Vinh đã diễn ngâm từ 2005 cộng với 9 bài khác thành 1 CD cùng chủ đề Non Nước Việt Nam.[10]

Thực ra, “Việt Nam thi sử hùng ca”, tôi đã phổ biến 9-10 năm qua, với hàng loạt trang mạng diễn đàn blogs của mọi giới từ học đường cho đến xã hội du lịch… tự chuyển tải, tự truyền lưu, trong khi nhiều quyển sách sau đó đã được in ấn, nhiều sáng tác khác tiếp tục lưu xuất, nên tác phẩm kia, tự nó đã đi vào lưu dấu thời gian và chừng như hiện hữu khắp mọi không gian.

Hơn 10 năm, thời gian quá ngắn nào đáng gì trong chuỗi quá hiện vị lai hay vô thỉ vô chung, tuy nhiên lại quá dài so với cái trục con quay cuốn xoáy vật lộn đảo điên mà mọi sự mọi vật lẫn con người đều phải vật vạ ngửa nghiêng chấp nhận chịu đựng chống đỡ vượt qua - và còn sống, bằng không thì đã bị tan tác, tàn tạ, chôn vùi.

Cũng may tôi còn sống. Vâng, giữa sống chết chỉ trong tích tắc, hít vào mà không thở ra thì đã ngủm, thở ra mà không hít vào có lẽ đã đi đong, chứ đừng nói một năm hai năm cho tới năm năm mười năm.

Vừa giã từ năm cũ 2014 bước sang năm mới 2015, đang tạm thư thả để chuẩn bị rộn ràng lo cho Tết Nguyên Đán của mình, tôi bổng chợt nhớ một đứa con của mình gần 12 năm trước: "Việt Nam Thi Sử Hùng Ca". Tôi ngẫm nghĩ có lẽ cho nó tái sinh lần nữa, nhờ hệ mạng siêu tuyệt thời nay, tùy duyên ai có đón nhận, online, chuyển lưu cho nó hiện hữu trong thế giới diễm ảo tinh kỳ.

Vài ngày sau, tức tuần lễ thứ ba tháng 01-2015, bấm vào Google chơi thử xem đứa con của mình lang bạt xuất hiện những nơi đâu. Vô tình lại thấy đứa con tinh thần gần 12 năm của tôi được tái hiện, một lần nữa, tại các trang nhà dưới đây:[11]

Chỉ cần chịu khó đối chiếu năm xuất bản và nội dung của tác phẩm “Việt Nam thi sử hùng ca” nguyên tác của tôi và tác phẩm ăn cắp của ông Trần Trí Trung với những cải biên, bẻ gãy, biến dạng, đổi hình trong gần phân nửa cái gọi là tác phẩm của ông ấy, chúng ta rất dễ nhận ra sự ăn cắp này. Còn phần tiếp theo cho tới hết trong tác phẩm ăn cắp của ông Trần Trí Trung, đương nhiên không phải của tôi, khác hẳn cách phân bổ, cấu kết cho đến văn phong, văn cú, chú thích ngôn từ của tác phẩm nguyên tác của tôi.

Tôi kính đề nghị Giám đốc Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, Giám đốc Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ kiểm chứng, so sánh đối chiếu tác phẩm của tôi và tác phẩm do ông Trần Trí Trung ăn cắp và được xuất bản, sớm thu hồi giấy phép xuất bản và tái bản, thu hồi toàn bộ số lượng sách đã được in ấn và phổ biến dưới danh nghĩa của hai nhà xuất bản nêu trên, đồng thời, chính thức đính chính và xin lỗi công khai, để trả lại sự công bằng cho đứa con tinh thần của tôi.

Tôi kính đề nghị Ban tổ chức giải Lịch sử Khoa học Việt Nam của GS. Trần Văn Giàu lập tức loại tác phẩm “Việt Nam thi sử hùng ca” của ông Trần Trí Trung, do ăn cắp tác phẩm mang cùng tên của tôi như đã nêu trên, ra khỏi danh sách dự thi giải thưởng năm 2015, để không làm nhơ uế giải thưởng danh giá Lịch sử và Khoa học Việt Nam.

Tôi kính đề nghị các cơ quan thông tấn và báo chí tại Việt Nam sớm vào cuộc, khách quan đối chiếu và đưa tin trên mạng về nội dung khiếu nại của tôi, để sớm ngăn chận tình trạng ông Trần Trí Trung ăn cắp sản phẩm trí tuệ của tôi.

Tôi cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm những gì tôi viết. Tôi sẽ không viết gì thêm, không trả lời qua những ý kiến đóng góp phê bình khen chê về tác phẩm “Việt Nam thi sử hùng ca” nêu trên. Trong vòng 14 ngày, kể từ ngày 28-01-2015, nếu chưa nhận được lời đính chính, xin lỗi công khai bằng văn bản từ ông Trần Trí Trung và hai Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM và Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ, ở thế bất đắc dĩ, vì công bằng xã hội, tôi ủy quyền người đại diện phải khởi kiện ông Trần Trí Trung và những cơ quan có liên hệ.

Trân trọng.

                                                                               Ngày 28 tháng 01 năm 2015

 

                                                                                                   TNT Mặc Giang  

                                                                                              Email: [email protected]

Người đại diện pháp lý:

Ông Mai Nhật Thu. Địa chỉ: 30/10 Tân Lập, Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương, Tp.HCM. Tel 0168.4834399

Luật sư Nguyễn Đình Phùng, Tp. HCM. Tel 0903.301896

 

 

BỊ CHÚ

Tính đến ngày 28-1-2015, sau đây là vài status rất “thô tục” trong số 58 status của ông Trần Trí Trung (với nickname Trung Trần, facebook là Trung Trần[12]) đối với tôi, khi ông đọc được tác phẩm của tôi trên trang nhà Vô Lượng Công Đức ngày 18-01-2015.[13] Tôi xin trích ra đây một vài đoạn status rất tục tĩu và giang hồ của ông Trần Trí Trung, để mọi người biết rõ về bản chất côn đồ của người ăn cắp tác phẩm của tôi:

 

1. Status chứa lời tục tĩu:

Trung Trần  (23 Tháng 1 lúc 21:57)

Trọc Nhật Tân nối dài mấy con mẹ đàn bà giá vô Việt nam thi sử Hùng ca: “Em ơi lịch Sử nối đai, con cu anh nứng cả ngày chờ em.” Thằng trọc hổ mang Nhật Tân ra toà tao trồng quần dơ lên đầu trọc mầy

 

Trung Trần ·  (21 Tháng 1 lúc 13:31)

Thích Nhật Tân, Thích Nhật Thường . Trọc Thích Nhật Thường đầu để tóc tu tập tới thượng tọa còn nứng cho nên lìa xa tam bảo. Về ôm đàn bà để tóc. Trọc Thích Nhật Tân mặc ca sa làm nhơ chốn không môn để tóc lại ra toà cho phật giáo bớt đi sau mọt

 

Trung Trần ·  (21 Tháng 1 lúc 12:37)

Ác tăng dã man, vì ham chiếc áo cà sa của Đường Tăng mà ác tăng đốt cả thiền viện. Ngày nay trọc Nhật Tân dốt, háo danh, Thơ viết dở mà muốn làm thi sĩ nên ra toà án đội quần xì líp

 

 

2. Status khiêu khích rất giang hồ:

Trung Trần  (21 Tháng 1 lúc 12:54)

Tu tập mấy mươi năm thằng trọc thích nhât tan vô liêm sĩ
Hành tinh hằng tỷ tuổi Hàn si Trần Trí trung đạp dưới chân
Trái đất hăng tỷ tuổi nó cũng tròn như đầu trọc Thích Nhật Tân tao cũng đạp dưới chân thì cái đầu trọc háo danh của Nhật Tân mang ra toà sẽ đội quần dơ và bá tánh sẽ đạp dưới chân

 

Trung Trần  (22 Tháng 1 lúc 13:24)

Tao chấp mầy lôi kéo thêm trọc Thích Nhật Từ. Tao rành trọc này, nó có biệt danh là lùn mả tử vì hình dáng thì lùn viết nhiều bài về kinh tế nổ to như đạn mả tử đạn không có đầu chì. Tao chấp cả họ đạo Thích Nhật cùng ra toà, thua tao trồng quần dơ vào đầu lửa trọc ngu xi

 

3. Từ thách đố ra tòa đến xuống nước nhỏ, thương lượng:

Trung Trần ·  (19 Tháng 1 lúc 13:12)

A Đi Đà, Thích Ca, Quan Âm, không làm thơ thành Phật
Thích Nhật Tân. Mặc Giang , làm Thơ cả đóng thành ác quỹ
Tư tưởng ác quỹ chỉ rù quến đàn bà giá 
Ra toà sẽ bộc lộ chân tướng và bản chất trọc Nhật Tân

 

Trung Trần ·  (21 Tháng 1 lúc 13:42)

Trọc Nhật Tân đi thưa là xác định hơn – thua. Thích ca mâu ni không có dạy xuất gia hanh động, suy nghĩ Hồ đồ . Giáo lý phật giáo dạy muốn thành Chánh quả phải ra toà đội quần đầu. Trọc Nhật Tân tao thách mầy ra toà để xem ai là tác giả Việt Nam Thi Sử Hùng Ca.

 

Trung Trần ( 26 Tháng 1 lúc 1:58)

Nhật Tân, nếu ông rút đơn thưa tôi ăn cắp Thơ, thì tôi trình toà vì lý do sức khỏe tôi xin rút. Nếu ông quyết thưa thì không thắng tôi đâu. Trương họp ông rút thì sau đó tôi ủy [hủy] tác phẩm của tôi. Không phát hành nữa và như vậy ông độc tôn trên mọi diễn đàn. Tôi không muốn tranh chấp, tôi chờ ý kiến của ông.

 

Trung Trần ·21 giờ trước

Vô lượng là rất nhiều công Đức là cức đông không biết trang này trọc nào chịu trách nhiệm về tư tưởng thì chẳng có gì chỉ thấy toàn là cức đông ngon thưa tao ra toà

 

Rồi lại tiếp tục khiêu khích bằng lời tục tĩu:

Trung Trần ·  (9 giờ trước, tức khoảng 14 giờ ngày 28-1-2015)

Trọc Nhật Tân khi đạt quả vị ông tổ của Thích Ca thì đàn bà giá mê, nhiều bà mất chồng lâu, vú teo nên thâu hai sợi day nâng vú ngắn . Nhờ trọc Nhật Tân bóp vú mà to nên phải nối dài. Tổng thống Obama thì nói lịch Sử sang trang. Ông tổ Thích Ca trọc Nhật Tân thì loài bỏ Hồ Chí Minh ra khỏi lịch Sử Việt nam. Nối dài em đàn bà giá vô Đông lắm.

 

Quá hỗn láo xúc phạm đến cả Đức Phật - một tôn giáo lâu đời đã 2000 năm lịch sử tại VN:

Trung Trần · 22 giờ trước

Thích ca tu dưới cội bồ đề 49 ngày đạt thành Chánh giác
Trọc Nhật Tân tu trong chùa Liêu có găn máy điều hoà có đàn bà giá đấm bóp 12 ngày viết Việt Nam Thi Sử Hùng Ca 822 câu Thơ lụt bát nội dung sai lịch Sử chỉ toàn là ân ái em ơi. Trọc Nhật Tân thành Phật Tổ là ông cố tổ của Thích Ca Mâu Ni

 

Trung Trần · 21 giờ trước

Trọc Nhật Tân chê Thích Ca đầu có tóc, đảo chánh hiện nay trọc Nhật Tân lên ngồi trên đầu Thích Ca. Việc đầu tiên trọc Nhật Tân che Tổng Thống Obama ngu vì phát biểu thông điệp liên ban trước nhân dân Mỹ và thế giới Obama nói lịch Sử Mỹ sang trang mới. Tọc Nhhaatj Tân chê Obama ngu phải nói lịch Sử nối dài mới hiện đại văn minh thế thì từ tổng thống đến nhân dân mỹ đều ngu chỉ có trọc Nhật Tân là khôn liền




(2) http://www.thivien.net/forum/B%E1%BA%A1ch-%C4%91%E1%BA%B1ng-giang/topic-06SGa4OLgcYYRJ9wo1S-Nw

 (3a) http://vnthuquan.net/(S(yfmgdiemirqba245mflm0gmk))/tho/tho.aspx?id=15189&thisi=M%E1%BA%B7c%20Giang

 (3b) http://vnthuquan.net/(S(yfmgdiemirqba245mflm0gmk))/tho/tho.aspx?id=15190&thisi=M%E1%BA%B7c%20Giang

 (4) http://www.phapquang.com.au/tho/01vietnamthisu.html

 (5) http://quangduc.com/a4679/viet-nam-thi-su-hung-ca

 (6) http://www.daophatngaynay.com/vn/van-hoc/tho/16706-viet-nam-thi-su-hung-ca.html

 (7) http://www.chuaadida.com/thu-vien-sach/chi-tiet-viet-nam-thi-su-hung-ca/

 (8) http://pgvn.vn/van-hoa/201501/VieT-NaM-Thi-Su-Hung-Ca-42837/

 (9) http://phatgiaonamdinh.vn/pgvn/lich-su/viet-nam-thi-su-hung-ca.html

 (10) http://phattuthainguyen.vn/van-hoc/gioi-thieu-sach/viet-nam-thi-su-hung-ca.html

 (11) http://www.huongdaoonline.net/vie%cc%a3t-nam-thi-su%cc%89-hung-ca/

 (12) http://kenhphatgiao.vn/van-hoc/gioi-thieu-sach/viet-nam-thi-su-hung-ca.html

 (13) http://phatgiaovietnam.vn/van-hoc/gioi-thieu-sach/viet-nam-thi-su-hung-ca.html

 (14) http://truyenthongphatgiao.vn/van-hoc/gioi-thieu-sach/viet-nam-thi-su-hung-ca.html

 (15) http://dongbaophattu.vn/van-hoc/gioi-thieu-sach/viet-nam-thi-su-hung-ca.html

 (16) http://baophattu.vn/van-hoc/gioi-thieu-sach/viet-nam-thi-su-hung-ca.html

 (17) http://www.saimonthidan.com/index.php?c=article&p=9708

 (18) http://voluongcongduc.com/viet-nam-thi-su-hung-ca---tnt-mac-giang.html

 (19) http://hoavouu.com/a39941/viet-nam-thi-su-hung-ca

  

Thu but cua nha tho mac giang (3)

 

Bài này đã được đăng tải:

 




***



CÔNG BỐ 2 Điện thư và Công văn của NXB Tổng Hợp và NXB Văn Hóa Văn Nghệ SỰ VIỆC TÁC PHẨM "VIỆT NAM THI SỬ HÙNG CA" CỦA TNT MẶC GIANG, BỊ ông TRẦN TRÍ TRUNG ĂN CẮP, LẠI ĐƯỢC CHO PHÉP IN ẤN, TÁI BẢN, DỰ THI GIẢI THƯỞNG LỊCH SỬ KHOA HỌC VIỆT NAM.



***

Kính mời xem các tác phẩm khác của tác giả
Mặc Giang Thích Nhật Tân


thichnhattan2


Ý kiến bạn đọc
07/04/202018:46
Khách
Lũ troc súc vật ăn nói hàm hồ. Trọc viết sai bét quen thói bô lô ba la. Trọc súc vất trình bày để độc giả biết trình độ xảo trả của thằng trọc côn đồ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 5285)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 6117)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 5384)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5699)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 6504)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 4994)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 4500)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 13052)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 4383)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3787)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]